Doanh nghiệp tại Quảng Ninh cần gì sau bão lũ?

VY ANH - ĐẶNG NHUNG
12:28 19/09/2024

Bão số 3 đã để lại những hậu quả nghiêm trọng cho các doanh nghiệp tại Quảng Ninh, làm đứt gãy chuỗi sản xuất và kinh doanh. Ngay khi cơn bão qua đi, các doanh nghiệp đã nhanh chóng triển khai kế hoạch phục hồi hoạt động để khôi phục tình hình.

Khó khăn chồng chất khó khăn

Hơn 10 ngày sau khi bão số 3 đổ bộ, các doanh nghiệp và người dân đã phải đối mặt với những thiệt hại nặng nề. Hầu hết đều bị ảnh hưởng về tài sản, cơ sở hạ tầng và chuỗi sản xuất.

Đặc biệt, các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản (bị trôi dạt mất bè nuôi thủy sản, cây trồng bị gãy, đổ hoàn toàn), lĩnh vực kinh doanh dịch vụ (tàu du lịch tham quan, tàu hàng... bị chìm đắm, hư hỏng).

Người nuôi trồng thủy hải sản tại Quảng Ninh bị thiệt hại nặng nề sau bão. Ảnh Vy Anh.

Chỉ có một số ít doanh nghiệp vẫn đứng vững, trong khi hầu hết đều đang đối mặt với khó khăn về vốn, lãi suất ngân hàng và gián đoạn chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào. Dự báo rằng sau bão số 3, số lượng doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động và giải thể có thể tăng mạnh.

Chịu thiệt hại gần 100 tỷ đồng do bão, ông Ngô Hùng Dũng, Giám đốc Công ty Thuỷ sản Tân An (tỉnh Quảng Ninh), cho biết toàn bộ bè hàu trên biển đã bị cuốn trôi do bão; tôm thì chết do mất điện, không chạy được máy sục khí và bơm nước; các nhà ương giống cấp 1 đều đã bị phá nát hết.

Theo ông Dũng, điều may mắn nhất là không có công nhân nào bị thương hay mất tích do bão. "Giờ cái lo lớn nhất là làm sao giữ chân công nhân rồi khôi phục lại sản xuất", ông Dũng nói.

Hiện, doanh nghiệp đang có 60 công nhân với mức lương khoảng 10 triệu đồng/người/tháng và được lo ăn ở toàn bộ. Do đó, ông Dũng rất mong các cơ quan quản lý tạo điều kiện để giãn thời hạn trả lãi ngân hàng với nợ cũ. Đồng thời, hỗ trợ giúp doanh nghiệp tiếp cận các gói vay lãi suất ưu đãi để có thể khôi phục sản xuất.

Ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh chia sẻ, hầu hết các doanh nghiệp trong tỉnh đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do cơn bão số 3 gây ra. Các doanh nghiệp mong muốn Nhà nước xem xét khoanh nợ, hoãn và giãn thời gian nộp thuế, lãi suất ngân hàng, đồng thời cần được tiếp cận với nguồn vốn vay mới với lãi suất thấp nhất để có thể tái khởi động hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nhiều doanh nghiệp cho biết rằng gần như toàn bộ tài sản của họ đã được thế chấp tại các ngân hàng để vay vốn phục vụ phát triển. Bão số 3 đã lấy đi tất cả tài sản, khiến họ rơi vào tình trạng khó hồi phục, vì vậy, rất cần sự hỗ trợ từ Nhà nước và tỉnh trong giai đoạn này.

Dự báo, năm 2024, do ảnh hưởng của bão số 3, GDP của Quảng Ninh sẽ giảm khoảng 0,5-0,6%, nhưng tỉnh Quảng Ninh vẫn kỳ vọng sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng đạt 2 con số.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Quảng Ninh, qua thống kê của các tổ chức tín dụng trên địa bàn, có 9.683 khách hàng, với tổng dư nợ bị thiệt hại là 10.982,4 tỷ đồng. Trong đó, tại Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam có 2.583 khách hàng với tổng dư nợ thiệt hại 2.416,5 tỷ đồng; Ngân hàng Công thương Việt Nam có 735 khách hàng với tổng dư nợ 3.738,8 tỷ đồng; Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam có 337 khách hàng với tổng dư nợ 1.791,5 tỷ đồng…

"Gồng mình" phục hồi hoạt động sản xuất

Hiện toàn bộ ngành than, các khu công nghiệp, khu kinh tế tại Quảng Ninh đã trở lại hoạt động bình thường; cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã thông quan trở lại từ ngày 9/9/2024. 85% các phụ tải đã có điện và gần 100% hạ tầng viễn thông được khôi phục lại. 100% cơ sở về than, các khu công nghiệp, nhà máy đi vào hoạt động trở lại.

Như tại Cảng container quốc tế Cái Lân, một trong những đơn vị trong lĩnh vực dịch vụ logistics, đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất và kinh doanh sau bão. Để khắc phục thiệt hại từ hệ thống băng chuyền tải hàng xuống tàu, đơn vị đã thay thế bằng hệ thống thùng container đáy mở. Tính đến ngày 11/9, cảng đã tiếp nhận 2 tàu chở hàng từ Trung Quốc với trọng tải 80.000 tấn.

Với phương án mới, Cảng container quốc tế Cái Lân hiện bốc xếp trung bình 20.000 tấn hàng rời mỗi ngày, nâng cao năng suất so với trước bão số 3. Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Cảng Container quốc tế Cái Lân, cho biết để động viên cán bộ công nhân viên yên tâm làm việc sau bão, công ty đã hỗ trợ mỗi người 2 triệu đồng, thưởng tháng lương thứ 13 trong kỳ lương tháng 9, và dành 30.000 USD để hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại nặng do bão.

Công nhân Công ty Kho vận Đá Bạc khắc phục sạt lở đất đá tuyến đường sắt vận chuyển than từ Vàng Danh ra cảng Điền Công. Ảnh: QMG.

Ngành than cũng được đảm bảo điện và mọi điều kiện cần thiết để hoạt động trở lại. Một số mỏ than trên địa bàn TP. Cẩm Phả trong ngày 11/9 đã có chuyến than vận chuyển ra Công ty Tuyển Than Cửa Ông để chế biến, sàng tuyển, cung cấp cho khách hàng. Ngày 12/9 những tấn than đầu tiên sau bão được rót lên tàu, cung cấp cho khách hàng

Ngoài ra, nhờ sự chủ động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ, tính đến ngày 15/9, đã có hơn 50 tàu du lịch quay trở lại hoạt động đưa đón khách tham quan Vịnh Hạ Long. Các công ty lữ hành đã đón hơn 6.000 du khách, trong đó có nhiều đoàn khách quốc tế.

Hy vọng từ các quyết sách hỗ trợ từ chính quyền

Trước tình hình khó khăn của các doanh nghiệp và người dân bị thiệt hại do bão số 3, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức một kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh khóa XIV. Trong cuộc họp này, HĐND tỉnh Quảng Ninh sẽ xem xét và quyết nghị ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ cần thiết. Mục tiêu hàng đầu của tỉnh Quảng Ninh là nhanh chóng khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo việc làm ổn định và nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh làm việc với các tổ chức tín dụng, chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn. Ảnh: QMG.

Ông Phạm Hồng Biên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh cho hay, tỉnh sẽ tiến hành rà soát toàn bộ dự toán ngân sách từ đầu năm, điều chỉnh các nhiệm vụ chi nhằm tối ưu hóa nguồn lực cho việc khắc phục hậu quả cơn bão số 3, đặc biệt là hỗ trợ những người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Việc phân bổ ngân sách nhà nước để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3 là rất hợp lý, tuy nhiên, đây chưa phải là nguồn lực chủ yếu giúp họ hồi phục nhanh chóng. Điều quan trọng mà doanh nghiệp và người dân cần ở thời điểm này là các ngân hàng cần thực hiện việc khoanh nợ, hoãn hoặc giãn thời gian thanh toán lãi suất vay.

Theo phản ánh từ doanh nghiệp và người dân, nếu không được khoanh nợ, lãi suất sẽ tiếp tục gia tăng, trong khi đó, những người chịu thiệt hại về tài sản và cơ sở hạ tầng sẽ không thể khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh ngay lập tức.

Để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tái sản xuất, kinh doanh, khôi phục hoạt động, ổn định đời sống, có nguồn lực để trả nợ cho ngân hàng, hạn chế những ảnh hưởng đến nền kinh tế và hoạt động của các ngân hàng thương mại…, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị Chủ tịch Hội đồng quản trị các ngân hàng, đề xuất Hội đồng thành viên các ngân hàng có các cơ chế, chính sách đặc thù thuộc thẩm quyền giải quyết để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: Khoanh nợ, giảm lãi suất cho vay, cho vay mới đối với những khách hàng không còn tài sản thế chấp, cho vay mới với lãi suất phù hợp...

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng mong muốn được làm việc trực tiếp với lãnh đạo các ngân hàng để cùng bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng đang vay vốn theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3; nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân; đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh; tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.

  • Cùng chuyên mục
Việt Nam - Singapore tăng cường kết nối hợp tác kinh tế

Việt Nam - Singapore tăng cường kết nối hợp tác kinh tế

Việt Nam khẳng định các quan điểm và mối quan tâm của mình trong hợp tác kinh tế với Singapore nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Sự kiện - 19/09/2024 12:20

Nguồn nhân lực công ty đa quốc gia: 2 'nút thắt' cần tháo gỡ

Nguồn nhân lực công ty đa quốc gia: 2 'nút thắt' cần tháo gỡ

Để giải bài toán nguồn nhân lực của công ty đa quốc gia, theo các chuyên gia Deloitte, Việt Nam cần tháo gỡ 2 "nút thắt": Đăng tuyển, thử nghiệm và giấp phép lao động.

Sự kiện - 19/09/2024 06:00

Trung ương bàn công tác nhân sự khóa XIV

Trung ương bàn công tác nhân sự khóa XIV

Trong ngày làm việc thứ nhất, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ thảo luận về tổng kết công tác nhân sự khóa XIII và phương hướng công tác nhân sự khóa XIV.

Sự kiện - 18/09/2024 18:14

Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc hội nghị.

Sự kiện - 18/09/2024 11:41

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị lần 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị lần 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Hội nghị Trung ương lần này diễn ra sớm hơn, ngắn hơn dự kiến và sẽ làm việc cả ngoài giờ hành chính; thảo luận, cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược và một số việc cụ thể.

Sự kiện - 18/09/2024 11:20

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cần quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cần quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh'

Dự thảo luật cần quy định rõ hơn hoặc quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh để làm căn cứ triển khai thực hiện trong thực tiễn.

Sự kiện - 18/09/2024 11:12

Quảng Ninh đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3

Quảng Ninh đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3

Trước những thiệt hại, mất mát sau khi bão số 3 (Yagi) đi qua, các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân tỉnh Quảng Ninh đang rất tích cực, triển khai các biện pháp khắc phục, hỗ trợ nhau vượt qua những thiệt hại sau bão.

Sự kiện - 18/09/2024 09:51

Thừa Thiên Huế 'siết' an toàn hồ đập mùa mưa lũ

Thừa Thiên Huế 'siết' an toàn hồ đập mùa mưa lũ

Tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị các nhà máy thủy điện thực hiện nghiêm túc các nội dung của đơn vị kiểm định, đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa lũ.

Sự kiện - 18/09/2024 09:46

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính 'phi địa giới'

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính 'phi địa giới'

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới hành chính"; hỗ trợ thủ tục hành chính 24/7 trên môi trường điện tử.

Sự kiện - 18/09/2024 07:41

Cư dân bức xúc vì Ban quản trị chung cư Vimeco II ở Hà Nội mập mờ thu, chi

Cư dân bức xúc vì Ban quản trị chung cư Vimeco II ở Hà Nội mập mờ thu, chi

UBND phường Trung Hòa đã đề nghị Ban quản trị cụm chung cư Vimeco II tổ chức lại hội nghị nhà chung cư thường niên năm 2024 để làm rõ các nội dung mà cư dân đang bức xúc.

Sự kiện - 18/09/2024 06:40

Giải golf từ thiện 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' diễn ra vào ngày 5/10

Giải golf từ thiện 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' diễn ra vào ngày 5/10

Giải golf từ thiện thường niên "Tấm lòng vàng Nhà đầu tư" nhằm kết nối các nhà đầu tư trong và ngoài nước, chung tay hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi.

Sự kiện - 17/09/2024 11:40

Vietravel Airlines đổi CEO sau 1 năm

Vietravel Airlines đổi CEO sau 1 năm

Tân CEO của Vietravel Airlines có 35 năm kinh nghiệp trong ngành hàng không, gắn bó với hãng từ ngày đầu thành lập với trách nhiệm chính về quản lý, giám sát khai thác bay và huấn luyện tổ bay.

Sự kiện - 17/09/2024 11:10

Sắp vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số tiêu biểu năm 2024

Sắp vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số tiêu biểu năm 2024

Trong số 378 bộ hồ sơ tham dự, Hội đồng chung khảo Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 sẽ vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số xuất sắc nhất để vinh danh tại Lễ trao giải dự kiến diễn ra ngày 5/10 tại Hà Nội.

Sự kiện - 17/09/2024 09:31