Doanh nghiệp ngành dệt may, da giày đang phải cầm cự, tìm cách giữ lao động
Các doanh nghiệp chủ yếu là muốn cầm cự, làm thế nào để giữ chân người lao động, thậm chí lỗ một chút cũng chấp nhận.
7 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt khoảng 195 tỷ USD, giảm 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái, nhiều ngành hàng gặp khó khăn về thị trường xuất khẩu do tổng cầu trên thế giới giảm, trong đó, những mặt hàng xuất khẩu chủ lực như dệt may, da giày… có mức sụt giảm nhiều nhất.
Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may 7 tháng chỉ đạt khoảng 19 tỷ USD, giảm hơn 15% so với cùng kỳ; tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép đạt gần 12 tỷ USD, giảm 17% so với cùng kỳ.
Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội dệt may Việt Nam cho biết, tổng cầu thế giới sụt giảm, sự cạnh tranh để có đơn hàng ngày càng quyết liệt nên buộc nhiều doanh nghiệp phải nhận đơn hàng không phải thế mạnh để duy trì hoạt động, giữ chân người lao động, khách hàng. Để lấy lại tăng trưởng xuất khẩu cho ngành hàng, rất cần sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, các Thương vụ trong việc tìm kiếm thị trường bởi 85% năng lực sản xuất của dệt may Việt Nam dành cho xuất khẩu.

Doanh nghiệp dệt may và da dày tiếp tục phải đối diện với tình trạng thiếu đơn hàng, nguy cơ cắt giảm lao động.
Theo ông Cẩm, hiện nay, ngoài đơn hàng thấp thì đơn giá xuống rất thấp, vì vậy, nhiều doanh nghiệp phải nhận hàng không vì thế mạnh của họ. Ví dụ, đang sản xuất dệt thoi sang sản xuất hàng dệt kim và năng suất rất thấp, hiệu quả thì không nhiều. Các doanh nghiệp chủ yếu là muốn cầm cự, làm thế nào để giữ chân người lao động, thậm chí lỗ một chút cũng phải chấp nhận, đấy là khó.
"Nếu chỉ nhìn vào tăng trưởng xuất khẩu không thì chưa đủ bức tranh khó khăn của doanh nghiệp. Chúng tôi dự kiến, chắc chắn khó khăn là hết năm. Với biến động bất định khó lường thì chúng tôi rất cần những thông tin từ những thị trường, ví dụ như Mỹ thế nào, EU thế nào, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc như thế nào? Chúng tôi rất cần những thông tin để chúng ta có thể ứng phó kịp thời và hiệu quả", ông Cẩm nói.
Với ngành da giày, doanh nghiệp đang tập trung giảm chi phí, sắp xếp sản xuất phù hợp để hạn chế thấp nhất nguy cơ người lao động bị ngừng việc. Trong dài hạn, doanh nghiệp hướng đến việc tham gia vào quá trình thiết kế, cải tiến mẫu mã, tập trung vào dòng nguyên liệu theo hướng phát triển bền vững, sản xuất xanh - sạch, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của nhà nhập khẩu.
Bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam nhấn mạnh, việc tham gia vào hoạt động xúc tiến thương mại sẽ giúp doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với nhu cầu của các nhà nhập khẩu, tìm kiếm đối tác tiềm năng, tăng cơ hội mở rộng thị trường. Tuy nhiên, với những quy định mới, bản thân doanh nghiệp trong nước rất lúng túng cần sự hỗ trợ thông tin và tham vấn chính sách của Thương vụ.
7 tháng qua chúng ta đã thấy mức độ suy giảm, dự báo tình hình này sẽ đến quý I/2024. Chúng tôi nhận diện khó khăn trước mắt nhất đối với các doanh nghiệp trong ngành da giày, đó là câu chuyện thiếu đơn hàng, mức độ thiếu của các doanh nghiệp đang rơi vào tình trạng là 30-50% đối với các khách hàng truyền thống, đặc biệt là đối với thị trường Mỹ, thị trường EU là hai thị trường mà chiếm tới 70% kim ngạch xuất khẩu của ngành.
Để bù đắp lại thiếu hụt này cũng cần phải nhìn nhận cơ hội ở các thị trường khác, giải pháp về xúc tiến thương mại, chúng tôi thấy đó là một trong này những giải pháp tốt nhất để chúng ta có thể bù đắp được đơn hàng từ nay cho đến đầu năm 2024.
"Chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của Các thương vụ trong hoạt động này. Doanh nghiệp cần thông tin về thị trường, khi đi tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là hội chợ triển lãm, chúng ta cứ mang sản phẩm chúng ta có, chúng ta chưa biết được thị trường cần gì. Tôi thấy là các doanh nghiệp hoàn toàn có thể sản xuất được sản phẩm mà thị trường cần nhưng do họ không đủ thông tin. Do đó, những thông tin, đặc biệt là thông tin thị trường là các doanh nghiệp rất cần", bà Xuân cho hay.
Để có thể hỗ trợ các doanh nghiệp dệt may, da giày đón thêm đơn hàng xuất khẩu, những tháng cuối năm, Bộ Công Thương khuyến cáo giúp các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, địa phương xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp.Đồng thời, các đơn vị của Bộ Công Thương sẽ tiếp nhận các ý kiến đề xuất của hiệp hội doanh nghiệp, địa phương để có kế hoạch hỗ trợ trong công tác phát triển thị trường.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khuyến nghị, cần phải chú trọng nghiên cứu phân tích chính sách kịp thời hơn, có những đề xuất về các giải pháp để tháo gỡ các vướng mắc. Ví dụ như về các rào cản kỹ thuật phi thuế quan cũng như có sự tăng cường phối hợp để hỗ trợ cho các hiệp hội, các doanh nghiệp, phối hợp giữa các đơn vị của Bộ Công Thương với nhau. Đặc biệt, chúng ta không chỉ đưa các sản phẩm cụ thể riêng lẻ mà là chúng ta phải đi theo chuỗi...
Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới vẫn còn nhiều khó khăn, cùng với hàng loạt yêu cầu mới về môi trường, xã hội và quản trị của các thị trường, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nhanh chóng chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững. Hiện, nhiều thị trường lớn, tiềm năng của xuất khẩu dệt may, da giày như EU, Mỹ, Canada đang có những thay đổi về chính sách thương mại, quy định về hàng hoá nhập khẩu. Doanh nghiệp cần xây dựng lại chiến lược sản xuất, xác định rõ thị trường và sản phẩm, cải thiện chất lượng hàng hoá cũng như công nghệ sản xuất để đẩy mạnh xuất khẩu.
(Theo VOV)
- Cùng chuyên mục
Thẻ VPBiz Visa Platinum – Trợ thủ linh hoạt cho doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng doanh nghiệp VPBiz Visa Platinum với nhiều ưu đãi nổi bật, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trong quản lý chi tiêu, tối ưu hóa dòng tiền và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Doanh nghiệp - 28/09/2025 09:07
Theo dấu chân carbon của nông sản Việt
Bắp non, xoài và thơm có dấu chân carbon (product carbon footprint - PCF) nhỏ hơn so với thanh long hay các loại nông sản khác. Nhiều công ty bắt đầu đo đạc dấu chân và "đo ni đóng giày" thích hợp cho chặng đường phát triển mới. Câu chuyện dấu chân này có phần xa lạ với cả nông dân và người tiêu dùng.
Thị trường - 28/09/2025 09:06
Vinaconex-ITC kiện toàn bộ máy lãnh đạo, tạo bước chuyển mình mới cho dự án Cát Bà Amatina
Ngày 26/9 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Du lịch Vinaconex-ITC đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025.
Thị trường - 28/09/2025 09:02
Vì sao NCB hút nhân tài trẻ ngành ngân hàng?
Với định hướng lấy "con người làm trung tâm, công nghệ làm động lực", NCB đã có sự bứt phá mạnh mẽ trong chiến lược nhân sự, trở thành điểm đến mới của nhân sự ngành ngân hàng những năm gần đây.
Doanh nghiệp - 28/09/2025 09:01
Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn áp thuế thiết bị điện tử dựa vào số lượng chip
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc áp thuế đối với các thiết bị điện tử nước ngoài dựa trên số lượng chip trong mỗi thiết bị, nhằm thúc đẩy các công ty chuyển hoạt động sản xuất sang Mỹ.
Thị trường - 28/09/2025 06:45
Nhật Bản, Hàn Quốc, hai điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu tôm 2025
Việt Nam vẫn giữ vị trí nhà xuất khẩu tôm lớn nhất vào Nhật Bản và Hàn Quốc, trong khi thị trường Mỹ, Trung Quốc đang gặp khó.
Thị trường - 27/09/2025 16:06
Đảm bảo vận hành an toàn Trạm biến áp 220kV Thuận An trong mùa mưa bão
Nhằm ứng phó kịp thời với các diễn biến phức tạp của thời tiết trong mùa mưa bão và giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra, công tác kiểm tra, gia cố cơ sở hạ tầng lưới điện luôn được quan tâm, chú trọng. Trong đó, Trạm biến áp (TBA) 220kV Thuận An đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo cung cấp liên tục, ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Doanh nghiệp - 26/09/2025 17:30
Chiến lược đưa thịt thương hiệu đến từng gia đình Việt
Thị trường thịt có thương hiệu Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên thực phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng. Sự thay đổi trong thói quen mua sắm, kết hợp với công nghệ chuỗi cung ứng hiện đại và mạng lưới bán lẻ rộng khắp, đang là động lực tăng trưởng cho ngành hàng này phát triển hơn nữa trong thời gian tới.
Doanh nghiệp - 26/09/2025 15:19
VPS khai trương Phòng giao dịch Sài Gòn: Khởi đầu cho một chương mới của sự phát triển và tầm vóc
Khẳng định vị thế dẫn đầu, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) chính thức ra mắt Phòng giao dịch Sài Gòn với không gian hiện đại, đột phá, nhằm nâng tầm trải nghiệm và đồng hành cùng nhà đầu tư khu vực phía Nam trên hành trình chinh phục những đỉnh cao mới.
Doanh nghiệp - 26/09/2025 15:19
Doanh nghiệp thuỷ sản cần chuẩn bị kịch bản ứng phó sự sụt giảm năm 2026
Theo chuyên gia, dù ngành thuỷ sản Việt Nam đang trải qua một năm 2025 đầy tươi sáng với triển vọng xuất khẩu 10 tỷ USD, nhưng năm 2026 là một câu chuyện khác, với những khó khăn đã được dự báo trước.
Thị trường - 26/09/2025 14:53
Mỹ công bố loạt thuế quan mới lên dược phẩm, xe tải, đồ nội thất
Đây là diễn biến mới nhất trong chính sách thuế quan mới của chính quyền Trump, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và đưa hoạt động sản xuất trở lại Mỹ.
Thị trường - 26/09/2025 14:52
Kích cầu tiêu dùng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế: Ngành đồ uống 'kêu cứu' vì quy định thuế GTGT
Nhiều chuyên gia cảnh báo việc loại nước giải khát có đường khỏi diện giảm 2% thuế GTGT theo Nghị định 174/2025/NĐ-CP sẽ gây sức ép lên doanh nghiệp, người tiêu dùng và tác động tiêu cực tới tăng trưởng GDP.
Thị trường - 26/09/2025 14:46
Những cuộc hội ngộ đặc biệt bên bến phà II Long Đại
Đầu năm 1971, từ Kiến Xương, Thái Bình (nay là tỉnh Hưng Yên), chàng trai đôi mươi Bùi Năng Đắc viết đơn tình nguyện ra trận. Vài tháng sau, anh cùng 134 đồng đội lên đường vào “tọa độ lửa” tại bến phà II Long Đại, mang theo niềm tin phơi phới về ngày đoàn viên.
Doanh nghiệp - 26/09/2025 13:57
Ông Trump phê duyệt thương vụ TikTok, định giá 14 tỷ USD
Phó Tổng thống Mỹ JD Vance cho biết công ty mới sở hữu TikTok ở Mỹ được định giá khoảng 14 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với một số ước tính trước đó của giới phân tích.
Thị trường - 26/09/2025 11:53
Bảo hiểm PVI tăng vốn điều lệ lên 4.320 tỷ đồng - Vững chắc vị thế dẫn đầu thị trường bảo hiểm phí nhân thọ Việt Nam
Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (PVI Insurance) vừa hoàn tất việc tăng vốn điều lệ từ 3.900 tỷ đồng lên 4.320 tỷ đồng. Đây là lần tăng vốn tiếp theo trong lộ trình củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu quản lý rủi ro ngày càng cao và khẳng định chiến lược phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 25/09/2025 21:25
Quảng Ninh tung chiến dịch kích cầu du lịch, ưu đãi tặng bia, chả mực Hạ Long
Quảng Ninh tung ra chiến dịch kích cầu du lịch năm 2025 với đa dạng các chương trình và sự kiện, định hướng các dòng khách cụ thể trong từng giai đoạn, diễn ra từ nay đến hết quý I/2026.
Thị trường - 25/09/2025 15:47
- Đọc nhiều
-
1
Chứng khoán VPS kích hoạt thương vụ IPO được chờ đón nhất năm 2025
-
2
Thấy gì từ đà tăng mạnh của cổ phiếu TNI?
-
3
Thêm một 'ông lớn' tham gia mở sàn giao dịch tài sản số?
-
4
UBND TP.HCM bác kiến nghị chủ đầu tư Empire City về giá đất
-
5
NHNN yêu cầu rút ngắn tối đa thời gian mở tài khoản cho nhà đầu tư ngoại
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago