Dệt may với khó khăn thiếu đơn hàng, giá giảm
Bên cạnh việc thiếu đơn hàng, chấp nhận đơn hàng không phải thế mạnh của mình, các DN dệt may còn phải đối mặt với khó khăn do đơn giá giảm sâu, thậm chí giảm đến trên 50% so với các năm trước.
Ngành dệt may đang chịu ảnh hưởng lớn bởi sự sụt giảm đơn hàng từ các thị trường chính như Mỹ, EU. 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt đạt 18,6 tỷ USD giảm 17,6% so với cùng kỳ 2022. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 10,7 tỷ USD giảm 20,5% và xuất siêu 7,9 tỷ USD (cùng kỳ 2022: 8,8 tỷ USD). Mức giảm sâu này không chỉ bởi tác động bởi kinh tế toàn cầu, mà còn đến từ áp lực "xanh hóa" của ngành.
Hướng mục tiêu vào thị trường nội địa
Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) dự báo, tình hình sản xuất, xuất khẩu dệt may sẽ cải thiện dần nhưng khó khăn sẽ còn kéo dài hết năm 2023, do nhiều DN đến nay chưa đủ đơn hàng cho quý III và quý IV/2023. Bên cạnh việc thiếu đơn hàng, chấp nhận sản xuất đơn hàng không phải thế mạnh của mình, các DN còn phải đối mặt với khó khăn do đơn giá giảm sâu, thậm chí giảm đến trên 50% so với các năm trước.
Thông tin từ phía các DN dệt may cũng cho thấy nhiều tín hiệu ảm đạm. ông Nguyễn Hải Đường, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP M2 Việt Nam chia sẻ, 2023 được dự đoán là năm đầu tiên của 5 năm suy thoái kinh tế toàn cầu. Thời trang M2 cũng như nhiều DN dệt may khác gặp phải nhiều những thách thức lớn, đòi hỏi phải có những hướng đi sáng tạo và quyết đoán hơn để tránh phụ thuộc vào đơn hàng xuất khẩu.
"Việc đẩy mạnh các biện pháp kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước được DN xác định là đòn bẩy kinh tế hữu hiệu nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho chính DN cũng như khôi phục kinh tế. Khai thác thị trường nội địa với sức mua 100 triệu dân chính là bệ đỡ giúp DN duy trì sản xuất kinh doanh", ông Đường nói.
Thực tế thời gian qua, để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng, đồng thời hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Công ty CP M2 Việt Nam liên tục hợp tác với khoảng 200 nhà cung cấp nội địa, với hàng trăm nghìn sản phẩm các loại phân phối tại 20 trung tâm thời trang ở trong và ngoài nước. Cùng với phương châm nâng cao chất lượng sản phẩm, M2 thường xuyên xem xét lại năng lực của các nhà cung cấp, chọn bạn đồng hành với nhà cung cấp có nguồn hàng dồi dào, xuất xứ rõ ràng, sản phẩm chất lượng, mẫu mã đa dạng và mức giá cạnh tranh.
"Việc đẩy mạnh hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng các cửa hàng nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa được xác định là đòn bẩy kinh tế hữu hiệu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho DN, góp phần khôi phục tăng trưởng kinh tế", ông Nguyễn Hải Đường chia sẻ.
Điểm nổi bật là đảm bảo việc làm cho người lao động được M2 tình đến bằng cách điều chỉnh kế hoạch SXKD phù hợp với thực tế, bởi DN xác định nếu không bỏ lợi nhuận và chấp nhận lỗ sẽ mất lao động có tay nghề. Đến nay, trong bối cảnh khó khăn song DN không để cho công nhân phải nghỉ việc, bảo đảm thu nhập cho người lao động khoảng 7 triệu đồng/người/tháng; đối với lao động thời vụ cũng có thu nhập khoảng 5 triệu đồng/người/tháng.
Tương tự như M2, trong bối cảnh khó khăn chung của toàn ngành, Tổng công ty CP May 10 cũng đang xác định khai thác sâu hơn thị trường nội địa. Trong đó tập trung chính vào dòng thời trang công sở; khai thác dòng thời trang cao cấp dành cho nữ giới và thời trang nam cho giới trẻ đồng thời mở thêm chuỗi cửa hàng bán lẻ cả online và offline.
Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty CP May 10 chia sẻ, để đáp ứng sản phẩm thời trang bán lẻ trên thị trường nội địa, May 10 hiện có hơn 20 nhãn hiệu các loại như May10 Expert, May10 Classic, Eternity GrusZ, Cleopatra,... với 60 cửa hàng, trung tâm thời trang và hơn 200 đại lý trên toàn quốc.
Tăng cường vai trò cầu nối
Xác định khó khăn năm 2023, toàn ngành dệt may đặt mục tiêu phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu từ 39 - 40 tỷ USD. Để hoàn thành mục tiêu này, các DN trong ngành xác định và chú trọng 3 vấn đề cốt lõi. Một là tìm giải pháp giữ chân người lao động, nhất là lực lượng nòng cốt. Tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng nghề, đào tạo nhân lực cho chuyển đổi xanh, chuyển đổi số.
Hai là giữ chân khách hàng, chấp nhận các đơn hàng không phải thế mạnh, không có lãi để có việc làm cho người lao động và để khách hàng không chuyển dịch thị trường; Xây dựng quan hệ đối tác tin cậy, lâu dài đồng thời khai thác thị trường mới, quan tâm thị trường nội địa. Ba là tiết giảm tối đa các chi phí chưa thực sự cần thiết.
Đại diện Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) cho biết, từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục thực hiện tốt vai trò kết nối DN với DN; DN với nhãn hàng; DN với Chính phủ. Đồng thời phối hợp tích cực với các tổ chức quốc tế uy tín để triển khai các chương trình về an toàn lao động, năng lượng xanh, tuần hoàn tái chế, chuyển đổi số, thiết kế, xây dựng thương hiệu, quản trị nhân lực… Song song với đó là tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại, tạo cơ hội học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm khách hàng cho các DN.
"VITAS sẽ luôn đồng hành cùng DN trong việc phản ánh, đề xuất kiến nghị, kêu gọi sự hỗ trợ từ phía Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương về các vấn đề liên quan đến người lao động, giải pháp giữ chân khách hàng cũng như hỗ trợ giảm chi phí cho DN. VITAS luôn phát huy vai trò là cầu nối hiệu quả giữa các cơ quan quản lý nhà nước với khối DN dệt may, nâng cao nhận thức phát triển ngành theo hướng xanh - sạch - bền vững", đại diện VITAS nêu rõ.
(Theo VOV)
- Cùng chuyên mục
Khi công nghệ thiết lập tiêu chuẩn chất lượng từng ly sữa
Không chỉ là ly sữa tươi giàu protein, sản phẩm mới của Vinamilk mang trong mình cả một cuộc cải tiến công nghệ. Được vinh danh tại giải thưởng công nghệ hàng đầu châu Á, dòng sữa này hé lộ cách Vinamilk đang dùng công nghệ để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng hiện đại: sạch tinh khiết, tốt cho sức khỏe và minh bạch.
Doanh nghiệp - 03/11/2025 18:29
Du lịch Đà Nẵng khai mở thị trường khách quốc tế mới
Sau thời gian phục hồi mạnh ở các thị trường truyền thống, Đà Nẵng đang chuyển hướng mở rộng sang các thị trường mới như Nga, Kazakhstan, Uzbekistan… nhằm đa dạng hóa nguồn khách và kéo dài thời gian lưu trú.
Thị trường - 03/11/2025 17:07
Agribank hỗ trợ kịp thời các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt do mưa lũ lịch sử
Trước tình hình mưa lũ lịch sử do cơn bão số 12 gây ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều tỉnh, thành miền Trung, Agribank đã khẩn trương triển khai các hoạt động hỗ trợ, kịp thời chia sẻ khó khăn với người dân vùng bị thiệt hại.
Doanh nghiệp - 03/11/2025 15:53
Vietjet cùng đồng bào vượt qua bão lũ, lan tỏa yêu thương
Miền Trung đang oằn mình trong mưa gió. Bão chồng bão, lũ chồng lũ, bao mái nhà, ruộng đồng, con đường chìm trong biển nước. Giữa gian khó ấy, hàng triệu con tim Việt Nam cùng hướng về khúc ruột miền Trung – nơi người dân đang kiên cường chống chọi với thiên tai. Và như một lẽ tự nhiên, những trái tim nhân ái của Vietjet lại cùng hòa nhịp, chung tay sẻ chia.
Doanh nghiệp - 03/11/2025 15:47
Bộ trưởng Bessent: Mỹ có thể tăng thuế nếu Trung Quốc rút lại cam kết về đất hiếm
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cho rằng Bắc Kinh đã "phạm sai lầm thực sự" khi đe dọa ngừng xuất khẩu đất hiếm.
Thị trường - 03/11/2025 14:59
Giá vàng miếng đã giảm 15 triệu đồng so với đỉnh
Giá vàng trong nước tiếp tục chịu sức ép giảm trong tuần qua, với mức giảm lên tới khoảng 15 triệu đồng/lượng so với đỉnh lịch sử thiết lập giữa tháng 10.
Thị trường - 03/11/2025 09:36
Ngành sản xuất Việt Nam phục hồi mạnh trong tháng 10
Ngành sản xuất Việt Nam có sự cải thiện của động lực tăng trưởng vào đầu quý cuối của năm 2025, với sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh.
Thị trường - 03/11/2025 08:55
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng 35,3% so với cùng kỳ
Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025 (trước soát xét), theo đó Công ty mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan.
Thị trường - 03/11/2025 08:36
Du lịch Huế ‘thắng lớn’ nhờ Năm Du lịch Quốc gia 2025
10 tháng đầu năm, ngành du lịch Huế đón 5,39 triệu lượt khách, thu về hơn 10.700 tỷ đồng, chuẩn bị cán đích mục tiêu đề ra trong năm 2025.
Thị trường - 02/11/2025 09:03
Thị trường hàng hóa thế giới giằng co sau hội đàm Mỹ - Trung
Giá dầu tăng nhẹ, giá thép giảm, giá ngô đi xuống là những diễn biến hàng hóa sau cuộc hội đàm Mỹ - Trung 30/10.
Thị trường - 02/11/2025 06:45
Ông Trump bị hớ khi đạt thỏa thuận với ông Tập?
Sau khi kết thúc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 30/10, ông Trump đã hết lời ca ngợi kết quả cuộc gặp, nhưng liệu Tổng thống Mỹ có ăn mừng quá sớm?
Thị trường - 01/11/2025 14:10
Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Hướng đi tất yếu giúp hợp tác xã thích ứng thời đại mới
Trong bối cảnh toàn cầu đang bước vào kỷ nguyên số, nông nghiệp Việt Nam cũng đang đứng trước yêu cầu đổi mới mạnh mẽ. Việc ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản không chỉ giúp nâng cao năng suất, tối ưu chi phí mà còn là giải pháp quan trọng để đối phó với biến đổi khí hậu, mở rộng thị trường và cải thiện thu nhập cho nông dân.
Doanh nghiệp - 01/11/2025 08:12
TP.HCM sắp đưa thịt heo lên sàn giao dịch
Chậm nhất đến cuối tháng 12, TP.HCM sẽ tập huấn và tiến hành giao dịch thí điểm (trong phạm vi hẹp) thịt heo qua sàn giao dịch, 100% sản phẩm đưa lên sàn là sản phẩm "tick xanh trách nhiệm".
Thị trường - 01/11/2025 06:45
Hóa chất Hyosung Vina báo lỗ thêm gần 1.900 tỷ, lỗ lũy kế vượt 19.200 tỷ
Trong năm 2025, công ty đã hai lần tăng vốn điều lệ, từ 19.205 tỷ đồng lên 30.700 tỷ đồng vào tháng 7 và tiếp tục lên 30.882 tỷ đồng vào tháng 9.
Thị trường - 01/11/2025 06:45
Nhu cầu vàng đạt kỷ lục trong quý III và sẽ ‘duy trì ở mức cao’
Hội đồng Vàng Thế giới cho biết trong báo cáo mới rằng nhu cầu vàng toàn cầu cao kỷ lục trong quý III, đồng thời cơ quan này quan về triển vọng của kim loại quý này.
Thị trường - 01/11/2025 06:45
Liên kết chuỗi giá trị và phát triển hệ sinh thái số: Hai trụ cột kiến tạo nền nông nghiệp hiện đại
Ngày 29/10/2025 tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp cùng Tạp chí Kinh Doanh phối hợp tổ chức Diễn đàn “Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Nắm bắt cơ hội, thích ứng tương lai”. Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (PVFCCo) cùng nhiều cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp và hợp tác xã.
Doanh nghiệp - 31/10/2025 21:33
- Đọc nhiều
-
1
TP.HCM: Hoạt động xuất khẩu vào Mỹ chịu nhiều sức ép
-
2
PV Drilling: Lợi nhuận quý III tăng mạnh, cổ phiếu tím trần
-
3
Cộng đồng chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ
-
4
Chủ tịch Lotte: Việt Nam tiếp tục được xác định là thị trường đầu tư trọng điểm
-
5
Mưa lũ lịch sử, miền Trung thiệt hại nặng nề
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 week ago




















