Doanh nghiệp khốn đốn vì cước vận chuyển container bất ngờ tăng nhiều lần
Hàng nghìn doanh nghiệp xuất, nhập khẩu Việt Nam đang đứng ngồi không yên vì chịu cước vận chuyển bất hợp lý, tăng từ 2 - 10 lần.

Cước thuê container từ Việt Nam đi Los Angeles trước tháng 10/2020 mới chỉ khoảng 700 - 1.000 USD/container, đến tháng 11 đã tăng lên 5.000 USD/container (Ảnh minh họa)
Hàng nghìn doanh nghiệp xuất, nhập khẩu Việt Nam đang đứng ngồi không yên vì hàng hóa không chỉ khó “xuất ngoại” mà còn chịu cước vận chuyển bất hợp lý, tăng từ 2 - 10 lần.
Thiệt hại hàng tỷ đồng vì “khát” container
Ông Phùng Văn Sâm, Công ty CP Tập Đoàn Hanfimex Việt Nam, một đơn vị chuyên xuất, nhập khẩu (XNK) mặt hàng nông sản cho biết, các doanh nghiệp đang như “ngồi trên đống lửa” trước sự tăng vọt của giá cước vận chuyển hàng container.
Nếu thời điểm trước tháng 10, cước vận chuyển một container 40 feet đi châu Âu, Địa Trung Hải… khoảng 2.000 - 2.500 USD thì từ cuối tháng 10 đến nay, con số này đã lên đến 6.000 - 8.000 USD.
“Trung bình mỗi tháng, Hanfimex xuất khẩu từ 60 - 80 container hạt tiêu, hạt điều, cà phê. Với giá cước như trên, chi phí cho xuất hàng hóa của công ty từ nay đến cuối tháng 1/2021 phát sinh khoảng 6 tỷ đồng”, ông Sâm than.
Cũng theo ông Sâm, không chỉ vậy, doanh nghiệp còn chật vật trong việc đặt chỗ. Riêng Hanfimex có những container hàng dự kiến đi trong tháng 11 nhưng phải rời sang tháng 12 mới lên tàu xuất khẩu. Thậm chí, có những tuyến đi Thổ Nhĩ Kỳ, châu Âu, Mỹ... không cấp mã đặt chỗ với nhiều lý do: Tàu đầy, thiếu container… “Chúng tôi buộc phải chấp nhận giao hàng với giá cước “trên trời” để tránh trường hợp phải bồi thường hợp đồng”, ông Sâm nói.
Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, con đường “xuất ngoại” của thủy sản trong nước cũng đang gặp nhiều khó khăn khi từ tháng 11/2020, hầu hết các hãng tàu thông báo tăng giá cước từ 2 - 10 lần (tùy theo chặng).
Trong đó, cước thuê container đi Anh tháng 10/2020 là 1.420 USD/container 20 feet, đến tháng 11/2020 tăng lên 5.420 USD/container 20 feet. Con số này tiếp tục tăng đạt mức 7.200 USD vào tháng 12/2020.
Cước thuê container từ Thái Lan về Việt Nam trước tháng 10/2020 là 60 USD/container thì đến tháng 11/2020 đã tăng lên 600 USD/container. Trong khi đó, cước thuê container từ Việt Nam đi Los Angeles (Hoa Kỳ) trước tháng 10/2020 mới chỉ khoảng 700 - 1.000 USD/container, đến tháng 11 đã tăng lên 5.000 USD/container.
Hãng tàu tập trung ưu tiên thị trường Trung Quốc
Lý giải về tình trạng thiếu vỏ container, ông Vũ Đức Tuấn Anh, Hãng tàu EverGreen cho rằng, nguyên nhân là do nhu cầu và giá cước vận chuyển hàng hóa tại Trung Quốc đang tăng rất cao.
Có những chuyến đi châu Âu, giá vận chuyển của một container lên tới 10.000 USD/container 40 feet, dẫn đến các hãng tàu dồn hết nguồn lực sang Trung Quốc để phục vụ.
“Thông thường, thời điểm bình ổn, EverGreen lúc nào cũng duy trì khoảng 1.000 container 40 feet ở Hải Phòng để phục vụ nhu cầu, cân bằng container giữa xuất khẩu và nhập khẩu. Song, hiện hãng tàu ưu tiên phục vụ thị trường Trung Quốc, cắt giảm số container nằm tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á chỉ còn 500 container duy trì và không có chính sách điều container rỗng về Hải Phòng”, ông Tuấn Anh thông tin.
Ông Lê Đức Minh, hãng tàu SITC cũng thừa nhận, hiện hãng tàu này đang tập trung chuyển vỏ container từ Việt Nam sang một số cảng lớn của Trung Quốc như: Quinghao, Thượng Hải… để đón hàng xuất đi với số lượng khoảng 1.000 vỏ/tuần. Tại đầu cảng Hải Phòng của Việt Nam, SITC chỉ ưu tiên phục vụ khách hàng VIP, hợp tác lâu dài.
Theo bà Nguyễn Thị Hằng Nga, đại diện hãng tàu Cosco tại Hà Nội, một nguyên nhân khác dẫn đến thiếu vỏ container là do vòng quay của container lâu hơn do tàu chậm chuyến.
Vừa qua, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, 100% tàu Cosco bị chậm chuyến trong từ 1 - 12 ngày. Thông thường, vỏ container rỗng của Cosco được phép để ở Cảng Hải Phòng từ 3 - 4 tuần. Song, thời gian tàu chạy tàu bị kéo dài hơn dự kiến dẫn đến việc không thể nhanh chóng trở về để vận chuyển các lô hàng container tiếp theo.
“Trong khi đó, nhu cầu vỏ container ở Trung Quốc gia tăng nên vỏ nằm ở Hải Phòng được chuyển sang nước bạn để đóng hàng. Thời gian container được phép nằm ở cảng Hải Phòng rút xuống chỉ tối đa 2 tuần dẫn đến tình trạng, khi có hàng, có container thì không có tàu. Khi có tàu, hàng lại không có container để đóng xuất đi”, bà Nga nói.
Kiểm tra, xử lý tình trạng “xôi đỗ” của hãng tàu
Ông Hồ Kim Lân, Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển VN cho biết, liên quan việc điều chỉnh tăng giá của hãng tàu, Việt Nam đã có cơ sở pháp lý can thiệp đó là Luật Cạnh tranh.
Trong đó nêu rõ, doanh nghiệp ở vị thế thống lĩnh thị trường (chiếm trên 30% thị phần một loại dịch vụ, một khu vực) phải chịu sự quản lý giám sát của cơ quan quản lý cạnh tranh của Nhà nước. Nhất cử, nhất động, tăng giá bao nhiêu phải báo cáo với cơ quan quản lý cạnh tranh Nhà nước cho phép thực hiện.
“Tuy nhiên, theo quy định, điều kiện để có sự can thiệp của cơ quan Nhà nước là phải có bên thực hiện khiếu kiện để đưa ra Hội đồng cạnh tranh xét xử. Việc đó khó thực hiện vì cả nghìn doanh nghiệp chịu ảnh hưởng, khó có công ty nào “đơn phương độc mã” khiếu kiện, nộp lệ phí để đòi quyền lợi cho các đơn vị khác”, ông Lân nói.
Cũng theo ông Lân, Việt Nam cần có một tổ chức chính quyền cảng tại địa phương can thiệp điều tiết thị trường, thực hiện chế tài xử lý trong việc tăng giá thay vì chờ doanh nghiệp khiếu kiện.
“Việt Nam cũng cần có chế tài xử lý, siết chặt việc “bỏ” thị trường của các hãng tàu. Hãng tàu nào rút lui khỏi thị trường để “xôi đỗ” ở thị trường khác có giá vận chuyển cao hơn thì tước quyền vận tải hàng hóa ở Việt Nam, buộc các hãng tàu phải đảm bảo quyền lợi cho các chủ hàng XNK Việt”, ông Lân đề xuất.
Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, tới đây, Cục Xuất nhập khẩu sẽ phối hợp với Cục Hàng hải VN báo cáo lãnh đạo Bộ Công thương và Bộ GTVT, báo cáo Chính phủ về tình trạng tăng giá vận chuyển đột biến của hãng tàu.
“Từ hiện tượng thực tế, Cục sẽ đề xuất cơ quan có thẩm quyền kiểm tra việc chấp hành quy định về khai báo việc tăng giá, phụ phí của hãng tàu như thế nào, có tình trạng hãng tàu bắt tay với nhau để trục lợi hay không”, ông Hải nói.
Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết, sẽ yêu cầu các hãng tàu phải minh bạch thông tin về giá, tình trạng container rỗng… để cơ quan Nhà nước nắm được và phối hợp bình ổn giá.
Theo phản ánh, bên cạnh việc tăng giá cước, cuối tháng 10/2020, nhiều hãng tàu như: Wan Hai Lines Ltd., Heung A Line, Yaming Shipping Vietnam, Cosco Shipping Lines, Nam Sung Shipping Vietnam, Ever Green Shipping Agency… đã đồng loạt gửi thông báo yêu cầu tăng phụ phí Rate Retoration (RR) đối với hàng container xuất khẩu từ Việt Nam đi các thị trường châu Á với mức tăng từ 50 - 200 USD/container và bắt đầu áp dụng luôn từ ngày 1/11/2020.
Ngoài ra, hãng tàu Yaming Shipping Vietnam cũng ra thông báo tăng phí Peak Season Surcharge (Phụ phí mùa cao điểm) từ 150 - 450 USD khiến doanh nghiệp XNK chật vật đủ đường.
(Theo Giao thông)
- Cùng chuyên mục
Biến động chính trường đẩy chứng khoán Nhật, Bitcoin và giá vàng lên mức kỷ lục
Một số loại tài sản tài chính và hàng hóa trên thế giới chinh phục mốc cao kỷ lục mới cùng với những diễn biến mới của chính trường Nhật Bản và Mỹ.
Thị trường - 07/10/2025 07:02
Shinec bắt tay PV GAS D phân phối năng lượng sạch tại các khu, cụm công nghiệp
Theo thỏa thuận, Shinec và PV GAS D sẽ phối hợp nghiên cứu, đầu tư và phát triển hệ thống phân phối khí thiên nhiên/LNG tại các KCN, CCN do Shinec làm chủ đầu tư…
Doanh nghiệp - 06/10/2025 15:28
App TPBank: Từ tiện ích tài chính đến trải nghiệm số 'hợp gu' giới trẻ
Với bộ giao diện Em Xinh, thiệp ChatPay KOLs và thẻ Flash 2in1 phiên bản Em Xinh, App TPBank khẳng định không chỉ là ngân hàng số tiện lợi mà còn là "trợ thủ sống đỉnh" của Gen Z.
Doanh nghiệp - 06/10/2025 15:26
Ngân hàng NCB đồng hành cùng doanh nghiệp y tế phát triển bền vững
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa ra mắt gói giải pháp tài chính dành riêng cho doanh nghiệp ngành dược phẩm và vật tư y tế, hỗ trợ nguồn vốn ổn định, linh hoạt giúp doanh nghiệp chủ động dòng tiền và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.
Doanh nghiệp - 06/10/2025 15:25
Vinamilk tiếp tục là một trong 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
14 năm liên tiếp được vinh danh trong Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam (TOP50), Vinamilk cho thấy bản lĩnh tiên phong và sức bền của doanh nghiệp đầu ngành, khẳng định vị thế biểu tượng thương hiệu quốc gia trong hành trình gần 50 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 06/10/2025 12:13
DNSE phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng nhằm bổ sung vốn cho vay ký quỹ
Công ty CP Chứng khoán DNSE chính thức phát hành lô trái phiếu trị giá 1.000 tỷ đồng nhằm mục tiêu bổ sung nguồn vốn cho hoạt động ứng trước tiền bán và giao dịch ký quỹ chứng khoán.
Doanh nghiệp - 06/10/2025 11:38
PVI chia sẻ kinh nghiệm ứng phó bão lớn: Tốc độ và giải pháp hợp lý là chìa khóa
Kinh nghiệm từ bão Yagi cho thấy tốc độ và giải pháp hợp lý là chìa khóa ứng phó với các cơn bão lớn, qua đó khẳng định năng lực ứng phó với các tổn thất do thiên tai gây ra trên quy mô lớn của Bảo hiểm PVI, củng cố niềm tin từ khách hàng và đối tác quốc tế.
Thị trường - 06/10/2025 11:31
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập Báo cáo Phát triển bền vững, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu. Đặt trọng tâm thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG), cam kết bền vững của Ngân hàng được khẳng định thông qua những hành động cụ thể, minh bạch và có thể đo lường.
Doanh nghiệp - 06/10/2025 11:26
T&T Group đồng hành cùng chương trình 1 triệu cây phủ xanh đặc khu Trường Sa
Với tinh thần hướng tới biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã ủng hộ chiến dịch HiGreen Trường Sa - chương trình 1 triệu cây phủ xanh đặc khu Trường Sa số tiền 5 tỷ đồng.
Thị trường - 06/10/2025 11:25
Trung Quốc chơi lớn, đề nghị đầu tư 1 nghìn tỷ USD vào Mỹ
Trung Quốc đang gây sức ép để chính quyền Trump dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến an ninh quốc gia đối với các thương vụ của Trung Quốc tại Mỹ, đồng thời đưa ra viễn cảnh về một gói đầu tư khổng lồ như một phần trong đề xuất có thể làm đảo lộn chính sách đã tồn tại suốt một thập kỷ qua - theo Bloomberg
Thị trường - 06/10/2025 09:10
TPBank tiên phong đạt chuẩn Basel III theo Thông tư 14 của NHNN
TPBank đang từng bước tiến đến mục tiêu trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hoàn tất toàn diện Thông tư 14 theo cả hai phương pháp SA và IRB vào năm 2027.
Doanh nghiệp - 06/10/2025 08:50
Aria Bay – Biểu tượng đặc quyền 'hàng ghế đầu' bên vịnh di sản Hạ Long
Tại vị trí "hàng ghế đầu" bên vịnh Hạ Long, với tầm nhìn panorama ôm trọn vịnh – hồ – phố, Aria Bay của BIM Land như khúc hát thăng hoa giữa biển trời di sản.
Doanh nghiệp - 06/10/2025 08:00
Bitcoin tăng hơn 12% trong 1 tuần, áp sát mốc cao nhất lịch sử
Trong vòng 7 ngày qua, Bitcoin đã tăng từ vùng giá 109.000 USD lên hơn 122.000 USD, tương ứng mức tăng khoảng 12%, áp sát vùng đỉnh 124.000 USD.
Thị trường - 06/10/2025 06:45
Xuất khẩu 2025: Thách thức chồng chất nhưng mục tiêu 451 tỉ USD vẫn khả thi
Theo chuyên gia, nếu Việt Nam kiểm soát tốt các thách thức các biện pháp phòng vệ thương mại, thuế đối ứng và rủi ro siết nhập khẩu ở Mỹ và EU, các rào cản xanh, kim ngạch xuất khẩu năm 2025 có thể vượt mục tiêu, góp phần giữ vững đà tăng trưởng của nền kinh tế.
Thị trường - 05/10/2025 17:04
Những thương hiệu F&B rời thị trường và bài học kinh doanh quý giá
Khám phá lý do nhiều thương hiệu F&B nổi tiếng rời thị trường và những bài học kinh doanh từ thất bại. Tìm hiểu cách các thương hiệu có thể tái sinh và phát triển bền vững hơn.
Thị trường - 05/10/2025 13:12
Gia Lai 'khơi thông' xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh
Nhiều doanh nghiệp ở Gia Lai gặp khó khi xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Chủ tịch UBND tỉnh này chỉ đạo nóng các Sở, ngành cùng "gỡ khó", kỳ vọng nâng kim ngạch xuất nhập khẩu ở khu vực này lên mức 2-3 tỷ USD.
Thị trường - 04/10/2025 16:36
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago