Vận tải biển ngày càng đối mặt cạnh tranh khắc nghiệt
Theo cam kết của EVFTA, vận tải biển là lĩnh vực Việt Nam sẽ mở rộng cửa cho EU nên vận tải biển nội sẽ gặp khó khăn, thách thức nhiều hơn.

Mục tiêu đến năm 2020, đội tàu Vinalines sẽ có tổng trọng tải 1,1 triệu DWT Ảnh: VNN
Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) ký kết với cơ chế ngày càng mở hơn, lĩnh vực vận tải biển Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều thách thức và cạnh tranh khắc nghiệt hơn.
Đội tàu Việt Nam ít được hưởng lợi
Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam được ký vào ngày 30/6/2019. Theo cam kết của EVFTA, vận tải biển là một trong những lĩnh vực Việt Nam sẽ mở rộng cửa cho các nhà cung cấp dịch vụ của EU so với các cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Về nghĩa vụ, các bên phải áp dụng các nguyên tắc tham gia không giới hạn vào thị trường hàng hải quốc tế và các giao dịch trên cơ sở thương mại và không phân biệt đối xử.
Đề cập đến tác động của EVFTA, ông Đỗ Xuân Quỳnh, nguyên Tổng thư ký Hiệp hội Chủ tàu VN cho biết: “Các hãng tàu biển nước ngoài sẽ tự tổ chức làm một chuỗi dịch vụ logistics với mạng lưới nhà máy sản xuất trong tay, từ vận chuyển nguyên vật liệu sản xuất đến giao thành phẩm tại các nhà máy ở Việt Nam đi các thị trường, đặc biệt là thị trường châu Âu. Khi đó, đội tàu Việt Nam hoặc đứng ngoài “cuộc chơi” hoặc phải đi làm thuê cho các hãng nước ngoài. Ngoài ra, các dịch vụ trước đây mình có thể làm được như đại lý tàu biển cho các hãng tàu nước ngoài, khi cơ chế mở cửa, các hãng tàu ngoại sẽ tự làm mà không cần sự trung gian”.
Ông Nguyễn Tương, Tổng thư ký Hiệp hội DN dịch vụ logistics VN cho rằng, Hiệp định EVFTA được ký kết, gần 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu với một lộ trình ngắn. Hiệp định cũng sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020; hơn 42% vào năm 2025 và hơn 44% vào năm 2030. Hàng hóa xuất nhập khẩu tăng đồng nghĩa hoạt động dịch vụ vận tải cũng tăng lên đáng kể.
“Tuy nhiên, trên thực tế, hàng đi châu Âu chủ yếu là hàng container, việc vận chuyển vốn được đảm nhiệm bởi những con tàu lớn của các hãng nổi tiếng như: CMA - CGM, Maersk Line… sức chở đến 18.000 TEUs vào tận cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) lấy hàng. Trong khi đó, hầu hết tàu container Việt Nam sức chở chỉ khoảng 1.000 TEUs trở lại, chỉ có thể chở hàng nội địa hoặc trong vùng Nội Á, khó có thể “nhòm ngó”, thâm nhập cạnh tranh và hưởng lợi trong thị trường hàng hóa đi châu Âu”, ông Tương nói.
Cải thiện năng lực đội tàu già để “vượt sóng”
Trước những thách thức trên, ông Nguyễn Tương cho rằng, thị trường hàng hóa được mở rộng, các đội tàu của Việt Nam cần tăng cường liên doanh, liên kết với các hãng vận tải nước ngoài để tham gia dịch vụ gom hàng, khơi thông bế tắc trong hoạt động khai thác, kinh doanh.
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Q.Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) cho rằng, năng lực hiện có và xu thế tự do hóa trong lĩnh vực dịch vụ vận tải hàng hải quốc tế đã và sẽ gây áp lực cạnh tranh ngày càng lớn trên những tuyến quốc tế đối với các hãng tàu Việt Nam.
Tuy nhiên, theo ông Tĩnh, trong khó khăn vẫn có những cơ hội. Với cam kết trong EVFTA, thương mại hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các nước thuộc EU sẽ tăng lên đáng kể. Trong khi đó, có tới 90% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam được thực hiện qua đường biển. Điều này kéo theo tỷ trọng hàng hóa các tuyến vận tải biển Bắc - Nam và Đông - Tây chắc chắn gia tăng.
“Để tăng sức cạnh tranh, vận tải biển Việt Nam cần tập trung cải thiện giá thành và hiện đại hóa đội tàu và các cảng biển”, ông Tĩnh cho hay.
Riêng về Vinalines, theo ông Tĩnh, đơn vị đã có những nghiên cứu đánh giá nhằm đưa ra những chiến lược kinh doanh cho đội tàu của tổng công ty trong giai đoạn sắp tới.
“Cụ thể, giai đoạn 2019 - 2020, Vinalines đã xây dựng kế hoạch thanh lý, chuyển giao là 23 tàu. Mục tiêu đến năm 2020, đội tàu của Vinalines sẽ có tổng trọng tải khoảng 1,1 triệu DWT, tuổi tàu bình quân khoảng 14 tuổi với cơ cấu đội tàu gồm: Tàu container chiếm 13%, tàu hàng lỏng chiếm 9%, tàu hàng khô và hàng rời chiếm 78%. Cùng với việc thanh lý tàu già, khấu hao cao, hoạt động kém hiệu quả, Vinalines cũng nghiên cứu đầu tư đội tàu mới có công nghệ hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu dưới hình thức mua hoặc thuê mua nhằm tăng cường năng lực vận tải trên toàn tổng công ty, tăng khả năng cạnh tranh khi thị trường vận tải biển phục hồi”, ông Tĩnh thông tin.
(Theo Báo Giao thông)
- Cùng chuyên mục
Bộ trưởng Y tế khẳng định thuốc giả không có trong bệnh viện
Liên quan đến vấn đề đại biểu Quốc hội nêu về thuốc giả có trong bệnh viện, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan nêu rõ, thông qua hệ thống đấu thầu, tất cả thuốc vào bệnh viện phải có nguồn gốc xuất xứ. Thuốc giả chủ yếu xuất hiện trên thị trường, không phải trong bệnh viện.
Sự kiện - 18/06/2025 16:12
TP.HCM sẽ trở thành 'siêu đô thị quốc tế' của Đông Nam Á
Tầm nhìn mới cho TP.HCM (mới) là trở thành "siêu đô thị quốc tế" của Đông Nam Á – một đô thị thông minh, xanh, sáng tạo, tiêu biểu không chỉ về sức mạnh kinh tế mà cả sự phong phú về văn hóa, nghệ thuật, thể thao, giải trí và phong cách sống hiện đại, năng động
Sự kiện - 18/06/2025 14:22
Quốc hội dời lịch thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng sẽ được biểu quyết thông qua vào chiều 25/6, lùi lại 1 tuần so với kế hoạch ban đầu là ngày 18/6.
Sự kiện - 18/06/2025 13:30
Vinh Quang Việt Nam: Khơi dậy tinh thần trách nhiệm và khát vọng vươn lên
Năm 2025, Chương trình Vinh Quang Việt Nam bước sang năm thứ 21, tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những sự kiện văn hóa chính trị có sức lan tỏa mạnh mẽ nhất cả nước. Không chỉ là nơi tôn vinh những tập thể, cá nhân có đóng góp xuất sắc, chương trình còn trở thành nguồn cảm hứng, khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hùng cường.
Sự kiện - 18/06/2025 11:02
[Gặp gỡ thứ Tư]'Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam: Táo bạo nhưng thực tế'
Dự thảo Nghị quyết về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam được đánh giá mang lại một tầm nhìn tổng thể, táo bạo nhưng thực tế cho dự án tại Việt Nam.
Sự kiện - 18/06/2025 09:46
Bí thư Hải Dương làm Phó Tổng Thường trực Thanh tra Chính phủ
Ông Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương được điều động, phân công giữ chức Phó Tổng Thanh tra Thường trực Thanh tra Chính phủ. Trước đó, ông Thắng từng giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Sự kiện - 18/06/2025 08:23
Chốt giảm thuế VAT 2% đến hết 2026
Quốc hội giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) còn 8% đến hết năm 2026. Dự kiến ngân sách sẽ giảm thu khoảng 122.000 tỷ đồng.
Sự kiện - 17/06/2025 12:17
Tạp chí Nhà đầu tư nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
Tạp chí Nhà đầu tư vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vì có thành tích tiêu biểu trong hoạt động báo chí tại Quảng Nam.
Sự kiện - 16/06/2025 18:28
Quảng cáo trên mạng phải có dấu hiệu nhận biết, cho phép tắt quảng cáo
Quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số có kết nối Internet, phải tuân thủ các quy định, đó là phải có dấu hiệu nhận diện rõ ràng bằng chữ số, chữ viết, ký hiệu, hình ảnh, âm thanh để phân biệt giữa nội dung quảng cáo với các nội dung khác không phải quảng cáo.
Sự kiện - 16/06/2025 13:11
Quốc hội thông qua sửa đổi Hiến pháp, chính thức bỏ cấp huyện
Với 470/470 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Sự kiện - 16/06/2025 10:17
Chính thức giảm thuế xuống 10% với các loại hình báo chí
Quốc hội đã thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) theo hướng áp dụng thống nhất mức thuế suất ưu đãi 10% (trước đó là 20%) đối với tất cả các loại hình báo chí, tương tự như chính sách ưu đãi đang áp dụng cho báo in.
Sự kiện - 14/06/2025 19:45
Nước giải khát có đường chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ 2027
Sáng 14/6, Quốc hội đã thông qua Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), đưa nước giải khát có đường vào diện chiệu thuế tiêu thụ đặc biệt, áp dụng từ 2027.
Sự kiện - 14/06/2025 15:47
Việt Nam chính thức có quy định khung pháp lý về tài sản số
Một điểm mới đáng chú ý trong Luật Công nghiệp công nghệ số mới được thông qua là quy định về quản lý tài sản mã hóa.
Sự kiện - 14/06/2025 15:46
[Café Cuối tuần] Đóng cửa chợ – cú sốc cần thiết để thanh lọc và hội nhập
Việc hàng loạt gian hàng tại các chợ trung tâm TP.HCM như Bến Thành, Saigon Square hay An Đông đồng loạt đóng cửa những ngày qua có thể gây choáng váng với một vài người.
Sự kiện - 14/06/2025 10:33
Đại tá Hồ Song Ân làm Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi
Đại tá Hồ Song Ân được Bộ trưởng Bộ Công an điều động giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi.
Sự kiện - 14/06/2025 06:45
Đại tá Đinh Việt Dũng giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An
Đại tá Đinh Việt Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình vừa được Bộ Công an điều động nhận công tác và giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An.
Sự kiện - 13/06/2025 19:30
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago