Vận tải biển ngày càng đối mặt cạnh tranh khắc nghiệt

NAM KHÁNH - TRẦN THI
09:17 10/08/2019

Theo cam kết của EVFTA, vận tải biển là lĩnh vực Việt Nam sẽ mở rộng cửa cho EU nên vận tải biển nội sẽ gặp khó khăn, thách thức nhiều hơn.

muc-tieu-den-nam-2020-doi-tau-vinalines-se-co-tong-trong-tai-1-1-trieu-dwt-1565255299-width1000height622

Mục tiêu đến năm 2020, đội tàu Vinalines sẽ có tổng trọng tải 1,1 triệu DWT Ảnh: VNN

Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) ký kết với cơ chế ngày càng mở hơn, lĩnh vực vận tải biển Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều thách thức và cạnh tranh khắc nghiệt hơn.

Đội tàu Việt Nam ít được hưởng lợi

Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam được ký vào ngày 30/6/2019. Theo cam kết của EVFTA, vận tải biển là một trong những lĩnh vực Việt Nam sẽ mở rộng cửa cho các nhà cung cấp dịch vụ của EU so với các cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Về nghĩa vụ, các bên phải áp dụng các nguyên tắc tham gia không giới hạn vào thị trường hàng hải quốc tế và các giao dịch trên cơ sở thương mại và không phân biệt đối xử.

Đề cập đến tác động của EVFTA, ông Đỗ Xuân Quỳnh, nguyên Tổng thư ký Hiệp hội Chủ tàu VN cho biết: “Các hãng tàu biển nước ngoài sẽ tự tổ chức làm một chuỗi dịch vụ logistics với mạng lưới nhà máy sản xuất trong tay, từ vận chuyển nguyên vật liệu sản xuất đến giao thành phẩm tại các nhà máy ở Việt Nam đi các thị trường, đặc biệt là thị trường châu Âu. Khi đó, đội tàu Việt Nam hoặc đứng ngoài “cuộc chơi” hoặc phải đi làm thuê cho các hãng nước ngoài. Ngoài ra, các dịch vụ trước đây mình có thể làm được như đại lý tàu biển cho các hãng tàu nước ngoài, khi cơ chế mở cửa, các hãng tàu ngoại sẽ tự làm mà không cần sự trung gian”.

Ông Nguyễn Tương, Tổng thư ký Hiệp hội DN dịch vụ logistics VN cho rằng, Hiệp định EVFTA được ký kết, gần 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu với một lộ trình ngắn. Hiệp định cũng sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020; hơn 42% vào năm 2025 và hơn 44% vào năm 2030. Hàng hóa xuất nhập khẩu tăng đồng nghĩa hoạt động dịch vụ vận tải cũng tăng lên đáng kể.

“Tuy nhiên, trên thực tế, hàng đi châu Âu chủ yếu là hàng container, việc vận chuyển vốn được đảm nhiệm bởi những con tàu lớn của các hãng nổi tiếng như: CMA - CGM, Maersk Line… sức chở đến 18.000 TEUs vào tận cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) lấy hàng. Trong khi đó, hầu hết tàu container Việt Nam sức chở chỉ khoảng 1.000 TEUs trở lại, chỉ có thể chở hàng nội địa hoặc trong vùng Nội Á, khó có thể “nhòm ngó”, thâm nhập cạnh tranh và hưởng lợi trong thị trường hàng hóa đi châu Âu”, ông Tương nói.

Cải thiện năng lực đội tàu già để “vượt sóng”

Trước những thách thức trên, ông Nguyễn Tương cho rằng, thị trường hàng hóa được mở rộng, các đội tàu của Việt Nam cần tăng cường liên doanh, liên kết với các hãng vận tải nước ngoài để tham gia dịch vụ gom hàng, khơi thông bế tắc trong hoạt động khai thác, kinh doanh.

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Q.Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) cho rằng, năng lực hiện có và xu thế tự do hóa trong lĩnh vực dịch vụ vận tải hàng hải quốc tế đã và sẽ gây áp lực cạnh tranh ngày càng lớn trên những tuyến quốc tế đối với các hãng tàu Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ông Tĩnh, trong khó khăn vẫn có những cơ hội. Với cam kết trong EVFTA, thương mại hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các nước thuộc EU sẽ tăng lên đáng kể. Trong khi đó, có tới 90% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam được thực hiện qua đường biển. Điều này kéo theo tỷ trọng hàng hóa các tuyến vận tải biển Bắc - Nam và Đông - Tây chắc chắn gia tăng.

“Để tăng sức cạnh tranh, vận tải biển Việt Nam cần tập trung cải thiện giá thành và hiện đại hóa đội tàu và các cảng biển”, ông Tĩnh cho hay.

Riêng về Vinalines, theo ông Tĩnh, đơn vị đã có những nghiên cứu đánh giá nhằm đưa ra những chiến lược kinh doanh cho đội tàu của tổng công ty trong giai đoạn sắp tới.

“Cụ thể, giai đoạn 2019 - 2020, Vinalines đã xây dựng kế hoạch thanh lý, chuyển giao là 23 tàu. Mục tiêu đến năm 2020, đội tàu của Vinalines sẽ có tổng trọng tải khoảng 1,1 triệu DWT, tuổi tàu bình quân khoảng 14 tuổi với cơ cấu đội tàu gồm: Tàu container chiếm 13%, tàu hàng lỏng chiếm 9%, tàu hàng khô và hàng rời chiếm 78%. Cùng với việc thanh lý tàu già, khấu hao cao, hoạt động kém hiệu quả, Vinalines cũng nghiên cứu đầu tư đội tàu mới có công nghệ hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu dưới hình thức mua hoặc thuê mua nhằm tăng cường năng lực vận tải trên toàn tổng công ty, tăng khả năng cạnh tranh khi thị trường vận tải biển phục hồi”, ông Tĩnh thông tin.

(Theo Báo Giao thông)

  • Cùng chuyên mục
Đại biểu Quốc hội: Thị trường bất động sản và vàng gần như không kiểm soát được

Đại biểu Quốc hội: Thị trường bất động sản và vàng gần như không kiểm soát được

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lâm Thành (đoàn Thái Nguyên) cho rằng, thị trường bất động sản và thị trường vàng gần như không kiểm soát được, mặc dù đã có các quy định pháp luật liên quan.

Sự kiện - 21/10/2025 14:18

Linh hoạt điều chỉnh mức giảm trừ với người nộp thuế, trả lương đủ nuôi 2 con

Linh hoạt điều chỉnh mức giảm trừ với người nộp thuế, trả lương đủ nuôi 2 con

Đại biểu Quốc hội cho rằng, việc điều chỉnh mức giảm trừ với người nộp thuế và người phụ thuộc cần linh hoạt hơn, chuyển từ trả lương tối thiểu sang trả lương đủ nuôi 2 con.

Sự kiện - 21/10/2025 11:05

Thị trường bất động sản cần được đánh giá đúng thực chất

Thị trường bất động sản cần được đánh giá đúng thực chất

Đề nghị Chính phủ quan tâm, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi nêu rõ, thị trường bất động sản cần được đánh giá đúng thực chất, tín dụng vào lĩnh vực này đến cuối tháng 8 tăng gần 19,7%, trong khi vốn cho sản xuất, kinh doanh vẫn gặp nhiều khó khăn.

Sự kiện - 20/10/2025 13:31

Thủ tướng: Năm 2026, GDP đạt 10% trở lên, bình quân đầu người  5.400 - 5.500 USD

Thủ tướng: Năm 2026, GDP đạt 10% trở lên, bình quân đầu người 5.400 - 5.500 USD

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm 2026, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 10% trở lên, GDP bình quân đầu người đạt 5.400 - 5.500 USD.

Sự kiện - 20/10/2025 13:30

Chủ tịch Quốc hội: Kỳ họp thứ 10 là bước khởi đầu cho thời kỳ phát triển mới

Chủ tịch Quốc hội: Kỳ họp thứ 10 là bước khởi đầu cho thời kỳ phát triển mới

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, kỳ họp thứ 10 không chỉ mang tính tổng kết nhiệm kỳ mà còn là bước khởi đầu cho thời kỳ phát triển mới.

Sự kiện - 20/10/2025 11:50

Sáng nay (20/10) khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV xem xét 49 dự án luật, làm công tác nhân sự

Sáng nay (20/10) khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV xem xét 49 dự án luật, làm công tác nhân sự

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XV sẽ diễn ra trong 40 ngày, xet xét nhiều nội dung quan trọng về công tác lập pháp, kinh tế - xã hội, nhân sự.

Sự kiện - 20/10/2025 08:28

Băn khoăn nhà ở thương mại 'giá phù hợp'

Băn khoăn nhà ở thương mại 'giá phù hợp'

Theo dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc TW quyết định dành tối thiểu 20% trong tổng số dự án xây dựng nhà ở thương mại để phát triển dự án nhà ở thương mại giá phù hợp.

Sự kiện - 19/10/2025 13:09

Nguy cơ tụt hậu - lời cảnh báo dai dẳng qua 7 kỳ Đại hội

Nguy cơ tụt hậu - lời cảnh báo dai dẳng qua 7 kỳ Đại hội

"Nguy cơ bao trùm là nguy cơ tụt hậu, nhất là về công nghệ và rơi vào bẫy thu nhập trung bình." - Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng cảnh báo.

Sự kiện - 19/10/2025 10:48

Thủ tướng: Thay thế cán bộ chậm trễ, vô cảm trong giải ngân đầu tư công

Thủ tướng: Thay thế cán bộ chậm trễ, vô cảm trong giải ngân đầu tư công

Thủ tướng yêu cầu coi kết quả giải ngân là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của tổ chức, cá nhân theo Quyết định số 366 của Bộ Chính trị, "thiếu trách nhiệm, sai phạm phải xử nghiêm - chậm trễ, vô cảm phải thay thế".

Sự kiện - 18/10/2025 15:16

Sắp có thành viên EU thứ 19 phê chuẩn Hiệp định EVIPA

Sắp có thành viên EU thứ 19 phê chuẩn Hiệp định EVIPA

Dự kiến cuối tháng 10, Hiệp định EVIPA sẽ được Thượng viện thông qua và đệ trình lên Tổng thống Ba Lan Karol Nawrocki ký công bố.

Sự kiện - 18/10/2025 10:07

Ông Phan Thiên Định giữ chức chủ tịch UBND thành phố Huế

Ông Phan Thiên Định giữ chức chủ tịch UBND thành phố Huế

Ông Phan Thiên Định, Phó Bí thư Thành ủy Huế, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP. Huế vừa được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND TP. Huế.

Sự kiện - 17/10/2025 21:45

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV không tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV không tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn

"Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV sẽ không tổ chức chấn vấn và trả lời chất vấn", lãnh đạo Văn phòng Quốc hội thông tin về những cải tiến, đổi mới cách thức tiến hành kỳ họp.

Sự kiện - 17/10/2025 16:06

Bí thư Thành ủy Huế làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị

Bí thư Thành ủy Huế làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị

Ông Nguyễn Văn Phương, Bí thư Thành ủy Huế vừa được Bộ Chính điều động giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Sự kiện - 17/10/2025 12:45

[Infographic] Chân dung Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài

[Infographic] Chân dung Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài

Bà Bùi Thị Minh Hoài được Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội khóa XVIII bầu giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Sự kiện - 17/10/2025 10:38

Bộ Chính trị chỉ định ông Nguyễn Đình Trung giữ chức vụ Bí thư Thành ủy Huế

Bộ Chính trị chỉ định ông Nguyễn Đình Trung giữ chức vụ Bí thư Thành ủy Huế

Bộ Chính trị chỉ định ông Nguyễn Đình Trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy, giữ chức Bí thư Thành ủy Huế nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Sự kiện - 17/10/2025 09:21

Bà Bùi Thị Minh Hoài tiếp tục giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội

Bà Bùi Thị Minh Hoài tiếp tục giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội

Ban Thường vụ Thành ủy khóa XVIII gồm 17 người. Bà Bùi Thị Minh Hoài tiếp tục giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Sự kiện - 17/10/2025 08:55