Đoạn băng tiết lộ sự bất mãn của phi công Mỹ với Boeing sau tai nạn Lion Air

Phi công không biết về hệ thống chống thất tốc mới và chỉ trích Boeing không cảnh báo về mối nguy tiềm ẩn từ nó.
HUYỀN LÊ
16, Tháng 05, 2019 | 12:53

Phi công không biết về hệ thống chống thất tốc mới và chỉ trích Boeing không cảnh báo về mối nguy tiềm ẩn từ nó.

may-bay-2-7291-1557981691

Công nhân trục vớt động cơ máy bay của Lion Air trên biển Java, Indonesia năm ngoái. Ảnh: Reuters

Một tháng sau khi chiếc Boeing 737 MAX của hãng Lion Air, Indonesia đâm xuống biển Java khiến toàn bộ 189 người thiệt mạng tháng 10/2018, các phi công American Airlines tới gặp quan chức của Boeing để yêu cầu thông tin về Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển (MCAS), một tính năng ngăn máy bay thất tốc. 

"Chúng tôi rất xứng đáng được biết những thứ trên máy bay của chúng tôi", đoạn ghi âm mà CBS có được cho thấy giọng nói của một phi công trong cuộc họp. "Tôi không phản đối", quan chức Boeing nói.

Các phi công khẳng định họ không biết gì về MCAS cho đến khi xảy ra tai nạn của Lion Air. American Airlines là một trong những nhà khai thác 737 MAX lớn nhất tại Mỹ. "Những phi công có mặt tại đây thậm chí không biết có hệ thống chết tiệt này trên máy bay, và cũng không ai khác biết", một phi công nói.

Quan chức Boeing dường như biết cuộc họp đang được ghi âm. "Tôi không biết việc hiểu hệ thống này có thay đổi điều đó (tai nạn Lion Air) hay không. Trong một triệu dặm, các anh có thể điều khiển máy bay này, có thể một lần chứng kiến điều này", quan chức cho hay. "Chúng tôi không muốn khiến các phi hành đoàn bị quá tải vì những thông tin không cần thiết để họ tập trung vào những thông tin chúng tôi tin rằng quan trọng".

Phi công dường như không bị thuyết phục bởi lý lẽ này. "Chúng tôi là hàng phòng thủ cuối cùng, chúng tôi cần kiến thức", một trong những phi công nói. Boeing nói rằng họ sẽ thay đổi  phần mềm nhưng không muốn "vội vã và làm một công việc nhảm nhí là sữa chữa những thứ vốn đúng".

Chưa đầy 5 tháng sau tai nạn của Lion Air, thảm kịch tiếp tục xảy ra với chiếc Boeing 737 MAX của Ethiopian Airlines, khiến 157 hành khách và thành viên tổ bay thiệt mạng. Sự cố cũng khiến dòng máy bay 737 MAX bị ngừng bay trên toàn thế giới.

may-bay-3-2140-1557981691

Mảnh vỡ máy bay Ethiopian Airlines gặp nạn tại thị trấn Bishoftu hồi tháng ba. Ảnh: Reuters

MCAS được thêm vào dòng máy bay MAX vì mũi của nó có xu hướng ngóc lên trong các chuyến bay và khi đó, cảm biến sẽ gửi tín hiệu để yêu cầu MCAS hạ mũi máy bay. MCAS được cho là đóng vai trò nào đó trong cả hai tai nạn.

Bản ghi âm buồng lái của Lion Air cho thấy trong những phút cuối cùng, các phi công điên cuồng xem hướng dẫn bay để cố gắng hiểu lý do máy bay bị chúc mũi. Các phi công của Ethiopian Airlines cũng làm theo quy trình khẩn cấp của Boeing khi máy bay bắt đầu chúc xuống nhưng không thể lấy lại quyền kiểm soát. Các chuyên gia đang điều tra khả năng cảm biến máy bay bị lỗi.

(Theo VnExpress/CBS)

 

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
952,55 +5,54 / +0,58%
Lúc 20/05/2019 09:43:55
Cao nhất
07/06/2018
1030,79
Thấp nhất
04/01/2019
861,85
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 381
KLGD: 131.033.332
GTGD: 2,89 triệu
Sàn
HNX-Index
105,84 +0,58 / +0,55%
Lúc 20/05/2019 09:43:55
Cao nhất
07/06/2018
118,70
Thấp nhất
06/07/2018
94,33
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 208
KLGD: 33.041.528
GTGD: 423.937,00
Sàn
UPCOM-Index
55,15 +0,28 / +0,51%
Lúc 20/05/2019 09:43:55
Cao nhất
29/03/2019
57,29
Thấp nhất
12/07/2018
48,60
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 288
KLGD: 14.678.030
GTGD: 202.121,00

Nguồn: VPBS