Điều hòa Nhật Bản thống trị thị trường Việt Nam

LÊ TRỌNG - QUỲNH CHI
06:30 01/06/2021

Các nhà bán lẻ lớn cho biết Panasonic và Daikin là 2 thương hiệu đang chiếm phần lớn doanh số điều hòa tại thị trường Việt Nam.

Theo Research Market, có khoảng 112 triệu thiết bị điều hòa được bán ra trên toàn cầu năm 2020. Hiện thương hiệu Daikin của Nhật Bản là công ty đứng đầu ngành điều hòa toàn cầu, theo Bestac.in.

Tại Việt Nam, thị trường điều hòa diễn ra sôi động khi có sự cạnh tranh mạnh mẽ từ nhiều thương hiệu như Daikin, Sharp, Toshiba, Panasonic, Samsung, LG, Aqua, Casper, Sunhouse, Asanzo...

Điều hòa Nhật Bản thống lĩnh, nhóm 10 triệu sôi động

Theo số liệu từ Điện Máy Xanh và Điện Máy Chợ Lớn, hai thương hiệu Nhật Bản là Panasonic và Daikin có doanh số dẫn đầu thị trường.

“Doanh số điều hòa Panasonic đang dẫn đầu, dao động từ 25-30% tùy theo số bán từng vùng khác nhau. Vị trí thứ 2 thuộc về Daikin với khoảng 19%”, đại diện hệ thống Điện Máy Xanh nói với Zing.

20190416_114254_1_1_

Điều hòa Panasonic và Daikin có doanh số tốt tại Việt Nam.

Theo vị đại diện này, người dùng Việt chủ yếu quan tâm đến các tính năng như tiết kiệm điện, làm lạnh nhanh, có khả năng khử mùi và lọc bụi mịn. Phân khúc 10 triệu đồng đang cạnh tranh sôi động và được nhiều khách hàng chọn mua nhất.

Đại diện hệ thống Điện Máy Chợ Lớn cho biết những mẫu điều hòa bán chạy hiện nay gồm Panasonic Inverter CU/CS-XU9UKH-8 (12,2 triệu đồng), Casper IC-09TL32 (7 triệu đồng), Daikin Inverter ATKC25UAVMV (12 triệu đồng), Toshiba Inverter RAS-H10E2KCVG-V (11,5 triệu đồng) và LG Inverter V10APH1 (10,6 triệu đồng).

"Giá cả cạnh tranh, đa dạng mẫu mã mang đến nhiều lựa chọn cho người dùng cùng chất lượng tốt đã giúp cho Panasonic và Daikin dẫn đầu trong những năm qua. Thương hiệu Casper đến từ Thái Lan cũng dần thu hút được nhiều người dùng nhờ giá bán hấp dẫn, chính sách bán hàng tốt", đại diện Điện Máy Chợ Lớn nhận định.

Các nhà bán lẻ đều cho rằng khách hàng ở khu vực thành phố thường thích thương hiệu Nhật Bản, Thái Lan với nhiều tính năng. Trong khi đó, khách hàng ở nông thôn không quan tâm nhiều đến thương hiệu, cần giá rẻ, bền, ít hao điện, nên thường chọn các mẫu của Midea hoặc Aqua, Sumikura.

Ngoài ra, người dùng ở khu vực miền Bắc và miền Nam cũng có lựa chọn khác nhau vì khác biệt khí hậu. "Miền Bắc có mùa đông nên một số khách hàng chọn điều hòa 2 chiều (có tính năng làm mát và sưởi ấm). Tuy nhiên, mùa đông ở miền Bắc không quá khắc nghiệt, người dân vẫn có những giải pháp khác như máy sưởi nên điều hòa 2 chiều chỉ chiếm khoảng 10% doanh số", đại diện hệ thống Media Mart cho biết.

Điều hòa thương hiệu Việt cạnh tranh về giá

Năm 2019 - 2020, Sunhouse và Kangaroo đã lần lượt tham gia vào thị trường sản xuất điều hòa. Trước đó, một số tên tuổi như Asanzo hay Funiki cũng đã giới thiệu nhiều mẫu điều hòa tại Việt Nam.

Những thương hiệu này có dải sản phẩm đa dạng cùng mức giá rẻ hơn so với đối thủ ngoại nhập. Chẳng hạn mẫu Sunhouse SHR-AW09IC610 và Panasonic CU/CS-XPU9WKH-8 đều có công suất 1 HP, công nghệ Inverter, khả năng lọc không khí, bụi mịn PM 2.5. Sunhouse SHR-AW09IC610 có giá 6 triệu đồng, trong khi mẫu điều hòa Panasonic CU/CS-XPU9WKH-8 được bán với giá 9,1 triệu đồng.

image007

Điều hòa thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, mức giá tốt.

"Các hãng điều hòa Việt cũng nhanh nhẹn nắm bắt thị trường, đưa ra nhiều chương trình thúc đẩy bán hàng, hỗ trợ người tiêu dùng. Điều hòa thương hiệu Việt đang chiếm khoảng 20% doanh số tại hệ thống", vị đại diện Media Mart nói thêm.

Đại diện hệ thống Điện Máy Xanh cho rằng điều hòa thương hiệu Việt vẫn còn khoảng cách khá lớn so với các tên tuổi đến từ Nhật Bản. “Điều hòa thương hiệu Việt chưa tạo được niềm tin lớn với khách hàng. Hiện nay các dòng máy của Nhật vẫn chiếm ưu thế khiến người dùng yên tâm về chất lượng hơn. Doanh số điều hòa nội địa hiện còn thấp tại hệ thống”, đại diện Điện Máy Xanh nhận định.

Inverter dần phổ biến, các hãng cạnh tranh bằng chất lượng lọc khí

Trước đây, công nghệ Inverter chỉ xuất hiện trên các mẫu điều hòa tầm trung và cao cấp. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đa số các mẫu điều hòa giá rẻ hiện nay đã được trang bị công nghệ Inverter giúp tiết kiệm điện tốt hơn.

Theo đại diện Samsung, khi chọn mua điều hòa người dùng Việt chủ yếu quan tâm đến khả năng tiết kiệm điện và độ bền cao. Hiện tại, các hãng đều đã làm được điều này. Vì thế, xu hướng mới là tập trung cải thiện chất lượng không khí bằng những bộ lọc đi kèm.

may_lanh_lg_1_hp_v10apf_1

Các hãng điều hòa tập trung vào những tính năng bảo vệ sức khỏe người dùng. Ảnh: LG.

"Sau khi đã đáp ứng được nhu cầu cơ bản, các hãng sẽ đánh mạnh về chất lượng không khí trong phòng. Mỗi hãng đều có công nghệ, bộ lọc khí và cơ chế vận hành hoàn toàn khác nhau. Đây được xem là điểm khác biệt tạo nên sự cạnh tranh lớn ở thị trường Việt Nam", vị đại diện Samsung Việt Nam nói.

Đại diện Daikin Việt Nam cho biết do người dùng ngày càng quan tâm nhiều về sức khỏe. Vì thế, việc điều hòa trang bị khả năng lọc khí, kiểm soát độ ẩm được xem là xu hướng mới. Bên cạnh đó, các hãng dần tập trung vào các tính năng giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng như kết nối với smartphone, cảm biến thông minh tự động điều chỉnh nhiệt độ và làm lạnh nhanh.

Điều hòa Nhật cũ có nhóm khách hàng riêng

Bên cạnh model mới chính hãng, nhiều người dùng tìm đến các mẫu điều hòa cũ nhằm tiết kiệm chi phí. Theo đó, giá của những mẫu điều hòa cũ công suất 1 HP từ 3,2 triệu đồng, 1.5 HP, 2 HP có giá lần lượt từ 3,8 và 5,2 triệu đồng. Mức giá này thấp hơn khoảng 50% so với những mẫu điều hòa mới đang bán trên thị trường.

Nguyễn Nhung, chủ cửa hàng bán điều hòa cũ ở quận Tân Bình, TP.HCM cho biết nhu cầu chọn mua hàng cũ của khách tăng cao trong mùa nóng. Khách hàng mua điều hòa cũ thường là nhóm sinh viên, người mới đi làm hoặc chủ các khách sạn giá rẻ, muốn giảm chi phí đầu tư ban đầu.

may_lanh_cu

Những mẫu điều hòa cũ có giá rẻ nhưng chất lượng không đảm bảo. Ảnh: VĐT.

Theo ông Toàn Thắng, chủ một cửa hàng điều hòa cũ tại quận Bình Tân, TP.HCM, hiện vẫn có nhiều khách hàng gọi lắp đặt điều hòa cũ. Giá của các máy điều hòa cũ cũng rẻ hơn 30-50% so với model mới. Những sản phẩm qua sử dụng thường có "tuổi đời" hơn 5 năm và không có công nghệ Inverter nên vận hành tốn kém.

Minh Đang, thợ sửa điều hòa ở quận 7, TP.HCM cho biết chất lượng các model cũ mang tính "hên xui", tùy nguồn cung cấp. Những máy cũ, chất lượng thấp tồn tại một số rủi ro như rò nước, máy không nhận lệnh điều khiển, không làm mát. Tuy nhiên, nếu lựa chọn kỹ, người dùng vẫn có thể mua được hàng tốt, đời cao từ 2017 về sau với mức giá hợp lý.

"Các mẫu điều hòa cũ nội địa Nhật có rất nhiều loại, nhiều đời. Do đó, người dùng cần kiểm tra kỹ các thành phần bên trong xem còn mới đẹp, móp méo không. Bên cạnh đó, khách cần chọn những nơi uy tín để mua hàng", ông Vũ Đức Hải, người có nhiều năm kinh nghiệm chọn mua đồ nội địa Nhật chia sẻ.

Ông Hải cho rằng khó khăn lớn nhất của việc dùng sản phẩm này là phải kiếm được thợ am hiểu để vệ sinh định kì. "Nếu thợ không chuyên làm điều hòa Nhật thì sẽ gặp khó khăn như không biết cách tháo, xử lý lỗi", ông Hải nói.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
SHS được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất Châu Á & Doanh nghiệp quan tâm đãi ngộ nhân viên tốt nhất'

SHS được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất Châu Á & Doanh nghiệp quan tâm đãi ngộ nhân viên tốt nhất'

Tối 14/8 tại Lễ trao giải HR Asia Awards 2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) một lần nữa được xướng tên tại 2 hạng mục giải thưởng "Nơi làm việc tốt nhất Châu Á" và "Doanh nghiệp quan tâm đãi ngộ nhân viên tốt nhất". Đây là lần thứ 2 liên tiếp SHS được vinh danh với cú đúp giải thưởng danh giá này.

Doanh nghiệp - 15/08/2025 17:34

Ngày 19/8, Sunshine Group đồng loạt khởi công 2 dự án tổng đầu tư hơn 3 tỷ USD

Ngày 19/8, Sunshine Group đồng loạt khởi công 2 dự án tổng đầu tư hơn 3 tỷ USD

Đây là hai dự án thuộc dòng “Sunshine City” tiên phong trong chiến lược phát triển 20.000 sản phẩm nhà ở chất lượng cao - giá hợp lý mà Sunshine Group đang triển khai.

Thị trường - 15/08/2025 16:10

Căn hộ mẫu The Privé gây ấn tượng mạnh trên thị trường BĐS hạng sang

Căn hộ mẫu The Privé gây ấn tượng mạnh trên thị trường BĐS hạng sang

Căn hộ hạng sang luôn giữ vị thế đặc biệt trong danh mục đầu tư của giới nhà giàu, không chỉ bởi vị trí trung tâm, hệ tiện ích đỉnh cao…, mà còn ở chất lượng vật liệu hoàn thiện bên trong từng sản phẩm căn hộ.

Doanh nghiệp - 15/08/2025 14:00

DNSE ra mắt 'Lệnh AI', trợ thủ đắc lực cho những giao dịch lớn

DNSE ra mắt 'Lệnh AI', trợ thủ đắc lực cho những giao dịch lớn

Chứng khoán DNSE vừa ra mắt "Lệnh AI", công cụ giao dịch tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm tối ưu giá và hiệu quả giao dịch, đặc biệt với các giao dịch lớn.

Doanh nghiệp - 15/08/2025 13:47

Thế hệ người Việt hiện đại 'sống xanh, tiêu sành' trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero

Thế hệ người Việt hiện đại 'sống xanh, tiêu sành' trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero

Ra mắt vào tháng 7/2025, thẻ tín dụng Techcombank Visa Eco đã tạo nên xu hướng mới: "sống xanh, tiêu sành" trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 16:23

Giá vàng lập đỉnh mới, tiến sát mốc 125 triệu đồng/lượng

Giá vàng lập đỉnh mới, tiến sát mốc 125 triệu đồng/lượng

Sáng 14/8, giá vàng miếng SJC tiếp tục thiết lập đỉnh mới, với giá bán ra lên đến 124,7 triệu đồng/lượng.

Thị trường - 14/08/2025 10:16

SHB ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín

SHB ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín

Từ đầu năm 2025 đến nay, SHB đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, tiếp tục khẳng định uy tín thương hiệu và sức mạnh nội lực trên hành trình phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00

Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square

Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square

Trong bối cảnh quỹ đất vùng lõi trung tâm Đà Nẵng ngày càng khan hiếm, sự xuất hiện của siêu dự án Capital Square nằm kế bên sông Hàn ngập tràn tiện ích đẳng cấp đang trở thành tâm điểm của thị trường.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00

Ciputra Hanoi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Phường Phú Thượng nhiệm kỳ 2025-2030

Ciputra Hanoi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Phường Phú Thượng nhiệm kỳ 2025-2030

Trong hai ngày 11-12/8, Phường Phú Thượng đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ I (2025-2030) tại trụ sở UBND Phường Phú Thượng, Hà Nội.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00

Dấu ấn nửa đầu 2025 của Masterise Homes: Khẳng định vị thế và tầm vóc quốc tế

Dấu ấn nửa đầu 2025 của Masterise Homes: Khẳng định vị thế và tầm vóc quốc tế

Nửa đầu năm 2025, Masterise Homes tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong dẫn dắt thị trường bất động sản với loạt giải thưởng toàn cầu danh giá. Đây chính là bước tiến vững chắc của Masterise trên hành trình khẳng định vị thế nhà phát triển bất động sản đẳng cấp quốc tế.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00

 Cho thuê tài chính: Doanh nghiệp không mặn mà!

Cho thuê tài chính: Doanh nghiệp không mặn mà!

Chưa đến 10% doanh nghiệp cho biết đã từng hoặc đang sử dụng dịch vụ cho thuê tài chính. Sau hơn 30 năm kể từ công ty cho thuê tài chính đầu tiên được thành lập, hiện cả nước chỉ có 8 công ty cho thuê tài chính đang hoạt động…

Thị trường - 14/08/2025 07:30

Làm gì để hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Campuchia?

Làm gì để hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Campuchia?

Căng thẳng biên giới giữa Thái Lan và Campuchia đang là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xâm nhập thị trường đất nước chùa Tháp. Tuy nhiên, để có thể có chỗ dứng vững chắc ở thị trường này không phải "cứ có gì bán nấy”.

Thị trường - 13/08/2025 16:12

PVFCCo – Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung

PVFCCo – Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung

PVFCCo cho biết hiện đang triển khai công tác giao nhận lô hàng xuất khẩu 45.000 tấn Đạm Phú Mỹ dạng xá sang Ấn Độ – một trong những thị trường tiêu thụ phân bón lớn và giàu tiềm năng nhất thế giới.

Doanh nghiệp - 13/08/2025 13:31

Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm

Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm

Ngày 12/8/2025, nhân dịp kỷ niệm 32 năm ngày thành lập, VPBank chính thức khai trương chi nhánh Flagship thứ hai tại Hà Nội, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn diện và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:52

MSB – 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số

MSB – 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số

Là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) suốt 34 năm qua luôn tiên phong đổi mới, đón đầu xu hướng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:51

Chuyên gia khuyến nghị thận trọng với giá vàng chênh lệch cao

Chuyên gia khuyến nghị thận trọng với giá vàng chênh lệch cao

Sáng 13/8, giá vàng miếng SJC trong nước tiếp tục đứng yên so với phiên đầu tuần. Dù dự báo giá vàng tiếp tục tăng nhưng chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư trong nước cần thận trọng vì chênh lệch cao.

Thị trường - 13/08/2025 10:33