Diện mạo Thừa Thiên Huế năm 2025 ra sao?

ĐÌNH DUY
10:33 17/06/2024

Đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.

1

Huế sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Ảnh: Đình Duy

Trong hai ngày 15 và 16/6, Đoàn công tác liên ngành Trung ương đã tiến hành khảo sát hiện trạng phát triển của tỉnh Thừa Thiên Huế để hoàn thiện đề án đưa tỉnh này trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đó, Đoàn công tác Trung ương đã kiểm tra thực trạng hệ thống hạ tầng đô thị của huyện Phong Điền, TP. Huế, huyện Nam Đông và huyện Phú Lộc, đến thăm và làm việc tại các dự án trọng điểm tại các địa phương này.

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, nhằm khai thác tối ưu các tiềm năng và lợi thế về vị trí địa lý, nhằm đảm bảo thực hiện tốt vai trò là đô thị cửa ngõ phía Bắc của tỉnh Thừa Thiên Huế, địa phương đang phấn đấu để đưa huyện Phong Điền lên thị xã vào năm 2025.

Qua khảo sát, các thành viên đoàn công tác ghi nhận những nỗ lực của tỉnh trong việc hoàn thiện hạ tầng đô thị, phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là đầu tư để phát triển huyện Phong Điền trở thành thị xã.

Các thành viên đoàn công tác cũng tham gia các ý kiến liên quan đến việc xây dựng thị xã Phong Điền và các nội dung liên quan đến Đề án Thành lập thành phố trực thuộc Trung ương.

Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn

Liên quan đến việc đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, Đoàn khảo sát do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo địa phương này.

Báo cáo với đoàn, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương thông tin, Nghị quyết 54 ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định "Xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, công nghệ thông tin và truyền thông là đột phá, công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao là nền tảng".

Theo ông Nguyễn Văn Phương, đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.

Theo đó, việc thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương sẽ dựa trên cơ sở toàn bộ 4.947,11 km2 diện tích tự nhiên, quy mô dân số là 1.236.393 người của tỉnh Thừa Thiên Huế, với 9 đơn vị hành chính.

Thành lập quận Phú Xuân và quận Thuận Hóa thuộc TP. Huế trực thuộc Trung ương, thành lập thị xã Phong Điền trên cơ sở toàn bộ địa giới hành chính huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Liên quan đến phân loại đô thị, đô thị loại 1 đối với Thừa Thiên Huế, đô thị loại 4 đối với Phong Điền, Hương Thuỷ, Hương Trà, thẩm định hạ tầng đô thị các khu vực dự kiến thành lập quận, phường, rà soát đánh giá 10 đô thị loại 5. Qua rà soát, các đô thị đã đáp ứng và vượt so với quy định tiêu chuẩn chung.

Sau khi nghe lãnh đạo Thừa Thiên Huế báo cáo đề án, Đoàn công tác liên ngành Trung ương đánh giá cao nỗ lực của tỉnh trong quá trình thực hiện đề án. Thống nhất với hồ sơ đề án, quá trình lập hồ sơ của tỉnh đã dựa các cơ sở pháp lý rõ ràng, theo đúng định hướng của Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Đoàn công tác đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục rà soát các tiêu chí đối với tất cả các đơn vị hành chính, có đánh giá một cách toàn diện sau khi các sáp nhập các đơn vị hành chính, giải thích rõ ràng việc áp dụng cơ chế đặc thù ở một số địa phương, đánh giá về tình hình an ninh trật tự, an ninh quốc phòng trong tương lai, làm rõ giá trị của Huế sau khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Với những tham mưu, ý kiến của đoàn công tác, ông Nguyễn Văn Phương cho biết Thừa Thiên Huế sẽ chỉ đạo các cơ quan, các ngành có liên quan sớm rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ, Đề án để sớm trình Chính phủ thẩm định trong thời gian sớm nhất.

  • Cùng chuyên mục
Những người hạnh phúc nhất thế giới thường xuyên sử dụng 3 cụm từ này

Những người hạnh phúc nhất thế giới thường xuyên sử dụng 3 cụm từ này

Phần Lan và Đan Mạch dường như đã giải mã được các bí mật để người dân có một cuộc sống hạnh phúc. Hai quốc gia này giữ vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng hàng năm về các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới của Báo cáo Hạnh phúc Thế giới, được công bố gần đây nhất vào tháng 3.

Phong cách - 25/06/2024 11:45

Lãnh đạo Gemadept: ‘Cước tàu tăng 30% trong 1 tháng và còn tăng nữa đến hết năm’

Lãnh đạo Gemadept: ‘Cước tàu tăng 30% trong 1 tháng và còn tăng nữa đến hết năm’

Đánh giá khu vực Hải Phòng đã đến giai đoạn dư cung, Gemadept bán Cảng Nam Hải và Cảng Nam Hải Đình Vũ để tập trung đầu tư Cảng Nam Đình Vũ quy mô lớn. Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư, gia tăng năng lực cạnh tranh tại phía Nam.

Tài chính - 25/06/2024 11:40

Từ câu chuyện giọng nói của Scarlett nghĩ về một loại vi phạm có chọn lọc

Từ câu chuyện giọng nói của Scarlett nghĩ về một loại vi phạm có chọn lọc

Khoảng một tuần sau khi OpenAI phát hành GPT- 4.0, chatbot mới này đã vấp phải lời chỉ trích và sự đe dọa về pháp lý từ phía nữ diễn viên Scarlett Johansson bởi giọng nói của trợ lý giọng nói GPT- 4.0 “Sky” giống với giọng của nữ diễn viên nổi tiếng tới mức khó phân biệt.

Phong cách - 25/06/2024 10:55

'Việc điều chỉnh tăng lương hưu và trợ cấp BHXH dự kiến 15% là cố gắng rất lớn của Chính phủ'

'Việc điều chỉnh tăng lương hưu và trợ cấp BHXH dự kiến 15% là cố gắng rất lớn của Chính phủ'

Đó là khẳng định của TS. Bùi Sỹ Lợi, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội về đề xuất của Chính phủ là dự kiến từ ngày 1/7/2024, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%.

Chính sách - 25/06/2024 10:51

Vinaconex đã thoái toàn bộ vốn khỏi dự án cảng quốc tế Vạn Ninh

Vinaconex đã thoái toàn bộ vốn khỏi dự án cảng quốc tế Vạn Ninh

Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HOSE: VCG) vừa có thông báo về việc đã hoàn tất giao dịch chuyển nhượng toàn bộ cổ phần và không còn vốn góp tại CTCP Cảng quốc tế Vạn Ninh.

Tài chính - 25/06/2024 10:42

PV GAS thuộc Top 100 doanh nghiệp hàng đầu trong bảng xếp hạng của Fortune - The Southeast Asia 500

PV GAS thuộc Top 100 doanh nghiệp hàng đầu trong bảng xếp hạng của Fortune - The Southeast Asia 500

Mới đây, lần đầu tiên Tạp chí Fortune công bố bảng xếp hạng 500 công ty lớn nhất Đông Nam Á năm 2024 - the Southeast Asia 500, dựa theo doanh thu của năm tài chính 2023. Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vinh dự góp mặt trong số 70 doanh nghiệp Việt Nam lọt vào bảng danh sách này.

Doanh nghiệp - 25/06/2024 10:39

Long An: Nợ thuế gần 5 tỷ, chủ cũ dự án Hamilton Garden bị cưỡng chế hóa đơn

Long An: Nợ thuế gần 5 tỷ, chủ cũ dự án Hamilton Garden bị cưỡng chế hóa đơn

Công ty CP Tư vấn - Đầu tư - Xây dựng Văn Ánh từng là chủ đầu tư Khu dân cư Mỹ Hạnh Bắc (Hamilton Garden), huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Sau đó, dự án bị tỉnh thu hồi, đến nay, công ty này lại bị cưỡng chế hóa đơn vì nợ thuế gần 5 tỷ đồng.

Pháp luật - 25/06/2024 10:28

29.000 báo cáo lừa đảo an ninh mạng, doanh nghiệp Việt muốn tăng ngân sách chuyển đổi số

29.000 báo cáo lừa đảo an ninh mạng, doanh nghiệp Việt muốn tăng ngân sách chuyển đổi số

Gần 2/3 số lãnh đạo doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng ngân sách cho chuyển đổi số trong bối cảnh năm 2023, Việt Nam ghi nhận 13.900 vụ tấn công an ninh mạng vào các hệ thống, tăng 9,5% so với năm 2022. Riêng quý I/2024, có tới 29.000 báo cáo lừa đảo liên quan tội phạm mạng.

Công nghệ - 25/06/2024 10:27

Chủ dự án Làng Sen Việt Nam nợ thuế gần 100 tỷ đồng, Giám đốc bị hoãn xuất cảnh

Chủ dự án Làng Sen Việt Nam nợ thuế gần 100 tỷ đồng, Giám đốc bị hoãn xuất cảnh

Công ty TNHH Đầu tư Phúc Khang Sen Việt L.A, chủ đầu tư dự án Làng Sen Việt Nam ở Long An nợ thuế hơn 97,4 tỷ đồng. Từ đó, Cục thuế tỉnh Long An cũng có thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Lưu Thị Phương Chính, Giám đốc của công ty này.

Đầu tư - 25/06/2024 10:13

PV GAS LPG chuẩn bị phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

PV GAS LPG chuẩn bị phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

Công ty cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG, mã chứng khoán: PVG) vừa thông báo về ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền nhận cổ phiếu phát hành do thực hiện tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp - 25/06/2024 10:12

Mỹ điều tra China Telecom, China Mobile vì lo ngại rủi ro an ninh mạng

Mỹ điều tra China Telecom, China Mobile vì lo ngại rủi ro an ninh mạng

Chính quyền Biden đang điều tra China Mobile, China Telecom và China Unicom vì lo ngại các công ty này có thể khai thác quyền truy cập vào dữ liệu của Mỹ thông qua các hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây và internet của Hoa Kỳ và chuyển dữ liệu cho Trung Quốc, theo Reuters.

Thị trường - 25/06/2024 10:04

Thừa Thiên Huế xây dựng Chân Mây - Lăng Cô thành vùng kinh tế trọng điểm

Thừa Thiên Huế xây dựng Chân Mây - Lăng Cô thành vùng kinh tế trọng điểm

Việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô sẽ góp phần phát huy hết những tiềm năng lợi thế của vùng kinh tế này, đưa khu vực này trở thành vùng kinh tế trọng điểm của Thừa Thiên Huế và của cả miền Trung.

Đầu tư - 25/06/2024 09:35

Áp lực tỷ giá 'không quá lớn'

Áp lực tỷ giá 'không quá lớn'

Nhiều chuyên gia có chung nhận định rằng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiếp tục duy trì nền lãi suất thấp cho đến cuối năm 2024 trong bối cảnh áp lực tỷ giá không quá lớn, khó vượt ngưỡng tăng 5% so với cuối năm 2023 và Fed có thể bắt đầu giảm lãi suất từ tháng 7 này.

Tài chính - 25/06/2024 08:35

'Món nợ' chính sách kéo dài 6 năm từ lùm xùm của ông Phạm Văn Tam và Asanzo

'Món nợ' chính sách kéo dài 6 năm từ lùm xùm của ông Phạm Văn Tam và Asanzo

Ông Phạm Văn Tam, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Asanzo - bị bắt giam ít ngày sau khi bị khởi tố. Ngược dòng quá khứ, một chính sách được kỳ vọng giúp minh bạch hóa sau lùm xùm của Asanzo nhưng đến nay vẫn chưa thể ra đời.

Pháp luật - 25/06/2024 07:49

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kêu gọi Marvell, Google tăng cường đầu tư vào Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kêu gọi Marvell, Google tăng cường đầu tư vào Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã làm việc với đại diện của Marvell và Google tại Silicon Valley, đề nghị các các công ty này mở rộng hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn, AI tại Việt Nam.

Sự kiện - 25/06/2024 07:47

Mức lương cao nhất của công chức loại A1 tăng trên 11 triệu từ 1/7/2024

Mức lương cao nhất của công chức loại A1 tăng trên 11 triệu từ 1/7/2024

Theo dự kiến, từ 1/7/2024 tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng. Theo đó mức lương cao nhất của công chức loại A1 sẽ tăng trên 11 triệu đồng.

Chính sách - 25/06/2024 07:21