Đề xuất luật hóa 6 hành vi thao túng thị trường chứng khoán
Hành vi thao túng và vi phạm công bố thông tin giao dịch của người nội bộ được cơ quan soạn thảo đề nghị bổ sung vào "Các hành vi bị nghiêm cấm" để áp dụng biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn thị trường, tăng tính răn đe.

Luật hoá 6 hành vi thao túng thị trường chứng khoán
Ngày 29/1], Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày trước Quốc hội tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán; Luật Kế toán; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Ngân sách nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Quản lý thuế; Luật Dự trữ quốc gia.
Một trong ba nội dung nhằm sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định để tăng cường công tác giám sát và xử lý nghiêm các hành vi gian lận, lừa đảo trong hoạt động phát hành, chào bán chứng khoán, quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, bảo đảm hiệu quả phòng ngừa, xử lý vi phạm trên thị trường chứng khoán được tập trung sửa đổi ở dự án luật lần này là quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán.
Trước đó, quy định tại điều 12 các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán mới chỉ ra một số hành vi như sử dụng một hoặc nhiều tài khoản giao dịch của mình hoặc của người khác hoặc thông đồng để thực hiện việc mua, bán chứng khoán nhằm tạo ra cung, cầu giả tạo; giao dịch chứng khoán bằng hình thức cấu kết, lôi kéo người khác mua, bán để thao túng giá chứng khoán; kết hợp hoặc sử dụng các phương pháp giao dịch khác hoặc kết hợp tung tin đồn sai sự thật, cung cấp thông tin sai lệch ra công chúng để thao túng giá chứng khoán.
Theo dự thảo trình Quốc hội sáng nay, cơ quan soạn thảo tiếp tục xác định việc thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán gồm một, một số hoặc tất cả trong 6 hành vi.
Thứ nhất, sử dụng một hoặc nhiều tài khoản giao dịch của mình hoặc của người khác hoặc thông đồng liên tục mua, bán chứng khoán nhằm tạo ra cung, cầu giả tạo. Thứ hai, đặt lệnh mua và bán cùng loại chứng khoán trong cùng ngày giao dịch hoặc thông đồng với nhau giao dịch mua, bán chứng khoán mà không dẫn đến chuyển nhượng thực sự quyền sở hữu hoặc quyền sở hữu chỉ luân chuyển giữa các thành viên trong nhóm nhằm tạo giá chứng khoán, cung cầu giả tạo. Cùng đó, việc mua hoặc bán chứng khoán với khối lượng chi phối vào thời điểm mở cửa hoặc đóng cửa thị trường nhằm tạo ra mức giá đóng cửa hoặc giá mở cửa mới cho loại chứng khoán đó trên thị trường cũng được xác định là một trong các hành vi này.
Thứ tư, giao dịch chứng khoán bằng hình thức cấu kết, lôi kéo người khác liên tục đặt lệnh mua, bán chứng khoán gây ảnh hưởng lớn đến cung cầu và giá chứng khoán, thao túng giá chứng khoán. Thứ năm, đưa ra ý kiến một cách trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua phương tiện thông tin đại chúng về một loại chứng khoán, về tổ chức phát hành chứng khoán nhằm tạo ảnh hưởng đến giá của loại chứng khoán đó sau khi đã thực hiện giao dịch và nắm giữ vị thế đối với loại chứng khoán đó. Cuối cùng. Sử dụng các phương thức hoặc thực hiện các hành vi giao dịch khác hoặc kết hợp tung tin đồn sai sự thật, cung cấp thông tin sai lệch ra công chúng để tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá chứng khoán.
Theo cơ quan soạn thảo, hiện Luật Chứng khoán mới đang quy định theo hướng mô tả chung về hành vi thao túng và mô tả chi tiết về các loại hành vi thao túng được quy định tại Nghị định số 156/2020/NĐ-CP. Tuy nhiên, do hành vi thao túng có tính chất nghiêm trọng, tùy theo tính chất, mức độ mà có thể bị chế tài xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Do vậy, cần thiết luật hóa quy định chi tiết các hành vi thao túng. Một mặt nâng cao tính pháp lý của hành vi, mặt khác đảm bảo đồng bộ với Bộ luật Hình sự.
Đồng thời, qua công tác giám sát, kiểm tra giao dịch thời gian qua, có những nhà đầu tư/nhóm nhà đầu tư chỉ giao dịch một hoặc một số ngày (có thể không liên tục) nhưng có thể tác động đến giá đóng cửa hoặc mở cửa cho loại chứng khoán đó vào thời điểm nhất định. Vì vậy, khi luật hóa quy định về hành vi thao túng tại Nghị định số 156/2020/NĐ-CP, dự thảo Luật đã bỏ cụm từ “liên tục” quy định tại điểm c khoản 2 Điều 3 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP cho phù hợp với thực tiễn trên TTCK Việt Nam hiện nay. Như vậy, không cần liên tục, việc mua hoặc bán chứng khoán với khối lượng chi phối vào thời điểm mở cửa hoặc đóng cửa thị trường nhằm tạo ra mức giá đóng cửa hoặc giá mở cửa mới cho loại chứng khoán đó trên thị trường cũng đã được xác định là hành vi thao túng.
Trong báo cáo thẩm tra, Ủy ban Kinh tế cơ bản nhất trí bổ sung thao túng thị trường chứng khoán là hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động về chứng khoán và TTCK quy định tại Luật. Quy định này thống nhất với quy định tại khoản 1 Điều 211 của Bộ Luật Hình sự. Tuy nhiên, đa số ý kiến đề nghị cần rà soát, bổ sung quy định các hành vi được coi là thao túng thị trường chứng khoán khi được xác định bởi cơ quan có thẩm quyền, tránh trường hợp quy định tại luật các dấu hiệu về hành vi bị nghiêm cấm có tính chất tương đồng với các hoạt động nghiệp vụ thông thường của các công ty chứng khoán, các thành viên thị trường, nhà đầu tư khi tham gia thị trường.

Người nội bộ vi phạm quy định công bố thông tin giao dịch: Có cần thiết luật hoá?
Đối với quy định nghĩa vụ báo cáo, công bố thông tin trước và sau giao dịch của người nội bộ và người có liên quan của người nội bộ, cơ quan soạn thảo đánh giá đây là một trong các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu ưu thế nắm bắt trước thông tin về doanh nghiệp của các đối tượng này so với các nhà đầu tư khác khi giao dịch cổ phiếu của chính doanh nghiệp đó.
Để đảm bảo thực thi quy định này, tại Nghị định số 128/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156/2020/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đã quy định chế tài xử phạt đối với hành vi không công bố thông tin trước khi giao dịch của các đối tượng này. Cụ thể, tuỳ theo giá trị giao dịch, tổ chức, cá nhân vi phạm có thể bị phạt tiền đến mức phạt tối đa trong lĩnh vực chứng khoán và bị áp dụng biện pháp đình chỉ giao dịch chứng khoán có thời hạn.
Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, việc áp dụng các chế tài xử phạt nêu trên mặc dù hạn chế được số vụ việc vi phạm thời gian qua nhưng vẫn chưa đủ sức răn đe đối với trường hợp cố tình vi phạm với khối lượng giao dịch lớn. Đồng thời, do chưa quy định đây là hành vi bị nghiêm cấm trên thị trường nên chưa có cơ sở áp dụng biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn thị trường như cấm giao dịch có thời hạn từ 2-5 năm hoặc vĩnh viễn đối với các trường hợp vi phạm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư hoặc toàn bộ giao dịch trên thị trường. Do vậy, theo cơ quan soạn thảo, việc bổ sung hành vi không báo cáo, công bố thông tin trước giao dịch vào các hành vi bị nghiêm cấm là cần thiết. Từ đó, sẽ áp dụng biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn thị trường chứng khoán, tăng tính răn đe, giảm thiểu loại vi phạm này trên thị trường.
Đối với đề xuất trên, qua rà soát, Ủy ban Kinh tế thấy rằng Chương VIII của Luật hiện hành quy định về công bố thông tin, trong đó có nghĩa vụ công bố thông tin của nhiều đối tượng như công ty đại chúng, tổ chức phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng, tổ chức niêm yết trái phiếu doanh nghiệp, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, cổ đông lớn..., người nội bộ và người có liên quan của người nội bộ.
Nghị định số 156/2020/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và TTCK đã quy định cụ thể việc xử phạt đối với các trường hợp không thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin, trong đó đối với người nội bộ và người có liên quan của người nội bộ, ngoài phạt tiền còn có hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ giao dịch chứng khoán trong một khoảng thời gian nhất định. Do vậy, để bảo đảm tính tương quan với các đối tượng khác trong thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin và thống nhất với nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính tại Luật xử lý vi phạm hành chính, Ủy ban Kinh tế đề nghị sẽ không bổ sung như tại dự thảo Luật.
(Theo Đầu tư chứng khoán)
- Cùng chuyên mục
Nghệ An: Toàn bộ hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng trở lên đã chuyển đổi sang phương pháp kê khai
Sau 30 ngày đêm nỗ lực hỗ trợ, toàn bộ hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng trở lên trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã chuyển đổi sang phương pháp kê khai, nộp thuế hoặc chuyển thành doanh nghiệp.
Pháp luật - 11/12/2025 15:41
Chatbot hỗ trợ gì cho người nộp thuế?
Thay vì tìm kiếm qua các menu, hoặc sử dụng các phương pháp truyền thống, người nộp thuế có thể hỏi trực tiếp qua Chatbot ngay trên nền tảng eTax Mobile của người nộp thuế.
Pháp luật - 11/12/2025 15:40
17 điểm mới của Nghị quyết của Quốc hội về Luật Đất đai
Ngày 11/12, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai.
Pháp luật - 11/12/2025 15:14
Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải đề nghị không cưỡng chế thuế tại dự án 2.200 tỷ ở Quảng Trị
Ông Nguyễn Viết Hải - Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải đã nêu kiến nghị về việc phát sinh các nghĩa vụ đất đai tại dự án Khu đô thị Nam cầu Dài do hệ sinh thái thuộc tập đoàn này làm chủ đầu tư.
Pháp luật - 11/12/2025 08:58
Đề xuất bỏ quy định người Việt Nam vào casino phải chứng minh năng lực tài chính
Bộ Tài chính đề xuất bỏ quy định người Việt Nam vào chơi tại casino phải chứng minh năng lực tài chính, đồng thời nâng mức vé vào cửa gấp đôi hiện hành.
Pháp luật - 11/12/2025 06:30
Vàng bạc Kim Chung ở Thanh Hóa dùng 'chiêu' trốn thuế ra sao?
Công an tỉnh Thanh Hóa vừa tống đạt quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở Giám đốc Công ty TNHH Thương mại vàng bạc Kim Chung cùng 2 đối tượng khác về hành vi "Trốn thuế".
Pháp luật - 10/12/2025 11:43
Hộ kinh doanh có doanh thu 500 triệu đồng/năm phải nộp thuế
Theo luật Thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực từ 1/7/2026, chuyển nhượng vàng miếng sẽ chịu thuế thu nhập cá nhân 0,1%, hộ kinh doanh doanh thu từ 500 triệu đồng trở lên sẽ bị tính thuế.
Pháp luật - 10/12/2025 11:13
'Còn cán bộ, công chức tiếp tay cho tội phạm núp bóng doanh nghiệp để trục lợi'
Năm 2025 còn để xảy ra một số trường hợp cán bộ, công chức vi phạm pháp luật nghiêm trọng, tiếp tay cho đối tượng phạm tội núp bóng doanh nghiệp để trục lợi....
Pháp luật - 09/12/2025 15:35
Đưa AI vào hỗ trợ người nộp thuế ngay trên eTax Mobile
Thay vì người nộp thuế được hỗ trợ trên các nền tàng khác, với việc nâng cấp các tính năng của ứng dụng eTax Mobile và triển khai ứng dụng Chatbot, người nộp thuế được hỗ trợ ngay trên eTax Mobile.
Pháp luật - 09/12/2025 15:32
Băn khoăn quy định hoàn thuế khi sửa Luật Thuế VAT
Các đại biểu Quốc hội cho rằng cần có thêm đánh giá tác động với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật VAT, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đảm bảo thu ngân sách.
Pháp luật - 09/12/2025 11:07
Công an Khánh Hoà điều tra, rà soát việc vận hành xả lũ hồ thuỷ điện
Công an tỉnh Khánh Hòa được giao chủ trì điều tra, rà soát và kiểm tra việc vận hành các hồ chứa trên địa bàn tỉnh trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.
Pháp luật - 08/12/2025 17:28
Sửa Luật Thuế VAT: Kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất kinh doanh
Điểm nhấn của lần sửa đổi Luật Thuế VAT là nhằm kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, khôi phục sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp.
Pháp luật - 08/12/2025 15:24
Hơn 1.100 dự án cần cơ chế đặc thù để gỡ vướng
Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết theo hướng mở rộng đối tượng áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù, áp dụng trên phạm vi toàn quốc cho các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án có tình huống pháp lý tương tự
Pháp luật - 08/12/2025 14:07
Luật Tình trạng khẩn cấp: Tạo cơ chế linh hoạt khi ứng phó thiên tai, dịch bệnh
Luật Tình trạng khẩn cấp đã cởi bỏ cơ chế cứng nhắc khi ứng phó với tình trạng khẩn cấp; tạo hành lang pháp lý thông thoáng khi thực hiện.
Pháp luật - 08/12/2025 14:05
Thủy điện xả lũ gây thiệt hại: Có thể nhờ Viện kiểm sát đại diện khởi kiện
Nếu thủy điện xả lũ, xả tràn sai quy định gây thiệt hại, Viện kiểm sát cần vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho người dân.
Pháp luật - 08/12/2025 10:23
Phạt vợ chồng vì kiểm soát thu nhập: Không phải chuyện 'tếu'
Phạt từ 20 - 30 triệu đồng đối với hành vi chiếm đoạt tài sản chung của gia đình hoặc tài sản riêng của thành viên khác trong gia đình.
Pháp luật - 07/12/2025 16:23
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 1 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month



















![[Gặp gỡ thứ Tư] Chủ tịch Hoàng Gia Phát Group: Kinh doanh để phụng sự và trả nợ cuộc đời](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/608w/files/content/2025/08/27/095146dunghgp-0950.jpg)