'Cứu' ngành hàng không - bài toán cần có lời giải!

N.THOAN
06:25 28/11/2020

Chúng ta mất gần 20 năm để phát triển ngành hàng không dân dụng, hàng chục nghìn tỷ của các doanh nghiệp tư nhân đã đổ vào giúp đa dạng hoá thị trường hàng không Việt Nam. Sẽ là bất hợp lý nếu như Chính phủ chỉ hỗ trợ cho Vietnam Airlines và bắt Vietjet Air hay Bamboo Airways "tự cứu lấy mình"!

Nếu không có Vietjet, Bamboo!

Tháng 5/1993, ngành hàng không dân dụng Việt Nam chính thức hoạt động theo cơ chế mới, tách chức năng quản lý nhà nước của Cục Hàng không Việt Nam với các hoạt động sản xuất kinh doanh. Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) là doanh nghiệp lớn nhất trong các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ngành hàng không.

Đến tháng 11/2007, Vietjet Air là hãng hàng không tư nhân đầu tiên được thành lập với vốn điều lệ ban đầu là 600 tỷ đồng. Đến tháng 12/2007, Vietjet Air được cấp giấy phép hoạt động và đến tháng12/2011 mở bán vé máy bay đợt đầu tiên.

Thời điểm đó, người ta nói “Vietjet đã hiện thực hóa “giấc mơ bay” của đại chúng người dân Việt Nam”. Cùng với đó, chính sách tự do hóa vận tải hàng không đã phát huy hiệu quả, đảm bảo mở rộng thị trường cho các hãng hàng không Việt Nam, khuyến khích các hãng hàng không quốc tế bay vào Việt Nam, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển của thị trường vận tải hàng không.

vietjet

Vietjet Air là hãng hàng không tư nhân đầu tiên được thành lập tại Việt Nam (Ảnh: Internet).

Từ thời điểm có sự nhập cuộc của hãng hàng không tư nhân, thị trường hàng không liên tục tăng trưởng mạnh với mức tăng bình quân giai đoạn 2010-2017 tăng trưởng trung bình đạt mức 16,64%/năm về hành khách, 14%/năm về hàng hoá.

Chính sách xã hội hoá vận tải hành khách đã khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia. Tính đến tháng 11/2018, thị trường hàng không Việt Nam đã có sự tham gia của 5 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, VASCO, Vietjet Air và Bamboo Airways.

Gới phân tích cho rằng, sự bùng nổ của hàng không đến chủ yếu từ phân khúc hàng không giá rẻ với sự đóng góp lớn là từ các hãng hàng không tư nhân. Một trong những nguyên nhân tăng trưởng số lượng và sản lượng một phần lớn là do có sự tham gia của Vietjet Air hay Bamboo Airways vào thị trường làm gia tăng các chuyến bay, mở thêm nhiều đường bay mới.

Có thể nói, từ khi các hãng hàng không tư nhân khai thác, hàng không Việt Nam sang trang, không còn thế độc quyền trong kinh doanh hàng không, từ phương tiện chỉ dành cho giới thu nhập cao, nay trở thành công cụ đi lại rộng cửa hơn với mọi người dân. Sự hiện diện của các hãng hàng không tư nhân là yếu tố tạo nên sự năng động hơn của thị trường hàng không Việt.

Việc xã hội hóa đầu tư và kinh doanh trong ngành hàng không không chỉ các hãng trong nước phải nâng cao chất lượng vận chuyển, nâng cao năng lực cạnh tranh với nhau mà còn nâng cao năng lực của ngành hàng không nội địa để sẵn sàng bước vào giai đoạn phát triển mới để cạnh tranh với hãng bay quốc tế. Với sự tăng trưởng nhanh, liên tục, hàng không trở thành “miếng bánh”ngon thu hút sự chú ý của nhiều tập đoàn tư nhân lớn.

Đáng chú ý, trong quá trình phát triển nhanh và liên tục, các hãng hàng không tư nhân không chỉ tạo sự cạnh tranh cho thị trường, mà bản thân các hãng này cũng luôn nghĩ ra những phương thức dịch vụ mới để thu hút khách hàng, đặc biệt với các hãng bay mới. Các hãng hàng không không chỉ đơn thuần cung cấp dịch vụ bay mà còn cung cấp một chuỗi liên kết. Như dịch vụ bay với Bamboo Airways được kết hợp với nghỉ dưỡng ở FLC, tạo ra sự cạnh tranh, đa dạng trong dịch vụ, giảm phí.

Hàng không tư nhân cần gì thời COVID-19?

Vốn đang băng băng trên đà phát triển thì COVID-19 ập tới. Thống kê của Cục Hàng không cho biết, năm 2019 thị trường hàng không tiếp tục tăng trưởng cao với sản lượng hành khách thông qua hệ thống cảng hàng không, sân bay ước đạt 115,5 triệu lượt hành khách, tăng 11,8% so với năm 2018, sản lượng hàng hóa ước đạt 1,5 triệu tấn, tăng 11%.

Đến năm 2020, theo số liệu của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), hoạt động vận tải hành khách của ngành hàng không toàn cầu trong tháng 6/2020 đã giảm 86,5% so với cùng kỳ năm 2019, sau khi ghi nhận mức giảm 91% trong tháng 5/2020, do nhiều nước áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, sơ kết 6 tháng đầu năm ghi nhận vận chuyển, khai thác và sản lượng điều hành bay giảm gần 45% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, sản lượng thông qua các Cảng hàng không, hạ cất cánh giảm khoảng 35% và sản lượng bay quá cảnh giảm hơn 50%.

Các hãng hàng không trong nước liên tục báo lỗ. Các dự báo kinh tế trong nước và thế giới đều cho rằng, hàng không sẽ là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch bệnh COVID-19 khi thu nhập đếu từ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá trong nước và quốc tế.

Trước khó khăn về dòng tiền suy kiện, ảnh hưởng lớn tới thanh khoản, Vietnam Airlines đã nhiều lần có văn bản gửi Chính phủ, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (QLVNN) xin hỗ trợ 12.000 tỷ đồng để đảm bảo ổn định và phá triển cho hãng. Trước góp ý của nhiều chuyên gia tài chính rằng, Vietnam Airlines sẽ đối mặt với khả năng phá sản và khi đó hệ lụy xảy ra rất lớn, ảnh hưởng toàn bộ cấu trúc và tính cạnh tranh của ngành hàng không; đồng thời hàng chục nghìn lao động có nguy cơ mất việc và chi phí khắc phục hậu quả này sẽ rất lớn, chiều 17/11, Quốc hội đã nhất trí với đề nghị của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Theo đó, cho phép Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện tái cấp vốn và gia hạn không quá hai lần cho tổ chức tín dụng (không bao gồm các tổ chức tín dụng đang được kiểm soát đặc biệt) để cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Mặt khác, cho phép Vietnam Airlines chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ khi đáp ứng quy định Luật chứng khoán.

Bài toán của Vietnam Airlines đã được giải. Tuy nhiên, đó mới là cứu một doanh nghiệp, còn cả ngành hàng không đang gặp khó khăn và đang chờ những giải pháp kịp thời thì sao?

Chia sẻ về những khó khăn mà hãng hàng không non trẻ nhất Việt Nam là Bamboo Airways đang phải đối mặt trước đại dịch COVID-19, ông Nguyễn Khắc Hải, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết: Vào thời gian cao điểm dịch, đội tàu bay của Bamboo Airways phải dừng hoạt động 80-90% và số lượng sụt giảm chỉ còn 2 ngày/chuyến đối với một số đường bay trục chính. Bên cạnh đó, hãng còn tốn kém thêm chi phí cho các hoạt động cách ly, phòng dịch. Vì thế, Bamboo đã chịu ảnh hưởng rất nặng nề so với các hãng đã có tiềm lực và nhiều năm hoạt động như Vietnam Airlines và Vietjet.

bamboo

Bamboo là hãng hàng không thứ 5 được cấp phép tại Việt Nam. (Ảnh: Internet).

Theo đó, Bamboo Airways đề xuất Chính phủ và các cơ quan liên quan ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho các hãng hàng không mới gia nhập thị trường như các gói hỗ trợ tài chính với lãi suất ưu đãi, giảm giá/phí một số dịch vụ trong thời gian đầu khai thác...

Trước đó, hiệp hội Hàng không Việt Nam cũng đề xuất đề nghị Thủ tướng Chính phủ những phương án tương tự như: tạo điều kiện cho các hãng hàng không được vay gói tín dụng 25.000 - 27.000 tỷ đồng do Chính phủ hỗ trợ lãi suất trong thời hạn 3 - 4 năm; Cho phép kéo dài miễn giảm phí dịch vụ hàng không đến hết năm 2021. Đồng thời, chỉ đạo Bộ GTVT và TCT Cảng hàng không VN (ACV) giảm 50% các loại phí dịch vụ hàng không thuộc thẩm quyền của ACV…

Tuy nhiên, đến nay mới chỉ Vietnam Airlines được “cứu”, còn lại các hãng hàng không tư nhân vẫn đang loay hoay giải bài toán khó trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 – một biến cố bất thường.

Đặt vấn đề liệu Chính phủ có quá ưu ái một doanh nghiệp nhà nước là Vietnam Airlines? Làm sao để “cứu” các doanh nghiệp cùng ngành nghề là Vietjet và Bamboo khi cùng gặp phải những khó khăn như nhau, thậm chí 2 hãng này còn gặp nhiều khó khăn hơn? Có những ý kiến trái chiều.

Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cho rằng, không thể nói là "giải cứu" VietNam Airlines. Đâu là vấn đề hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp - một doanh nghiệp mà nhà nước là cổ đông lớn, sở hữu tới 86% vốn. Nhà nước đang làm việc của một ông chủ đầu tư kinh doanh, chứ không phải ban phát mà dùng từ giải cứu.

Còn với các hãng hàng không như Vietjet hay Bamboo, theo ông Cung, họ là tư nhân, có quyền kêu gọi công ty mẹ tiếp tục bơm vốn hoặc bảo lãnh vay vốn nước ngoài để có vốn lãi suất thấp thay vì đặt vấn đề vay lãi suất 0% tại các Ngân hàng thương mại Việt Nam.

Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng không nên đẩy gánh nặng lên vai các ngân hàng thương mại khi cứ yêu cầu "phải" cho vay ông A, ông B, rồi lãi suất phải thấp. Chuyện cho vay hay không nên là chuyện cung cầu của thị trường. Còn về phía Chính phủ, trong trường hợp này nên có sự công bằng, không nên hỗ trợ ông này mà không hỗ trợ ông kia. Và cũng không nên chỉ đặt vấn đề hỗ trợ ngành này hay ngành kia mà phải là toàn bộ nền kinh tế.

Nhìn rộng ra có thể thấy vai trò của các hãng hàng không tư nhân là rất lớn trong sự phát triển của thị trường hàng không góp phần làm đa dạng hoá giá vé, để người dân có nhiều lựa chọn hơn và nâng cao chất lượng ngành. Đứng trên phương diện người tiêu dùng thì lợi ích mà các hãng hàng không tư nhân mang lại là rất lớn.

Chúng ta đã mất hơn 10 năm, hàng chục nghìn tỷ để xây dựng một thị trường hàng không cạnh tranh và có chất lượng phục vụ tốt, tiệm cận thông lệ quốc tế. Trước khi trả lời câu hỏi, có nên “cứu”Vietjet và Bamboo có lẽ Chính phủ cũng nên đặt ra những vấn đề tương tự như khi quyết định “cứu” Vietnam Airlines là: Nếu không còn Vietjet hay Bamboo thì đến bao giờ chúng ta mới xây dựng lại được một thị trường bay cạnh tranh như hiện nay? Hàng chục nghìn lao động đang hoạt động trong và phục vụ cho 2 hãng bay này sẽ đi về đâu? Chúng ta sẽ mất và được gì khi hỗ trợ giải cứu cho 2 hãng bay này?

Nghị quyết Trung ương 5 đã đặt vấn đề rất rõ ràng rằng: Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng để phát triển kinh tế. Kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể cùng với kinh tế tư nhân là nòng cốt để phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển nhanh, bền vững, đa dạng với tốc độ tăng trưởng cao cả về số lượng, quy mô, chất lượng và tỷ trọng đóng góp trong GDP.

Kinh tế tư nhân mà lòng cốt là những doanh nghiệp tư nhân lớn, những con sếu đầu đàn cần khoẻ mạnh. Nếu vì Vietnam Airlines là doanh nghiệp nhà nước mà được Chính phủ hỗ trợ hết sức để “cứu sống”, còn vì Vietjet, Bamboo là hãng hàng không tư nhân nên không được nhận sự hỗ trợ của Chính phủ mà phải trông chờ vào tự thân doanh nghiệp là đi ngược lại những gì mà Bộ Chính trị, Chính phủ đang hướng đến, để xây dựng lòng tin cho doanh nhân, doanh nghiệp tư nhân – một môi trường công khai, minh bạch, công bằng, không phân biệt các thành phần kinh tế.

Xin dẫn lại câu trả lời của ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways khi trả lời câu hỏi "Một doanh nghiệp vừa mới xuất hiện, sinh sau đẻ muộn anh có cảm thấy cái gì đó cạnh tranh không lành mạnh không?" để thấy doanh nghiệp thực sự cần gì. Ông Thắng cho biết: "Doanh nghiệp và Chính phủ đang hướng tới cạnh tranh lành mạnh. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng phát biểu trước Diễn đàn Kinh tế tư nhân tháng 5/2019 rằng “hướng tới bình đẳng cho doanh nghiệp”. Doanh nghiệp chúng tôi mong có sự thống nhất về thể chế đối với tất cả các doanh nghiệp trong lĩnh vực".

  • Cùng chuyên mục
TP.HCM gỡ vướng cho 77 dự án đầu tư tư nhân

TP.HCM gỡ vướng cho 77 dự án đầu tư tư nhân

Sở Tài chính TP.HCM cho biết, trên địa bàn TP.HCM (cũ) có 47 dự án đầu tư tư nhân vướng mắc, tồn đọng kéo dài, với tổng vốn đầu tư hơn 420.000 tỷ đồng đã được tháo gỡ. Đồng thời, có 30 dự án tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) cũng đã được tháo gỡ.

Đầu tư - 03/10/2025 16:08

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang hoàn tất 13km cuối, dự kiến thông xe trong tháng 10

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang hoàn tất 13km cuối, dự kiến thông xe trong tháng 10

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang (qua địa phận tỉnh Khánh Hòa) vừa hoàn tất 13km cuối cùng, đoạn từ hầm Cổ Mã đến nút giao xã Vạn Ninh, dự kiến, chính thức thông xe trong tháng 10 tới.

Đầu tư - 03/10/2025 13:50

‘Việt Nam là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á’

‘Việt Nam là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á’

Theo TS. Nguyễn Hải Nguyên, giảng viên ngành Kỹ thuật robot và cơ điện tử tại Đại học RMIT Việt Nam, Việt Nam đang lặng lẽ khẳng định vị thế là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á.

Công nghệ - 03/10/2025 11:02

Đà Nẵng đẩy mạnh xúc tiến, hút 'ông lớn' công nghệ vi mạch

Đà Nẵng đẩy mạnh xúc tiến, hút 'ông lớn' công nghệ vi mạch

Đà Nẵng đang đẩy mạnh kết nối quốc tế và thu hút các tập đoàn lớn trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn, khẳng định quyết tâm trở thành trung tâm công nghệ cao của Việt Nam.

Công nghệ - 03/10/2025 10:02

Sun Group đầu tư hơn 38.000 tỷ cho 3 dự án đô thị ở Quảng Trị

Sun Group đầu tư hơn 38.000 tỷ cho 3 dự án đô thị ở Quảng Trị

Đây 3 dự án đô thị hỗn hợp tại Quảng Trị do Tập đoàn Sun Group đầu tư kỳ vọng mở ra chu kỳ phát triển mới cho địa phương.

Đầu tư - 02/10/2025 16:15

Người nước ngoài có thể mua nhà tại 88 dự án ở TP.HCM

Người nước ngoài có thể mua nhà tại 88 dự án ở TP.HCM

UBND TP.HCM vừa bổ sung thêm 23 dự án mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép sở hữu nhà ở. Như vậy, tính đến nay, trên địa bàn thành phố có tổng cộng 88 dự án để người nước ngoài có thể mua, sở hữu.

Đầu tư - 02/10/2025 16:06

CEO Radeecal Exhicon (Ấn Độ): Ở Đông Nam Á, chúng tôi chọn Việt Nam là điểm đến

CEO Radeecal Exhicon (Ấn Độ): Ở Đông Nam Á, chúng tôi chọn Việt Nam là điểm đến

Ông Sanyal Desai – CEO của Công ty Radeecal Exhicon, cho biết Việt Nam là quốc gia phát triển năng động, tiềm năng rất lớn trong ngành vải không dệt ở khu vực Đông Nam Á.

Đầu tư - 02/10/2025 12:55

Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI - Bài cuối: Hình thành và phát triển chuỗi cung ứng hiệu quả, bền vững

Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI - Bài cuối: Hình thành và phát triển chuỗi cung ứng hiệu quả, bền vững

Trong những năm gần đây, Nghệ An đã ghi nhận sự chuyển mình mạnh mẽ nhờ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào. Không chỉ dừng lại ở việc thu hút đầu tư, tỉnh còn tập trung xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng hiệu quả, bền vững, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế lâu dài. Qua đó, Nghệ An không chỉ nâng cao năng lực sản xuất mà còn thúc đẩy sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp, góp phần xây dựng hệ sinh thái công nghiệp đồng bộ, hiện đại và thân thiện với môi trường.

Đầu tư - 02/10/2025 09:15

Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI - Bài 4: Nhận định của doanh nghiệp ngoại

Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI - Bài 4: Nhận định của doanh nghiệp ngoại

Nghệ An là một trong những tỉnh có tiềm năng phát triển kinh tế lớn ở khu vực Bắc Trung Bộ, đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Các doanh nghiệp FDI khi đến đầu tư tại Nghệ An đều có những nhận xét tích cực về môi trường đầu tư tại đây, góp phần tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đầu tư - 01/10/2025 15:16

Quy mô kinh tế Hà Tĩnh tăng 1,5 lần so với 2020

Quy mô kinh tế Hà Tĩnh tăng 1,5 lần so với 2020

Quy mô nền kinh tế Hà Tĩnh hiện đạt 126.000 tỷ đồng, gấp 1,5 lần so với đầu nhiệm kỳ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 47%, nhiều dự án đầu tư được xúc tiến và phát triển.

Đầu tư - 01/10/2025 12:04

Đà Nẵng hợp tác với Frankfurt Main Finance phát triển Trung tâm tài chính

Đà Nẵng hợp tác với Frankfurt Main Finance phát triển Trung tâm tài chính

Đà Nẵng đã ký kết ghi nhớ hợp tác về Trung tâm tài chính với Công ty Frankfurt Main Finance; đồng thời, xúc tiến, mời gọi các "đại bàng" từ CHLB Đức đầu tư phát triển trung tâm tài chính, chú trọng vào blockchain, tài chính xanh, tài chính số.

Đầu tư - 30/09/2025 23:27

Hà Tĩnh đưa biển Thiên Cầm trở thành 'điểm đến xanh' của miền Trung

Hà Tĩnh đưa biển Thiên Cầm trở thành 'điểm đến xanh' của miền Trung

Trong bối cảnh du lịch xanh đang trở thành xu hướng toàn cầu, Hà Tĩnh đặt mục tiêu đưa Thiên Cầm trở thành "điểm đến xanh" đặc trưng của miền Trung, gắn với phát triển bền vững, bảo tồn thiên nhiên và nâng cao trải nghiệm cho du khách.

Đầu tư - 30/09/2025 18:17

Quảng Ninh khởi công thêm một dự án nhà ở xã hội gần 1.000 tỷ đồng

Quảng Ninh khởi công thêm một dự án nhà ở xã hội gần 1.000 tỷ đồng

Dự án Nhà ở xã hội tại quỹ đất ký hiệu OXH-01 thuộc khu đô thị ở các phường Cao Xanh và Hà Lầm (tỉnh Quảng Ninh) có tổng mức đầu tư khoảng 968 tỷ đồng.

Đầu tư - 30/09/2025 13:48

Hà Nội sắp có Sàn Giao dịch công nghệ và Trung tâm Đổi mới sáng tạo

Hà Nội sắp có Sàn Giao dịch công nghệ và Trung tâm Đổi mới sáng tạo

Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội hoạt động theo mô hình "Đầu tư công, quản trị tư", đó là nhà nước đầu tư hạ tầng và tổ chức hợp đồng thuê thầu, tuyển chọn doanh nghiệp vận hành khai thác và cung ứng dịch vụ. Còn Trung tâm đổi mới sáng tạo Hà Nội là doanh nghiệp theo mô hình công ty cổ phần (trong đó vốn nhà nước chiếm cổ phần chi phối) do UBND TP. Hà Nội thành lập theo quy định của pháp luật.

Công nghệ - 30/09/2025 11:35

Thị trường bất động sản Cửa Lò 2025: Tăng tốc, tạo đà phát triển

Thị trường bất động sản Cửa Lò 2025: Tăng tốc, tạo đà phát triển

Hạ tầng bứt phá, du lịch phát triển mạnh mẽ và mặt bằng giá hợp lý đang tạo động lực lớn cho thị trường bất động sản Cửa Lò (Nghệ An). Nổi bật trong đó, dự án Pearl Residence được mệnh danh “viên ngọc trai xứ Nghệ” đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của giới đầu tư.

Bất động sản - 30/09/2025 11:34

Thị trường bất động sản sôi động với đô thị Sun Group Nam Hà Nội

Thị trường bất động sản sôi động với đô thị Sun Group Nam Hà Nội

Ngày 27/9, gần 800 khách hàng và chuyên viên tư vấn đã cùng “đổ bộ” sự kiện ra mắt phân khu Flora Avenue, thuộc đại đô thị Sun Urban City. Sức hút ấy một lần nữa khẳng định vị thế sản phẩm bất động sản thương hiệu Sun Group Nam Hà Nội.

Bất động sản - 30/09/2025 11:33