Thấy gì từ việc không giải cứu “phi” Vietnam Airlines

GS-TS TRẦN NGỌC THƠ
15:25 23/11/2020

Quốc hội đã chính thức thông qua kế hoạch giải cứu Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines.

Tuy nhiên, không vì thế mà mọi tranh luận sớm kết thúc. Các nhà lập pháp đã cẩn thận khi không tạo ấn tượng cho người dân thấy tiền giải cứu được lấy từ ngân sách quốc gia, dù đích thị 100% là lấy từ tiền thuế của dân.

Vì sao chọn giải cứu Vietnam Airlines?

Giống như nhiều gói hỗ trợ ở các nước giúp nền kinh tế hồi phục do đại dịch, gói giải cứu Vietnam Airlines được thiết kế theo đường vòng để né ràng buộc trong các luật lệ hiện hành đối với hệ thống ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước.

Theo đó, tiền giải cứu được bơm từ Ngân hàng Nhà nước cho các ngân hàng thương mại đủ điều kiện, sau đó sẽ chuyển đến Vietnam Airlines dưới hình thức các khoản cho vay. Toàn bộ tiền giải cứu đều có tài sản đảm bảo.

thay-gi-tu-viec-khong-giai-cuu-phi-vietnam-airlines1606062965

Do Covid-19, Vietnam Airlines đang đứng trước nguy cơ phá sản nếu không được giải cứu. Ảnh: Đức Thanh

Trong trường hợp xấu nhất, rủi ro vỡ nợ, ngân sách cũng sẽ bị thiệt hại tối thiểu do được bù đắp bằng việc bán tài sản thế chấp. Tiền giải cứu còn được thực hiện dưới hình thức Chính phủ giao người đại diện là Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước bơm vốn mua cổ phần của Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines là thương hiệu quốc gia, là tài sản quý của người nộp thuế, giải cứu Vietnam Airlines, nếu sau đó Vietnam Airlines hồi phục và tăng tốc, cũng chính là bảo toàn từng đồng của dân tích góp bấy lâu tạo nên thương hiệu lâu đời nhất này. Quốc hội đã quyết, một số đại biểu của dân khẳng định, giải cứu Vietnam Airlines còn là nhiệm vụ chính trị.

Nhưng câu hỏi lớn nhất đặt ra là tại sao giải cứu Vietnam Airlines, mà không giải cứu các hãng hàng không “phi” Vietnam Airlines, như Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines, Bamboo Airways? Quốc hội ắt cũng đã rất cân nhắc yếu tố này. Hạn chế ngân sách quốc gia có thể là nhân tố chính khiến Nhà nước chỉ chọn ra đứa con xứng đáng nhất. Cho dù định nghĩa “xứng đáng nhất” thế nào thì vẫn không thể làm vừa lòng tất cả. Chỉ biết rằng, đây là một lựa chọn, có thể ít xấu nhất trong điều kiện nguồn lực quốc gia quá hạn hẹp.

Hai cú sốc lớn với ngành hàng không

Đại dịch đã dẫn đến 2 cú sốc lớn trong ngành hàng không.

Thứ nhất là cú sốc thanh khoản. Khủng hoảng thanh khoản cứ ngỡ chỉ là hiện tượng độc nhất dành cho hệ thống ngân hàng, giờ đây lại rơi vào ngành hàng không. Đây là điều không ai có thể tưởng tượng trước đây. Sốc thanh khoản hệ thống ngân hàng sẽ được giải quyết bởi người cho vay cuối cùng là ngân hàng trung ương, được thực hiện theo nguyên tắc mọi khoản vay đều phải có tài sản bảo đảm. Vietnam Airlines có tài sản thế chấp tốt, nên được Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ cho vay với lãi suất ưu đãi (thậm chí 0%). Vấn đề là, các hãng hàng không khác cũng có tài sản thế chấp, thậm chí rất tốt, tại sao không được tiếp cận người cho vay cuối cùng là Ngân hàng Nhà nước?

Kinh nghiệm cho thấy, năm 2008, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định không giải cứu Lehman Brothers với tổng tài sản lúc bấy giờ 600 tỷ USD, trong khi lại giải cứu các định chế có vốn nhà nước như Fannie Mae & Freddie Mac. Giám đốc điều hành cấp cao của Lehman Brothers lúc đó đã nói, có lẽ, mãi cho đến cuối đời, ông và các nhân viên của mình vẫn sẽ không thể hiểu tại sao chính quyền lại bỏ rơi họ, trong khi giải cứu các định chế khác.

Quyết định trên đã khiến ngày 15/9 hàng năm - thời khắc Lehman Brothers đệ đơn phá sản - trở thành ngày kỷ niệm và tranh luận của giới học giả toàn cầu về những sai lầm của các nhà làm chính sách, nhất là của Fed và Bộ Tài chính Mỹ khi khéo tự đặt cho mình bài toán “cứu ai, bỏ ai”.

Giả dụ kịch bản Covid-19 vẫn còn kéo dài, nhưng với thanh khoản được cung cấp tạm thời, các hãng hàng không tư nhân có thể tự xoay xở để cấu trúc lại ngành nghề của mình trong khi chờ đợi cơ hội. Thậm chí, ngay cả khi nhận biết các hãng hàng không khó có thể tồn tại trong thời gian dài (các dự báo lạc quan nhất cho thấy, ít nhất đến năm 2023, ngành hàng không toàn cầu mới hồi phục), hỗ trợ thanh khoản kịp thời sẽ giúp họ thu hẹp hoạt động kinh doanh có trật tự, để sau đó còn hướng đến các giải pháp hợp nhất, sáp nhập (nếu có thể).

Có lập luận cho rằng, vì là chủ sở hữu lớn nhất, nên đương nhiên, Nhà nước phải có trách nhiệm giải cứu Vietnam Airlines. Điều này đã bỏ qua nguyên tắc cơ bản của giải cứu là hướng đến ngăn chặn một sự cố hệ thống tác động đến cả cộng đồng. Nếu các hãng hàng không tư nhân khó khăn, mất khả năng cạnh tranh, thậm chí vỡ nợ, chắc chắn cả cộng đồng sẽ bị ảnh hưởng mạnh.

Thứ hai là cú sốc mất khả năng hoạt động. Trong lĩnh vực ngân hàng, ngoài sốc thanh khoản, các ngân hàng còn gặp phải vấn đề không có khả năng hoạt động - khi tổng giá trị tài sản giảm thấp hơn tổng các khoản nợ. Tương tự, ngoài khủng hoảng thanh khoản, đại dịch cũng khiến ngành hàng không gặp phải cú sốc phổ biến này.

Đại dịch làm cho hành vi người tiêu dùng từ việc đi lại bằng các phương tiện vận tải chuyển sang “viễn tải” (làm việc, hội họp từ xa). Cú sốc này có khả năng dẫn đến mô hình kinh doanh lõi ngành hàng không thay đổi vĩnh viễn. Ngành hàng không có thể đối mặt với tình trạng không sinh lợi hoặc sinh lợi cực thấp trong tương lai rất dài. Điều này làm tổng tài sản sẽ có giá trị ngày càng thấp hơn các khoản nợ, vốn đã ở mức cao của ngành hàng không trước đại dịch.

Để giải quyết sốc này, Vietnam Airlines với 86% cổ phần của người nộp thuế, sẽ được Nhà nước bơm vốn để tiếp tục duy trì hoạt động và hồi phục. Tương tự, chủ sở hữu các hãng hàng không tư nhân cũng phải bơm vốn riêng của mình như Vietnam Airlines. Không may là trong điều kiện ngân sách eo hẹp, Nhà nước không thể bơm vốn trực tiếp cho các hãng hàng không tư nhân dưới hình thức mua lại cổ phần. Nhưng hạn chế ngân sách không yêu cầu Nhà nước không ban hành các gói hỗ trợ chính sách hào phóng hơn cho khu vực tư để giảm bớt các bất bình đẳng trong đối xử công - tư.

Xử lý cuộc khủng hoảng thanh khoản hiện nay tại Vietnam Airlines chỉ là giải pháp ngắn hạn. Kỳ vọng Vietnam Airlines sẽ giành thắng lợi trong trận đấu đầy cam go trước mắt. Nhưng điều quan trọng nhất là ngành hàng không cần phải giành chiến thắng trong cả một cuộc chiến.

(Theo Báo Đầu tư)

  • Cùng chuyên mục
Vingroup “Tây tiến” mở màn chu kỳ bứt tốc của bất động sản Tây Bắc TP.HCM

Vingroup “Tây tiến” mở màn chu kỳ bứt tốc của bất động sản Tây Bắc TP.HCM

Nhờ hạ tầng bứt phá, dòng tiền đổ về dồn dập và những cú hích từ các “ông lớn” bất động sản, Long An nhanh chóng vươn lên thành điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư. Đặc biệt, việc trở thành lựa chọn đầu tiên trong chiến lược “Tây tiến” của Vingroup đã khẳng định tiềm năng vượt trội của CBD mới phía Tây Bắc TP.HCM.

Doanh nghiệp - 12/05/2025 18:15

Khởi công dự án đường cao tốc qua tỉnh Nam Định - Thái Bình và Khu công nghiệp Hưng Phú

Khởi công dự án đường cao tốc qua tỉnh Nam Định - Thái Bình và Khu công nghiệp Hưng Phú

Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình là dự án đối tác công tư (PPP) lớn nhất ngành giao thông hiện nay với tổng mức đầu tư 19.785 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 12/05/2025 18:14

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards Châu Á – Thái Bình Dương

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards Châu Á – Thái Bình Dương

Tại giải thưởng APAC Stevie Awards 2025, Techcombank trở thành ngân hàng Việt Nam duy nhất được vinh danh Giải Vàng ở hạng mục "Sáng tạo tiếp thị đa kênh" (Innovation in Cross-Media Marketing) cùng hai giải Bạc cho chiến dịch phát triển thương hiệu và đội ngũ marketing xuất sắc.

Doanh nghiệp - 12/05/2025 18:14

Thương chiến Mỹ-Trung hạ nhiệt, chứng khoán toàn cầu xanh mướt

Thương chiến Mỹ-Trung hạ nhiệt, chứng khoán toàn cầu xanh mướt

Tín hiệu tích cực cũng được ghi nhận ở các cổ phiếu công nghệ như của các công ty bán dẫn và sản xuất điện thoại thông minh.

Thị trường - 12/05/2025 16:57

Chứng khoán DNSE 'chơi lớn' khi trả hộ phí ký quỹ phái sinh cho khách hàng

Chứng khoán DNSE 'chơi lớn' khi trả hộ phí ký quỹ phái sinh cho khách hàng

DNSE, công ty chứng khoán Top 2 thị phần phái sinh "chơi lớn" khi miễn phí giao dịch nộp/rút ký quỹ phái sinh và phí dịch vụ quản lý tài sản ký quỹ.

Doanh nghiệp - 12/05/2025 15:34

Ba lần từ chối cuộc gọi, khách đặt xe Xanh SM sốc vì… trúng luôn ô tô

Ba lần từ chối cuộc gọi, khách đặt xe Xanh SM sốc vì… trúng luôn ô tô

Ba khách hàng và một tài xế sau những chuyến xe bình thường bỗng nhận niềm vui lớn khi trở thành chủ nhân của phần thưởng đặc biệt là xe điện VinFast VF 3 trị giá 299 triệu đồng. Chương trình “Hào khí Việt Nam – Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã biến những hành trình đơn giản thành khoảnh khắc khó quên.

Doanh nghiệp - 12/05/2025 14:55

Hai tháng đếm ngược và cuộc đại dịch chuyển về Đô thị đảo nghỉ dưỡng tại trung tâm Hải Phòng

Hai tháng đếm ngược và cuộc đại dịch chuyển về Đô thị đảo nghỉ dưỡng tại trung tâm Hải Phòng

Bến du thuyền Royal Marina chính thức khai trương trên đảo Vũ Yên (Hải Phòng). “Phát súng” đầu tiên này sẽ khởi động cho hàng loạt cột mốc về đích của quy hoạch, hạ tầng và tiện ích trong 2 tháng tới. Đây cũng là những cú hích “khủng” tạo nên một cuộc đại dịch chuyển cư dân chưa từng có trong khu vực, với đích đến là Vinhomes Royal Island - Đô thị đảo nghỉ dưỡng tại “trái tim” của Hải Phòng.

Doanh nghiệp - 12/05/2025 14:55

V-GREEN triển khai 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

V-GREEN triển khai 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

Công ty Phát triển Trạm sạc toàn cầu V-GREEN vừa ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với 4 đối tác chiến lược nhằm triển khai 63.000 cổng sạc dành riêng cho xe điện VinFast tại Indonesia trong năm 2025.

Doanh nghiệp - 12/05/2025 14:54

Hoa Kỳ và Trung Quốc đồng ý giảm thuế quan và tạm dừng áp thuế trong 90 ngày

Hoa Kỳ và Trung Quốc đồng ý giảm thuế quan và tạm dừng áp thuế trong 90 ngày

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent cho biết đã đạt được thỏa thuận với Trung Quốc về việc tạm dừng áp thuế quan trong 90 ngày và giảm đáng kể mức thuế quan hiện hành.

Thị trường - 12/05/2025 14:41

Khi 'Trợ lý số' bước vào trạm xăng

Khi 'Trợ lý số' bước vào trạm xăng

Một xu hướng mới đang âm thầm định hình: cây xăng truyền thống đang có thêm một "trợ lý số" đắc lực – và đó là lựa chọn không chỉ dành cho các ông lớn.

Doanh nghiệp - 12/05/2025 09:21

Giá vàng thế giới giảm sâu

Giá vàng thế giới giảm sâu

Cập nhật đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới đã mất 70 USD/ounce, tương đương mức giảm 2,09% trong vòng 1 ngày. Trong khi đó, giá vàng trong nước giảm 1 triệu đồng/lượng, giao dịch quanh mức 119 - 121 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Thị trường - 12/05/2025 09:12

Đàm phán thuế Hoa Kỳ- Trung Quốc 'có sự đồng thuận quan trọng'

Đàm phán thuế Hoa Kỳ- Trung Quốc 'có sự đồng thuận quan trọng'

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã kết thúc các cuộc đàm phán thương mại với yếu tố tích cực vào hôm Chủ Nhật và dự kiến hai bên sẽ công bố tuyên bố chung vào hôm nay, 12/5.

Thị trường - 12/05/2025 07:50

VinFast VF 5 thay đổi định nghĩa về chiếc xe đầu tiên trong đời

VinFast VF 5 thay đổi định nghĩa về chiếc xe đầu tiên trong đời

VinFast VF 5 giúp hành trình “lên đời” ô tô của người Việt trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Dù có mức giá dễ tiếp cận, xe vẫn được trang bị nhiều tính năng tiện nghi và an toàn vượt trội.

Doanh nghiệp - 11/05/2025 15:21

Phát triển Quảng Nam thành trung tâm công nghiệp dược liệu

Phát triển Quảng Nam thành trung tâm công nghiệp dược liệu

Phó Thủ tướng Lê Thành Long đánh giá, Quảng Nam là địa phương đi đầu trong thế mạnh về dược liệu, được mệnh danh là thủ phủ của sâm Ngọc Linh và có quy hoạch vùng trồng dược liệu quý.

Thị trường - 11/05/2025 05:49

EVN tăng giá điện, người dân sẽ phải trả thêm bao tiền?

EVN tăng giá điện, người dân sẽ phải trả thêm bao tiền?

Với đợt điều chỉnh này, mỗi hộ gia đình sẽ phải trả thêm bình quân 4.350-62.150 đồng/tháng.

Thị trường - 10/05/2025 09:09

Rời khỏi 'ngôi nhà' TTC Group, AgriS lập đại bản doanh mới?

Rời khỏi 'ngôi nhà' TTC Group, AgriS lập đại bản doanh mới?

TTC AgriS (AgriS, HOSE: SBT) vừa đưa vào vận hành AgriS Building - trụ sở 'xanh' đạt chuẩn LEED Gold, đánh dấu bước ngoặt rời khỏi 'ngôi nhà chung' TTC Group.

Doanh nghiệp - 09/05/2025 16:25