Cuộc chiến kỳ lạ giữa Apple và Facebook

NGUYỄN HIẾU
07:09 29/11/2020

Về mặt kỹ thuật, họ không phải là đối thủ cạnh tranh. Dù vậy, hai ông lớn công nghệ cũng chẳng ưa gì nhau và thường xuyên xảy ra mâu thuẫn.

Các công ty lớn trong cùng lĩnh vực kinh doanh thường cạnh tranh gay gắt để giành giật thị trường và khách hàng. Coca-Cola và Pepsi, Boeing và Airbus, McDonald's và Burger King... là những ví dụ điển hình.

Tuy nhiên, cuộc chiến giữa Facebook và Apple lại rất kỳ lạ. Về mặt kỹ thuật, họ không phải là đối thủ của nhau, nhưng mâu thuẫn vẫn xảy ra, những lời chỉ trích từ hai bên thường xuyên xuất hiện.

Hai tập đoàn này đều là những công ty công nghệ hàng đầu thế giới. Ngoài điều đó ra, có rất ít điểm tương đồng. Hầu như toàn bộ doanh thu của Facebook đến từ quảng cáo, trong khi lĩnh vực này chỉ đóng góp một phần nhỏ cho Apple.

Apple_Vs_Facebook_a

Về mặt kỹ thuật, Apple và Facebook không phải là đối thủ cạnh tranh. Ảnh: Gizchina.

Phần lớn doanh thu của gã khổng lồ xứ Cupertino đến từ việc bán phần cứng và App Store. Vậy tại sao 2 công ty không cạnh tranh lại chẳng ưa gì nhau?

Đối lập về triết lý kinh doanh

Trong nhiều năm, CEO Apple cho rằng Facebook coi người dùng như một sản phẩm, kiếm tiền từ quảng cáo và đùa cợt với quyền riêng tư của họ.

Ngược lại, Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg, tuyên bố sản phẩm của Apple quá đắt và chèn ép Facebook vì những động cơ riêng.

Theo New York Times, Apple thậm chí còn cắt bỏ các công cụ dành cho nhà phát triển của Facebook. Tuần trước, Táo khuyết tiếp tục chỉ trích Facebook phớt lờ quyền riêng tư và kiếm tiền bằng thông tin người dùng.

Đầu năm nay, Apple thông báo tung ra tính năng “Tính minh bạch của việc theo dõi ứng dụng”. Nó giúp mọi người kiểm soát dữ liệu tốt hơn, có thể quyết định cho phép các nhà quảng cáo theo dõi hoạt động của họ hay không.

Đối với Facebook, đây là một vấn đề rất lớn. Mạng xã hội lớn nhất hành tinh tạo ra lợi nhuận khổng lồ bằng cách bán các quảng cáo nhắm mục tiêu. Facebook tuyên bố công khai rằng điều này sẽ gây hại cho hoạt động kinh doanh của họ.

Cuối cùng, Apple đành hoãn lại đến năm sau để các nhà phát triển có thời gian chuẩn bị.

Apple_Vs_Facebook_c

Triết lý kinh doanh giữa Apple và Facebook đối lập nhau. Ảnh: Gizchina.

Tuần trước, Giám đốc Cấp cao về Quyền riêng tư Toàn cầu của Apple, Jane Hovarth đã đề cập đến việc chậm ra mắt tính năng này trong một email. Bà tức giận chỉ trích: “Các giám đốc điều hành Facebook đã nói rõ rằng ý định của họ là thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt. Tiếp tục giữ thái độ coi thường quyền riêng tư của người dùng”.

Facebook phản bác: “Họ sử dụng vị trí thống trị thị trường để thu thập dữ liệu, trong khi không cho phép các đối thủ cạnh tranh làm điều này. Họ nói bảo vệ quyền riêng tư, nhưng thực chất là vì lợi nhuận”.

Không chỉ mình Apple ghét Facebook

Thật trùng hợp, nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon, Roger McNamee, cũng không thích Facebook.

McNamee cho biết: “Văn hóa của Apple là trao quyền cho khách hàng, trong khi văn hóa của Facebook là khai thác người dùng".

Tuy nhiên, theo quan điểm của Facebook, liệu hành động của họ có hợp lý? Apple có thực sự đang cố gắng sử dụng vị trí thống trị thị trường để loại bỏ các đối thủ cạnh tranh?

Mặc dù mảng kinh doanh quảng cáo của Apple tương đối nhỏ, Morgan Stanley dự đoán nó sẽ tăng trưởng đáng kể trong vài năm tới.

how_to_block_iphone_app_tracking

Thay đổi về quyền riêng tư trên iPhone sẽ "chặn đường sống" của Facebook. Ảnh: 9to5mac.

Có phải Apple muốn ngăn Facebook thu thập dữ liệu người dùng chỉ để tự kiếm tiền? Điều này đối lập so với những gì đang diễn ra.

Mùa thu năm nay, một trong những quảng cáo truyền hình phổ biến nhất ở Mỹ là chiến dịch bảo mật của Apple. Với slogan “Một số thứ không nên chia sẻ - iPhone giúp bạn giữ trạng thái này”.

Rõ ràng, Apple tin rằng quyền riêng tư là vấn đề quan trọng. Thật kỳ lạ nếu chính họ phá vỡ điều này.

Apple luôn minh bạch?

Vậy, Apple có thực sự là “thiên thần” và FaceBook là “ác quỷ”? Táo khuyết bị nhiều phe phái chính trị coi là độc quyền. Hiện tại, Apple đã vướng vào một loạt rắc rối pháp lý.

Có những cáo buộc cho rằng công ty lạm dụng App Store để áp đặt các điều khoản không công bằng cho nhà phát triển. Ngoài ra, Apple cũng bị tố trốn thuế, tuy nhiên họ đã lên tiếng phủ nhận.

Zuckerberg có vẻ khó chịu khi Apple được xem là “trong sạch” đối với vấn đề quyền riêng tư. Vào năm 2014, khi Cook lần đầu công khai chỉ trích Facebook vì coi khách hàng là sản phẩm, ông đã phản bác gay gắt.

Phát biểu trên tạp chí Time, CEO Facebook cho rằng Apple quảng cáo ngày càng nhiều hơn, họ sử dụng cùng mô hình kinh doanh và hoàn toàn không vì lợi ích của khách hàng. “Bạn nghĩ rằng khi trả tiền cho Apple thì họ sẽ đứng cùng phía với mình? Nếu vậy, sản phẩm của họ đã rẻ hơn”.

Những gì Zuckerberg nói không hoàn toàn vô lý. Hiện tại, Apple là một trong những công ty giàu nhất thế giới. Trong một số trường hợp, sản phẩm của hãng đắt đến mức “đáng sợ” nhưng lại có một lực lượng fan hùng hậu sẵn sàng mua bất cứ thứ gì Táo khuyết tung ra.

Apple vs Facebook: cuộc chiến hình thức?

Điều kỳ lạ của cuộc chiến này là dù thường xuyên chỉ trích, 2 công ty vẫn phụ thuộc vào nhau.

GettyImages_1136013704

Những ứng dụng của Facebook là một phần quan trọng trên iPhone. Ảnh: Fortune.

Nếu không có Facebook, WhatsApp, Instagram sức hấp dẫn của iPhone đối với nhiều người dùng sẽ giảm đi rất nhiều. Ngược lại, nếu mọi người không thể sử dụng Facebook trên iPhone, họ sẽ tìm kiếm các nền tảng mạng xã hội khác.

Đối với cả hai, việc duy trì mối quan hệ đối tác lành mạnh và bền chặt có ý nghĩa quan trọng. Chuyên gia Carolina Milanesi tin rằng 2 công ty này không thực sự đối lập, họ chỉ nhìn thế giới theo những cách khác nhau, sự thù địch giới hạn ở khía cạnh văn hóa và cá nhân.

“Nếu họ không hài lòng vì hành động của Facebook với khách hàng, tại sao chúng ta lại có thể sử dụng Facebook trên các thiết bị của Apple”, Milanesi cho biết.

Rõ ràng, nhận xét của Milanesi đã đi thẳng vào vấn đề. Cho đến nay, mối quan hệ giữa 2 công ty vẫn không tốt đẹp. Nhưng đây rất có thể là một cuộc chiến giả, mối quan hệ của họ thực sự là cộng sinh.

Nhìn chung, trong tất cả cuộc cạnh tranh lớn trên lĩnh vực công nghệ, trận chiến giữa Facebook và Apple dường như khó xảy ra nhất. Mảng kinh doanh cốt lõi đưa Google vào thế đối đầu với Facebook. Tương tự, Microsoft và Google mới chính là đối thủ của Apple.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
PV GAS: Con người là trung tâm, đổi mới là sức mạnh

PV GAS: Con người là trung tâm, đổi mới là sức mạnh

Trải qua hơn 3 thập kỷ xây dựng và phát triển, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) không ngừng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và xây dựng nền tảng cạnh tranh dài hạn, sẵn sàng thích ứng trong kỷ nguyên chuyển dịch năng lượng toàn cầu.

Phong cách - 05/09/2025 07:23

Apple có chiến lược buộc người dùng nâng cấp iPhone mỗi năm?

Apple có chiến lược buộc người dùng nâng cấp iPhone mỗi năm?

Cái được cho là “kém cỏi” của Apple lại giống như một chiến lược được tính toán kỹ lưỡng, bởi cách hãng buộc người dùng phải nâng cấp iPhone hằng năm.

Phong cách - 05/09/2025 06:45

Phát ngôn đáng chú ý của CEO sau khi sa thải 4.000 nhân viên

Phát ngôn đáng chú ý của CEO sau khi sa thải 4.000 nhân viên

CEO Salesforce Marc Benioff xác nhận sa thải khoảng 4.000 nhân viên chăm sóc khách hàng do trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép ông cần ít người làm hơn.

Phong cách - 04/09/2025 06:45

Xe điện Việt xuất hiện trong buổi diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Xe điện Việt xuất hiện trong buổi diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Với nhiều người, khoảnh khắc xe điện Việt xuất hiện giữa rừng người và cờ hoa tại lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9 đã khơi dậy cảm xúc tự hào mãnh liệt, khi quá khứ hào hùng được tiếp nối bằng hình ảnh một Việt Nam hiện đại, đang chuyển đổi xanh mạnh mẽ và vươn mình trong kỉ nguyên mới.

Phong cách - 03/09/2025 09:33

3X3 HoopTopia Uprising 2025: Bùng nổ tinh thần thể thao trẻ dịp Quốc khánh 2/9

3X3 HoopTopia Uprising 2025: Bùng nổ tinh thần thể thao trẻ dịp Quốc khánh 2/9

Trong không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, giới trẻ Hà Nội đã có một ngày hội thể thao sôi động với giải bóng rổ 3X3 HoopTopia Uprising 2025.

Phong cách - 01/09/2025 14:00

Người Việt chi hơn 13 tỷ đồng cho áo cờ đỏ sao vàng

Người Việt chi hơn 13 tỷ đồng cho áo cờ đỏ sao vàng

Dịp Quốc khánh năm nay ghi nhận cơn sốt mua sắm trên sàn thương mại điện tử. Hơn 198.000 sản phẩm thời trang và phụ kiện lấy cảm hứng từ Quốc kỳ đã được bán ra trong dịp 2/9.

Phong cách - 01/09/2025 12:15

Sao Mai và hành trình đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới

Sao Mai và hành trình đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới

Tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu cùng công nghệ tiên tiến, CTCP Chế biến Nông sản Sao Mai đang tạo ra những sản phẩm giá trị cao, góp phần đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới.

Phong cách - 30/08/2025 07:19

TP.HCM sẽ miễn thuế cho gần 2.000 dự án khởi nghiệp

TP.HCM sẽ miễn thuế cho gần 2.000 dự án khởi nghiệp

Gần 2.000 dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp, cũng như được chính quyền TP.HCM hỗ trợ tài chính.

Phong cách - 29/08/2025 10:42

Mãn nhãn với khí tài công nghệ cao được Viettel trình diễn tại triển lãm lớn nhất từ trước đến nay

Mãn nhãn với khí tài công nghệ cao được Viettel trình diễn tại triển lãm lớn nhất từ trước đến nay

Tại Triển lãm, Viettel trình diễn 50 sản phẩm công nghệ dân sự và quân sự, trong đó nhiều sản phẩm thuộc các nhóm công nghệ chiến lược quốc gia như mạng viễn thông thế hệ mới, chip bán dẫn, robot, an ninh mạng và hàng không vũ trụ.

Phong cách - 28/08/2025 19:13

Chủ nhân ca khúc tỷ view 'Gangnam Style' bị điều tra

Chủ nhân ca khúc tỷ view 'Gangnam Style' bị điều tra

Đồn cảnh sát Seodaemun của thủ đô Seoul đang điều tra Psy vì vi phạm Đạo luật Y tế và khám xét bệnh viện để thu giữ hồ sơ y tế của ca sĩ.

Phong cách - 28/08/2025 15:49

Cận cảnh xe chống đạn Lạc Hồng 900 LX do VinFast sản xuất

Cận cảnh xe chống đạn Lạc Hồng 900 LX do VinFast sản xuất

Lô xe Lạc Hồng 900 LX xuất xưởng đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao gồm 2 xe Chống đạn và 10 xe Tiêu chuẩn.

Phong cách - 28/08/2025 10:05

Peter Lynch đã biến 20 triệu USD thành hơn 14 tỷ USD thế nào?

Peter Lynch đã biến 20 triệu USD thành hơn 14 tỷ USD thế nào?

Tạp chí Time từng gọi Peter Lynch là "nhà quản lý quỹ giỏi nhất thế giới" còn giới đầu tư thì mệnh danh ông là "Tắc kè hoa Phố Wall" nhờ khả năng thích ứng linh hoạt với mọi giai đoạn thị trường.

Phong cách - 28/08/2025 06:45

[Gặp gỡ thứ Tư] Chủ tịch Hoàng Gia Phát Group: Kinh doanh để phụng sự và trả nợ cuộc đời

[Gặp gỡ thứ Tư] Chủ tịch Hoàng Gia Phát Group: Kinh doanh để phụng sự và trả nợ cuộc đời

Sinh ra trên mảnh đất Nam Đàn – Nghệ An, Hoàng Nguyễn Trọng Dũng không đi lên từ đặc quyền kinh tế, mà từ khát vọng trở về đóng góp cho quê hương. Sau nhiều năm tích lũy trong lĩnh vực tài chính, ông thành lập Hoàng Gia Phát Group với tâm niệm: Kinh doanh không chỉ vì tăng trưởng, mà để phụng sự và trả nợ cuộc đời.

Nhân vật - 27/08/2025 11:15

Lý do công ty của Elon Musk khởi kiện Apple, đòi bồi thường 1 tỷ USD

Lý do công ty của Elon Musk khởi kiện Apple, đòi bồi thường 1 tỷ USD

Startup xAI của Elon Musk vừa khởi kiện Apple và OpenAI, cáo buộc “chơi không đẹp” trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI).

Phong cách - 26/08/2025 10:24

Đặc khu Cô Tô tung gói kích cầu du lịch mùa Thu 2025

Đặc khu Cô Tô tung gói kích cầu du lịch mùa Thu 2025

Nhằm kích cầu du lịch mùa Thu 2025, đặc khu Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) đã xây dựng kế hoạch tổ chức hàng loạt các chương trình, sự kiện hấp dẫn.

Phong cách - 26/08/2025 07:25

Việc làm công nghệ sau 5 năm bùng nổ AI: Nghề nào nên chọn, nghề nào nên tránh

Việc làm công nghệ sau 5 năm bùng nổ AI: Nghề nào nên chọn, nghề nào nên tránh

Thị trường việc làm công nghệ đang thay đổi mạnh mẽ. Dữ liệu mới từ Indeed cho thấy số lượng tin tuyển dụng công nghệ đã giảm 35% so với đầu năm 2020.

Phong cách - 25/08/2025 11:36