Con trai của tỷ phú Steve Ballmer xấu hổ khi bị coi ‘sinh ra đã ở vạch đích’

Nhàđầutư
Cho đến khi học năm cuối tiểu học, tôi hiểu rằng gia đình mình giàu có, nhưng tôi không biết rằng chúng tôi còn giàu có cả về mặt lịch sử và cả về danh tiếng trên toàn cầu, Pete Ballmer, một trong những người con trai của tỷ phú Steve Ballmer, cựu CEO của Microsoft, tâm sự với Business Insider.
AN AN
20, Tháng 03, 2024 | 11:28

Nhàđầutư
Cho đến khi học năm cuối tiểu học, tôi hiểu rằng gia đình mình giàu có, nhưng tôi không biết rằng chúng tôi còn giàu có cả về mặt lịch sử và cả về danh tiếng trên toàn cầu, Pete Ballmer, một trong những người con trai của tỷ phú Steve Ballmer, cựu CEO của Microsoft, tâm sự với Business Insider.

Dưới đây là trích đoạn trả lời phỏng vấn của diễn viên hài độc thoại Pete Ballmer, 29 tuổi, hiện đang sống ở San Francisco, một trong những người con trai của tỷ phú Steve Ballmer về cảm nghĩ của anh khi được sinh ra trong một gia đình giàu có, với Business Insider:

"Tôi biết bố tôi là một ông lớn ở Microsoft và tôi nhớ có một đứa trẻ hỏi tôi nhà tôi có bao nhiêu phòng tắm. Một đứa trẻ khác lại ngẫu nhiên hỏi: "Mẹ bạn có lái chiếc Mercedes không?" Và tôi trả lời: "Không, bà ấy lái chiếc Ford Fusion".

Peter Ballmer-BI

Pete Ballmer là một diễn viên hài độc thoại sống ở San Francisco. Ảnh: Pete Ballmer, Timbaba/Getty Images, Abanti Chowdhury/BI

Khi lớn lên, chúng tôi không nhận được những món quà Giáng sinh đắt tiền hơn hầu hết những đứa trẻ thuộc tầng lớp trung lưu hay thượng lưu khác mà tôi biết.

Tôi nhớ có một năm, tôi được tặng Gameboy (máy trò chơi cầm tay thế hệ thứ 2 của Nintendo), và ở trường trung học, tôi muốn bố mẹ mua cho một chiếc ghế dài và một bộ tạ để tập thể thao. Một năm khác, bố mẹ tôi mua cho chúng tôi một bàn bóng bàn mà chúng tôi đặt dưới tầng hầm.

Cha mẹ tôi ghét nhìn thấy chúng tôi mua sắm một cách ngu ngốc

Cách tiếp cận của họ đối với tiền bạc, nói một cách khái quát, là: Nếu đó là thứ mà con thực sự cần, bố mẹ có thể mua thứ đó cho con. Cả hai đều ghét việc phải chứng kiến việc mua sắm một cách ngu ngốc hoặc không cần thiết, vì vậy quy tắc ngầm là: "không được lãng phí" và "hãy thông minh khi tiêu tiền vào bất cứ việc gì".

Christmas-Gifts-8

Những món quà mà anh em nhà Ballmer từng nhận không quá sang trọng hay đắt tiền, phản ánh lối chi tiêu hợp lý của gia đình Ballmer. Ảnh minh họa của Getty Images

Ví dụ, tôi bắt đầu chơi bóng vợt từ năm lớp 4 và xin mẹ tôi một cây vợt đẹp hơn. Bà nói: "Không, con mới bắt đầu chơi. Con không cần một cây vợt đẹp đẽ và đắt tiền".

Và như vậy, tôi có một cây gậy bóng vợt không đẹp lắm.

Tôi chắc chắn rằng tôi đã xin bố mẹ một ít tiền ở chỗ này hay chỗ kia, nhưng không bao giờ có kiểu là: "Chỉ cần hỏi là chúng tôi sẽ có tiền".

Ý tôi là, tôi không thực sự quan tâm đến việc mình đang mặc gì. Tôi và các anh trai cũng thấy ổn khi lái chiếc Lincoln đời 98 của bố.

Chúng tôi có một chiếc Xbox và tôi đã ăn rất nhiều Chipotle (thương hiệu bánh taco và burrito của Mỹ) với bạn bè. (Tôi đã lái xe đi chung trong khu phố và được trả bằng thẻ quà tặng Chipotle. Điều đó thật tuyệt vời!)

Một cậu thiếu niên cần gì hơn nữa vào thời điểm đó?

Có một số dấu hiệu cho thấy chúng tôi giàu có. Gia đình chúng tôi đã có những kỳ nghỉ thực sự thú vị, nhưng khi còn nhỏ, có sự khác biệt giữa mọi thứ và chi phí của chúng. Tôi chỉ nghĩ: "Ồ, con đoán bây giờ chúng ta đang ở Nhật Bản".

Đối với cả bố và mẹ tôi, có nhiều tiền là một trải nghiệm tương đối mới, cũng như việc nuôi dạy con cái. Họ đã nuôi dạy chúng tôi theo cách mà cha mẹ họ đã nuôi dạy họ và vì lớn lên họ không nói về sự giàu có nên họ cũng không nói về điều đó với chúng tôi.

1998_lincoln

Pete Ballmer nhớ là đã từng đi chiếc Lincoln đời 98 cũ của bố họ để lại, cùng các anh em của mình khi học trung học. Ảnh minh họa của Edmunds

Thật tuyệt khi được là một đứa trẻ và không thực sự nghĩ về điều đó, nhưng khi lớn lên, tôi bắt đầu cảm thấy khá khó chịu khi mình sống trong một gia đình giàu có hơn bất kỳ bạn bè cùng trang lứa nào. Tôi không thích việc mọi người giả định về tính cách của tôi chỉ dựa trên điều đó.

Cha mẹ tôi có quan điểm "những đứa trẻ nhà giàu quá nhiều và chúng tôi không thích điều đó", điều này có hại theo một cách nào đó kể từ khi tôi còn là một đứa trẻ nhà giàu.

Nhưng tôi bắt đầu cảm thấy tự hào vì thực tế là tôi không được chiều chuộng đến mức có thể, rằng tôi 'không bị chất lên người những thứ đáng giả cả đống tiền'. Mọi người sẽ nói những điều tốt đẹp về cách tôi và anh em tôi tiếp cận với tiền bạc.

Tôi đã làm các công việc mùa hè và thực tập để tiết kiệm

Ở trường tiểu học, tôi được cho 10 USD tiền ăn vặt một tuần. Rõ ràng là tôi không có nhu cầu thực sự về nó và có lẽ tôi đã quên lấy nó từ mẹ tôi trong hơn một nửa thời gian.

Trường cấp hai là lúc tôi bắt đầu thực sự muốn những thứ đắt tiền hơn. Tôi đọc được thông tin về một chiếc điện thoại mới, Palm Pre và muốn mua nó. Bố mẹ tôi đồng ý rằng họ sẽ trả tiền mua gói điện thoại nếu tôi trả tiền điện thoại. Tôi làm caddie ở một sân gôn gần nhà và dành dụm đủ tiền để mua chiếc điện thoại đó.

Palm Pre

Pete từng phải làm caddie ở một sân gôn gần nhà hồi học cấp 2 để có tiền mua chiếc điện thoại Palm Pre mà mình yêu thích. Ảnh minh họa của Milenio

Mùa hè sau năm lớp 9, tôi cùng bạn bè thành lập một công ty thiết kế cảnh quan. Thật buồn cười khi nhìn lại bởi chúng tôi chỉ là một lũ trẻ ngoại ô khá giả. Hãy cứ cho là chúng tôi đã không làm tốt công việc như một công ty cảnh quan trung bình mà bạn có thể làm được.

Tôi cũng đã thực hiện một số đợt thực tập kỹ thuật phần mềm trong thời gian học trung học và đại học mà không cần phải nhờ đến các mối quan hệ của bố mẹ.

Bố mẹ tôi đã trả toàn bộ học phí và tiền ăn ở cho tôi ở trường đại học, một số tiền rất lớn. Tôi đã sử dụng số tiền tiết kiệm được từ thời gian thực tập của mình để chi tiêu cho những thứ khác như bữa ăn ở nhà hàng, đồ uống ở quán bar, thỉnh thoảng mua quần áo mới và đi xem các buổi hòa nhạc.

Sau khi tốt nghiệp, tôi vay bố mẹ 1.000 USD để đi du lịch nước ngoài cùng một số bạn bè. Nhưng số tiền đó vẫn chưa đủ nên tôi đã vay thêm 1.000 USD từ một người bạn cùng phòng vì tôi không muốn xin thêm tiền từ bố mẹ.

Trải nghiệm không muốn gặp bố mẹ để đòi hỏi thêm là một điều khá nhân văn và phổ biến bởi điều đó chứng tỏ rằng bạn không muốn bị coi là một kẻ vô trách nhiệm.

Nhận di sản ở tuổi 25

Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện không có việc làm nên tôi trở thành giám đốc sản phẩm tại một công ty phát triển trò chơi.

Sau đó, tôi được thừa kế một khoản tiền từ ông nội khi tôi 25 tuổi. Ông đã thăng tiến lên vị trí quản lý cấp trung tại hãng xe hơi Ford và đầu tư số tiền tiết kiệm được vào cổ phiếu Microsoft.

Số cổ phiếu này hoạt động khá tốt và cuối cùng chúng có trị giá hàng trăm nghìn USD vào thời điểm tôi nhận được chúng.

TK-GettyImages-182667184

Dù gì thì Pete Ballmer cũng đã nhận số cổ phiếu Microsoft trị giá hàng trăm nghìn USD từ ông nội của mình, mặc dầu anh vẫn cho đó là 'một quyết định ngớ ngẩn'. Ảnh minh họa của Getty Imges

Lần đầu tiên tôi nghe về câu chuyện này khi tôi là sinh viên năm cuối đại học. Phản ứng ban đầu của tôi là tôi sẽ từ chối nó. Tôi vẫn khá khó chịu với sự giàu có của gia đình mình và nghĩ rằng tôi có thể kiếm được một công việc lương khá cao trong lĩnh vực công nghệ và sẽ không cần tiền của họ.

Nhưng khi tôi bước sang tuổi 25, tôi lại không từ chối số tiền đó. Giờ nghĩ lại, tôi vẫn cho rằng đó là một quyết định rất ngớ ngẩn.

Tôi cũng đã bắt đầu diễn hài kịch độc thoại ở trường đại học và tiếp tục làm công việc đó trong khi đi làm. Sau khoảng bốn năm làm giám đốc sản phẩm, tôi nghỉ việc hoàn toàn để theo đuổi hài kịch.

Bây giờ tôi là người thường xuyên được trả lương tại một số câu lạc bộ hài kịch ở Bay Area và tôi cũng đã tham gia một số lễ hội khác. Tôi thực hiện khoảng năm buổi biểu diễn mỗi tuần và một hoặc hai buổi biểu diễn mở. Tôi cũng sản xuất các chương trình hài kịch Don't Tell.

Giữa những gì tôi nhận được từ các khoản đầu tư được thừa kế và thu nhập từ hài kịch, tiền của tôi vẫn khá ổn định nhờ thói quen chi tiêu của tôi.

Tôi không có nhiều giao dịch mua sắm lớn

Tôi không thực hiện nhiều giao dịch mua bán có giá trị trên vài trăm USD. Ví dụ, tôi không mua vé máy bay hạng nhất và tôi không thường xuyên nhận được quần áo mới hoặc đắt tiền. Gần đây tôi mới mua một chiếc áo khoác mới có giá 120 USD.

Tôi sống với bạn gái trong một căn hộ hai giường, một phòng tắm và nó hoàn hảo cho mục đích của chúng tôi. Chúng tôi không cần một căn hộ lớn thế. Tôi gọi đồ ăn trên Uber Eats thường xuyên, nhưng tôi cũng nấu ăn rất nhiều và ăn bột yến mạch mỗi ngày. Đó không chỉ là việc tiết kiệm tiền. Đơn giản bởi tôi chỉ thích ăn bột yến mạch thôi.

Peter Ballmer-Pinterest

Sở thích, và giờ cũng là công việc chính của Pete Ballmer là diễn hài kịch ở các câu lạc bộ tại San Francisco. Ảnh Pinterest

Tôi lái chiếc Ford Focus 2015 mà bố mẹ tôi đã mua cho em trai tôi sau khi cậu ấy lái chiếc Lincoln '98 cũ của bố chúng tôi ở trường trung học. Tuy nhiên, tôi phải trả một số tiền cao đáng xấu hổ cho chỗ đậu xe của mình vì việc đỗ xe trên đường ở San Francisco có thể khó khăn và tôi thường để rất nhiều thiết bị đắt tiền trong ô tô của mình.

Tôi cũng tự bỏ tiền túi chi trả cho việc chăm sóc sức khỏe của mình, tham gia những chuyến đi đắt đỏ như Burning Man và quyên góp khá đáng kể cho những mục đích có ý nghĩa đối với tôi.

Việc quản lý tài chính của tôi khá thực dụng. Tôi xem lại bảng sao kê thẻ tín dụng của mình hàng tháng và đại loại là: Xem mình chi tiêu thế nào? Đây có phải là tất cả những thứ hợp lý để mình mua không?

Ở độ tuổi này, việc xin tiền cha mẹ là điều hết sức thô thiển. Cả tôi và các anh trai tôi đều chưa bao giờ xin bố mẹ một khoản tiền đáng kể, và chưa bao giờ bố mẹ chúng tôi cho chúng tôi một khoản tiền lớn nào cả.

Về mặt cá nhân, tôi cảm thấy điều đó thật thô thiển và thảm hại. (Thay vào đó, thứ cao quý hơn nhiều là việc tôi được thừa kế từ ông bà).

Có nhiều cách khác nhau để tiếp cận về việc được sinh ra trong sự giàu có. Bạn có thể thấy những đứa trẻ như tôi cảm thấy xấu hổ và coi thường điều đó. Bạn cũng có thể nói rằng điều đó không trung thực, giống như tôi đang xuyên tạc một điều lớn lao về mình. 

Tuy nhiên, tôi cũng thực sự không coi đó là điều không trung thực vì con người rất đa dạng và phức tạp hơn nhiều so với nơi họ lớn lên. Phải thừa nhận rằng, đôi khi tôi cảm thấy khó chịu khi biết mình rơi vào khuôn mẫu nghệ sĩ quỹ tín thác, nhưng tôi rất coi trọng tính xác thực. Tôi chỉ cố gắng hết sức để trở thành chính mình một cách chân thực khi tương tác với mọi người.

Nhóm còn lại gồm những đứa trẻ siêu giàu là những đứa chưa bao giờ cảm thấy xấu hổ về điều đó và cha mẹ chúng cởi mở hơn rất nhiều trong việc cho chúng tiền. Chúng sẽ phô trương tiền bạc và xin bố mẹ một chiếc Range Rover khi trưởng thành.

Tôi không thích cách tiếp cận đó nhiều. Tôi nghĩ tốt hơn hết là bạn nên khẳng định bản thân và cố gắng trở thành con người của riêng mình, không phụ thuộc vào tiền bạc.

Người có nhiều tiền vẫn không hạnh phúc

Khi tất cả bọn chúng tôi đều lớn hơn, gia đình chúng tôi bắt đầu nói chuyện chủ động và có chủ đích hơn về tiền bạc.

Hanh phuc Forbes

Qua quan sát và từ trải nghiệm cá nhân, Pete cho rằng bạn có thể vẫn không thể hạnh phúc khi có nhiều tiền. Minh họa của Forbes

Chúng tôi đã nói về những gì di chúc của chúng tôi có thể bao gồm, điều gì sẽ xảy ra với đội Clippers - mà bố tôi sở hữu - sau khi bố mẹ tôi qua đời, việc có tiền ảnh hưởng như thế nào đến việc chúng tôi chọn làm nghề nghiệp, tiền có "làm hỏng" chúng ta và sự cảnh giác về việc tiền có thể ảnh hưởng tới mọi người...

Rõ ràng, tiền có thể làm được rất nhiều điều cho một người. Ví dụ là việc bạn lớn lên với một cuộc sống thoải mái (và ở cạnh những người có cuộc sống thoải mái). Tôi vừa trải nghiệm bản thân vừa quan sát những người khác và biết một sự thật rằng bạn vẫn có thể không hạnh phúc khi có nhiều tiền.

Tôi biết tôi có thể có một số thứ tốt đẹp hơn, nhưng tôi cố gắng nhận thức về sự thích nghi với chủ nghĩa khoái lạc. Tôi biết cuối cùng tôi sẽ thích nghi với những lựa chọn lối sống đó và có thể đi xuống con dốc trơn trượt của một cuộc sống sang trọng hơn, điều mà cuối cùng dẫn sẽ đến hư không.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ