Cơn ác mộng của hàng không thế giới
Covid-19 có thể thổi bay 5 tỷ USD của ngành hàng không thế giới trong quý này và các hãng giá rẻ được đánh giá dễ bấp bênh nhất.
Các hãng hàng không trên khắp thế giới đang tính toán những tổn thất mà virus corona gây ra, do hàng ngàn chuyến bay kết nối với Trung Quốc bị hủy bỏ. Một số hãng bay châu Á đang đứng trước bờ vực suy sụp nếu nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục trì trệ hoạt động.
Một số hãng đã thực hiện các biện pháp khẩn cấp, với hy vọng bù đắp những tổn thất do sụt giảm lưu lượng vận chuyển. Tại Hong Kong, Cathay Pacific Airlines yêu cầu tất cả nhân viên nghỉ phép ba tuần không lương. Hong Kong Airlines thì sa thải hơn 400 nhân viên. Asiana Airlines, hãng hàng không lớn thứ hai của Hàn Quốc, cũng yêu cầu hàng ngàn nhân viên nghỉ phép không lương.
Ngay cả những đường bay không đi qua Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng. Qantas Airways (Australia) hôm 20/2 cho biết đã giảm các chuyến bay đến Hong Kong và Singapore ngoài việc dừng bay đến Trung Quốc ít nhất đến cuối tháng 5. Trong khi đó, Thai Airways International đã bỏ đường bay kết nối Bangkok với Seoul và Singapore, vì nhu cầu đi lại suy yếu.

Nhân viên của Cathay Pacific nói chuyện với một hành khách tại sân bay quốc tế Hong Kong vào tháng 2/2020. Ảnh: Bloomberg
Với việc trở thành thị trường hàng không bận rộn thứ hai thế giới sau Mỹ, Trung Quốc trở thành nguồn tăng trưởng mạnh mẽ cho các hãng hàng không lớn trên thế giới. Hàng loạt hãng đã mở đường bay trực tiếp đến các thành phố của nước này trong những năm gần đây. Đơn cử, American Airlines khai thác 28 chuyến bay hàng tuần giữa Mỹ và Trung Quốc.
Tuy nhiên, điều đó cũng khiến các hãng chịu tác động lớn hơn bởi sự gián đoạn của thị trường Trung Quốc. Khi dịch Covid-19 nổ ra, nhiều hãng hàng không nước ngoài, bao gồm cả các hãng hàng không lớn của Mỹ, đã phải dừng hoàn toàn các chuyến bay đến Trung Quốc vào tháng trước.
Các hãng hàng không của Trung Quốc, vốn đang phát triển thành những hãng bay lớn hàng đầu thế giới chịu ảnh hưởng nặng. Hàng triệu người dân nước này bị hạn chế đi lại và một lượng lớn khác chỉ là tránh đi lại không cần thiết đã khiến cho nhu cầu các chuyến bay nội địa sụp đổ. Dữ liệu từ OAG cho hay, các hãng này đã hủy tổng cộng hơn 25.000 chuyến mỗi tuần.
Số lượng ghế trên các chuyến bay nội địa Trung Quốc đã giảm 63% so với năm trước, xuống còn 5,4 triệu trong tuần thứ hai của tháng 2, OAG cho biết. Và nhiều chỗ trong số đó bỏ trống, với lượng hành khách hàng ngày giảm 91% vào thứ hai vừa qua, so với một năm trước, theo Cục Hàng không Dân dụng nước này.
"Không có sự kiện nào mà chúng tôi nhớ có tác động tàn phá đến năng lực chuyên chở như Covid-19", ông John Grant, nhà phân tích cao cấp tại OAG, nhận định. Năm 2003, dịch SARS cũng giáng đòn mạnh vào các công ty hàng không. Tuy nhiên, đến năm nay, ngành du lịch hàng không Trung Quốc đã tăng gấp 10 lần. Điều này có nghĩa virus corona là vấn đề nghiêm trọng ngay cả với các hãng hàng không ngoài châu Á.
Ngành công nghiệp hàng không sẽ mất 5 tỷ USD doanh thu trong quý đầu tiên, theo ước tính của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế. Tính đến ngày 14/2, các hãng hàng không Trung Quốc đã hoàn trả hơn 2,85 tỷ USD cho hành khách bị huỷ các chuyến bay, theo CAAC.
Paul Yong, nhà phân tích tại Ngân hàng DBS (Singapore) cho rằng, ba hãng hàng không lớn của Trung Quốc là Air China, China Eastern Airlines và China Southern Airlines sở hữu tiềm lực tài chính mạnh mẽ. Tuy nhiên, một số hãng nhỏ hơn sẽ phải vật lộn để duy trì hoạt động trong thời gian dài.
Theo vị chuyên gia nàynày, Hainan Airlines đang đặc biệt dễ bị tổn thương bởi chuyện nợ nần của công ty mẹ, HNA Group. Hong Kong Airlines, một đơn vị cũng thuộc HNA, cũng đang vật lộn để vượt qua khủng hoảng. Ngoài việc sa thải người và yêu cầu nhân viên còn lại nghỉ phép không lương, hãng cho biết sẽ cắt giảm tất cả các dịch vụ trên chuyến bay để cắt giảm chi phí hơn nữa.
Các nhà phân tích cho rằng, các hãng hàng không giá rẻ sẽ dễ gặp bấp bênh. "Đây là một câu hỏi về việc ai có bảng cân đối kế toán mạnh nhất", ông Yong nói. "Chúng tôi có khả năng thấy một số bên nhỏ hơn sắp phá sản", ông nhận định.
Nok Air, một hãng bay giá rẻ đã phát triển một phần nhờ vào sự bùng nổ của khách Trung Quốc đi nghỉ mát ở Thái Lan đang có lý do để lo sợ. 10 trong số 19 điểm đến ở nước ngoài của Nok Air là các thành phố ở Trung Quốc. Số lượng chuyến bay từ Trung Quốc đến Thái Lan đã giảm 60% trong tuần thứ hai của tháng 2 so với năm ngoái, theo OAG.
(Theo Vnexpress)
- Cùng chuyên mục
Nhóm cổ phiếu nào hưởng lợi từ Nghị quyết 68?
Theo chuyên gia VNDirect, nhiều nhóm ngành như năng lượng, vật liệu xây dựng, hạ tầng và công nghệ, ngân hàng, bất động sản… sẽ được hưởng lợi từ các chính sách ưu tiên hoặc tháo gỡ khó khăn của Chính phủ.
Tài chính - 13/05/2025 15:31
Thị trường đón nhiều tin vui nên mua cổ phiếu nào?
Chứng khoán liên tiếp đón tin vui về thuế quan, KRX vận hành, số lượng tài khoản mở mới tăng cao. Nhóm dẫn sóng không thể thiếu cổ phiếu ngân hàng.
Tài chính - 13/05/2025 11:13
Cổ phiếu VPL tăng hết biên độ, vốn hóa đạt gần 6 tỷ USD
Ngay trong ngày giao dịch đầu tiên, mã VPL của CTCP Vinpearl đã tăng hết biên độ (20%) đạt 85.500 đồng/CP. Tính theo mức này, vốn hóa VPL đạt hơn 153.327 tỷ đồng, tương đương khoảng 5,9 tỷ USD.
Tài chính - 13/05/2025 09:43
Thương chiến Mỹ - Trung hạ nhiệt tác động thế nào đến VN-Index?
Cuộc chiến thuế quan Mỹ - Trung với kết cục có hậu, dù chỉ tạm thời đã đem lại nhiều thông tin cực cho giới đầu tư tải chính. Các chuyên gia dự báo lạc về VN-Index.
Tài chính - 13/05/2025 06:45
Hiệu ứng tích cực từ đàm phán Mỹ - Trung, VN-Index tăng gần 15 điểm
Cổ phiếu TCB là điểm nhấn lớn nhất trên thị trường khi tăng 6,5% đạt 29.400 đồng/CP, đây cũng là mức giá đỉnh của cổ phiếu này.
Tài chính - 12/05/2025 16:15
Nhóm ông Bùi Thành Nhơn bán tiếp cổ phiếu, Novaland khẳng định không có sự tháo chạy
Tổ chức và cá nhân liên quan ông Bùi Thành Nhơn đăng ký bán gần 19 triệu cổ phiếu NVL. Novaland khẳng định không có sự tháo chạy mà bán để giúp tập đoàn cơ cấu nợ.
Tài chính - 12/05/2025 14:55
Vietravel trước thềm tăng vốn: Doanh thu càng tăng, lợi nhuận càng ‘teo tóp’
Trong bối cảnh ngành du lịch khởi sắc sau dịch, Vietravel ghi nhận doanh thu tăng trưởng mạnh 3 năm qua, song lợi nhuận ngày càng giảm, biên lợi nhuận chỉ khoảng 0,5%.
Tài chính - 11/05/2025 08:40
Doanh nghiệp tư nhân sắp được hưởng lãi suất ưu đãi sau Nghị quyết 68?
Hệ thống ngân hàng có vai trò lớn trong giúp khối kinh tế tư nhân phát triển, trở thành động lực quan trọng nhất theo Nghị quyết 68. ACB đã tiên phong tung gói vay ưu đãi lãi suất thấp hơn 2% lãi thông thường.
Tài chính - 11/05/2025 07:50
Chủ tịch Hoàng Quân: Giá cổ phiếu phản ánh đúng thực tế công ty
Chủ tịch Hoàng Quân Trương Anh Tuấn cho rằng dù vốn điều lệ tăng gấp mấy trăm lần kể từ khi thành lập nhưng giá cổ phiếu lại giảm. Điều này phản ánh đúng giá trị thực tại của công ty.
Tài chính - 10/05/2025 16:24
Viconship khởi động kế hoạch chia cổ phiếu tỷ lệ 25%
Viconship có kế hoạch chia cổ tức và thưởng cổ phiếu 2024 tỷ lệ lên đến 30%, cao nhất tính từ 2018. Trong đó, công ty trả tiền mặt 5% và cổ phiếu 25%.
Tài chính - 10/05/2025 13:07
HAGL ở đâu trong ‘bữa tiệc’ ngành chăn nuôi heo?
HAGL đã bỏ lỡ sóng tăng ngành chăn nuôi heo suốt từ năm 2024 đến quý I năm nay vì dừng nuôi khi giá xuống thấp. Doanh nghiệp cho biết đã tái đàn trở lại.
Tài chính - 10/05/2025 08:10
Tài chính Hoàng Huy đặt mục tiêu lợi nhuận kỷ lục, nhiều dự án sẽ ghi nhận doanh thu trong năm 2025
Nếu TCH hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2025 (1.600 tỷ đồng), đây sẽ là kết quả lãi ròng cao nhất của công ty trong lịch sử hoạt động.
Tài chính - 09/05/2025 16:20
Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân sẽ là động lực quan trọng với thị trường chứng khoán
Trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động phức tạp, giới chuyên gia kỳ vọng Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân sẽ là một trong các động lực quan trọng với thị trường chứng khoán trong nước.
Tài chính - 09/05/2025 13:46
Ông Lương Trí Thìn: Công ty vốn dưới 10.000 tỷ là công ty nhỏ
Trong 3 năm tới, Đất Xanh sẽ không chào bán cổ phiếu cho cổ đông nữa. Dù vậy, doanh nghiệp còn kế hoạch chào bán riêng lẻ 93 triệu cổ phiếu và phát hành cổ phiếu thưởng.
Tài chính - 09/05/2025 11:08
Quý đầu năm kém vui tại Cảng Quy Nhơn
Trong quý đầu tiên của năm 2025, lợi nhuận sau thuế của CTCP Cảng Quy Nhơn giảm hơn 18,6% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do sản lượng hàng hóa thông qua cảng, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ đều giảm.
Tài chính - 09/05/2025 06:45
Eximbank bổ nhiệm thêm 2 Phó Tổng giám đốc
Đó là ông Phạm Quang Dũng và ông Trần Anh Thắng, nguyên là thành viên HĐQT và thành viên HĐQT độc lập của Eximbank nhiệm kỳ VII (2020-2025).
Tài chính - 08/05/2025 18:40
- Đọc nhiều
-
1
'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập
-
2
Đại biểu Quốc hội: Cần đánh giá thận trọng việc đánh thuế nước ngọt
-
3
Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân sẽ là động lực quan trọng với thị trường chứng khoán
-
4
'Cần lộ trình đánh Thuế tiêu thụ đặc biệt để doanh nghiệp thích ứng'
-
5
APEC 2027 có phải là 'liều thuốc tiên' cho bất động sản Phú Quốc?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago