Vietnam Airlines rao cho thuê máy bay, hàng không thiệt hại 10.000 tỉ mới chỉ ban đầu

Trao đổi với Tuổi Trẻ, TS Lương Hoài Nam - chuyên gia hàng không, thành viên Hội đồng tư vấn du lịch - cho rằng con số thiệt hại hơn 10.000 tỉ đồng của các hãng hàng không Việt Nam mới chỉ là ban đầu, nó sẽ lớn hơn nhiều nếu dịch kéo dài.
TUẤN PHÙNG
14, Tháng 02, 2020 | 11:01

Trao đổi với Tuổi Trẻ, TS Lương Hoài Nam - chuyên gia hàng không, thành viên Hội đồng tư vấn du lịch - cho rằng con số thiệt hại hơn 10.000 tỉ đồng của các hãng hàng không Việt Nam mới chỉ là ban đầu, nó sẽ lớn hơn nhiều nếu dịch kéo dài.

congtrungsbvangkhach-5read-only-1581593537471983401442

Lo ngại lây nhiễm Covid-19, hành khách đi lại bằng đường hàng không giảm khiến nhiều đơn vị hàng không, phi hàng không sụt giảm doanh thu - Ảnh: CÔNG TRUNG.

"Ngoài thị trường Trung Quốc, hành khách sẽ suy giảm với các thị trường khác và cả thị trường nội địa" - ông Nam nhận định.

Ngoài việc giảm phí điều hành bay, hạ cất cánh do Nhà nước quản lý, các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không như Tổng công ty Cảng hàng không VN, Tổng công ty Quản lý bay, các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất, suất ăn, xăng dầu hàng không vốn có doanh thu và lợi nhuận từ các hãng hàng không cần giảm các phí dịch vụ do mình quyết định để hỗ trợ các hãng hàng không lúc khó khăn.

"Hàng không gặp thiệt hại nhiều hơn ngành du lịch. Bởi vì ngành du lịch có thể đóng cửa khách sạn, cho nhân viên nghỉ việc khi vắng khách nhưng các hãng hàng không không thể trả được ngay máy bay đang thuê do những điều kiện ràng buộc chặt chẽ và vẫn phải trả lương cho phi công, thợ máy, tiếp viên" - ông Nam nhận định.

Theo một chuyên gia khai thác bay, với việc dừng khai thác các đường bay tới Trung Quốc, các hãng hàng không VN thừa khoảng 50 máy bay. Trong khi đó các hãng hàng không vẫn phải trả tiền thuê 1 máy bay Airbus A321 mới khoảng 400.000 USD/tháng, Boeing 787 mới khoảng 1 triệu USD/tháng.

"Do hợp đồng thuê máy bay rất chặt chẽ, không được trả máy bay trong tình huống này, nếu có trả được vẫn phải trả tiền cho bên cho thuê khi máy bay chưa có hãng khác thuê lại nên các hãng rất tốn kém khi máy bay không khai thác vẫn phải trả lương nhân công" - vị này nói.

Vietnam Airlines rao cho thuê... máy bay

Vietnam Airlines vừa thông báo có nhu cầu cho thuê máy bay Airbus A321, A350-900, Boeing B787-9, B787-10 với thời gian thuê là 6 tháng (hoặc theo nhu cầu), dự kiến bắt đầu từ tháng 4-2020.

Các máy bay trên được thông báo cho thuê theo hình thức thuê khô (chỉ thuê máy bay), thuê ướt (thuê máy bay bao gồm bảo hiểm, tổ bay, kỹ thuật mặt đất, dịch vụ bảo dưỡng), thuê ẩm (gồm các dịch vụ đi kèm trên nhưng không có tổ bay).

(Theo Tuổi trẻ)

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
899,44 -10,23 / -1,12%
Lúc 26/02/2020 11:29:40
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
03/02/2020
891,85
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 375
KLGD: 76.303.007
GTGD: 1,61 triệu
Sàn
HNX-Index
106,72 +0,06 / +0,06%
Lúc 26/02/2020 11:29:40
Cao nhất
18/03/2019
110,44
Thấp nhất
03/02/2020
98,58
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 199
KLGD: 44.070.652
GTGD: 412.786,00
Sàn
UPCOM-Index
55,34 -0,19 / -0,34%
Lúc 26/02/2020 11:29:40
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
03/02/2020
53,76
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 303
KLGD: 6.678.869
GTGD: 110.676,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ