Chuyến công tác của Thủ tướng tại Hoa Kỳ mở ra cơ hội lớn về hợp tác đầu tư

Trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc và hoạt động song phương tại Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp gỡ các tổ chức, doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế hàng đầu để mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong hoạt động đầu tư, thương mại.
PV
21, Tháng 09, 2023 | 15:41

Trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc và hoạt động song phương tại Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp gỡ các tổ chức, doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế hàng đầu để mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong hoạt động đầu tư, thương mại.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đang tham dự Tuần lễ cấp cao khóa 78 Đại hội đồng Liên hợp quốc và hoạt động song phương tại Hoa Kỳ, từ ngày 17-23/9. Chuyến công tác có ý nghĩa quan trọng, truyền tải thông điệp lớn của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đến Hoa Kỳ và bạn bè quốc tế về một Việt Nam hòa bình, hợp tác và hội nhập.

Trong chuyến công tác này, Thủ tướng có hoạt động dày đặc khi gặp gỡ Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Chủ tịch khóa 78 Đại hội đồng Liên hợp quốc và lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế khác. Song song, Thủ tướng có các cuộc gặp Phó Tổng thống Hoa Kỳ, lãnh đạo Quốc hội Hoa Kỳ, cố vấn an ninh quốc gia, một số thành viên nội các Chính phủ Hoa Kỳ và đại diện một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Hoa Kỳ.

Nhiều doanh nghiệp hàng đầu Hoa Kỳ muốn mở rộng đầu tư

Hôm 20/9 (giờ địa phương), tại New York, Hoa Kỳ, Thủ tướng đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế hàng đầu của Hoa Kỳ và thế giới gồm: SpaceX, Coca-Cola, Pacifico Energy.

Empty

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

SpaceX là tập đoàn lớn của Hoa Kỳ và hàng đầu thế giới về cung cấp tàu vũ trụ, dịch vụ phòng vệ tinh và truyền thông vệ tinh. Ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách Quan hệ Chính phủ và Kinh doanh toàn cầu của tập đoàn cho biết, SpaceX dự kiến mở rộng đầu tư vào Việt Nam, mong muốn được cung cấp dịch vụ starlink (internet vệ tinh) tại Việt Nam, qua đó giúp cung cấp dịch vụ internet băng thông rộng tại những vùng lõm về sóng.

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động đầu tư kinh doanh của SpaceX và hoan nghênh SpaceX chủ động đề xuất mở rộng hợp tác đầu tư tại Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, kinh tế số. Đồng thời, đề nghị SpaceX triển khai các hoạt động hợp tác thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong thời gian tới.

Đối với Pacifico Energy, đây là nhà đầu tư năng lượng mặt trời lớn nhất tại Nhật Bản và là một trong số những tập đoàn năng lượng tái tạo tư nhân có tốc độ tăng trưởng cao trong khu vực và trên thị trường châu Á.

Tại Việt Nam, Pacifico Energy hiện là nhà đầu tư năng lượng tái tạo lớn nhất của Hoa Kỳ với dự án điện mặt trời Mũi Né công suất 40 MW ở Bình Thuận và dự án điện gió Sunpro 30 MW ở Bến Tre.

Ông Nate Franklin, Chủ tịch Tập đoàn Pacifico Energy, đánh giá cao việc Việt Nam - Hoa Kỳ thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và chuyến công tác của Thủ tướng.

Cùng với Nhật Bản và Hàn Quốc, Việt Nam là thị trường quan trọng nhất của tập đoàn, mong muốn tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo và chia sẻ về ý tưởng phát triển điện gió ngoài khơi Việt Nam.

Thủ tướng khuyến khích các ý tưởng, kế hoạch đầu tư mới của Pacifico Energy vào các dự án năng lượng tái tạo, năng lượng sạch. Đồng thời khẳng định, cam kết đồng hành, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để tập đoàn cùng các đối tác triển khai hoạt động đầu tư kinh doanh có hiệu quả, thành công và bền vững tại Việt Nam.

Trong khi đó, sau gần 30 năm ở Việt Nam, Coca-Cola có tổng vốn đầu tư lũy kế hơn 1 tỷ USD với 3 nhà máy sản xuất sản phẩm đồ uống tại Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM và vừa khởi công thêm 1 nhà máy ở Long An.

Thủ tướng ghi nhận kết quả hoạt động tại Việt Nam và chiến lược kinh doanh bền vững của Coca-Cola nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất xanh, có trách nhiệm với xã hội và bảo vệ môi trường; đề nghị tiếp tục triển khai, chuyển dịch cơ cấu sản xuất của các nhà máy của tập đoàn tại các địa phương của Việt Nam theo hướng phát triển bền vững, sử dụng năng lượng sạch, bảo vệ môi trường.

Mời tỷ phú Bill Gates tham gia tư vấn chiến lược về khoa học công nghệ

Cùng ngày, Thủ tướng cũng đã có buổi tiếp tỷ phú Bill Gates, nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Microsoft, nhà sáng lập và Chủ tịch Quỹ Gates.

Nhân dịp này, Thủ tướng mời tỷ phú Bill Gates thăm lại Việt Nam và đề nghị ông hỗ trợ hoạt động của Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia cũng như truyền cảm hứng, tạo động lực cho thế hệ trẻ Việt Nam về đổi mới sáng tạo. Đồng thời, mong muốn ông tham gia tư vấn chiến lược về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần giúp Việt Nam phát triển mạnh mẽ và bền vững trong giai đoạn rất quan trọng hiện nay.

Chia sẻ tại cuộc gặp, tỷ phú Bill Gates cho biết, Việt Nam rất quan trọng trong chính sách phát triển của Microsoft và các quỹ. Đồng thời, mong muốn tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác và hỗ trợ Việt Nam, tập trung vào lĩnh vực vệ sinh, nước sạch, môi trường; lĩnh vực y tế; lĩnh vực AI và các mô hình giáo dục tiên tiến.

Empty

Thủ tướng gặp Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đẩy mạnh quan hệ song phương

Dịp này, Thủ tướng cũng đã có tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) để bàn về câu chuyện xây dựng nền công nghiệp Việt Nam vững mạnh, nông nghiệp sinh thái bền vững, các ngành dịch vụ đồng bộ, hiệu quả.

Ông Gerd Muller, Tổng Giám đốc UNIDO đánh giá, Việt Nam là đối tác quan trọng của UNIDO với nhiều chương trình hợp tác; khẳng định sẽ tập trung hỗ trợ Việt Nam về tiết kiệm năng lượng và phi carbon hóa ngành công nghiệp, phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo lương thực thực phẩm và chuỗi giá trị nông sản, các ngành công nghiệp chế biến, công nghiệp nông thôn… phù hợp với các ưu tiên lớn của Việt Nam.

Thủ tướng mời ông Gerd Muller sang thăm Việt Nam để thúc đẩy thêm cơ hội hợp tác giữa hai bên, góp phần hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu trở thành nước thu nhập trung bình cao với nền công nghiệp hiện đại vào năm 2030 và một nước phát triển thu nhập cao vào năm 2045.

Thủ tướng cũng đã gặp một số thành viên nội các Chính phủ Hoa Kỳ, đề nghị thời gian tới, Việt Nam - Hoa Kỳ tăng cường phối hợp, sớm đưa khuôn khổ quan hệ mới đi vào triển khai trên thực tế, trong đó chú trọng đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế - thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, hợp tác bán dẫn, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng.. Thủ tướng cũng mong muốn Quốc hội Hoa Kỳ ủng hộ việc Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam.

Ngoài ra, bên lề các phiên họp tại Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc, Thủ tướng cũng đã có cuộc gặp với Tổng thống Romania Klaus Iohannis; Tổng thống Phần Lan Sauli Ninisto; Tổng thống Slovenia Natasa Pirc Musar... Thủ tướng đề nghị các nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác thương mại - đầu tư để tạo thêm xung lực phát triển mạnh mẽ quan hệ song phương.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ