Chủ tịch Quốc hội: Doanh nghiệp gia đình nhưng phải chú trọng quản trị quốc gia

Chiều tối 3/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp mặt Đoàn đại biểu doanh nghiệp gia đình tiêu biểu.
LÊ TUYẾT
04, Tháng 11, 2023 | 07:58

Chiều tối 3/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp mặt Đoàn đại biểu doanh nghiệp gia đình tiêu biểu.

Tại cuộc gặp mặt giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu doanh nghiệp gia đình tiêu biểu, đại diện các doanh nghiệp gia đình tiêu biểu cho rằng, Quốc hội Việt Nam đang tiến hành Kỳ họp thứ sáu với nhiều đổi mới, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nhất là nỗ lực khơi thông các động lực tăng trưởng cho phát triển kinh tế-xã hội; bày tỏ phấn khởi khi Quốc hội đánh giá cao và tin tưởng vào đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân.

Đại diện các doanh nghiệp đã có những đề xuất về nhưng khó khăn vướng mắc trong quá trình đầu tư, kinh doanh thời gian qua. Theo đó, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn mong muốn Quốc hội tháo gỡ nhiều hơn nữa những khó khăn, bất cập trong hoạt động kinh doanh để các doanh nghiệp thực sự cất cánh, đột phá, có vai trò dẫn dắt trong các lĩnh vực.

1

Toàn cảnh buổi gặp mặt.

Chủ tịch HĐQT Hãng hàng không VietJet Air, Phó chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng HDBank Nguyễn Thị Phương Thảo đề nghị, Quốc hội tạo điều kiện về hành lang pháp lý phát triển khu vực kinh tế tư nhân, hình thành các tập đoàn kinh tế tư nhân có sức mạnh và thương hiệu quốc gia, quốc tế làm đầu tàu và thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khu vực nông nghiệp nông thôn, các công ty khởi nghiệp; tạo điều kiện để hàng không thu hút nhanh du lịch, giao thương, đầu tư quốc tế đến Việt Nam; tạo kinh doanh pháp luật trong giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đặc biệt đào tạo nghề và tăng năng suất lao động; đầu tư mạnh mẽ cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, đường không, hàng hải, logistic…

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Geleximco Vũ Văn Tiền mong muốn, Quốc hội cần sửa đổi Luật đất đai phù hợp với thực tiễn để Luật đi vào cuộc sống, gỡ khó cho các doanh nghiệp bất động sản; cần cải cách thủ tục hành chính minh bạch, hiệu quả, tránh gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, hiện nay nước ta đã có đội ngũ doanh nhân lên đến hàng triệu người; đang quản lý, điều hành trên 900.000 doanh nghiệp, trong đó 98% là doanh nghiệp tư nhân. Các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp gia đình có mặt ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, hoạt động không chỉ trong nước mà nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã gây được tiếng vang, khẳng định giá trị thương hiệu vươn tầm ra khu vực và thế giới.

Trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, có nhiều doanh nghiệp gia đình. Nhiều doanh nghiệp gia đình đã phát triển lớn mạnh thành các tập đoàn kinh tế tư nhân đóng góp lớn vào sự phát triển của nền kinh tế như: THACO, Vingroup, Sovico, BRG, TH, SVC, T&T…

Nhiều doanh nghiệp gia đình đã và đang tích cực tham gia các chương trình xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, chương trình vì cộng đồng, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh.

2

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi gặp mặt.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Đảng, Nhà nước ta luôn coi trọng vai trò của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân đối với sự phát triển của đất nước. Các quyết sách từ Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ luôn vì lợi ích doanh nghiệp và đặt người dân, doanh nghiệp vào vị trí trung tâm, là lực lượng nòng cốt, đi đầu. Đại hội XIII của Đảng đã đề ra tầm nhìn và mục tiêu đến năm 2045 phấn đấu nước ta trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao. Đây là mục tiêu rất cao, rất khó, là khát vọng của toàn dân tộc cho kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới đã đưa ra những quan điểm, định hướng và giải pháp mới, bám sát nhu cầu phát triển của giới doanh nhân và yêu cầu của đất nước. Vì vậy, phát triển doanh nghiệp dân tộc, rất cần phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có đạo đức, văn hóa kinh doanh mang bản sắc dân tộc, có trách nhiệm xã hội thông qua việc hình thành, nuôi dưỡng nhân cách văn hóa, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp trong các gia đình doanh nhân.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, VCCI, Hội đồng doanh nhân gia đình Việt Nam có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện nội dung của Nghị quyết 41 thông qua việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp gia đình Việt Nam, cũng đồng thời là văn hóa kinh doanh của đội ngũ doanh nghiệp dân tộc Việt Nam.

3

Chủ tịch Quốc Hội chụp ảnh lưu niệm với các doanh nghiệp gia đình

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị: "Các doanh nhân, đặc biệt là doanh nhân tham gia sở hữu và điều hành doanh nghiệp gia đình cần quan tâm nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, xây dựng, trau dồi, rèn luyện đạo đức, văn hóa kinh doanh, tinh thần dân tộc, khát vọng cống hiến vì một Việt Nam hùng cường, trách nhiệm xã hội để phát triển bền vững và xứng tầm là những doanh nhân đại diện cho một đất nước Việt Nam phát triển, văn minh, hạnh phúc. Cần lấy đạo đức làm cốt lõi xây dựng văn hoá kinh doanh Việt Nam. Xây dựng, thực hành các chuẩn mực đạo đức doanh nhân, văn hoá kinh doanh mang đậm bản sắc Việt Nam, tiếp thu tinh hoa văn hoá kinh doanh quốc tế, coi đây là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa chiến lược lâu dài trong xây dựng và phát huy đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh mới. Tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật trong kinh doanh. Năng lực hiệu quả quản trị, doanh nghiệp gia đình nhưng phải chú trọng quản trị quốc gia. Muốn phát triển nhanh, bền vững, ra thế giới thì phải có năng lực quản trị quốc tế".

Các doanh nghiệp gia đình cần quan tâm hợp tác, liên kết, phối hợp với nhau, nhất là giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp lớn, giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để tham gia ngày càng sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu; chú trọng liên kết theo ngành, cụm sản xuất, chuỗi giá trị.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, VCCI thông qua Hội đồng doanh nhân gia đình, cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, nỗ lực hơn nữa trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp gia đình Việt Nam, hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp gia đình để Việt Nam ngày càng có thêm nhiều tập đoàn doanh nghiệp gia đình đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội tiếp tục phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm và hiệu quả hoạt động, ban hành các quyết sách đúng đắn, kịp thời, bảo đảm tính ổn định, đồng bộ, thống nhất, tăng cường rà soát văn bản và giám sát việc thi hành pháp luật, đảm bảo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp, vươn lên.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, càng trong khó khăn, Chính phủ, Quốc hội và các doanh nghiệp càng phải nỗ lực hết sức mình, phấn đấu để đạt mục tiêu cao nhất trong năm nay và cả năm 2024.

(Theo VOV)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ