Chi phí logistics của Việt Nam chiếm 20,9% GDP

NHÂN HÀ
08:35 28/03/2018

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ - Trưởng Ban chỉ đạo Tái cơ cấu vận tải ngành GTVT tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình tái cơ cấu vận tải ngành GTVT. Theo đó, chi phí logistics của Việt Nam chiếm 20,9% GDP (trong đó có 50% là chi phí vận tải) là rất lớn.

paslauga2

Ảnh minh họa

Thứ trưởng Lê Định Thọ cho rằng, tái cơ cấu vận tải là lĩnh vực hết sức quan trọng, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ngành GTVT trong việc cố gắng nâng cao năng lực vận tải, tái cơ cấu vận tải.

“Quá trình thực hiện có nhiều bất cập, có những cái là động lực những cũng có cái là rào cản cho sự phát triển. Chúng ta phải từng bước thực hiện tái cơ cấu vận tải. Mục tiêu cuối cùng là nâng cao năng lực, giảm chi phí vận tải, góp phần vào sự phát triển và tăng trưởng nền kinh tế, là vấn đề hết sức quan trọng”, Thứ trưởng yêu cầu và cho biết, theo điều tra khảo sát của Ngân hàng Thế giới, chi phí logistics của Việt Nam chiếm 20,9% GDP (trong đó có 50% là chi phí vận tải) là rất lớn, trong khi ở các nước khác khoảng 10-11%. Chúng ta đang cố gắng giảm chi phí vận tải, giảm chi phí logistics. Nỗ lực của Ngành là huy động các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, tập trung thực hiện các giải pháp, công nghệ nhằm giảm chi phí vận tải, nâng năng lực vận tải lên.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Vụ Vận tải tiếp thu các ý kiến góp ý tại cuộc họp, bổ sung, hoàn chỉnh nội dung Báo cáo Hội nghị logistics và báo cáo Lãnh đạo Bộ GTVT tại cuộc họp giao ban sắp tới.

Thứ trưởng Thọ cho rằng, cần phải có phân tích, đánh giá về kết quả thực hiện tái cơ cấu vận tải trong 5 lĩnh vực chuyên ngành đường bộ, đường sắt, hàng hải, hàng không, đường thủy; tác động đến lĩnh vực vận tải như thế nào; có bảng biểu thị phần vận tải để từ đó thấy được thị phần giảm hay tăng, giải pháp kịp thời cho từng giai đoạn… Rà soát, đưa vào ưu tiên để xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và chỉ đạo điều hành thực hiện tái cơ cấu vận tải của các lĩnh vực chuyên ngành; một số cơ chế, chính sách tác động đến giá dịch vụ vận tải, làm cơ sở để nhanh triển khai thực hiện.

thu-truong-gtvt-nhan-vat-quyen-luc-cung-khong-bao-che-mai-duoc-vi-pham

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (ảnh: Cổng TTĐT Bộ GTVT)

Thứ trưởng Thọ cũng yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo lại cơ cấu đầu tư các lĩnh vực đặc biệt là đường sắt. Phát huy bố trí nguồn quỹ đầu tư phát triển của doanh nghiệp nhà nước cho logistics; nghiên cứu kỹ hình thức đầu tư, có thể dùng hình thức xã hội hóa để kết nối các hệ thống cảng biển với đường bộ, cảng biển với đường sắt lại với nhau; nghiên cứu cụ thể từng lĩnh vực, thí điểm tại một số nút thắt điển hình.

Theo quan điểm của Thứ trưởng, trong vai trò là cơ quan quản lý nhà nước thì phải đồng hành với doanh nghiệp, cải cách thủ tục hành chính, tạo cơ chế chính sách, hành lang pháp lý, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Đặc biệt, trong vấn đề tái cơ cấu vận tải, Ông Thọ đề nghị các Cục chuyên ngành cần nhân rộng mô hình tốt, hiệu quả; chủ động phối hợp các lĩnh vực trong ngành với nhau. Rà soát, xây dựng kế hoạch triển khai sớm các Hiệp định về vận tải kết nối Việt Nam với khu vực.

Ngoài ra, Thứ trưởng Thọ chỉ đạo kiện toàn lại Ban chỉ đạo Tái cơ cấu vận tải ngành GTVT, ban hành quy chế làm việc, tổ chức họp giao ban định kỳ theo từng quý nhằm chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trực thuộc xây dựng và triển khai thực hiện các Đề án tái cơ cấu trong lĩnh vực vận tải; rà soát, báo cáo tình hình triển khai thực hiện tái cơ cấu trong lĩnh vực vận tải của ngành GTVT, kịp thời phát hiện những tồn tại, vướng mắc trong thực hiện tái cơ cấu để báo cáo Bộ GTVT xem xét chỉ đạo.

Trước đó, báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo Vụ Vận tải cho biết, năm 2017, sản lượng vận tải tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh, đạt khoảng 1.443 triệu tấn hàng, tăng 9,8%; đạt 4.082 triệu lượt hành khách, tăng 11,1%. Tiếp đà năm 2017, quý I/2018, sản lượng vận tải đạt 319 triệu tấn, tăng 8,8 %; đạt 01 triệu hành khách tăng 9,5 % so với cùng kỳ 2017. Tuy nhiên, thị phần vận tải hàng hóa của các ngành vẫn chưa có sự thay đổi so với thời gian trước, đường bộ vẫn chiến phần lớn với 77,22 %; đường thủy nội địa 17,63 %; đường biển 4,78 %; đường sắt 0,343 %; hàng không 0,017%. Thị phần với vận chuyến hành khách của ngành đường sắt 0,2 %; đường biển 0,2 %; đường thủy nội địa 4,3 %; đường bộ 94,2 %; đường hàng không 1,1 %.

  • Cùng chuyên mục
Đóng cửa 4 sân bay tránh bão số 3

Đóng cửa 4 sân bay tránh bão số 3

Cảng hàng không Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi và Thọ Xuân sẽ tạm ngừng khai thác tàu bay một số khung giờ nhất định trong ngày 7/9 để tránh bão số 3.

Sự kiện - 05/09/2024 22:42

Ông Nguyễn Khắc Toàn điều hành công việc của Tỉnh ủy Khánh Hòa

Ông Nguyễn Khắc Toàn điều hành công việc của Tỉnh ủy Khánh Hòa

Ông Nguyễn Khắc Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa được giao điều hành Tỉnh ủy cho đến khi chức danh Bí thư Tỉnh ủy được kiện toàn.

Sự kiện - 05/09/2024 21:33

'Giáo dục hướng đến phát triển và hạnh phúc của con người'

'Giáo dục hướng đến phát triển và hạnh phúc của con người'

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có thư gửi các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục, các em học sinh, sinh viên, học viên và các bậc phụ huynh nhân dịp khai giảng năm học 2024-2025.

Sự kiện - 05/09/2024 08:54

VAFIE báo cáo về 'Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp'

VAFIE báo cáo về 'Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp'

VAFIE vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan báo cáo kết quả Hội thảo "Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp hướng tới chuyên nghiệp và bền vững".

Sự kiện - 05/09/2024 07:00

Ông Tô Ân Xô, Trần Đăng Quỳnh làm Trợ lý Tổng Bí thư, Chủ tịch nước

Ông Tô Ân Xô, Trần Đăng Quỳnh làm Trợ lý Tổng Bí thư, Chủ tịch nước

Ban Bí thư bổ nhiệm Trung tướng Tô Ân Xô và Đại tá Trần Đăng Quỳnh làm Trợ lý, bổ nhiệm Thiếu tá Đinh Tiến Hải làm Thư ký của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Sự kiện - 04/09/2024 20:55

Ông Lại Xuân Thanh rời ghế Chủ tịch HĐQT ACV

Ông Lại Xuân Thanh rời ghế Chủ tịch HĐQT ACV

Ông Lại Xuân Thanh thôi giữ chức Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để nghỉ hưu theo chế độ.

Sự kiện - 04/09/2024 17:15

Mở tuyến vận tải hành khách Nam Ninh (Trung Quốc) - Hạ Long (Việt Nam)

Mở tuyến vận tải hành khách Nam Ninh (Trung Quốc) - Hạ Long (Việt Nam)

Sau gần 3 tháng khởi động, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) vừa chính thức cho phép mở tuyến vận tải hành khách TP. Nam Ninh - TP. Hạ Long qua lối thông quan cầu Bắc Luân II.

Sự kiện - 04/09/2024 11:10

Hà Nội thu từ khách du lịch hơn 2.180 tỷ đồng trong 4 ngày lễ

Hà Nội thu từ khách du lịch hơn 2.180 tỷ đồng trong 4 ngày lễ

Sở Du lịch Hà Nội cho biết, qua 4 ngày nghỉ lễ, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 672.900 lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 2.180 tỷ đồng

Sự kiện - 04/09/2024 10:14

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục

Một trong những mục tiêu trọng tâm sẽ được ngành Giáo dục tập trung thực hiện trong năm học 2024-2025 là sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Tiếp tục kiên cố hóa trường lớp học, xóa phòng học tạm; phát triển trường lớp học ở các khu vực có dân số tăng nhanh; tiếp tục phát triển đội ngũ giáo viên cả về số lượng và chất lượng.

Sự kiện - 03/09/2024 10:26

 Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định Đề án thành lập TP. Huế trực thuộc trung ương

Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định Đề án thành lập TP. Huế trực thuộc trung ương

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 926/QĐ-TTg ngày 30/8/2024 về việc thành lập Hội đồng thẩm định Đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương.

Sự kiện - 02/09/2024 16:22

Tương lai đất nước nhìn từ đảo nhỏ

Tương lai đất nước nhìn từ đảo nhỏ

Vào trước dịp Kỷ niệm 60 năm "Sự kiện Vịnh Bắc Bộ" ghi dấu ấn chiến thắng của quân và dân ta trong cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của giặc Mỹ (8/1964 - 8/2024), chúng tôi có dịp đến thăm Cồn Cỏ, hòn đảo nhỏ ngoài khơi biển Bắc Miền Trung, là đơn vị đi đầu trong cuộc chiến đấu khốc liệt này. "Đảo thép tiền tiêu" ngày xưa giờ đang chuyển mình với những cơ hội mời gọi đầu tư và phát triển để trở thành "Đảo ngọc", trở thành một hình ảnh thật đẹp đẽ của đất nước trong chặng đường tương lai…

Sự kiện - 02/09/2024 08:54

Trời thu xanh ngát sáng tuyên ngôn

Trời thu xanh ngát sáng tuyên ngôn

Nhà thơ Tố Hữu một người rất thành công khi viết về Bác Hồ - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta, trong bài thơ "Theo chân Bác" đã có một câu thơ rất hay giàu hình tượng khái quát, có sức gợi mở lan tỏa: "Trời thu xanh ngát sáng tuyên ngôn" viết về hình ảnh Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập ngày Quốc khánh 2/9 tại Quảng trường Ba Đình cách đây 79 năm.

Sự kiện - 02/09/2024 08:11

40 năm Đổi mới: Cần cuộc Đổi mới lần hai triệt để

40 năm Đổi mới: Cần cuộc Đổi mới lần hai triệt để

Kết quả sau 40 năm Đổi mới được đánh giá là rất tốt, song không đủ để giải quyết những vấn đề phát triển tương lai trong bối cảnh mới. Giai đoạn mới đòi hỏi công cuộc Đổi mới lần hai triệt để hơn…

Bình luận - 02/09/2024 08:00

Thủ tướng: Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới muốn đầu tư Cảng Liên Chiểu

Thủ tướng: Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới muốn đầu tư Cảng Liên Chiểu

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, dự án Cảng Liên Chiểu là dự án trọng điểm và nhận được sự quan tâm tìm hiểu đầu tư của rất nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Hiện đã có tập đoàn của Ấn Độ, Hà Lan và Nhật Bản bày tỏ quan tâm và mong muốn đầu tư.

Sự kiện - 01/09/2024 16:21

TP.HCM rực đỏ chào đón Quốc khánh 2/9

TP.HCM rực đỏ chào đón Quốc khánh 2/9

Bất chấp thời tiết không thuận lợi, người dân TP.HCM vẫn trang hoàng nhà cửa, treo cờ đỏ sao vàng để chào đón Lễ Quốc khánh.

Sự kiện - 01/09/2024 13:19

Thủ tướng: Đà Nẵng phải tự lực, tự cường vươn lên

Thủ tướng: Đà Nẵng phải tự lực, tự cường vươn lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, Đà Nẵng không thể tự làm một mình, song phải tự lực, tự cường vươn lên dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự đồng hành của cả hệ thống chính trị...

Sự kiện - 01/09/2024 10:14