Dịch vụ Logistics phải được xem là “đòn bẩy” để thúc đẩy sản xuất thương mại, đầu tư vào Nghệ An

Nhàđầutư
Với định hướng cho việc quy hoạch Trung tâm Logistics hạng II tại vùng kinh tế Bắc Trung bộ thì Nghệ An chính là "trái tim" để tạo ra chi phí Logistics hiệu quả mà địa phương này có được nếu dịch vụ kết nối mang tính chiến lược dài hạn.
VIỆT HƯƠNG
15, Tháng 03, 2018 | 13:04

Nhàđầutư
Với định hướng cho việc quy hoạch Trung tâm Logistics hạng II tại vùng kinh tế Bắc Trung bộ thì Nghệ An chính là "trái tim" để tạo ra chi phí Logistics hiệu quả mà địa phương này có được nếu dịch vụ kết nối mang tính chiến lược dài hạn.

"Dịch vụ Logistics phải được xem là cái đòn bẩy để thúc đẩy sản xuất thương mại, thúc đẩy đầu tư", là khẳng định của ông Nguyễn Duy Minh - Tổng thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam tại Hội thảo "Hỗ trợ và thu hút đầu tư vào Nghệ An" do tỉnh Nghệ An phối hợp với Viện Kinh tế Việt Nam, Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT tổ chức tại kỳ xúc tiến đầu tư vào địa phương này vừa qua.

213t44

 Đà Nẵng là một trong những địa phương đang sử dụng dịch vụ Logistics rất có lợi cho các doanh nghiệp

Theo đó, là một "mắt xích" trong việc kết nối các khu kinh tế vùng Bắc Trung Bộ - Nghệ An có nhiều lợi thế về hệ thống cảng biển thông với các cửa khẩu quốc tế và tương lai là địa phương có tuyến cao tốc xuyên suốt Việt Nam - Lào... Đặc biệt, hiện cảng Cửa Lò với 2 bến số 3, số 4 đang phục vụ rất tốt vận tải container ven bờ, container nội địa kết nối TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng với tần suất 3 chuyến/tuần.

Theo nhận xét của ông Nguyễn Duy Minh - Tổng thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam cho rằng trên cương vị của nhà đầu tư, thì khi quyết định đầu tư vào bất cứ địa điểm nào ngoài những ưu đãi đất đai, lợi thế lao động, thuế thì vấn đề rất quan trọng họ quan tâm là chi phí vận tải một container từ nơi sản xuất đến người bán hàng.  Tại Nghệ An, các nhà máy đều phải tiếp cận với cảng cửa ngõ gần nhất đó là cảng Hải Phòng với cự ly hơn 400km với chi phí hơn 8 triệu đồng/container 40 feet bằng đường bộ.

Điều này nếu đưa ra so sánh khi sử dụng dịch vụ logistics thì chi phí vận tải ven bờ đối với hàng container từ Cửa Lò đi Hải Phòng là 3,7 triệu/container 40 feet cộng thêm chi phí vận tải khoảng 1 triệu đồng từ nhà máy đến cảng Cửa Lò. Như vậy so với chi phí 8 triệu đi bằng đường bộ đó là con số chênh lệch rất lớn mà nhà đầu tư cần suy nghĩ. Hơn nữa trong tương lai quy mô đầu tư ngày càng nhiều hơn, ông Minh nhấn mạnh.

Với vị trí chiến lược của Nghệ An hiện nay trong tương quan thương mại giữa Trung Quốc - Việt Nam - Lào và Thái Lan theo nhận định của Hiệp hội Logistics Việt Nam thì dòng hàng đi từ Bắc Thái Lan hiện nay đang chuyển hướng đi qua cửa khẩu Cha Lo, qua Nghệ An, ra Hà Nội và sang Trung Quốc. Còn nguồn hàng từ phía Lào trong tương lai sẽ có đường cao tốc Vinh - Viêng Chăn - Hà Nội.

Được biết, trong vùng Bắc Trung bộ có quy hoạch trung tâm Logistics hạng II. Cùng với có quy hoạch tốt về trung tâm Logistics thì tỉnh Nghệ An cần quan tâm quy hoạch các khu công nghiệp liên kết vùng giữa Nghệ An - Hà Tĩnh - Thanh Hóa để hình thành các cụm công nghiệp để phối hợp với các địa phương lân cận phát huy hết tối ưu của trung tâm Logistics.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ