Cao tốc kết nối Tây Nguyên: Mở đường đến kỷ nguyên mới
Sau rất nhiều trông đợi, những tuyến cao tốc đầu tiên kết nối với Tây Nguyên đã được khởi công, mở ra cánh cửa phát triển đầy triển vọng cho vùng đất đỏ này.

Giấc mơ cao tốc
Khu vực Tây Nguyên có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước. Vì thế, trong tầm nhìn chiến lược, Trung ương luôn dành cho Tây Nguyên nhiều nguồn lực đầu tư phát triển. Trong đó, công tác có ý nghĩa then chốt là hoàn thiện hạ tầng giao thông, kết nối Tây Nguyên với các khu vực khác, bởi giao thông là nút thắt chính, kìm hãm sự phát triển của vùng đất đỏ trong nhiều thập kỷ qua.
Rồi đây, điểm nghẽn giao thông sẽ được xoá bỏ, khi những tuyến cao tốc đang được đầu tư xây dựng. Đầu tiên, phải kể đến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột - tuyến cao tốc kết nối Tây Nguyên với Duyên hải miền Trung. Dự án này đang được tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa gấp rút đẩy nhanh tiến độ. Dự án có tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng, tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2027. Thế nên, các đơn vị thi công đang khẩn trương triển khai, “ăn Tết” trên công trường.
Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Tổng Bí thư Tô Lâm và chính quyền tỉnh Gia Lai đầu năm 2025, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải đánh giá, Tây Nguyên có tiềm năng rất lớn về nông nghiệp, đặc biệt là chăn nuôi, trồng trọt.
Ông Trần Bá Dương cũng nêu tham vọng xây dựng chuỗi giá trị sản xuất - xuất khẩu trái cây tươi và nông sản tại khu vực này, bên cạnh các dự án đã đầu tư tại Lào và Campuchia.
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị thi công Gói thầu thầu XL01 thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột cho hay, Liên danh nhà thầu đã huy động gần 450 nhân sự, 200 thiết bị, máy móc, tổ chức triển khai đồng loạt 14 mũi thi công. Kế hoạch sản lượng năm 2024 cơ bản đáp ứng đúng tiến độ đề ra, hướng đến mục tiêu thông hầm vào cuối năm 2025.
“Hiện nay, việc thi công còn nhiều khó khăn, nhất là tại hầm Phượng Hoàng, nên chúng tôi tập trung đẩy nhanh công tác làm đường công vụ, xây dựng lán trại và các hạng mục phụ trợ khác để luôn trong tình trạng sẵn sàng triển khai ồ ạt khi nhận đủ mặt bằng. Với nỗ lực vượt khó, kỳ vọng Dự án sẽ tiếp tục hoàn thành các mục tiêu quan trọng, đảm bảo tiến độ và chất lượng theo kế hoạch đề ra”, đại diện Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cho hay, cao tốc này có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát huy mạnh mẽ các tiềm năng, thế mạnh của 2 tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa và cả khu vực. Là tuyến đường chiến lược “kết nối rừng với biển”, khi đi vào hoạt động, tuyến cao tốc sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, gắn với tăng cường đảm bảo quốc phòng - an ninh của 2 tỉnh và khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên. Do đó, tỉnh Đắk Lắk quyết tâm, dồn sức để sớm hoàn thành, đưa tuyến cao tốc này vào hoạt động.
Một dự án cao tốc khác tại Tây Nguyên cũng rất được mong đợi là cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa. Tại Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Dự án có chiều dài 128,8 km, tổng mức đầu tư 25.540 tỷ đồng, dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2027.
Bên cạnh các tuyến cao tốc đang thực hiện và chuẩn bị đầu tư xây dựng, dự kiến trong thời gian tới, trên địa bàn Tây Nguyên sẽ có thêm nhiều tuyến cao tốc được đầu tư xây dựng. Mới đây, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án Phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng trên địa bàn Tây Nguyên.
Theo đề án này, nghiên cứu chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, tiến trình đầu tư tuyến sau năm 2030, gồm cao tốc Ngọc Hồi - Pleiku (dài 90 km, quy mô 6 làn xe, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 18.900 tỷ đồng), cao tốc Pleiku - Buôn Ma Thuột (dài 160 km, quy mô 6 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 33.600 tỷ đồng), tuyến Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa (dài 105 km, quy mô 6 làn xe, tổng mức đầu tư 22.050 tỷ đồng).
Bộ GTVT cũng dự kiến hoàn thành nâng cấp 63 km thuộc Quốc lộ 24 (Kon Tum - Quảng Ngãi) đoạn còn lại với tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng vào năm 2030.
Đối với đường sắt, đến năm 2030, Bộ GTVT dự kiến hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư khôi phục, cải tạo tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt và đường sắt kết nối Tây Nguyên (Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước).
Về hàng không, Bộ GTVT dự kiến hoàn thành nâng cấp 3 cảng hàng không vào năm 2029, gồm Cảng hàng không Liên Khương, Cảng hàng không Pleiku, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột và hoàn thành quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen vào năm 2025.
Bứt phá từ cao tốc
Nhiều năm qua, để đi TP.HCM hay các tỉnh, thành phố trọng điểm phía Nam, người dân Lâm Đồng phải di chuyển qua các tuyến đường đèo ngoằn ngoèo, nguy hiểm. Các hoạt động kết nối giao thương cũng cực kỳ khó khăn. Do vậy, tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương không chỉ là một công trình giao thông, mà còn là một biểu tượng cho sự phát triển của Lâm Đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái khẳng định, hiện nay, các vướng mắc của 2 tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành xem xét tháo gỡ. Dự kiến, các dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương sẽ khởi công trước ngày 30/4/2025.
Tương tự, Kon Tum là địa phương gặp nhiều khó khăn về hạ tầng giao thông, nên tỉnh rất mong sớm được triển khai các tuyến cao tốc. Tin vui đối với tỉnh Kon Tum là ngay đầu năm 2025, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, bổ sung tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum.
Chia sẻ niềm vui này, ông Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho biết, tỉnh có địa hình đồi núi và chỉ có một loại hình lưu thông là đường bộ. Trong khi đó, Kon Tum nằm ở vị trí chiến lược ngã ba Đông Dương, vùng lõi của khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia, đồng thời, tỉnh có vị trí địa chính trị - kinh tế quan trọng trên tuyến hành lang Đông - Tây. Vì vậy, các tuyến cao tốc được đầu tư xây dựng sẽ tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho tỉnh Kon Tum nói riêng và Tây Nguyên nói chung.
Một tín hiệu tích cực khác đối với Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng là cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vừa được Bộ GTVT báo cáo lãnh đạo Chính phủ về phương án đầu tư.
Ông Đinh Hữu Hòa, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai cho biết, Bộ GTVT có công văn gửi Chính phủ kiến nghị đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku theo hình thức đầu tư công. Đây được xem là bước tiến lớn trong quá trình xây dựng hoàn chỉnh hệ thống giao thông của tỉnh.
Theo đó, Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ được chuẩn bị đầu tư từ năm 2025, thực hiện đầu tư và hoàn thành, khai thác trong giai đoạn 2026-2030. Dự án có chiều dài 123 km, tổng mức đầu tư khoảng 36.594 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được đầu tư sẽ nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian, chi phí vận tải và đảm bảo an toàn giao thông, tạo động lực liên kết, lan tỏa, thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, đặc biệt nối Tây Nguyên với cảng biển nước sâu, đồng thời tăng cường quốc phòng, an ninh trong khu vực.
“Tuyến cao tốc này còn góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải trên trục Đông - Tây, là hành lang vận tải quan trọng phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, kết nối cảng biển của khu vực Duyên hải miền Trung với cửa khẩu vùng Tây Nguyên nói riêng và kết nối Biển Đông với khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam nói chung. Trong quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được hình thành sẽ là một trong những trục phát triển kinh tế quan trọng của địa phương. Theo đó, tỉnh định hướng phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, hình thành kho bãi logistics dọc theo tuyến đường này. Chính quyền địa phương và người dân rất mong tuyến cao tốc này sớm được đầu tư”, ông Hòa nói.
(Theo Báo Đầu tư)
- Cùng chuyên mục
Đoàn kết, thống nhất, phản ứng chính sách linh hoạt, thực hiện thành công 3 đột phá chiến lược
Sáng 5/8, tại Hà Nội, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Xây dựng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Cùng dự có đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ.
Sự kiện - 06/08/2025 11:26
Tập đoàn năng lượng Philippines muốn đầu tư vào ngành điện Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ ủng hộ dự định mở rộng đầu tư của Tập đoàn AboitizPower tại Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.
Sự kiện - 06/08/2025 11:24
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Giám sát phát hiện sớm điểm nghẽn trong thực thi chính sách'
Thông tin từ hoạt động giám sát của Quốc hội sẽ giúp phát hiện sớm những "điểm nghẽn" trong thực thi chính sách để từ đó triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách được thể chế hóa từ các nghị quyết này một cách hiệu lực, hiệu quả hơn.
Sự kiện - 06/08/2025 09:10
Thủ tướng: Tạo phong trào, xu thế để 'cả nước là một đoàn quân' trong phát triển kinh tế tư nhân
Tối ngày 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
Sự kiện - 05/08/2025 13:15
Phó Thủ tướng xem xét hỗ trợ thêm Nghệ An 500 tỷ khắc phục hậu quả mưa lũ
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc giao Bộ Tài chính xem xét bố trí thêm khoảng 500 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương để tiếp tục hỗ trợ tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ.
Sự kiện - 05/08/2025 07:04
Chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mục tiêu chậm nhất tới 2027 cả nước phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết.
Sự kiện - 04/08/2025 15:07
Hà Nội hỗ trợ 8 tỷ đồng cho hai tỉnh Sơn La, Điện Biên khắc phục hậu quả thiên tai
Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đã quyết định trích Quỹ 'Cứu trợ' thành phố hỗ trợ nhân dân hai tỉnh Điện Biên, Sơn La 8 tỷ đồng.
Sự kiện - 04/08/2025 11:56
Cơ hội bứt phá của Việt Nam trước làn sóng áp thuế toàn cầu của Mỹ
Giữa những biến động của trật tự thương mại toàn cầu, quyết định của Mỹ trong việc siết chặt thuế nhập khẩu đang tái định hình lại chuỗi cung ứng quốc tế. Trong bối cảnh đó, Việt Nam với lợi thế địa chiến lược, mạng lưới hiệp định thương mại sâu rộng và môi trường chính trị - kinh tế ổn định đang nổi lên như một điểm đến thay thế hấp dẫn cho các nhà đầu tư toàn cầu.
Sự kiện - 04/08/2025 06:50
Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 2 trong tháng 10
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hà Nội cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) sẽ khởi công vào tháng 10, sau đó, đơn vị sẽ tiến hành đấu thầu các gói thầu khác để triển khai đồng loạt vào 2026 và đặt mục tiêu hoàn thành tiến độ vào 2030.
Sự kiện - 03/08/2025 12:22
Thủ tướng: Trung tâm tài chính quốc tế là nơi pháp luật được 'thiết kế cho tương lai'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam không phải là một khu đô thị đặc biệt hay một cụm cao ốc tài chính, mà trước hết là một thiết kế thể chế đặc thù,
Sự kiện - 02/08/2025 14:40
Hà Nội ra quân tổng vệ sinh môi trường trên toàn thành phố
Sáng 2/8, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã phát động lễ ra quân tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn 126 xã, phường trên địa bàn thành phố.
Sự kiện - 02/08/2025 13:27
Ra mắt chuyên trang đặc biệt 'Lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân' và phát động cuộc thi 'Tìm hiểu lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân'
Nhằm thiết thực chào mừng Kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống Tòa án nhân dân (13/9/1945 – 13/9/2025), sáng nay (2/8), Tòa án nhân dân tối cao đã tổ chức lễ ra mắt chuyên trang đặc biệt "Lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân", đồng thời chính thức khai trương chuyên trang Thi trực tuyến và phát động cuộc thi "Tìm hiểu lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân".
Sự kiện - 02/08/2025 13:26
[Café Cuối tuần] Doanh nghiệp Việt trên 'võ đài' nội địa Mỹ: Sẵn sàng nhập cuộc
Ngày 1/8/2025, Nhà Trắng chính thức công bố các mức thuế đối ứng mới áp dụng cho hàng hóa nhập khẩu từ hàng chục quốc gia, trong đó Việt Nam chịu mức thuế 20% cho hàng hóa có chứng nhận xuất xứ (C/O) Việt Nam và 40% cho hàng trung chuyển từ các nước khác.
Sự kiện - 02/08/2025 11:06
Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Tổng số tiền bồi thường bảo hiểm dự kiến 23,4 tỷ đồng
Bộ Tài chính cho biết, tính đến ngày 31/7/2025, tổng số tiền bồi thường, trả tiền bảo hiểm vụ lật tàu dịch vụ du lịch Vịnh Xanh 58 dự kiến khoảng 23,4 tỷ đồng.
Sự kiện - 02/08/2025 10:27
Thủ tướng làm Trưởng Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Theo quyết định, Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban Chỉ đạo.
Sự kiện - 02/08/2025 07:30
Bộ Công Thương: Mỹ áp dụng thuế đối ứng 20% với Việt Nam
Trong thời gian tới, Việt Nam và Mỹ sẽ tiếp tục thảo luận và triển khai các công việc tiếp theo hướng đến hoàn thành thỏa thuận về thương mại đối ứng.
Sự kiện - 01/08/2025 18:42
- Đọc nhiều
-
1
Cuối năm 2026 sẽ là thời điểm thị trường địa ốc vươn mình mạnh mẽ
-
2
Vì sao một số tỉnh thành tạm dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự án đầu tư?
-
3
Dòng vốn đầu tư liên tục 'chảy' vào Khánh Hòa, loạt khu đô thị được khởi động
-
4
UOB: Tỷ giá USD có thể đạt đỉnh trong quý III
-
5
Chiến lược đầu tư cần định hình theo chu kỳ tăng trưởng mới
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago