Cần có cơ chế ‘đặc cách’ để 100 chuyên gia nước ngoài được nhập cảnh vào TP.HCM thực hiện tuyến metro số 1

KỲ PHONG
17:06 17/07/2020

MAUR kiến nghị cần có cơ chế ‘đặc cách’ để 100 chuyên gia nước ngoài của nhà thầu Hitachi được nhập cảnh vào TP.HCM nhằm đảm bảo tiến độ tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đặc biệt tiến độ thi công hạng mục quan trọng của gói thầu CP3.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa cho biết, để đảm bảo tiến độ tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đặc biệt tiến độ thi công hạng mục quan trọng của gói thầu CP3 (cơ điện, đường ray, đầu máy toa xe, thiết bị bảo dưỡng...), cần có cơ chế “đặc cách” để 100 chuyên gia nước ngoài của nhà thầu Hitachi được nhập cảnh vào TP.HCM.

Theo MAUR, hiện có 82 chuyên gia đến từ nhiều nước thuộc diện nhập cảnh dài hạn, làm việc tại văn phòng, tham gia quản lý, lắp đặt, thi công tại công trường, nhưng chưa được vào Việt Nam từ ngày 18/3 đến nay.

Bên cạnh đó, 18 chuyên gia Nhật Bản còn lại dự tính đi cùng đoàn tàu metro theo đường biển cũng chưa thể nhập cảnh. Đây là các chuyên gia cần được ưu tiên vào Việt Nam để lắp đặt đường ray và chuẩn bị cho nhập khẩu tàu metro lẫn thử nghiệm hệ thống thông tin, tín hiệu, kiểm tra kỹ thuật, bảo dưỡng...

nhadautu--metro-so-1-1705

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM khảo sát tại tuyến metro số 1. Ảnh: Internet

Trước đó, ngày 4/7, MAUR cũng thông tin, Công ty Hitachi làm gói thầu liên tục đề nghị hỗ trợ đưa khoảng 100 chuyên gia Nhật Bản sang Việt Nam để thực hiện các hạng mục quan trọng của dự án metro số 1.

Trong đó, nhóm 1 là các chuyên gia làm việc tại văn phòng và tham gia lắp đặt ray. Đây là các chuyên gia cần ưu tiên nhập cảnh để lắp đặt đường ray, đồng thời chuẩn bị đầy đủ cho việc nhập khẩu đoàn tàu, thử nghiệm hệ thống thông tin, tín hiệu.

Nhóm thứ hai gồm 18 chuyên gia phục vụ cho việc vận chuyển, tiếp nhận đoàn tàu tại Việt Nam và lắp đặt tại dự án cũng chưa thể sang Việt Nam. Các công việc của chuyên gia này là nâng hạ tàu metro từ tàu biển đưa vào cảng đảm bảo đúng quy chuẩn và quy định của nhà sản xuất, sau đó vận chuyển từ cảng về công trường, nâng hạ tàu vào đường ray để kiểm tra kỹ thuật.

Như vậy, các chuyên gia này đi máy bay vào Việt Nam và sẽ cách ly 14 ngày theo quy định trước khi tiến hành công việc.

Ngoài ra, còn một nhóm chuyên gia khác tham gia thử nghiệm hoặc đào tạo tại nhà máy cũng cần chính sách hỗ trợ từ phía Việt Nam để các nhân viên này có thể nhập cảnh.

Theo Công ty Hitachi, điều đáng lưu ý nhất là hiện chưa có thông tin rõ ràng về việc khi nào có thể có chuyến bay từ Nhật Bản hay các nước để các chuyên gia nói trên sang Việt Nam. Đồng thời, Công ty này cũng lo ngại việc hạn chế nhập cảnh vào Việt Nam do dịch COVID-19 đối với các chuyên gia làm việc cho nhà thầu gói thầu số 3 sẽ ảnh hưởng nhất định đến tiến độ đã đề ra.

Trong khi đó, theo đánh giá của MAUR, chuyên gia nước ngoài làm việc ở gói thầu CP3 nếu không được nhập cảnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án. Cụ thể, đơn vị cho rằng rất khó để đảm bảo công tác vận chuyển đoàn tàu đầu tiên về nước chạy thử vào quý III năm nay như dự kiến.

"Trước đó, 2 đoàn tàu dự kiến vào đầu tháng 4 sẽ đưa xuống cảng biển chuyển về Việt Nam đã phải ngưng lại do kỹ sư phụ trách phía Nhật không thể nhập cảnh", đại diện MAUR nói.

Về tiến độ dự án metro số 1, theo MAUR, sau 6 tháng đầu năm 2020, khối lượng thực hiện tuyến đường sắt đô thị số 1 đã hoàn thành tổng cộng 73,6% dự án.

Theo đó, với gói thầu CP1a đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP đã đạt 70,9% kế hoạch; Gói thầu CP1b đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son đạt 84,7%; Gói thầu CP2 đoạn trên cao và depot đạt 84,3%; Trong khi đó, gói thầu CP3 mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy to axe, đường ray và bảo dưỡng đạt 57,6%. Chi tiết:

nhadautu--tien-do-thuc-hien-du-an-metro-so-1-1622

Được biết, theo kế hoạch năm 2020, dự án dự kiến hoàn thành 85% tiến độ trong năm 2020.

  • Cùng chuyên mục
WB đề xuất lộ trình đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế thu nhập cao

WB đề xuất lộ trình đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế thu nhập cao

Để trở thành nền kinh tế hiện đại, thu nhập cao vào năm 2045, WB cho rằng Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đầu người hàng năm khoảng 6% trong hai thập kỷ tới.

Sự kiện - 22/11/2024 10:10

340 doanh nghiệp Quảng Ninh cùng tham gia kích cầu du lịch

340 doanh nghiệp Quảng Ninh cùng tham gia kích cầu du lịch

Chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” sẽ được triển khai từ nay đến hết quý I năm 2025 với hàng loạt sản phẩm, dịch vụ dành cho khách du lịch được ưu đãi sâu lên đến 50%.

Sự kiện - 22/11/2024 08:00

Hà Nội hoàn thành 19 nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06

Hà Nội hoàn thành 19 nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06

Theo Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội, đối với 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 tổ công tác Chính phủ giao, TP. Hà Nội hiện đã cơ bản hoàn thành 19/19 nhiệm vụ.

Sự kiện - 22/11/2024 07:30

TS. Nguyễn Đình Cung: Bốn điểm nghẽn thể chế cần tháo gỡ để thúc đẩy phát triển

TS. Nguyễn Đình Cung: Bốn điểm nghẽn thể chế cần tháo gỡ để thúc đẩy phát triển

TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã chỉ ra bốn điểm nghẽn thể chế cần khắc phục để thúc đẩy phát triển trong thời gian tới.

Sự kiện - 22/11/2024 06:26

Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi

Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi

Một điểm nhấn rất mới, có thể coi là đột phá là việc tích hợp VNeID lên iHanoi, đó là có thể sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập trên ứng dụng iHanoi.

Sự kiện - 21/11/2024 23:28

Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới

Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới

Đại biểu đoàn TP. Hà Nội bày tỏ băn khoăn khi thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

Sự kiện - 21/11/2024 23:25

'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'

'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'

Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) cho biết, cử tri rất quan tâm đến tình trạng giá bất động sản phi mã, người nghèo, người lao động, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức khó có thể mua được. Người ta tính rằng, một công chức nếu không ăn gì, vài trăm năm mới mua được nhà.

Sự kiện - 21/11/2024 17:22

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ

Bộ Chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ; chưa xem xét xử lý kỷ luật ông Võ Văn Thưởng do đang điều trị bệnh.

Sự kiện - 21/11/2024 17:06

BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI

BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI

Theo Tổng Giám BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và kiến nghị cơ chế, chính sách tạo sự đồng thuận và gắn kết của các doanh nghiệp FDI với cơ quan BHXH trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHTN, BHYT của Việt Nam.

Sự kiện - 21/11/2024 16:21

Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh

Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh

UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt kinh phí thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố" là hơn 48.600 tỷ đồng.

Sự kiện - 21/11/2024 12:09

VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06

VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06

Ngày 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)/ Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".

Sự kiện - 21/11/2024 10:59

Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa

Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa

Theo đại biểu đoàn TP. Hà Nội, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đảm nhận chức năng vận tải lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa, không phải chỉ vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết.

Sự kiện - 21/11/2024 10:42

Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành

Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Sự kiện - 20/11/2024 22:56

'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'

'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'

Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.

Sự kiện - 20/11/2024 20:07

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, đến Tết Nguyên đán 2025, dự án Công viên hồ Phùng Khoang phải hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Sự kiện - 20/11/2024 17:49

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND TP. Hà Nội. Ban ban chỉ đạo có nhiệm vụ ban hành, thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của TP. Hà Nội năm 2025 và các năm tiếp theo theo từng ngành, lĩnh vực của thành phố.

Sự kiện - 20/11/2024 11:11