Cần có cơ chế ‘đặc cách’ để 100 chuyên gia nước ngoài được nhập cảnh vào TP.HCM thực hiện tuyến metro số 1

MAUR kiến nghị cần có cơ chế ‘đặc cách’ để 100 chuyên gia nước ngoài của nhà thầu Hitachi được nhập cảnh vào TP.HCM nhằm đảm bảo tiến độ tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đặc biệt tiến độ thi công hạng mục quan trọng của gói thầu CP3.
KỲ PHONG
17, Tháng 07, 2020 | 17:06

MAUR kiến nghị cần có cơ chế ‘đặc cách’ để 100 chuyên gia nước ngoài của nhà thầu Hitachi được nhập cảnh vào TP.HCM nhằm đảm bảo tiến độ tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đặc biệt tiến độ thi công hạng mục quan trọng của gói thầu CP3.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa cho biết, để đảm bảo tiến độ tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đặc biệt tiến độ thi công hạng mục quan trọng của gói thầu CP3 (cơ điện, đường ray, đầu máy toa xe, thiết bị bảo dưỡng...), cần có cơ chế “đặc cách” để 100 chuyên gia nước ngoài của nhà thầu Hitachi được nhập cảnh vào TP.HCM.

Theo MAUR, hiện có 82 chuyên gia đến từ nhiều nước thuộc diện nhập cảnh dài hạn, làm việc tại văn phòng, tham gia quản lý, lắp đặt, thi công tại công trường, nhưng chưa được vào Việt Nam từ ngày 18/3 đến nay.

Bên cạnh đó, 18 chuyên gia Nhật Bản còn lại dự tính đi cùng đoàn tàu metro theo đường biển cũng chưa thể nhập cảnh. Đây là các chuyên gia cần được ưu tiên vào Việt Nam để lắp đặt đường ray và chuẩn bị cho nhập khẩu tàu metro lẫn thử nghiệm hệ thống thông tin, tín hiệu, kiểm tra kỹ thuật, bảo dưỡng...

nhadautu--metro-so-1-1705

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM khảo sát tại tuyến metro số 1. Ảnh: Internet

Trước đó, ngày 4/7, MAUR cũng thông tin, Công ty Hitachi làm gói thầu liên tục đề nghị hỗ trợ đưa khoảng 100 chuyên gia Nhật Bản sang Việt Nam để thực hiện các hạng mục quan trọng của dự án metro số 1.

Trong đó, nhóm 1 là các chuyên gia làm việc tại văn phòng và tham gia lắp đặt ray. Đây là các chuyên gia cần ưu tiên nhập cảnh để lắp đặt đường ray, đồng thời chuẩn bị đầy đủ cho việc nhập khẩu đoàn tàu, thử nghiệm hệ thống thông tin, tín hiệu.

Nhóm thứ hai gồm 18 chuyên gia phục vụ cho việc vận chuyển, tiếp nhận đoàn tàu tại Việt Nam và lắp đặt tại dự án cũng chưa thể sang Việt Nam. Các công việc của chuyên gia này là nâng hạ tàu metro từ tàu biển đưa vào cảng đảm bảo đúng quy chuẩn và quy định của nhà sản xuất, sau đó vận chuyển từ cảng về công trường, nâng hạ tàu vào đường ray để kiểm tra kỹ thuật.

Như vậy, các chuyên gia này đi máy bay vào Việt Nam và sẽ cách ly 14 ngày theo quy định trước khi tiến hành công việc.

Ngoài ra, còn một nhóm chuyên gia khác tham gia thử nghiệm hoặc đào tạo tại nhà máy cũng cần chính sách hỗ trợ từ phía Việt Nam để các nhân viên này có thể nhập cảnh.

Theo Công ty Hitachi, điều đáng lưu ý nhất là hiện chưa có thông tin rõ ràng về việc khi nào có thể có chuyến bay từ Nhật Bản hay các nước để các chuyên gia nói trên sang Việt Nam. Đồng thời, Công ty này cũng lo ngại việc hạn chế nhập cảnh vào Việt Nam do dịch COVID-19 đối với các chuyên gia làm việc cho nhà thầu gói thầu số 3 sẽ ảnh hưởng nhất định đến tiến độ đã đề ra.

Trong khi đó, theo đánh giá của MAUR, chuyên gia nước ngoài làm việc ở gói thầu CP3 nếu không được nhập cảnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án. Cụ thể, đơn vị cho rằng rất khó để đảm bảo công tác vận chuyển đoàn tàu đầu tiên về nước chạy thử vào quý III năm nay như dự kiến.

"Trước đó, 2 đoàn tàu dự kiến vào đầu tháng 4 sẽ đưa xuống cảng biển chuyển về Việt Nam đã phải ngưng lại do kỹ sư phụ trách phía Nhật không thể nhập cảnh", đại diện MAUR nói.

Về tiến độ dự án metro số 1, theo MAUR, sau 6 tháng đầu năm 2020, khối lượng thực hiện tuyến đường sắt đô thị số 1 đã hoàn thành tổng cộng 73,6% dự án.

Theo đó, với gói thầu CP1a đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP đã đạt 70,9% kế hoạch; Gói thầu CP1b đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son đạt 84,7%; Gói thầu CP2 đoạn trên cao và depot đạt 84,3%; Trong khi đó, gói thầu CP3 mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy to axe, đường ray và bảo dưỡng đạt 57,6%. Chi tiết:

nhadautu--tien-do-thuc-hien-du-an-metro-so-1-1622

 

Được biết, theo kế hoạch năm 2020, dự án dự kiến hoàn thành 85% tiến độ trong năm 2020.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ