[Café cuối tuần] ‘Đầu đi chân ở lại’
Việc tách nhập các cơ quan nhà nước đã được tiến hành nhiều lần, có thành công và có thất bại, thậm chí có trường hợp “tách ra rồi lại nhập vào’ vì khi thực hiện chủ trương không được bàn bạc thấu đáo, không có nhiều phương án lựa chọn, ra quyết định khi chưa có đủ căn cứ khoa học.
Một trường hợp điển hình đang nổi lên hiện nay liên quan đến Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). VNR vốn trực thuộc Bộ GTVT, hiện đã được chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Theo ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV VNR, từ năm 2019, VNR không còn là đơn vị trực thuộc Bộ GTVT mà chuyển sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nên theo quy định của Luật Ngân sách, Bộ GTVT không thể giao vốn dự toán ngân sách bảo trì cho VNR như trước kia (không giao vốn cho đơn vị ngoài ngành) nên năm 2020, VNR không thể ký hợp đồng đặt hàng với 20 đơn vị bảo trì như những năm trước, khiến các doanh nghiệp bảo trì không có tiền trả lương cho hơn 11.000 lao động toàn ngành, mặc dù tiền lương mỗi tháng khoảng 4-5 triệu đồng.
VNR được giao quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt, nhưng khi chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thì chỉ chuyển doanh nghiệp, còn hạ tầng vẫn do Bộ GTVT quản lý, dẫn đến tình trạng "đầu đi, chân ở lại".
Để tháo gỡ, đầu tháng 2/2020, Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng xem xét, quyết định cho phép Bộ giao dự toán quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2020 cho VNR. Ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết đã nhận được báo cáo của Bộ GTVT và "Chính phủ đang xem xét, đây là vấn đề phải xử lý ngay".
Bình luận về vấn đề “đầu đi, chân ở lại” liên quan đến VNR, TS. Nguyễn Đình Cung - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (Bộ KH&ĐT) cho biết, trước đây, Bộ KH&ĐT trình mô hình Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là tổ chức đầu tư chứ không phải cơ quan quản lý nhà nước. TS. Nguyễn Đình Cung chính là một trong những thành viên ban soạn thảo đề án thành lập Ủy ban này.
Theo ông Cung, chủ trương trước đây khi chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, VNR sẽ tách phần công ích ra khỏi phần kinh doanh. Phần công ích này nên mang ra đấu thầu chứ không nhất thiết phải quay về trực thuộc Bộ GTVT quản lý. Bởi Nhà nước vẫn có cơ chế và cho đấu thầu phần công ích này chứ Nhà nước không chỉ giao nhiệm vụ.
Ông Cung cho rằng, lãnh đạo VNR không nên xin chủ trương quay về Bộ GTVT. Tại sao đường bộ, đường thủy cũng của nhà nước mà tư nhân làm được, tư nhân chạy được. Ngành đường sắt phải suy nghĩ, tư duy là làm sao chạy tàu và khai thác chạy tàu thế nào để tạo ra nhiều tiền nhất. Đường sắt phải thay đổi để cạnh tranh được với đường bộ và hàng không.
Từ vướng mắc của VNR, TS. Nguyễn Đình Cung chỉ ra thực trạng, thời gian qua, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã không làm đúng bản chất của mình lúc mới thành lập. Đó là sự dùng dằng trong chuyển đổi sang kinh tế thị trường. Đây mới là mấu chốt khiến việc thiết kế Ủy ban này không đúng với bản chất.
Theo ông Cung, vai trò của Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp không phải dự án đầu tư mà là giao mục tiêu (như tỷ lệ sinh lời, hệ số tài chính, cải thiện năng lực công nghệ, năng lực cạnh tranh…) để doanh nghiệp thực hiện, chứ không phải đi giao từng dự án. Ủy ban phải làm như thế, còn đầu tư vào đâu, đầu tư như thế nào là quyết định của doanh nghiệp. Ủy ban không phải nơi thẩm định dự án đầu tư của doanh nghiệp.
Thực tế, sau khi chuyển từ các bộ chủ quản về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các doanh nghiệp nhà nước lớn vướng hàng loạt khó khăn, thậm chí có nguy cơ dừng hoạt động. Thậm chí, một số DNNN xin chuyển về bộ chủ quản như trước kia.
Với mục tiêu tách bạch chức năng quản lý nhà nước và đại diện quyền sở hữu tại doanh nghiệp nhà nước, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp được thành lập dựa trên đề án của Bộ KH&ĐT. Tuy nhiên, kể từ khi 19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước chuyển về Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, hàng loạt vấn đề đã phát sinh nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm nên mới xảy ra tình trạng "đầu đi chân ở lại" như trường hợp của VNR.
- Cùng chuyên mục
Huế chấp thuận chủ trương đầu tư dự án hơn 3.000 tỷ do VSIP đề xuất
UBND TP. Huế vừa chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp La Sơn khu số 1, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 12/12/2025 16:15
Lãi suất tăng 'nắn dòng' bất động sản về nhu cầu thực
Nhiều ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất huy động. Điều này được dự báo sẽ tác động đến người mua nhà, doanh nghiệp bất động sản..., tuy nhiên cũng có thể kéo thị trường quay về quỹ đạo với các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực, thay vì tăng giá, đầu cơ.
Đầu tư - 12/12/2025 16:15
Ngắm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước ngày thông xe
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng vốn đầu tư 20.400 tỷ đồng đã bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối, sẵn sàng thông xe theo kế hoạch.
Đầu tư - 12/12/2025 16:13
UOB Asset Management Việt Nam ra mắt Quỹ đầu tư trái phiếu USIF
UOB Asset Management (Việt Nam) vừa chính thức IPO Quỹ đầu tư trái phiếu United thu nhập ổn định (USIF) - đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược hoàn thiện bộ sản phẩm quỹ đầu tư.
Đầu tư - 12/12/2025 16:00
Nhiều 'ông lớn' để mắt Khu thương mại tự do Đà Nẵng
Nhiều tập đoàn lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… đã chủ động tiếp cận và đề xuất nghiên cứu đầu tư vào Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
Đầu tư - 12/12/2025 11:35
Cơ chế đặc thù nào cho cao tốc gần 24.000 tỷ nối Lào?
Cao tốc đường bộ Vinh – Thanh Thủy (Nghệ An) có tổng vốn đầu tư gần 24.000 tỷ đồng sẽ được áp dụng các cơ chế đặc thù trong quá trình triển khai dự án.
Đầu tư - 12/12/2025 07:36
Doanh nghiệp 1 năm tuổi làm dự án căn hộ gần 1.730 tỷ ở Đà Nẵng
CTCP Đầu tư Blue Land, được thành lập tháng 11/2024 vừa được TP. Đà Nẵng chấp thuận đầu tư Tổ hợp Trung tâm thương mại và căn hộ Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư gần 1.730 tỷ đồng.
Đầu tư - 11/12/2025 10:22
Cận cảnh cao tốc Cam Lộ - La Sơn 'sắp lên đời' 4 làn xe
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được đầu tư nâng cấp từ 2 làn lên 4 làn xe, dự kiến khởi công trong tháng 12, hoàn thành vào năm 2026.
Đầu tư - 11/12/2025 10:22
Bất động sản Nghệ An 'nổi sóng'
Việc hàng loạt dự án lớn được khởi công, chuẩn bị ra mắt cùng các thông tin chưa chính thống xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội về quy hoạch, thị trường bất động sản Nghệ An đang "nổi sóng".
Đầu tư - 11/12/2025 08:00
VinEnergo đăng ký thực hiện nhà máy điện gió 'khủng' ở Gia Lai
CTCP Năng lượng VinEnergo đăng ký thực hiện 2 dự án nhà máy điện gió tại Gia Lai, trong đó đáng chú ý là Nhà máy điện gió Hòn Trâu - giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư hơn 48.372 tỷ đồng, công suất thiết kế 750 MW.
Đầu tư - 11/12/2025 06:45
FPT tham vọng xây dựng thủ phủ UAV tại Việt Nam
"Chúng tôi đang mơ ước xây dựng một thủ phủ máy bay không người lái tại Việt Nam", ông Trương Gia Bình, chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT chia sẻ.
Công nghệ - 10/12/2025 13:30
Thị trường bất động sản sắp có 'bộ lọc'
Trong bối cảnh thị trường bất động sản liên tục trải qua những cơn sốt ảo, giá cả bị thổi phồng và thông tin nhiễu loạn, Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý được kỳ vọng sẽ trở thành "bộ lọc" quan trọng, góp phần đưa thị trường trở về trạng thái minh bạch và bền vững hơn.
Đầu tư - 10/12/2025 11:19
Phê duyệt nhà đầu tư dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hơn 14.000 tỷ
Tập đoàn Sơn Hải trở thành nhà đầu tư trúng thầu Dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư, hợp đồng BOT, mục tiêu hoàn thành vào 31/12/2027.
Đầu tư - 10/12/2025 10:14
Khánh Hòa gỡ khó cho hai dự án thủy điện tích năng gần 44.000 tỷ
Hai dự án thủy điện tích năng Bác Ái và Phước Hòa có tổng vốn đầu tư gần 44.000 tỷ đồng được tỉnh Khánh Hòa tháo gỡ hàng loạt điểm nghẽn về thủ tục, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ.
Đầu tư - 10/12/2025 09:11
De Heus - Hùng Nhơn muốn xây dựng chuỗi nông nghiệp chuẩn quốc tế tại Gia Lai
Liên doanh De Heus - Hùng Nhơn mong muốn đầu tư hàng loạt dự án từ chăn nuôi, chế biến và phát triển vùng nguyên liệu quy mô lớn tại Gia Lai.
Đầu tư - 09/12/2025 06:45
'Nóng' vấn đề hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội
Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa của TP. Hà Nội cho biết, dù doanh nghiệp có đơn hàng, có thị trường, nhưng khó khăn lớn nhất vẫn là dòng tiền và vấn đề tiếp cận vốn.
Đầu tư - 08/12/2025 15:32
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 1 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month





















