[Café cuối tuần] 300 dự án treo bởi một cuộc đấu giá 'cuội'
Pháp luật nói riêng, các công cụ điều tiết nền kinh tế nói chung phải mang tính bền vững, ổn định, dài lâu và phải dựa trên sự đúc rút, tổng kết của một quá trình dài hạn. Bởi vậy, đã có tiền lệ xấu khi định đoạt một đạo luật, chính sách lớn chỉ bởi sự kiện là cuộc đấu giá đất Thủ Thiêm.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: Vũ Phạm
Một chính sách tốt bị bác bỏ bởi một cuộc đấu giá đất
Những ngày qua dư luận lại "nóng" xung quanh việc thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực hiện dự án khu đô thị, nhà ở thương mại. Bởi dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) hiện nay không những không mở rộng mà còn thu hẹp các trường hợp sử dụng đất được thực hiện dự án nhà ở thương mại. Theo đó, doanh nghiệp phải sẵn có hoặc nhận quyền sử dụng đất ở và đất phi nông nghiệp không phải đất ở đã nộp tiền sử dụng đất hoặc đã nộp tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê thì mới được làm nhà ở thương mại (điểm b khoản 1 và khoản 6 Điều 128 dự thảo).
Quy định này đã thu hẹp hơn so với quy định hiện hành tại Luật số 03/2022/QH15 ngày 11/01/2022 sửa đổi 09 luật, trong đó sửa khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở về các loại đất được làm nhà ở thương mại. Quy định hiện hành cho phép nhà đầu tư có một phần đất ở, một phần đất khác (có thể là đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp được thuê trả tiền một lần hoặc trả tiền hàng năm) thì đều được thực hiện dự án nhà ở thương mại nếu đáp ứng điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất (phù hợp các loại quy hoạch...).
Nếu Luật Đất đai được thông qua theo phương án hiện nay thì sẽ khiến khoảng 300 dự án nhà ở thương mại trên cả nước, phần lớn tại TP.HCM và Hà Nội, tiếp tục ách tắc (đây là những trường hợp nhà đầu tư đã "gom" đất thông qua các thỏa thuận nhận chuyển nhượng mà trong diện tích đất "gom" được không có đất ở). Và sự ách tắc sẽ kéo dài ít nhất đến khi sửa đổi Luật Đất đai ở lần tiếp theo.
Nhìn lại lịch sử, người viết không khỏi tiếc nuối bởi 300 dự án lẽ ra đã được tháo gỡ từ thời điểm gần 2 năm trước. Tại Tờ trình số 573/TTr-CP ngày 27/12/2021, Chính phủ đã thống nhất trình Quốc hội dự thảo Luật sửa đổi 09 luật theo hướng mở rộng, cho phép nhà đầu tư có quyền sử dụng các loại đất khác không phải là đất ở cũng được đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại. Phương án Chính phủ trình đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình ra Quốc hội trong kỳ họp bất thường đầu năm 2022. Nhưng cùng thời điểm đó xảy ra một sự kiện bất ngờ: Cuộc đấu giá 04 lô đất ở Thủ Thiêm gây "chấn động" với mức trúng đấu giá cao đến khó tin, đặc biệt là lô đất 3.12 có diện tích 10.060m2, giá khởi điểm 2.942 tỷ đồng nhưng giá trúng đấu giá lên đến 24.500 tỷ đồng, gấp 8,3 lần giá khởi điểm và đơn giá đất trúng đấu giá lên đến 2,43 tỷ đồng/m2. Đơn vị đấu trúng là một công ty con của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, nơi ông Đỗ Anh Dũng làm chủ tịch.
Cuộc đấu giá ấn tượng ấy đã đi vào nghị trường khi Quốc hội thảo luận về hình thức sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại. Trong số các đại biểu phản đối việc cho phép doanh nghiệp không có quyền sử dụng đất ở làm nhà ở thương mại có vị phó chủ nhiệm một Ủy ban của Quốc hội, người đã viện dẫn vụ đấu giá để bày tỏ quan điểm Nhà nước cần thu hồi để đấu giá nhằm khai thác giá trị địa tô.
Vị đại biểu lập luận: "Việc đấu giá 1ha đất ở Thủ Thiêm đã đem lại cho ngân sách nhà nước số tiền là 24.500 tỷ đồng. Nếu 1ha đất này không đấu giá mà chuyển đổi thông thường, nhà đầu tư nộp tiền chuyển mục đích sử dụng đất, tôi thử tính là giá rất cao là khoảng 100 triệu/m2 thì ngân sách nhà nước sẽ thu được bao nhiêu? Sẽ thu được 1.000 tỷ đồng, chưa bằng số lẻ của tiền bán đấu giá".
Trước những ý kiến không đồng thuận, Quốc hội đã sửa lại dự thảo để thông qua Luật số 03/2022/QH15 theo hướng không cho phép trường hợp nhà đầu tư có 100% đất khác (không có đất ở) được chuyển mục đích sử dụng đất làm nhà ở thương mại. Kết quả là nhà đầu tư phải gom được một khu đất trong đó có một phần là đất ở (không khống chế diện tích tối thiểu) thì mới được làm nhà ở thương mại. Kết quả là ách tắc của 300 dự án trên cả nước tiếp tục kéo dài thêm 2 năm cho đến thời điểm này.
Điều đáng bàn là gần như cùng thời điểm Quốc hội bấm nút thông qua Luật số 03/2022/QH15, ông Đỗ Anh Dũng, ông chủ Tân Hoàng Minh đã có "tâm thư" gửi tới các lãnh đạo cấp cao để xin đơn phương chấm dứt hợp đồng mua đấu giá lô đất 24.500 tỷ đồng và chấp nhận mất cọc. Vài tháng sau, ông Dũng bị bắt để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến phát hành trái phiếu, huy động tiền từ nhà đầu tư của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
Vụ đấu giá nổi tiếng ở Thủ Thiêm trở thành tai tiếng. Tại nghị trường Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhận định đây là "điển hình của việc làm nhiễu loạn thị trường".
Một đạo luật kỳ công xây dựng (Luật số 03/2022/QH15 sửa đổi 09 luật) đã được định đoạt bởi một cuộc đấu giá đất tại Thủ Thiêm mà đáng tiếc khi đó lại là cuộc đấu giá "cuội". Nếu không có những màn trả giá phi thực tế đầy toan tính ấy, Luật số 03/2022/QH15 có thể đã được thông qua với nội dung hoàn toàn khác, theo hướng Chính phủ trình và phần lớn trong số 300 dự án BĐS đã được tháo gỡ.
Tăng biện pháp kinh tế, giảm mệnh lệnh hành chính
Như đã nêu ở đầu bài viết, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) hiện không những không mở rộng mà còn thu hẹp các trường hợp sử dụng đất được thực hiện dự án nhà ở thương mại: doanh nghiệp phải sẵn có hoặc nhận quyền sử dụng đất ở và đất phi nông nghiệp không phải đất ở đã nộp tiền sử dụng đất hoặc đã nộp một lần toàn bộ tiền thuê đất thì mới được cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại.
Điều này dường như chưa thể chế Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách đất đai. Cụ thể, Nghị quyết 18 nêu rõ: "Tiếp tục thực hiện cơ chế tự thỏa thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án đô thị, nhà ở thương mại"; "Đối với các dự án phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, cần sớm xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách để tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có quyền sử dụng đất tham gia với nhà đầu tư để thực hiện các dự án dưới hình thức chuyển nhượng, cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng đất".

Những lô đất vàng Thủ Thiêm sắp được đấu giá lại.
Nghị quyết 18 cũng như các văn kiện khác của Đảng về xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật đã nhấn mạnh nguyên tắc thị trường, giảm biện pháp hành chính, tăng cường các biện pháp kinh tế. Trong bối cảnh ấy, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) chưa có cơ chế khuyến khích chuyển dịch đất đai tự nguyện để nhà đầu tư có quyền sử dụng đất thực hiện dự án khu đô thị, nhà ở thương mại (thậm chí thu hẹp hơn so với luật hiện hành).
Bỏ qua cuộc đấu giá "cuội" tại Thủ Thiêm, không thể phủ nhận đấu giá đất là phương thức thu trực tiếp, thu nhanh cho ngân sách. Lợi ích từ các cuộc đấu giá đất là nhãn tiền và dễ dàng nhận thấy. Nhưng tôi cho rằng đó là một lợi ích "cục bộ" và nếu chỉ nhìn từ một lợi ích "cục bộ" để quyết định hay gạt bỏ một chính sách lớn là việc hoàn toàn không nên làm.
Đồng ý rằng nếu chúng ta cho đấu giá một vài lô đất công hay những khu đất "sạch", đã giải phóng mặt bằng thì có thể tạo nguồn thu đáng kể cho ngân sách Nhà nước.
Nhưng 300 dự án khu đô thị, nhà ở thương mại tại Hà Nội, TP.HCM và khắp cả nước mà các nhà đầu tư đã tự bỏ vốn để "mua gom" đất nhằm chuyển mục đích thực hiện dự án mà vẫn trong tình trạng "đắp chiếu" bao năm qua cũng là sự thật. Thiệt hại ấy chắc chắn không phải cục bộ.
Cuộc đấu giá bất thường ở Thủ Thiêm ngoài lợi ích về thu ngân sách cũng gây ra những hệ lụy lớn. Bởi điều kiện tiên quyết là khu đất đem ra đấu phải là "đất sạch". Trong bối cảnh tuyệt đại đa số diện tích đất trên cả nước đã có người sử dụng thì Nhà nước trước tiên phải chi ngân sách cho bồi thường, giải phóng mặt bằng để thu hồi đất, và phải sẵn sàng huy động lực lượng đi cưỡng chế giải phóng mặt bằng.
Nhìn từ Thủ Thiêm, chúng ta không nên chỉ nhìn vào những cuộc đấu giá tăng thu "ấn tượng" cho ngân sách mà bỏ quên sự thật là để có đất sạch đem đấu phải đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt của cả nghìn hộ gia đình bị thu hồi đất - sự kiện mà báo chí vẫn gọi là "Nước mắt Thủ Thiêm".
Để đấu giá đất, Nhà nước trước tiên phải chi tiền từ ngân sách để bồi thường, tạo mặt bằng sạch và chi thêm tiền đầu tư hạ tầng. Một mặt, ngân sách Nhà nước hết sức eo hẹp và cần chi cho nhiều mục đích khác thiết thực hơn: quốc phòng, an ninh, y tế, giáo dục, phòng chống dịch bệnh, phát triển kết cấu hạ tầng, các chương trình xóa đói, giảm nghèo, phòng chống thiên tai, vệ sinh môi trường…
Một mặt, việc đầu tư sẽ phát sinh nhu cầu quản lý: quản lý vốn ngân sách giao đầu tư; quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng... và nhu cầu tất yếu kéo theo là cần có nhân lực để thanh tra, kiểm tra, kiểm toán... các hoạt động đầu tư công ấy. Điều đó trái với chủ trương tinh gọnbộ máy, tinh giản biên chế và biến Nhà nước thành "đối thủ cạnh tranh" với doanh nghiệp trong việc thực hiện các dự án nhà ở, khu đô thị.
Mặt khác, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 của Đảng đã đề ra nguyên tắc: "Nhà nước quản lý, điều hành nền kinh tế bằng pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và các công cụ điều tiết khác trên cơ sở các quy luật của thị trường". Về mặt nguyên tắc thì đối với các quốc gia có nền kinh tế thị trường, cái gì thị trường làm tốt thì Nhà nước không can thiệp. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng khẳng định: "Thị trường đóng vai trò quyết định trong xác định giá cả hàng hóa, dịch vụ; tạo động lực huy động phân bổ hiệu quả các nguồn lực; điều tiết sản xuất và lưu thông".
Tăng cường thỏa thuận, giảm mệnh lệnh - phục tùng
Theo Luật Đất đai hiện hành thì có hai cơ chế để tạo lập quỹ đất. Cơ chế thứ nhất là Cơ chế hành chính: Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội. Dù giá đất đền bù cho người dân là "giá đất cụ thể" nhưng với tính chất mệnh lệnh - phục tùng giữa hai chủ thể không bình đẳng, giá đất đền bù thường không bám sát giá thị trường và không bảo đảm quyền lợi cho người sử dụng đất.
Thay vào đó, nếu khuyến khích doanh nghiệp tự thỏa thuận với người dân để nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất phục vụ sản xuất, kinh doanh theo một Cơ chế dân sự sẽ làm hài hòa lợi ích giữa cả 3 bên: Doanh nghiệp (có được đất), Người dân (được đền bù thỏa đáng) và Nhà nước (không phải thu hồi đất, giảm công việc phải làm nhưng vẫn thu được tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế, phí, lệ phí...).
Trong hoạt động kinh tế, cơ chế dân sự dựa trên nền tảng bình đẳng về địa vị pháp lý, bình đẳng về quyền và nghĩa vụ, tự do thỏa thuận, thuận mua - vừa bán luôn là lựa chọn tốt và cần khuyến khích áp dụng. Trái lại, cơ chế hành chính trên nguyên lý mệnh lệnh - phục tùng luôn bất bình đẳng và không đảm bảo lợi ích cho người sử dụng đất là đối tượng yếu thế.
Một số ý kiến cho rằng sửa đổi luật theo hướng mở rộng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng đi mua gom đất nông nghiệp với giá rẻ và chuyển mục đích thực hiện dự án nhà ở thương mại, tìm kiếm "siêu lợi nhuận" mà ít để ý chi tiết: nếu trong thửa đất 20ha, doanh nghiệp thỏa thuận "mua gom" được 19ha (với giá luôn cao hơn giá mà Nhà nước trả nếu áp dụng cơ chế thu hồi) thì cũng không thể thực hiện được dự án. Ít ai chịu nhìn vào rủi ro mà doanh nghiệp BĐS phải đối mặt.
Khuyến khích cơ chế dân sự; hạn chế tối đa cơ chế hành chính với sự tham gia trực tiếp của Nhà nước vào thị trường (thay vào đó, Nhà nước tập trung nguồn nhân lực để xây dựng hệ thống thông tin về đất đai, tăng cường chất lượng công tác định giá để giá đất sát với giá thị trường) là giải pháp tốt để xây dựng thị trường BĐS công bằng, minh bạch, lành mạnh, hài hòa lợi ích các bên.
- Cùng chuyên mục
Tổng Bí thư Tô Lâm: Miễn viện phí toàn dân từ giai đoạn 2030-2035
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu thực hiện tiến tới miễn viện phí toàn dân vào giai đoạn từ 2030-2035.
Sự kiện - 07/05/2025 13:20
Ông Hoàng Nam làm quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị
Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị được giao quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị từ ngày 5/5/2025 cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2021-2026.
Sự kiện - 07/05/2025 11:45
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Nghị quyết về kinh tế tư nhân cần cách thực thi khác truyền thống'
Lần đầu tiên Nghị quyết 68-NQ/TW đã đưa ra những quan điểm đột phá về vị trí, vai trò của khu vực kinh tế tư nhân. Điều này đòi hỏi cần có cách thực thi rất khác để khu vực kinh tế được xem là "một động lực quan trọng nhất" của nền kinh tế phát huy được sứ mệnh của mình.
Sự kiện - 07/05/2025 11:14
Ấn Độ tấn công Pakistan vì vụ giết du khách Kashmir
Ấn Độ đã tấn công Pakistan và khu vực Kashmir của Pakistan vào sáng thứ Tư với ít nhất tám người chết được báo cáo cho đến nay trong khi Pakistan gọi vụ tấn công là "hành động chiến tranh trắng trợn", theo Reuters.
Sự kiện - 07/05/2025 08:23
Gói tín dụng 500.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và công nghệ số triển khai tới đâu?
Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN cho biết, đối với gói tín dụng 500.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và công nghệ số, hiện có 4 ngân hàng thương mại nhà nước đăng ký mỗi ngân hàng 60.000 tỷ đồng; 12 ngân hàng tư nhân quy mô lớn đăng ký mỗi ngân hàng 20.000 tỷ đồng; 5 ngân hàng tư nhân quy mô nhỏ hơn đăng ký 4.000 tỷ đồng.
Sự kiện - 07/05/2025 06:00
Điều gì khiến đăng ký doanh nghiệp mới bùng nổ đầu năm 2025?
Lãnh đạo Bộ Tài chính thông tin những tác nhân, yếu tố dẫn đến sự bùng nổ trong đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong những tháng đầu năm 2025.
Sự kiện - 06/05/2025 19:08
Bộ Y tế nói lộ trình miễn viện phí cho người dân
Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tiến tới miễn phí cho người dân không chỉ là định hướng mang tính chiến lược lâu dài mà là mục tiêu toàn ngành y tế quyết tâm thực hiện.
Sự kiện - 06/05/2025 17:11
Thủ tướng: Kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP cao dù gặp thách thức từ thuế quan Mỹ
Thủ tướng yêu cầu tập trung thực hiện các giải pháp ứng phó chính sách thuế đối ứng của Mỹ, trong đó có chuẩn bị kỹ phương án, đàm phán hiệu quả với Mỹ.
Sự kiện - 06/05/2025 15:36
Nhiều doanh nghiệp lớn của Mỹ, EU tiếp tục đầu tư ở Việt Nam
Việc nhiều doanh nghiệp lớn của các nền kinh tế lớn tiếp tục đầu tư mới, mở rộng đầu tư cho thấy vị trí quan trọng của Việt Nam trong các chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sự kiện - 06/05/2025 13:50
'Doanh nghiệp là động lực chính thúc đẩy đổi mới sáng tạo'
Ủy ban KH,CN&MT của Quốc hội thấy rằng, doanh nghiệp là động lực chính thúc đẩy đổi mới sáng tạo, cung cấp nguồn lực tài chính, nhân lực cho các hoạt động R&D.
Sự kiện - 06/05/2025 13:15
Công bố PCI 2024: Lần đầu tiên Hải Phòng giữ vị trí quán quân
Với số điểm 74,84, lần đầu tiên Hải Phòng vươn lên vị trí quán quân trong Bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực Cạnh tranh Cấp tỉnh (PCI).
Sự kiện - 06/05/2025 13:13
Tháo điểm nghẽn thể chế kinh tế tư nhân - từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến sửa đổi Hiến pháp
Ngày 4/5/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân trong giai đoạn mới. Đây là lần đầu tiên, một văn kiện từ cấp lãnh đạo cao nhất của Đảng khẳng định khu vực kinh tế tư nhân là "một bộ phận quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân".
Sự kiện - 06/05/2025 10:59
Chủ tịch Quốc hội: Từ ngày 6/5 lấy ý kiến Nhân dân về sửa Hiến pháp
Chủ tịch Quốc hội yêu cầu bắt đầu từ ngày 6/5 sẽ tổ chức công bố lấy ý kiến Nhân dân về toàn văn dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Sự kiện - 06/05/2025 06:45
Sri Lanka mời gọi doanh nghiệp Việt Nam đầu tư trong các lĩnh vực chiến lược
Lãnh đạo hai nước chia sẻ tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước còn rất lớn, cần có những biện pháp đột phá để khai thác hiệu quả.
Sự kiện - 05/05/2025 16:24
Bộ Chính trị: Ưu tiên áp dụng biện pháp về dân sự, kinh tế khi xử lý các sai phạm, vụ việc về dân sự kinh tế
Bộ Chính trị yêu cầu sửa đổi các quy định về pháp luật hình sự, dân sự, tố tụng hình sự, tố tụng dân sự để bảo đảm nguyên tắc khi xử lý các sai phạm, vụ việc về dân sự kinh tế, ưu tiên áp dụng các biện pháp về dân sự, kinh tế, hành chính trước.
Sự kiện - 05/05/2025 14:58
Thủ tướng: Năm 2025, quy mô nền kinh tế trên 500 tỷ USD để đạt mục tiêu tăng trưởng
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên, quy mô nền kinh tế đạt trên 500 tỷ USD.
Sự kiện - 05/05/2025 11:49
- Đọc nhiều
-
1
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
2
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
3
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
-
4
Mặt bằng bán lẻ đường phố TP.HCM vẫn 'ế' dù hạ giá thuê
-
5
Ông Trump đề xuất cắt giảm 163 tỷ USD ngân sách Hoa Kỳ, cắt giảm chi tiêu trong nước
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago