Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số

ĐĂNG KIỆT
14:38 27/09/2024

Bông Bạch Tuyết, L'ORéal, Grabfood... là những thương hiệu điển hình cho việc tận dụng lợi thế thương mại điện tử, livestream để tăng doanh số.

Bông Bạch Tuyết đang tận dụng lợi thế thương mại điện tử để thúc đẩy doanh số. Ảnh: TT

Bông Bạch Tuyết và cú "lội ngược dòng" nhờ livestream

Bông Bạch Tuyết là một thương hiệu Việt lâu đời. Tuy sở hữu thế mạnh trong sản xuất, tiếp thị và truyền thông thương hiệu từng là một hạn chế của Bông Bạch Tuyết - thương hiệu Việt với hơn 60 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất bông y tế và các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Câu chuyện trên đã thay đổi kể từ thương hiệu này tham gia TikTok Shop. Tận dụng tệp khách hàng trẻ với mối quan tâm lớn về làm đẹp trên nền tảng, ngay khi lên sàn, Bông Bạch Tuyết đã tận dụng tối đa các nguồn lực từ TikTok Shop để thực hiện các bước đi chiến lược, làm nên cú chuyển mình ngoạn mục về nhận diện thương hiệu và doanh số.

Bông Bạch Tuyết xác định rõ chiến lược sản phẩm khi lên sàn là xây dựng hệ thống sản phẩm với sản phẩm chủ lực là bông tẩy trang, đảm bảo nguồn cung ổn định đối với các dòng sản phẩm này, đặc biệt trong các dịp mua sắm cao điểm. Thương hiệu chủ động tăng cường hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết (Affiliate Creator) trên nền tảng TikTok, triển khai đều đặn các phiên LIVE, tận dụng tối đa công cụ Tăng tốc kinh doanh tích hợp hệ thống chỉ số ACE tại Trung tâm Nhà bán hàng của TikTok Shop cùng bộ công cụ quảng cáo Shop Ads nhằm mở rộng quy mô tiếp cận khách hàng và tăng cơ hội chuyển đổi.

Kết thúc mùa Mega Sale 9/9, Bông Bạch Tuyết đã thực hiện hơn 4.000 phiên livestream kết hợp với các Affiliate Creator, nhận về doanh thu đóng góp tới gần 50% trên tổng doanh thu của doanh nghiệp (thời gian chiến dịch từ ngày 1 đến ngày 9/9).

Trước đó, trong mùa siêu mua sắm vào tháng 12/2023, Bông Bạch Tuyết đã bán được hơn 10.000 sản phẩm bông tẩy trang, tăng trưởng doanh thu gấp 10 lần so với cùng kỳ năm trước. Thương hiệu này cũng đạt được vị trí top 2 (giai đoạn tháng 2 đến tháng 8/2024) trong danh mục bông tẩy trang trên TikTok Shop.

Với xu hướng phát triển của trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí được dẫn dắt bởi nội dung, yếu tố thương mại tại Đông Nam Á đang trải qua giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ, tạo nên cuộc cách mạng trong cách thức tương tác giữa thương hiệu và người dùng. Đóng vai trò chủ chốt trong sự thay đổi này, TikTok là một trong những nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử của khu vực với hơn 325 triệu người dùng. Với mô hình thương mại điện tử dựa trên nội dung, TikTok đang thay đổi cách thức người tiêu dùng tương tác với doanh nghiệp, cho phép họ xây dựng nhận thức, tạo dựng sự quan tâm và thúc đẩy nhu cầu mua sắm - tất cả trong cùng một nền tảng. Đặc biệt, điều này được phát huy đáng kể với TikTok Shop, hệ sinh thái mua sắm khép kín với sự tổng hòa từ tác động của cộng đồng, tính sáng tạo và thương mại giúp mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch.

Trong bối cảnh thương mại điện tử không ngừng phát triển, TikTok khuyến khích các doanh nghiệp khám phá những cơ hội hấp dẫn trên nền tảng để đẩy mạnh tăng trưởng và kích hoạt các nguồn doanh thu mới. Nền tảng cam kết đồng hành xuyên suốt để cung cấp các công cụ và giải pháp sáng tạo phù hợp, giúp doanh nghiệp tương tác với người dùng ở mọi giai đoạn, xây dựng giá trị thương hiệu bền vững và đạt được lợi nhuận trên đầu tư (ROI), đồng thời tận dụng TikTok Shop và các tính năng khác của nền tảng để chuyển đổi tương tác thành doanh số.

Chiến dịch Đặt đơn nhóm của GrabFood là một ví dụ điển hình khi tận dụng thành công chiến lược toàn phễu trên TikTok. Cụ thể, GrabFood đã triển khai chiến dịch Đặt đơn nhóm với nhiều giai đoạn nhằm tăng tần suất sử dụng ứng dụng, tăng giá trị đơn hàng và thu hút sự chú ý cho tính năng mới. Chiến dịch gồm các video giới thiệu, nội dung ra mắt và các hoạt động thúc đẩy tương tác như hợp tác với người ảnh hưởng (influencer) và các thử thách do người dùng tạo ra (UGC). Sau khi kết thúc, chiến dịch đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về khả năng ghi nhớ quảng cáo, nhận thức về thương hiệu và ý định mua sắm với tỉ lệ chuyển đổi tăng 9,6%. Thành công của chiến dịch đã chứng minh tiềm năng của TikTok trong việc thúc đẩy nhận thức về thương hiệu và hành động mua hàng thực tế, đồng thời thiết lập tiêu chuẩn mới cho hoạt động kinh doanh trên nền tảng.

Một thương hiệu đáng chú ý là L'Oréal, hãng mỹ phẩm của Pháp. Chiến dịch Mega Sale diễn ra từ ngày 25-30/4/2024 của thương hiệu này đã thành công tăng trưởng doanh thu đến 152%.

Trong giai đoạn Pre-Mega Sale, L'Oréal tập trung sản xuất 50-60 video quảng cáo, chia sẻ các ưu đãi và giới thiệu sản phẩm chủ đạo như kem chống nắng UV Defender nhằm thông báo cho người dùng về các ưu đãi sắp có. Xuyên suốt chiến dịch, thương hiệu tiếp tục đẩy mạnh tần suất tiếp cận và chuyển đổi khách hàng với 70-80 video đi kèm lời kêu gọi (CTA) thuyết phục. Trong giai đoạn "hậu" Mega Sale, thương hiệu tiếp tục duy trì động lực bằng cách remarketing tới khách hàng với gần 30-40 video.

Kết thúc chiến dịch, với 180 video được sản xuất và ROAS (Return on Ad Spend) trung bình cho mỗi video đạt mức 3,2, L'Oréal đã chứng minh rằng TikTok Shop không chỉ là sân chơi cho các thương hiệu mới nổi mà còn là nơi các “ông lớn” mở rộng thị phần.

Khai thác tiềm năng thị trường thông qua các giải pháp mới và các chỉ dẫn mua sắm trực tuyến

Theo nghiên cứu từ Tập đoàn tư vấn Boston (BCG), GenAI có thể cắt giảm chi phí sản xuất từ 5-15%. Nhận thức được điều này, TikTok đã hợp tác với các nhà tiếp thị sáng tạo hàng đầu trong ngành để đổi mới các sản phẩm quảng cáo, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho doanh nghiệp, nhà sáng tạo và cộng đồng người dùng trên nền tảng.

TikTok giới thiệu bộ giải pháp sáng tạo AI mới với sự hỗ trợ bởi GenAI như TikTok One và TikTok Symphony tại thị trường Việt Nam. Những giải pháp này tạo điều kiện cho thương hiệu nâng cao năng lực sáng tạo, đồng thời xây dựng định hướng nội dung đáp ứng thị hiếu của người dùng trên toàn cầu.

Ngoài sản phẩm chính, TikTok cũng sẽ ra mắt cẩm nang thương mại điện tử, trong đó phác thảo các chiến lược then chốt mà doanh nghiệp có thể áp dụng để phát triển, dựa trên kinh nghiệm thành công của các nhà bán hàng đầu trong khu vực.

Ông Matty Lin, Tổng Giám đốc, Giải pháp Kinh doanh Toàn cầu, TikTok Đông Nam Á, cho biết: "Tại TikTok, chúng tôi thấu hiểu thách thức mà doanh nghiệp gặp phải trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử, đồng thời duy trì tương tác chặt chẽ với khách hàng. Đó là lý do chúng tôi phát triển những giải pháp đột phá này nhằm giúp doanh nghiệp giữ vững năng lực sáng tạo trong quá trình xây dựng thương hiệu, từ đó truyền cảm hứng khám phá và thúc đẩy chuyển đổi tỷ lệ tương tác thành doanh số có thể đo lường được. Với hệ sinh thái sáng tạo mới, chúng tôi tin rằng đây sẽ là bệ phóng vững chắc giúp doanh nghiệp mở rộng mức độ hiện diện và gặt hái thành công trong thị trường kỹ thuật số ngày càng năng động".

  • Cùng chuyên mục
HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWACO đã đến thăm và làm việc với Cục nước Đài Bắc (TWD), đại diện hai đơn vị đã cùng thảo luận, trao đổi và chia sẻ về các vấn đề trong lĩnh vực cấp nước.

Công nghệ - 16/09/2024 14:35

FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu

FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu

Văn phòng mới của FPT tại Thụy Điển nằm trong Công viên Khoa học Lindholmen, một trong những trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của Thụy Điển quy tụ hệ sinh thái sôi động gồm hơn 375 doanh nghiệp hàng đầu.

Công nghệ - 09/09/2024 10:59

Những cú 'sẩy chân' của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam

Những cú 'sẩy chân' của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam

Lần lượt các hãng xe công nghệ như Uber, GoViet, Baemin rồi mới đây là Gojek phải nói lời chia tay với thị trường Việt Nam sau vài năm thử sức.

Công nghệ - 05/09/2024 11:43

FPT 'bắt tay' FCC Partners lập Quỹ Đầu tư Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam

FPT 'bắt tay' FCC Partners lập Quỹ Đầu tư Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam

FPT và FCC Partners kỳ vọng Quỹ Đầu tư Phát triển Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam sẽ góp phần tăng trưởng ngành bán dẫn tại Việt Nam thông qua phát triển nguồn nhân lực, thu hút đầu tư nước ngoài ngành vi mạch bán dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Công nghệ - 08/08/2024 16:43

20% vốn Nhật Bản chảy vào lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam

20% vốn Nhật Bản chảy vào lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam

"Hàng năm có một số lượng đầu tư trực tiếp nhất định từ Nhật Bản vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT). Tính đến năm 2023 có 59 khoản đầu tư, tương đương 20%", ông Noriya Tarutani, Phó Giám đốc Ban Đổi mới sáng tạo của JETRO cho biết tại Vietnam IT Day 2024.

Công nghệ - 07/08/2024 11:51

Phần mềm miễn phí giúp phát hiện lừa đảo qua mạng

Phần mềm miễn phí giúp phát hiện lừa đảo qua mạng

Người dùng có thể tải miễn phí ứng dụng chống lừa đảo nTrust từ Google Play với hệ điều hành Android và App Store với hệ điều hành iOS.

Công nghệ - 30/07/2024 17:24

'Hà Nội sẵn sàng nhập cuộc đua bán dẫn bằng hàng loạt chính sách ưu đãi'

'Hà Nội sẵn sàng nhập cuộc đua bán dẫn bằng hàng loạt chính sách ưu đãi'

Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam Võ Xuân Hoài cho rằng, Hà Nội đã sẵn sàng nhập cuộc đua bán dẫn thông qua hàng loạt chính sách ưu đãi, thu hút nhà đầu tư được ban hành. 

Sự kiện - 30/07/2024 06:18

Khách hàng Việt Nam chi khoảng 517 USD mua sắm trên TikTok dịp cuối năm

Khách hàng Việt Nam chi khoảng 517 USD mua sắm trên TikTok dịp cuối năm

Theo nghiên cứu của TikTok, nhóm khách hàng siêu cấp (super shopper) tại Việt Nam đã chi khoảng 517 USD cho mỗi dịp sale event vào cuối năm, dẫn đến giao dịch hàng hoá qua nền tảng mạng xã hội này tăng trưởng 22% trong năm qua, với tỉ suất lợi nhuận từ quảng cáo cao gấp đôi.

Thị trường - 30/07/2024 06:12

Meta - ông chủ của Facebook, quyết tâm chống lại án phạt 13,4 tỷ USD từ châu Âu

Meta - ông chủ của Facebook, quyết tâm chống lại án phạt 13,4 tỷ USD từ châu Âu

Ủy ban châu Âu (EC) đang xem xét một án phạt dành cho Meta, ông chủ của mạng xã hội Facebook, tới 13,4 tỷ USD tương đương 10% doanh thu toàn cầu của Meta năm 2023.

Đầu tư - 29/07/2024 16:54

Khai mạc triển lãm 'Ngành công nghiệp bán dẫn TP. Hà Nội 2024'

Khai mạc triển lãm 'Ngành công nghiệp bán dẫn TP. Hà Nội 2024'

Với quy mô gần 2.500 m2 và khoảng 60 gian hàng, triển lãm "Ngành công nghiệp bán dẫn TP. Hà Nội 2024" là nơi các đơn vị thuộc hệ sinh thái bán dẫn, công nghệ cao trưng bày sản phẩm, giải pháp công nghệ; kết nối, xúc tiến đầu tư, giao thương, hợp tác kinh doanh.

Sự kiện - 29/07/2024 15:57

Foxconn dự kiến sản xuất máy Nintendo Switch từ dự án ở Quảng Ninh

Foxconn dự kiến sản xuất máy Nintendo Switch từ dự án ở Quảng Ninh

Đầu tháng 7, tỉnh Quảng Ninh trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (CNĐKĐT) cho Tập đoàn Foxconn để triển khai 2 dự án có tổng vốn 551 triệu USD, có một dự án trong đó là sản phẩm giải trí thông minh.

Đầu tư - 25/07/2024 06:30

Hệ thống đặt vé Vietjet hoạt động trở lại sau sự cố Microsoft Cloud toàn cầu

Hệ thống đặt vé Vietjet hoạt động trở lại sau sự cố Microsoft Cloud toàn cầu

Mới đây, Vietjet thông báo hệ thống đặt chỗ và làm thủ tục của hãng đã hoạt động ổn định trở lại sau khi chịu ảnh hưởng bởi sự cố gián đoạn dịch vụ đám mây của Microsoft.

Công nghệ - 20/07/2024 07:11

Hai tập đoàn Mỹ giúp Việt Nam đào tạo nhân lực bán dẫn

Hai tập đoàn Mỹ giúp Việt Nam đào tạo nhân lực bán dẫn

Hai tập đoàn bán dẫn hàng đầu của Mỹ là Qorvo và Cadence sẽ cử chuyên gia, giảng viên và hỗ trợ bản quyền phần mềm giúp Việt Nam đào tạo nhân lực cho ngành bán dẫn.

Công nghệ - 17/07/2024 06:52

Chuyển cơ quan chức năng xử lý những trường hợp livestream bán hàng vi phạm thuế

Chuyển cơ quan chức năng xử lý những trường hợp livestream bán hàng vi phạm thuế

Thời gian tới ngành thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân có phát sinh thu nhập từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, livestream bán hàng, trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế, chuyển cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Pháp luật - 16/07/2024 15:29

BTEC FPT bắt tay 25 doanh nghiệp mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên

BTEC FPT bắt tay 25 doanh nghiệp mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên

Hợp tác được ký kết góp phần tăng cường mối quan hệ giữa BTEC FPT với các doanh nghiệp đa lĩnh vực, mang đến cơ hội thực học - thực nghiệp cho sinh viên, cung cấp nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế.

Công nghệ - 15/07/2024 18:00

Tái cơ cấu VNPT, đặt mục tiêu doanh thu hơn 287.000 tỷ đồng năm 2025

Tái cơ cấu VNPT, đặt mục tiêu doanh thu hơn 287.000 tỷ đồng năm 2025

Sau khi tái cơ cấu, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) phấn đấu tổng doanh thu toàn Tập đoàn giai đoạn đến hết năm 2025 đạt 287.933 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước toàn Tập đoàn giai đoạn đến hết năm 2025 đạt 26.046 tỷ đồng.

Đầu tư - 12/07/2024 17:41