Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số
Bông Bạch Tuyết, L'ORéal, Grabfood... là những thương hiệu điển hình cho việc tận dụng lợi thế thương mại điện tử, livestream để tăng doanh số.

Bông Bạch Tuyết và cú "lội ngược dòng" nhờ livestream
Bông Bạch Tuyết là một thương hiệu Việt lâu đời. Tuy sở hữu thế mạnh trong sản xuất, tiếp thị và truyền thông thương hiệu từng là một hạn chế của Bông Bạch Tuyết - thương hiệu Việt với hơn 60 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất bông y tế và các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Câu chuyện trên đã thay đổi kể từ thương hiệu này tham gia TikTok Shop. Tận dụng tệp khách hàng trẻ với mối quan tâm lớn về làm đẹp trên nền tảng, ngay khi lên sàn, Bông Bạch Tuyết đã tận dụng tối đa các nguồn lực từ TikTok Shop để thực hiện các bước đi chiến lược, làm nên cú chuyển mình ngoạn mục về nhận diện thương hiệu và doanh số.
Bông Bạch Tuyết xác định rõ chiến lược sản phẩm khi lên sàn là xây dựng hệ thống sản phẩm với sản phẩm chủ lực là bông tẩy trang, đảm bảo nguồn cung ổn định đối với các dòng sản phẩm này, đặc biệt trong các dịp mua sắm cao điểm. Thương hiệu chủ động tăng cường hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết (Affiliate Creator) trên nền tảng TikTok, triển khai đều đặn các phiên LIVE, tận dụng tối đa công cụ Tăng tốc kinh doanh tích hợp hệ thống chỉ số ACE tại Trung tâm Nhà bán hàng của TikTok Shop cùng bộ công cụ quảng cáo Shop Ads nhằm mở rộng quy mô tiếp cận khách hàng và tăng cơ hội chuyển đổi.
Kết thúc mùa Mega Sale 9/9, Bông Bạch Tuyết đã thực hiện hơn 4.000 phiên livestream kết hợp với các Affiliate Creator, nhận về doanh thu đóng góp tới gần 50% trên tổng doanh thu của doanh nghiệp (thời gian chiến dịch từ ngày 1 đến ngày 9/9).
Trước đó, trong mùa siêu mua sắm vào tháng 12/2023, Bông Bạch Tuyết đã bán được hơn 10.000 sản phẩm bông tẩy trang, tăng trưởng doanh thu gấp 10 lần so với cùng kỳ năm trước. Thương hiệu này cũng đạt được vị trí top 2 (giai đoạn tháng 2 đến tháng 8/2024) trong danh mục bông tẩy trang trên TikTok Shop.
Với xu hướng phát triển của trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí được dẫn dắt bởi nội dung, yếu tố thương mại tại Đông Nam Á đang trải qua giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ, tạo nên cuộc cách mạng trong cách thức tương tác giữa thương hiệu và người dùng. Đóng vai trò chủ chốt trong sự thay đổi này, TikTok là một trong những nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử của khu vực với hơn 325 triệu người dùng. Với mô hình thương mại điện tử dựa trên nội dung, TikTok đang thay đổi cách thức người tiêu dùng tương tác với doanh nghiệp, cho phép họ xây dựng nhận thức, tạo dựng sự quan tâm và thúc đẩy nhu cầu mua sắm - tất cả trong cùng một nền tảng. Đặc biệt, điều này được phát huy đáng kể với TikTok Shop, hệ sinh thái mua sắm khép kín với sự tổng hòa từ tác động của cộng đồng, tính sáng tạo và thương mại giúp mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch.
Trong bối cảnh thương mại điện tử không ngừng phát triển, TikTok khuyến khích các doanh nghiệp khám phá những cơ hội hấp dẫn trên nền tảng để đẩy mạnh tăng trưởng và kích hoạt các nguồn doanh thu mới. Nền tảng cam kết đồng hành xuyên suốt để cung cấp các công cụ và giải pháp sáng tạo phù hợp, giúp doanh nghiệp tương tác với người dùng ở mọi giai đoạn, xây dựng giá trị thương hiệu bền vững và đạt được lợi nhuận trên đầu tư (ROI), đồng thời tận dụng TikTok Shop và các tính năng khác của nền tảng để chuyển đổi tương tác thành doanh số.
Chiến dịch Đặt đơn nhóm của GrabFood là một ví dụ điển hình khi tận dụng thành công chiến lược toàn phễu trên TikTok. Cụ thể, GrabFood đã triển khai chiến dịch Đặt đơn nhóm với nhiều giai đoạn nhằm tăng tần suất sử dụng ứng dụng, tăng giá trị đơn hàng và thu hút sự chú ý cho tính năng mới. Chiến dịch gồm các video giới thiệu, nội dung ra mắt và các hoạt động thúc đẩy tương tác như hợp tác với người ảnh hưởng (influencer) và các thử thách do người dùng tạo ra (UGC). Sau khi kết thúc, chiến dịch đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về khả năng ghi nhớ quảng cáo, nhận thức về thương hiệu và ý định mua sắm với tỉ lệ chuyển đổi tăng 9,6%. Thành công của chiến dịch đã chứng minh tiềm năng của TikTok trong việc thúc đẩy nhận thức về thương hiệu và hành động mua hàng thực tế, đồng thời thiết lập tiêu chuẩn mới cho hoạt động kinh doanh trên nền tảng.
Một thương hiệu đáng chú ý là L'Oréal, hãng mỹ phẩm của Pháp. Chiến dịch Mega Sale diễn ra từ ngày 25-30/4/2024 của thương hiệu này đã thành công tăng trưởng doanh thu đến 152%.
Trong giai đoạn Pre-Mega Sale, L'Oréal tập trung sản xuất 50-60 video quảng cáo, chia sẻ các ưu đãi và giới thiệu sản phẩm chủ đạo như kem chống nắng UV Defender nhằm thông báo cho người dùng về các ưu đãi sắp có. Xuyên suốt chiến dịch, thương hiệu tiếp tục đẩy mạnh tần suất tiếp cận và chuyển đổi khách hàng với 70-80 video đi kèm lời kêu gọi (CTA) thuyết phục. Trong giai đoạn "hậu" Mega Sale, thương hiệu tiếp tục duy trì động lực bằng cách remarketing tới khách hàng với gần 30-40 video.
Kết thúc chiến dịch, với 180 video được sản xuất và ROAS (Return on Ad Spend) trung bình cho mỗi video đạt mức 3,2, L'Oréal đã chứng minh rằng TikTok Shop không chỉ là sân chơi cho các thương hiệu mới nổi mà còn là nơi các “ông lớn” mở rộng thị phần.
Khai thác tiềm năng thị trường thông qua các giải pháp mới và các chỉ dẫn mua sắm trực tuyến
Theo nghiên cứu từ Tập đoàn tư vấn Boston (BCG), GenAI có thể cắt giảm chi phí sản xuất từ 5-15%. Nhận thức được điều này, TikTok đã hợp tác với các nhà tiếp thị sáng tạo hàng đầu trong ngành để đổi mới các sản phẩm quảng cáo, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho doanh nghiệp, nhà sáng tạo và cộng đồng người dùng trên nền tảng.
TikTok giới thiệu bộ giải pháp sáng tạo AI mới với sự hỗ trợ bởi GenAI như TikTok One và TikTok Symphony tại thị trường Việt Nam. Những giải pháp này tạo điều kiện cho thương hiệu nâng cao năng lực sáng tạo, đồng thời xây dựng định hướng nội dung đáp ứng thị hiếu của người dùng trên toàn cầu.
Ngoài sản phẩm chính, TikTok cũng sẽ ra mắt cẩm nang thương mại điện tử, trong đó phác thảo các chiến lược then chốt mà doanh nghiệp có thể áp dụng để phát triển, dựa trên kinh nghiệm thành công của các nhà bán hàng đầu trong khu vực.
Ông Matty Lin, Tổng Giám đốc, Giải pháp Kinh doanh Toàn cầu, TikTok Đông Nam Á, cho biết: "Tại TikTok, chúng tôi thấu hiểu thách thức mà doanh nghiệp gặp phải trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử, đồng thời duy trì tương tác chặt chẽ với khách hàng. Đó là lý do chúng tôi phát triển những giải pháp đột phá này nhằm giúp doanh nghiệp giữ vững năng lực sáng tạo trong quá trình xây dựng thương hiệu, từ đó truyền cảm hứng khám phá và thúc đẩy chuyển đổi tỷ lệ tương tác thành doanh số có thể đo lường được. Với hệ sinh thái sáng tạo mới, chúng tôi tin rằng đây sẽ là bệ phóng vững chắc giúp doanh nghiệp mở rộng mức độ hiện diện và gặt hái thành công trong thị trường kỹ thuật số ngày càng năng động".
- Cùng chuyên mục
GSMA ghi nhận tiếng nói của Việt Nam và Viettel trong ngành di động toàn cầu
Ông Julian Gorman, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Hiêp hội di động toàn cầu (GSMA) cho rằng, tiếng nói của Việt Nam và Viettel xứng đáng được lớn hơn trong ngành công nghiệp di động thế giới…
Công nghệ - 16/04/2025 13:01
FPT trở thành đối tác chuyển đổi số toàn cầu của CLB Chelsea
Không còn là đồn đoán, FPT chính thức trở thành đối tác chuyển đối số toàn cầu của CLB Chelsea. Giá trị thương vụ được cho là ở mức hàng chục triệu Bảng Anh/năm.
Công nghệ - 10/04/2025 13:59
Doanh nghiệp kêu quy định chặt, ngay Amazon hay Tesla cũng khó IPO ở Việt Nam
Để đáp ứng nhu cầu vốn, IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Nhưng ngay cả Tesla của Elon Musk hay "ông lớn" Amazon nếu khởi nghiệp ở Việt Nam cũng khó có cơ hội niêm yết, kêu gọi vốn.
Công nghệ - 31/03/2025 11:53
Hợp tác công tư trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn
Trung tâm Ươm tạo và phát triển bán dẫn (VSIC) và Không gian ươm tạo startup về bán dẫn FPT-ALCHIP là mô hình hiện thực hóa chủ trương hợp tác công tư của Đảng, Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.
Công nghệ - 28/03/2025 16:44
Huế cùng với Tập đoàn FPT phối hợp phát triển chuyển đổi số
TP. Huế vừa làm việc với tập đoàn FPT về các nội dung liên về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Công nghệ - 28/03/2025 16:06
Công nghệ cao là động lực tăng trưởng mới cho 25 năm tới
Trong bối cảnh Mỹ hạn chế công nghệ bán dẫn từ Trung Quốc, đại diện UOB cho rằng, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội lớn thu hút FDI vào lĩnh vực này - công nghệ cao sẽ chính là động lực tăng trưởng mới cho kinh tế Việt Nam giai đoạn 2025 - 2050.
Công nghệ - 27/03/2025 16:47
FPT muốn mở rộng hợp tác lĩnh vực bán dẫn ở Hàn Quốc
Lãnh đạo TP. Yongin, thành phố đang được chính phủ Hàn Quốc chú trọng đầu tư phát triển công nghệ, vừa có buổi gặp gỡ với doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc để bàn việc hợp tác đầu tư.
Công nghệ - 26/03/2025 17:02
Viện IDS thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hydrogen
Hướng tới triển khai Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam, Viện Viện Chiến lược phát triển kinh tế số (IDS) đã ký thỏa thuận hợp tác với Hội Dầu khí Việt Nam.
Công nghệ - 19/03/2025 07:24
Gần 300 startup Việt Nam tham gia Cuộc thi Kế hoạch kinh doanh toàn cầu của Singapore
Cuộc thi Kế hoạch kinh doanh toàn cầu Lý Quang Diệu lần thứ 12 khu vực Việt Nam thu hút gần 300 lượt tham dự từ các nhà khởi nghiệp, sinh viên và đại diện các đơn vị trong hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam.
Công nghệ - 08/03/2025 16:36
Viettel High Tech chính thức thử nghiệm thiết bị 5G cùng nhà mạng hàng đầu tại Trung Đông
Việc triển khai các giải pháp 5G tiên tiến của Viettel High Tech không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng về dung lượng mạng và tốc độ truyền dữ liệu cao mà còn đặt nền móng cho các ứng dụng đột phá tại Trung Đông
Công nghệ - 07/03/2025 07:23
Viettel 'bắt tay' với nền tảng trung gian bảo hiểm hàng đầu thế giới để phát triển sản phẩm tài chính siêu cá thể hóa
Sản phẩm tài chính siêu cá thể hóa do Viettel Digital và InsureMO phát triển dự kiến ra mắt vào tháng 3/2025, hướng tới cung cấp các giải pháp bảo hiểm tùy chỉnh theo nhu cầu thực tế của từng khách hàng.
Công nghệ - 05/03/2025 21:04
Chuyển đổi số, 'chìa khoá' thúc đẩy phát triển kinh tế đêm
Theo các chuyên gia, thông qua ứng dụng công nghệ số, chính quyền và doanh nghiệp có thể quy hoạch, quản lý các khu vực kinh tế đêm một cách hiệu quả, từ đó tối ưu hóa trải nghiệm cho du khách.
Công nghệ - 05/03/2025 09:14
Viettel đưa công nghệ Việt đến sự kiện lớn nhất thế giới trong ngành di động
Với 22 sản phẩm do Viettel nghiên cứu phát triển thuộc các nhóm hạ tầng 5G, nền tảng số và các ứng dụng số. đây là số lượng sản phẩm lớn nhất trong 8 lần Viettel tham gia MWC
Công nghệ - 04/03/2025 06:00
Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong bảo vệ nhà đầu tư trước các mối đe dọa mạng
Bảo vệ các nhà đầu tư và đảm bảo hoạt động thị trường hiệu quả trước các mối đe dọa mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của Tổ chức quốc tế các Ủy ban Chứng khoán (IOSCO)
Công nghệ - 20/02/2025 10:25
Động cơ đằng sau việc ép bán lại OpenAI của tỷ phú Elon Musk
Tỷ phú Elon Musk đã đưa ra đề nghị mua lại OpenAI trị giá 97,4 tỷ USD, đánh dấu một bước leo thang trong mối quan hệ căng thẳng giữa ông và CEO OpenAI Sam Altman.
Công nghệ - 13/02/2025 10:53
Thấy gì sau cú hích của DeepSeek?
Đằng sau thành công của công ty AI Trung Quốc khiến cả thế giới chấn động là câu chuyện định hình lại cuộc đua công nghệ.
Công nghệ - 08/02/2025 10:34
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 week ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 3 week ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 4 week ago