Các tour du lịch trong TP. HCM ngày càng hút khách

QUỐC THÁI
06:26 25/04/2023

Trong quý I/2023, TP. HCM đón hơn 8,5 triệu lượt khách du lịch, trong đó có hơn 1 triệu lượt khách quốc tế, tăng 100% so với cùng kỳ năm 2022.

Tour quận, huyện đang dần thu hút khách

Theo ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP. HCM - các con số trên cho thấy, các giải pháp phục hồi, phát triển du lịch của thành phố đã phát huy hiệu quả, đặc biệt là với du khách trong nước.

Dư luận thế giới cũng đánh giá tốt về du lịch TP. HCM: TP. HCM nằm trong danh sách 20 thành phố an toàn nhất Đông Nam Á; TP. HCM cùng phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) là 2 điểm đến của Việt Nam nằm trong top 25 điểm đến tuyệt vời nhất (Travellers' Choice Best of the Best) của trang web du lịch nổi tiếng thế giới Tripadvisor do khách du lịch bình chọn năm 2023 (hạng mục Những điểm đến là xu hướng hàng đầu - Trending Destinations).

ky-niem-48-nam-ngay-giai-_681682269841

Các công ty lữ hành cho rằng TP. HCM cần có giải pháp thu hút khách đoàn bởi họ lưu trú dài ngày, chi tiêu nhiều (trong ảnh: Các du khách Úc nghe thuyết minh tour “Biệt động Sài Gòn" ngày 11/4 ở TPHCM) - Ảnh: Quốc Thái

Cũng theo ông Lê Trương Hiền Hòa, với 366 tài nguyên du lịch, đến nay, ngành du lịch TP. HCM mới kết nối và công bố hơn 60 sản phẩm du lịch. Hiện có 42 sản phẩm du lịch của 18 quận, huyện và TP. Thủ Đức thuộc chương trình "Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng". Theo đánh giá của các doanh nghiệp du lịch, khoảng 60 - 70% sản phẩm du lịch mới đưa vào khai thác có hiệu quả.

Dựa trên những điều kiện sẵn có, Sở Du lịch TP. HCM định hướng tập trung đón dòng khách chi tiêu cao, gồm khách MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị) bằng các sản phẩm du lịch có giá trị như ngồi thuyền ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn, ẩm thực đêm, kịch xiếc À ố show, du lịch đường sông…

Khách quốc tế đi lẻ nhiều, chi tiêu ít

Lượng khách quốc tế đến TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn chưa như kỳ vọng, nhất là so với trước khi có dịch COVID-19. Theo khảo sát của chúng tôi, khách quốc tế chủ yếu do các doanh nghiệp lớn đưa đến Việt Nam, không ai đi qua các doanh nghiệp nhỏ. Một phần là do các doanh nghiệp đối tác này cũng cần thời gian để phục hồi.

Giai đoạn này, khách phần nhiều đi lẻ theo dạng tự túc. Họ đến từ các thị trường được miễn visa hoặc có chính sách visa thuận tiện. Khách đoàn, khách MICE chưa nhiều. Khách lẻ thường đến một điểm hoặc vài điểm gần nhau rồi về nước, chi tiêu không nhiều. Nếu đi theo đoàn, khách thường lưu lại lâu, tham quan nhiều nơi và chi tiêu nhiều hơn.

Ông Trần Thế Dũng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Lữ hành Vietluxtour

Ông Trần Quang Duy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ lữ hành Chim Cánh Cụt, chuyên khai thác tour quận, huyện ở TPHCM - cho hay, trừ các sản phẩm mới công bố từ tháng 3 - 4/2023, hầu hết sản phẩm du lịch quận, huyện đều được khách quan tâm: "Chính người dân trong quận, huyện đó cũng tự tìm đến các địa điểm du lịch mới của địa phương mình mà không qua đơn vị lữ hành. Riêng Chim Cánh Cụt khai thác tốt các tour "Tân Bình - có bao điều thú vị", "Quận 11 - có một Chợ Lớn rất khác", "Bình Chánh - những điều chưa kể". Các tour này đều được ra mắt từ tháng 8/2022".

Ông Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Lữ hành Vietluxtour - cho rằng, đang có sự thay đổi nguồn khách. Trước đây, các sản phẩm du lịch trong TPHCM chỉ thu hút khách quốc tế, còn hiện nay, chúng thu hút cả người TP. HCM. Chẳng hạn, tour "Biệt động Sài Gòn" mà Vietluxtour đang khai thác thu hút cả khách quốc tế lẫn trong nước, bao gồm các đoàn học sinh, sinh viên các trường ở TP. HCM.

Do các điểm đến mới ở các quận, huyện chưa đầu tư hoàn thiện, thiếu các dịch vụ bổ trợ nên các doanh nghiệp du lịch vừa khai thác tour, vừa lắng nghe góp ý của du khách để hoàn thiện, nâng cao chất lượng tour.

Tránh làm du lịch kiểu phong trào

Theo lãnh đạo các doanh nghiệp lữ hành, ngành du lịch TP. HCM đã khảo sát, thử nghiệm khá nhiều sản phẩm mới, nhưng không phải sản phẩm, điểm đến nào cũng có thể đưa vào chương trình tour. Sở Du lịch TP. HCM cần phân loại các sản phẩm theo dạng sản phẩm văn hóa - lịch sử, vui chơi - giải trí, ẩm thực, kinh tế đêm và đầu tư nhiều hơn vào các điểm đến, di tích trọng điểm.

Theo ông Trần Quang Duy, hiện có nhiều chương trình tour không đạt hiệu quả do chi phí đi lại, tham quan quá cao nhưng tính trải nghiệm lại thấp. Như tour quận 12, hay tour du lịch cộng đồng ở ấp Thiềng Liềng (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ) có chi phí 1,8 triệu đồng/khách/ngày, bằng với chi phí đi du lịch Phan Thiết, Vũng Tàu.

"UBND các quận, huyện cũng cần quan tâm xuyên suốt đối với chương trình của địa phương mình từ khi công bố đến lúc bán tour, nhận đánh giá và rút kinh nghiệm để kịp thời khắc phục những hạn chế. Đồng thời, các điểm đến cần trau dồi thêm kỹ năng phục vụ du khách" - ông Trần Quang Duy gợi ý.

Ông Lê Trương Hiền Hòa cho hay, tới đây, Sở Du lịch TP. HCM sẽ tập trung triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, lưu trú, lữ hành như giãn thời hạn nộp thuế, giảm thuế giá trị gia tăng (VAT). Sở cũng tiếp tục đề xuất thành phố trình Chính phủ nghiên cứu, mở rộng danh sách các nước được miễn thị thực đơn phương, nâng thời hạn miễn thị thực từ 15 ngày lên ít nhất 30 ngày nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng dài ngày của du khách đến từ các nước xa Việt Nam.

Trước mắt, sở đề xuất nghiên cứu áp dụng chính sách "thị thực đặc biệt trong một giai đoạn nhất định" nhằm thúc đẩy khách quốc tế đến Việt Nam ở các thời điểm cần thiết. Sở cũng đề xuất kéo dài hiệu lực của chính sách miễn thị thực lên 5 năm để các cơ quan, doanh nghiệp du lịch và đối tác có thời gian xây dựng các kế hoạch khai thác thị trường dài hạn.

Ngăn ngừa nạn chặt chém, ép giá... du khách trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Tổng cục Du lịch vừa yêu cầu các sở quản lý du lịch của các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các biện pháp ứng phó với các vấn đề tiêu cực có thể xảy ra trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Theo đó, sở quản lý du lịch các địa phương chỉ đạo ban quản lý các khu, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch trên địa bàn tăng cường kiểm tra công tác cảnh báo, cứu hộ, cứu nạn… đảm bảo an toàn cho du khách. Tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, không để xảy ra tình trạng sản xuất kinh doanh, sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, sử dụng các chất phụ gia có nguy cơ gây độc hại tại các cơ sở có phục vụ ăn uống. Đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan tại các khu, điểm tham quan du lịch.

Đồng thời, các cơ quan quản lý có biện pháp kiểm soát giá dịch vụ du lịch, yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, không để xảy ra tình trạng tùy tiện nâng giá, chèo kéo, ép khách, gây sốt giá, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung. Phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý các đối tượng đeo bám, gây phiền hà cho khách du lịch, bố trí đủ nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ khách.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng của các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch, nâng cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách du lịch, đặc biệt tại các cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị vận chuyển khách du lịch, các khu, điểm du lịch, nhà hàng phục vụ khách du lịch, các trung tâm mua sắm, cơ sở vui chơi, giải trí trên địa bàn. Kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về kinh doanh du lịch, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm. Thiết lập và công bố công khai số điện thoại đường dây nóng để xử lý các tình huống phát sinh và hỗ trợ khi có yêu cầu của khách du lịch.

Tổng cục Du lịch dự báo lượng khách du lịch sẽ tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này.

Quang Bình

(Theo Báo Phụ nữ)

  • Cùng chuyên mục
Rà roát toàn bộ dự án liên quan Công ty Cây xanh Công Minh tại Quảng Ninh

Rà roát toàn bộ dự án liên quan Công ty Cây xanh Công Minh tại Quảng Ninh

Theo yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, tỉnh Quảng Ninh sẽ rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị liên quan đến Công ty TNHH Cây xanh Công Minh (có trụ sở tại tỉnh Bình Phước).

Pháp luật - 13/05/2024 20:03

Đà Nẵng thông xe đường vành đai gần 1.500 tỷ đồng sau nhiều năm trễ hẹn

Đà Nẵng thông xe đường vành đai gần 1.500 tỷ đồng sau nhiều năm trễ hẹn

Dự án đường vành đai phía Tây Đà Nẵng có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng chính thức thông xe sau nhiều năm trễ hẹn.

Đầu tư - 13/05/2024 15:40

Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của Vietjet giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 15:26

Xem xét kỷ luật cựu Tổng Giám đốc Vinafood II

Xem xét kỷ luật cựu Tổng Giám đốc Vinafood II

Sau khi kiểm tra, UBKT Thành ủy TP.HCM sẽ lập đoàn kiểm tra, xử lý kỷ luật ông Trương Thanh Phong, cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood II) vì đã có khuyết điểm, vi phạm trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành hoạt động của Vinafood II.

Pháp luật - 13/05/2024 15:26

Học bổng 'Vì trẻ em Việt Nam' đến với học sinh tỉnh Hà Tĩnh

Học bổng 'Vì trẻ em Việt Nam' đến với học sinh tỉnh Hà Tĩnh

60 suất học bổng được Báo Đầu tư trao tận tay đến các em học sinh tại phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sự kiện - 13/05/2024 13:26

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu nguyên nhân giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu nguyên nhân giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn, tình trạng buôn lậu vàng diễn biến phức tạp.

Thị trường - 13/05/2024 13:22

Bidiphar: Sau tranh cãi thượng tầng, người từng bị loại - ông Tạ Nam Bình làm Chủ tịch

Bidiphar: Sau tranh cãi thượng tầng, người từng bị loại - ông Tạ Nam Bình làm Chủ tịch

Đại hội cổ đông Bidiphar diễn ra ngày 27/4 nóng với việc bầu cử HĐQT nhiệm kỳ 2024 – 2029. Ông Tạ Nam Bình bất ngờ bị loại khỏi danh sách bầu cử trình tại đại hội nhưng sau đó đã được đưa vào lại danh sách và trở thành Chủ tịch HĐQT.

Tài chính - 13/05/2024 13:18

Phó cục trưởng C03 được bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn

Phó cục trưởng C03 được bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn

Bộ Công an bổ nhiệm Đại tá Vũ Như Hà, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn.

Sự kiện - 13/05/2024 13:17

Điện lực miền Trung báo lãi năm 2023 giảm gần 6%

Điện lực miền Trung báo lãi năm 2023 giảm gần 6%

Kết thúc năm 2023, Tổng Công ty Điện lực miền Trung ghi nhận doanh thu thuần hơn 48.125 tỷ đồng, tăng 12,8%; song lợi nhuận sau thuế ở mức 381,7 tỷ đồng, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Tài chính - 13/05/2024 12:27

Nữ doanh nhân Việt Nam được trao giải 'Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc'

Nữ doanh nhân Việt Nam được trao giải 'Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc'

Anh hùng Lao động Thái Hương với vai trò Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á và Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, là nhà lãnh đạo duy nhất được trao giải Visionary CEO of the Year - Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 12:26

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử

Cuộc cạnh tranh giữa những gã khổng lồ tiền điện tử một thời đã kết thúc tại tòa án liên bang ở Seattle cách đây không lâu, khi người sáng lập Binance Changpeng Zhao bị tòa kết án bốn tháng tù, cây viết MacKenzie Sigalos mở đầu bài viết của mình trên CNBC.

Phong cách - 13/05/2024 11:52

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận nhiều nội dung quan trọng cho kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận nhiều nội dung quan trọng cho kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến diễn ra trong 3 ngày, tập trung cho ý kiến đối với các nội dung dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 và tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ 7 của Quốc hội.

Sự kiện - 13/05/2024 11:33

Triển vọng từ nhóm ngành dầu khí trong quý II/2024

Triển vọng từ nhóm ngành dầu khí trong quý II/2024

Giá dầu dự báo sẽ tiếp tục neo ở mức cao trong bối cảnh có nhiều yếu tố tác động, điều này khiến giới chuyên gia dự báo trong năm 2024 nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong quý II/2024.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 11:00

Ngân hàng rao bán loạt nhà đất ven biển Đà Nẵng

Ngân hàng rao bán loạt nhà đất ven biển Đà Nẵng

Ngân hàng Agribank Chi nhánh Đà Nẵng vừa thông báo bán đấu giá loạt tài sản gồm quyền sử dụng đất tại quận Ngũ Hành Sơn và quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng, với tổng giá trị hơn 770 tỷ đồng (tính theo giá khởi điểm).

Đầu tư - 13/05/2024 10:48

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh

Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp dành cho khách hàng, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 10:31

Dấu ấn BIDV tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Dấu ấn BIDV tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Mới đây, sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 đã được tổ chức thành công. Tham gia sự kiện, BIDV đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, đồng thời khẳng định được vị thế tiên phong trong công tác chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số ngành Ngân hàng nói riêng. 

Doanh nghiệp - 13/05/2024 10:30