Các dự án kiến trúc nổi bật định hình thế giới trong năm 2022

Nhàđầutư
COVID-19 dẫn đến sự chậm trễ trong tiến độ xây dựng, khiến một số dự án trong danh sách năm ngoái (và thậm chí cả năm 2020) vẫn chưa thể ra mắt công chúng.
AN LE
09, Tháng 03, 2022 | 06:51

Nhàđầutư
COVID-19 dẫn đến sự chậm trễ trong tiến độ xây dựng, khiến một số dự án trong danh sách năm ngoái (và thậm chí cả năm 2020) vẫn chưa thể ra mắt công chúng.

1 (3)

Ảnh minh họa: Courtesy Safdie Architects

Tuy nhiên, bất chấp những biến động do đại dịch gây ra, một loạt các kiến trúc mới sẽ ra mắt công chúng sau một khoảng thời gian dài chờ đợi, từ tòa nhà chọc trời cao nhất châu Phi cho đến một nhà máy nước đóng chai ở Ý.

Điều đặc biệt trong các thiết kế này là tầm ảnh hưởng văn hóa hoặc những câu chuyện xoay quan chúng nhằm kết nối mọi người.

Dưới đây là 9 dự án kiến trúc đáng mong đợi trong năm 2022.

Dự án Sydney Modern, Sydney, Úc

2 (3)

Phòng trưng bày nghệ thuật New South Wales. Ảnh: SANAA

Tọa lạc tại cảng Sydney, Phòng trưng bày Nghệ thuật thế kỷ 19 của New South Wales trông giống như một loạt “gian hàng” được xây dựng theo cấu trúc bậc thang.

Dự án trị giá 250 triệu USD này được đặt tên là Modern Sydney, với mục đích cải tạo lại kiến trúc cũ đồng thời xây dựng một cấu trúc hoàn toàn mới, giúp mở rộng gần như gấp đôi tổng diện tích của khu triển lãm.

Các kiến trúc mới bao gồm một phòng trưng bày dành riêng cho nghệ thuật của Thổ dân và Cư dân trên eo biển Torres, cùng một phòng trưng bày khác được xây dựng trong một bể chứa dầu đã ngừng hoạt động của hải quân Úc trong Thế chiến thứ II.

Ngoài ra, dự án này còn đánh dấu sự hợp tác đầu tiên của Úc với SANAA - một công ty do các kiến trúc sư Nhật Bản từng đoạt giải Pritzker Kazuyo Sejima và Ryue Nishizawa, thành lập.

Công trình này bao gồm nhiều không gian công cộng đặc sắc, chẳng hạn như một "khu vườn nghệ thuật" và một quảng trường kết nối các kiến trúc cũ và mới. Một khi dự án hoàn thành vào cuối năm nay, người ta sẽ trồng thêm 70% cây xanh trong khuôn viên của khu triển lãm.

Nhà máy San Pellegrino Flagship, Bergamo, Ý

3 (3)

Ảnh: Bjarke Ingels Group

Năm 2017, công ty kiến trúc Đan Mạch Bjarke Ingels Group (BIG) đã chiến thắng trong một cuộc thi thiết kế với mục đích cải tạo và mở rộng trụ sở của nhãn hiệu nước khoáng San Pellegrino của Ý.

Ẩn mình giữa sông Brembo và thị trấn San Pellegrino Terme, cùng với thiết kế mái vòm mang phong cách đương đại, dự án trị giá 102 triệu USD này được mệnh danh là "Nhà máy của tương lai”.

Được ví như một nhà máy đóng chai đồng thời cũng là một địa điểm thu hút khách du lịch, thiết kế thanh bình của BIG kết hợp các yếu tố cổ điển của kiến trúc Ý, bao gồm mái vòm, cổng vòm và quảng trường rộng rãi cho nhân viên và khách.

Một loạt các cổng vòm bên trong còn tạo ra các không gian có kích thước khác nhau, đồng thời giúp mở rộng tầm nhìn ra xung quanh thung lũng.

4

Ảnh: Bjarke Ingels Group

Ngoài ra một cây cột “phong cảnh", hình thành từ các tầng đá khác nhau kể nên câu chuyện về hành trình nước khoáng từ núi dẫn xuống và được đóng chai trong nhà máy.

Tháp Qorner, Quito, Ecuador

5 (2)

Tháp Qorner. Ảnh: Courtesy Safdie Architects

Những tòa nhà cao tầng phủ đầy thực vật - hay "những khu vườn chọc trời”, đang ngày càng phổ biến ở châu Âu kể từ khi Khu rừng thẳng đứng (Vertical Forest) của Milan được hoàn thành vào năm 2014, thu hút được sự chú ý của nhiều người trên khắp thế giới.

Một trong những ví dụ mới nhất là Tháp Qorner, sẽ mở cửa ở thủ đô Quito của Ecuador vào cuối năm nay. Tòa tháp do công ty cùng tên kiến trúc sư người Israel Moshe Safdie phối cảnh, với cấu trúc giống như một tháp Jenga hình thành từ các bậc thang xếp chồng lên nhau, cho phép người ta trồng cây cối và thực vật trên cả hai mặt tháp. Mặt tiền hướng về phía Bắc được thiết kế như một "bức tường sống" khổng lồ với các loài thực vật bản địa.

Các cửa sổ hình vuông mang đến nét đặc trưng nhất cho tòa nhà, nhìn từ bên ngoài, và với chiều cao 24 tầng, tòa tháp sẽ là một trong những kiến trúc cao nhất thành phố Nam Mỹ này.

Tòa nhà quốc hội mới, New Delhi, Ấn Độ

6 (1)

Ảnh: HCP Design

Đây là dự án Tái phát triển Central Vista của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, một cuộc đại trùng tu trị giá 1,8 tỷ USD đối với trung tâm lịch sử của New Delhi, dù việc sửa chữa này từ lâu đã trở thành nguồn tranh luận sôi nổi của đất nước.

Nhưng trong khi các nhà phê bình đặt câu hỏi về chi phí và thời gian của dự án, thì rất ít người phủ nhận việc các tòa nhà hành chính từ thời thuộc địa của Ấn Độ cần được hiện đại hóa.

Tòa nhà Quốc hội mới được thiết kế theo hình tam giác khiến người ta liên tưởng đến các ký hiệu thiêng liêng của một số tôn giáo. Ngoài ra, công trình này cũng sẽ có hai căn phòng hình móng ngựa dành cho Rajya Sabha và Lok Sabha - tương ứng với thượng viện và hạ viện của Quốc hội, cùng một Phòng Hiến pháp được thiết kế tràn ngập ánh sáng để trưng bày các Hiến pháp thành văn của Ấn Độ.

Tòa nhà Quốc hội mới đang được gấp rút hoàn thành trước cuối năm 2022 và dự kiến sẽ là nơi chứng kiến lễ kỷ niệm 75 năm ngày Độc lập của Ấn Độ.

Fotografiska, Berlin, Đức

7 (1)

Ảnh: Bloomimages

Kiến trúc này trước đây được gọi là Kunsthaus Tacheles - một trung tâm mua sắm từng bị thiêu rụi và đánh sập trước khi được một nhóm nghệ sỹ trưng dụng và biến nó thành trung tâm nghệ thuật, hiện tại tòa nhà đang dần chuyển mình thành một bảo tàng nhiếp ảnh của Đức với tên mới là Fotografiska.

Nhiệm vụ cải tạo lại tòa nhà được giao cho hai công ty. Một là Herzog & de Meuron, công ty đã thiết kế các bảo tàng như Tate Modern của London và M+ của Hong Kong, đã xử lý phần mở rộng lớn trên tầng thượng và quy hoạch đô thị cho khu vực lân cận Am Tacheles. Trong khi đó, công ty Studio Aisslinger ở Berlin chịu trách nhiệm về nội thất của tòa nhà 114 tuổi, nơi lưu giữ những bức vẽ graffiti những năm 1990 do những cư dân cũ của nó để lại.

Với ba tầng không gian trưng bày, bảo tàng sẽ mở cửa vào mùa thu năm nay.

Aranya 'Cloud Center', Qinhuangdao, Trung Quốc

8 (1)

Ảnh: MAD Architects

Thành phố ven biển Qinhuangdao, cách Bắc Kinh hơn 241 km về phía đông, đã trở thành một điểm đến không thể bỏ qua đối với những người yêu kiến trúc trong những năm gần đây.

Điểm thu hút mới nhất của nó là một trung tâm văn hóa được thiết kế bởi MAD Architects, công ty được thành lập bởi người bảo trợ một thời của Zaha Hadid, Ma Yansong, người cũng đang giám sát Bảo tàng lưu giữ nghệ thuật Museum of Narrative Art của George Lucas ở LA.

Được thiết kế bằng những đường cong đặc biệt theo kiến trúc Trung Quốc cùng lớp vỏ ngoài bóng loáng, tòa nhà trông giống như một viên sỏi sáng bóng phản chiếu khung cảnh tươi tốt xung quanh. Hay như công ty của Ma đã mô tả trong một thông cáo báo chí, kiến trúc này còn được gọi là “đám mây trôi trên biển”.

Trung tâm này bao gồm một nhà hát và khu triển lãm, trong khi một loạt các kiến trúc có mái che khác sẽ tạo ra những không gian công cộng yên tĩnh dành cho khách tham quan.

Iconic Tower, Thủ đô hành chính mới, Ai Cập

9 (1)

Ảnh: Khaled Desouki/Getty Images

Iconic Tower là một trong 18 tòa nhà chọc trời được quy hoạch cho khu trung tâm thương mại của thủ đô 6,5 triệu dân mới của Ai Cập, và đang được xây dựng cách Cairo chưa đầy 48 km về phía đông.

Với độ cao gần 385m, tòa nhà chọc trời 80 tầng sẽ đóng vai trò là trung tâm biểu tượng của dự án, và sẽ trở thành tòa nhà cao nhất châu Phi sau khi hoàn thành vào cuối năm nay. Theo Dar Al-Handasah, công ty kiến trúc và kỹ thuật đứng sau dự án, thiết kế này được lấy cảm hứng từ các tháp pharaon cổ đại, và đặc biệt được thiết kế với một vương miện phát sáng trên đỉnh tháp nhằm “mang đến cảm giác mạnh mẽ và ổn định”.

Tòa tháp sẽ được sử dụng chủ yếu cho các văn phòng tư nhân, mặc dù chính phủ Ai Cập cũng đang chuyển Quốc hội và các bộ của đất nước đến thành phố mới đầy tham vọng này.

Đài tưởng niệm Sandy Hook, Newtown, Hoa Kỳ

10 (1)

Ảnh: SWA Group

Sau 5 năm lập kế hoạch và gần 200 lần đệ trình thiết kế, những hình ảnh của Đài tưởng niệm được nhiều người mong chờ Permanent Memorial Sandy Hook đã được công bố vào mùa hè năm ngoái.

Với mục đích tưởng nhớ những sinh mạng đã mất trong vụ xả súng ở trường tiểu học tại Newtown, Connecticut, Đài tưởng niệm dự kiến sẽ mở cửa cho công chúng vào tháng 12 năm nay để đánh dấu kỷ niệm 10 năm thảm kịch.

Đài tưởng niệm được các kiến trúc sư của SWA Group đặt tên là "The Clearing", rộng 72.843 m2 sẽ đưa du khách băng qua rừng cây và các đồng cỏ thông qua một mạng lưới đường hình vòng cung.

Đặc biệt là một cây sung được trồng ở trung tâm hồ nước, sẽ giúp củng cố kiến trúc hình xoắn ốc này.

Trung tâm thương mại thế giới Yongjia, Ôn Châu, Trung Quốc

11

Ảnh: UNStudio

Trong 8 năm kể từ khi công ty kiến trúc Hà Lan UNStudio giành chiến thắng trong cuộc thi thiết kế Trung tâm Thương mại Thế giới Yongjia, Trung Quốc ngày càng trở nên “không khoan dung” với các kiến trúc "kỳ lạ” trong số những tòa nhà chọc trời của mình. Tuy nhiên, hiện tại, đất nước này vẫn tiếp tục là nơi cho các ý tưởng thiết kế thử nghiệm, và trong trường hợp này là một "khu phố xanh trên bầu trời”.

Lấy cảm hứng từ ý tưởng về các đồ vật quý giá xếp trên một cái khay, các tòa tháp được đặt trên bốn mảnh đất ven sông riêng biệt ở phía đông nam thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang. Mỗi tòa nhà cao tầng bao gồm các "khung" lồng vào nhau, và các khu tiện ích chung như vườn cây và sảnh chờ nằm ở vị trí chồng lên nhau của các khung.

(Theo CNN)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26777.00 26885.00 28090.00
GBP 31177.00 31365.00 32350.00
HKD 3185.00 3198.00 3304.00
CHF 27495.00 27605.00 28476.00
JPY 161.96 162.61 170.17
AUD 16468.00 16534.00 17043.00
SGD 18463.00 18537.00 19095.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18207.00 18280.00 18826.00
NZD 0000000 15007.00 15516.00
KRW 0000000 17.91 19.60
       
       
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ