Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Xử lý tổng thể bài toán BOT trong năm 2019”
Không thu phí BOT, Nhà nước phải bỏ tiền mua lại, nhưng việc đó là rất khó. Ưu tiên năm 2019 của Bộ GTVT là xử lý dứt điểm và tổng thể bài toán BOT...
Trước thềm năm mới, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã có cuộc trao đổi với phóng viên VOV.VN về những kế hoạch, dự định triển khai của cá nhân và ngành giao thông trong thời gian tới. Khẳng định trong năm 2019, Bộ GTVT sẽ tập trung các nhiệm vụ trọng tâm để kéo giảm tai nạn giao thông, xử lý nghiêm những sự cố mất an toàn hàng không đồng thời có những phương án giải quyết, tháo gỡ những bất cập BOT…

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể. |
Tính mạng con người là quan trọng nhất
PV: Trong năm 2018 và những ngày đầu năm 2019 đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở cả đường bộ, đường sắt, Bộ GTVT có giải pháp gì để hạn chế tình trạng này trong năm 2019, thưa ông?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Năm 2018, tai nạn giao thông (TNGT) chỉ đạt 2/3 chỉ tiêu là số vụ giảm 6,7%, số người bị thương giảm 13,1% nhưng số người chết vì TNGT chỉ giảm 0,4% (không đạt mục tiêu 5%).
Nguyên nhân là do ý thức của một số lái xe còn thấp, dù bằng cấp đầy đủ nhưng không chấp hành quy định như lái xe vẫn uống rượu bia, nghiện ma túy, đồng thời do cường độ làm việc quá cao.
Sắp tới, sẽ có một số quy định ràng buộc trách nhiệm chủ phương tiện theo hướng xử lý rất nặng lỗi này. Thậm chí, một số vụ tai nạn chết người đặc biệt nghiêm trọng có thể thu hồi phương tiện vĩnh viễn, cấm tài xế đó không được lái xe vĩnh viễn.
Về góc độ ngành, Bộ GTVT nhìn nhận, hạ tầng đường giao thông còn yếu kém. Cả nước có hơn 24.000 km đường với nhiều cầu, mỗi năm cần trung tu khoảng 5.000 km nhưng kinh phí duy tu hiện nay rất thấp, chỉ đáp ứng khoảng 20-30%, nếu kéo dài thì hệ thống giao thông càng hư hỏng nặng, gây tai nạn giao thông.
Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ xây dựng đề án, sẽ đăng ký Chính phủ đề án duy tu bảo trì đường bộ, xem công tác duy tu sửa chữa là quan trọng hàng đầu. Nếu thiếu tiền đường sẽ hư hỏng, ảnh hưởng đến đời sống người dân và hoạt động kinh tế xã hội.
Ngoài ra, hệ thống đường sắt hiện nay đang rất yếu kém, dọc tuyến đường sắt còn 5.719 đường giao cắt nên việc đảm bảo an toàn giao thông cũng rất khó khăn. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có đề án tập trung làm cầu vượt, đường tránh, gom tại các đường ngang…cần hơn 7.000 tỷ đồng.
PV: Những sự cố an toàn, an ninh hàng không gần đây xảy ra làm nhiều người đi máy bay cảm thấy lo sợ, vậy Bộ GTVT sẽ có giải pháp gì để siết lại tình trạng này?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Ngành hàng không gần đây có một số vấn đề ảnh hưởng đến an ninh hàng không như chất lượng kỹ thuật máy bay. Bộ GTVT sẽ làm việc với đội ngũ kỹ thuật, đảm bảo an toàn tuyệt đối mới cho cất hạ cánh, không sai sót; thứ 2 là phi công có cả trong và ngoài nước, sắp tới sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các phi công có vấn đề.
Sau những sự cố vừa qua, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không làm việc với Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO), các hãng sản xuất máy bay để xem xét nguyên nhân từng vụ tai nạn và có xử lý cụ thể tới tổ lái, doanh nghiệp, cảng hàng không cũng như cơ quan quản lý.
Khi phát hiện sai phạm, Bộ sẽ xử lý nghiêm, thật nặng thì mới đảm bảo được tính răn đe, đặc biệt các hãng hàng không có nhiều vấn đề sẽ tăng cường giám sát đặc biệt, khi đó doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng, thiệt hại rất lớn về thương quyền, về giá trị doanh nghiệp. Đó là điều không ai mong muốn nhưng vì an toàn nên phải làm, vì tính mạng con người là quan trọng nhất.
Với hàng không, khi xảy ra sự cố nhẹ thì Bộ GTVT thu hồi slot (cấp phép cất, hạ cánh), giảm thị phần, còn xảy ra sự cố nghiêm trọng sẽ có biện pháp mạnh hơn cả giám sát đặc biệt, thậm chí cấm bay. Theo chỉ đạo của Ban bí thư, Chính phủ sắp tới sẽ ban hành nhiều quy định mới chặt chẽ hơn. Bộ GTVT mong dư luận ủng hộ vì các doanh nghiệp khi tham gia vận tải phải đảm bảo an toàn, là lái xe hay phi công cũng phải vì tính mạng con người.
Bài toán BOT còn nan giải, nhưng phải xử lý
PV: Hiện vẫn còn nhiều trạm thu phí BOT kiểu “làm đường một mơi, thu phí một nơi” khiến người dân chưa đồng thuận. Gần đây nhiều trạm BOT đã bị người dân và lái xe phản ứng, Bộ GTVT có hướng giải quyết thế nào?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Tất cả các dự án BOT khi triển khai đều được các bộ ngành, địa phương giám sát chặt chẽ, theo đúng căn cứ pháp luật. Nhưng hạn chế lớn nhất vừa qua là chưa lường trước được tác động, mặt trái là số lượng các trạm BOT trên một vùng quá lớn làm tăng chi phí vận tải. Với một số dự án BOT còn bất cập Bộ GTVT đang xử lý, hàng tháng chúng tôi đều báo cáo Chính phủ đưa ra các phương án.

BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Tuy nhiên, không phải Bộ GTVT, Chính phủ tự quyết được vì còn liên quan đến kinh phí. Bộ cũng đã xem xét miễn giảm, nhiều dự án đã giảm từ 35.000 xuống 15.000 đồng/lượt/xe con, giảm thiểu bức xúc của người dân. Còn nếu không thu phí thì sao? Nhà nước phải bỏ tiền mua lại, nhưng ngân sách đang rất khó khăn.
Bài toán tổng thể xử lý BOT rất lớn, nên Bộ GTVT vẫn đang báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội hướng xử lý trong nhiệm kỳ tới. Một mình Bộ GTVT không thể quyết định dừng hay tháo dỡ trạm thu phí nào.
Với một số trạm gây bức xúc, hy vọng Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội sớm có ý kiến giải quyết.
Nếu Quốc hội đồng ý, chúng ta có thể bỏ kinh phí khoảng vài chục nghìn tỷ đồng để giải quyết dứt điểm một số dự án gây bức xúc, nhưng ngân sách 5 năm đã phân bổ gần hết, nên hy vọng có thể bố trí vốn trong nhiệm kỳ 2020-2025.
PV: Đến thời điểm này, ông đã nhận trọng trách “Tư lệnh ngành giao thông” được gần 2 năm, nhưng ngành giao thông chưa khởi công được dự án nào lớn, cá nhân ông đánh giá thế nào? Điều này có phản ánh khó khăn trong thu hút vốn, nhà đầu tư của ngành giao thông?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Tôi nhận cương vị Bộ trưởng GTVT đến nay được 14 tháng, với 2 dự án trọng điểm là dự án cao tốc Bắc-Nam và sân bay Long Thành, công việc phải làm rất nhiều nhưng thầm lặng. Thời gian qua không khởi công được vì phải thực hiện tuần tự theo quy định từ tư vấn, xây lắp đều là đấu thầu quốc tế, phải thực hiện đúng Luật Đầu tư công.
Ngoài ra, theo nghị quyết của Quốc hội sẽ xây dựng các dự án BOT trên các tuyến song hành, mới hoàn toàn từ cầu, đường, cống. Do chi phí rất cao nên dự kiến 3 năm nữa khi số lượng ôtô tăng nhanh, đường hiện hữu quá tải, cân bằng phương án tài chính thì mới có thể thực hiện được các dự án BOT mới.
PV: Năm 2019, Bộ GTVT sẽ tập trung vào các dự án giao thông lớn nào, thưa Bộ trưởng?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Năm 2019 phải triển khai một số công trình trọng điểm là đường cao tốc Bắc Nam phía đông và sân bay quốc tế Long Thành. Dù có nhiều khó khăn nhưng cơ bản đáp ứng được tiến độ. Về Long Thành, Chính phủ đã phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng, Bộ GTVT đang phối hợp với địa phương kiểm đếm để năm 2019 chi trả đền bù.
Cao tốc Bắc-Nam phía Đông đã phê duyệt 11 dự án, dự kiến tháng 4/2019 sẽ bàn giao mốc giải phóng mặt bằng cho địa phương, sẽ chọn lựa các đoạn ít ảnh hưởng đến dân cư để làm trước. Năm 2019 sẽ cố gắng giải ngân 50% nguồn vốn giải phóng mặt bằng mà Quốc hội đã bố trí (gần 15.000 tỷ đồng) khoảng 7.000 tỷ đồng.
Với 3 dự án vốn ngân sách sẽ khởi công trong 2019, cho tạm ứng giải ngân dần. 8 dự án PPP sẽ cố gắng đến tháng 9 sơ tuyển xong nhà đầu tư. Bộ GTVT mong muốn cuối 2019 sẽ chọn được nhà đầu tư, chuẩn bị sẵn sàng cho 2020-2021 tập trung vào công tác xây dựng.
Bộ GTVT sẽ kiên trì thực hiện đấu thầu quốc tế rộng rãi chọn nhà đầu tư, trách nhiệm của nhà đầu tư lời ăn lỗ chịu. Nhà nước chỉ quản lý khung giá, nhà đầu tư có thể chủ động trong khung giá này.
PV: Xin cảm ơn Bộ trưởng!
(Theo VOV)
- Cùng chuyên mục
Bộ Công Thương: Mỹ áp dụng thuế đối ứng 20% với Việt Nam
Trong thời gian tới, Việt Nam và Mỹ sẽ tiếp tục thảo luận và triển khai các công việc tiếp theo hướng đến hoàn thành thỏa thuận về thương mại đối ứng.
Sự kiện - 01/08/2025 18:42
Người Hà Nội làm thủ tục hành chính sẽ hưởng 15 tiện ích miễn phí
Từ ngày 1/8, người dân đến chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ được hưởng 15 tiện ích miễn phí như đồ ăn nhẹ, wifi, sử dụng robot lễ tân...
Sự kiện - 01/08/2025 15:16
Gia hạn thời gian nhận hồ sơ Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025
Ban Tổ chức Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards - VDA) - BTC quyết định gia hạn thời gian nhận hồ sơ đến hết ngày 8/8, thay vì hạn cũ là ngày 30/7.
Sự kiện - 01/08/2025 08:36
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành ít nhất 3.000km cao tốc trong năm 2025
Thủ tướng yêu cầu phải dứt khoát hoàn thành mục tiêu ít nhất 3.000 km cao tốc vào cuối năm 2025 mà Đại hội Đảng XIII đã đề ra.
Sự kiện - 01/08/2025 06:45
Đánh thuế chuyển nhượng bất động sản, chứng khoán cần nghiên cứu kỹ lưỡng
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đề nghị Bộ Tài Chính nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến, nhất là các nội dung liên quan tính thuế chuyển nhượng bất động sản; cổ phiếu, cổ tức, cổ phiếu thưởng; mức giảm trừ gia cảnh… để thiết kế các quy định thực sự phù hợp trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế)
Sự kiện - 31/07/2025 18:21
Đề xuất quy định mới về giấy phép kinh doanh của nhà đầu tư nước ngoài
Bộ Công Thương đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Thương mại và Luật Quản lý ngoại thương về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
Sự kiện - 31/07/2025 09:07
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Thu hút nhân tài quyết định sự thành công của Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam'
Giám đốc Viện TBI cho rằng, các nhà đầu tư quan tâm đến mô hình Trung tâm tài chính quốc tế hai cơ sở ở Việt Nam, đồng thời "hiến kế" thu hút nhân tài đẳng cấp thế giới cho trung tâm này.
Sự kiện - 30/07/2025 09:57
Chỉ tiêu hơn 100.000 căn nhà ở xã hội đứng trước nguy cơ 'đổ vỡ'?
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành hơn 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm nay. Tuy nhiên, mục tiêu này đứng trước nguy cơ "đổ vỡ", do nhiều địa phương nêu vẫn còn vướng mắc trong triển khai.
Sự kiện - 29/07/2025 15:10
Quyết liệt cho mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5%
Nhiều giải pháp đã và sẽ tiếp tục được thực hiện để thúc đẩy các động lực tăng trưởng như đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu. Tất cả là để đưa nền kinh tế đạt mức tăng trưởng 8,3-8,5% trong năm nay.
Sự kiện - 29/07/2025 10:23
Hướng thị trường chứng khoán Việt Nam đến những mục tiêu dài hạn
Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định thị trường chứng khoán ngày càng hoàn thiện về khung khổ pháp lý, cấu trúc thị trường, hạ tầng công nghệ, sản phẩm, tổ chức trung gian… và đặc biệt là kênh đầu tư hấp dẫn với hơn 10 triệu tài khoản của nhà đầu tư trong, ngoài nước.
Sự kiện - 28/07/2025 17:41
Thủ tướng khảo sát dự án Nhà ga T2 sân bay Đồng Hới và thăm gia đình thương binh tại Quảng Trị
Chiều 27/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm, tặng quà đồng chí Nguyễn Duy Đặng, sinh năm 1946, thương binh 2/4, tỉ lệ thương tật 65%, hiện ở phường Đồng Thuận, tỉnh Quảng Trị.
Sự kiện - 28/07/2025 06:39
Tạp chí Nhà đầu tư dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ
Kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025), trong các ngày 26, 27/7, đoàn công tác của Tạp chí Nhà đầu tư đã về dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nhiều “địa chỉ đỏ” ở các tỉnh miền Trung,
Sự kiện - 27/07/2025 17:13
Chủ tịch Hội đồng Trường, Trường Đại học GTVT làm Chủ tịch VALOMA
PGS. TS. Nguyễn Thanh Chương – Chủ tịch Hội đồng Trường, Trường Đại học GTVT vừa được bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) nhiệm kỳ 2025 – 2029.
Sự kiện - 27/07/2025 17:01
Bộ Tài chính: Không để vướng mắc về tài chính, ngân sách làm giảm hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh: Không để vướng mắc về tài chính, ngân sách, kế toán, tài sản công ảnh hưởng đến quá trình cũng như làm giảm hiệu quả của việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp...
Sự kiện - 27/07/2025 07:45
[Cafe Cuối tuần] Truyền thông chính sách trong thời đại hậu sự thật
Truyền thông chính sách – vốn là kênh để kết nối Nhà nước với người dân – đang đứng trước thách thức chưa từng có. Một mặt là trách nhiệm truyền tải các quyết sách đúng đắn; mặt khác là nhu cầu đấu tranh với thông tin sai lệch và tái thiết niềm tin công chúng.
Sự kiện - 26/07/2025 10:34
Tăng cường phối hợp giữa các đơn vị trong xử lý vi phạm trên thị trường chứng khoán
Lãnh đạo UBCKNN đề nghị các đơn vị của Bộ Công an; cơ quan Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc TW tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBCKNN, các SGDCK, VSDC để nắm bắt các phương thức, thủ đoạn, vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực chứng khoán.
Sự kiện - 26/07/2025 07:41
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago