Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Vì sao chúng ta họp thường xuyên mà giải ngân vẫn chậm?

Nhàđầutư
Đó là câu hỏi của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể tại Hội nghị tổng kết ngành giao thông năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 diễn ra mới đây.
PHAN CHÍNH
12, Tháng 01, 2019 | 10:03

Nhàđầutư
Đó là câu hỏi của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể tại Hội nghị tổng kết ngành giao thông năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 diễn ra mới đây.

Bo truong nguyen van the

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Phan Chính

Đề xuất thu hồi vĩnh viễn bằng lái của tài xế gây tai nạn nghiêm trọng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, năm 2018 chỉ có 2 chỉ tiêu là số vụ và số người bị thương vì tai nạn giao thông giảm được theo mục tiêu, chỉ tiêu số người chết giảm chỉ 0,4% - không đạt được mục tiêu đề ra.

Năm 2018, trên toàn quốc xảy ra hơn 18.700 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 8.200 người, bị thương hơn 14.800 người. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ tại nạn giao thông giảm 1.348 vụ, số người chết giảm 33 người, số người bị thương giảm 2.238 người.

Trong năm 2019 sẽ siết chặt công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. “Cần đánh trượt ngay các thí sinh vi phạm một số lỗi trong sát hạch như: không dừng đèn đỏ, vi phạm đường đèo, vi phạm tại các gác chắn đường sắt…”, ông Thể nói.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu thu hồi vĩnh viễn bằng lái với những lái xe gây ra tai nạn nghiêm trọng.

Bộ Giao thông vận tải cũng sẽ xây dựng cơ chế phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và các địa phương trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ người lái xe khi tham gia giao thông cũng như khi tham gia học, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết thời gian tới sẽ phối hợp với Bộ Công an chia sẻ dữ liệu vi phạm của người lái xe, không để xảy ra tình trạng người bị tạm giữ giấy phép lái xe giả khai báo mất để được cấp lại.

Giải ngân vốn đầu tư còn chậm

Trước những chậm trễ của ngành giao thông trong việc giải ngân vốn đầu tư trong năm vừa qua, ông Thể đặt câu hỏi: "Vì sao chúng ta tổ chức họp giao ban thường xuyên, nhắc nhở thường xuyên đối với các chủ đầu tư về công tác thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ, trong đó có việc giải ngân mà công tác giải ngân vốn vẫn chậm? Trong năm 2018 có nhiều dự án triển khai chậm, giải ngân chưa đạt kế hoạch, một số dự án vốn dư không phát hiện kịp thời để báo cáo điều chỉnh vốn".

"Hơn nữa, các đồng chí không phải lần đầu tiên triển khai các dự án đầu tư mà đã có kinh nghiệm, làm công việc này nhiều năm", ông Thể nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng, ngay từ đầu năm, Bộ Giao thông vận tải đã xác định đây là công việc rất quan trọng và giao trách nghiệm cho thủ trưởng các cơ quan, đơn vị. Việc điều hành vốn là trách nghiệm của các cơ quan trực thuộc bộ, việc họp hành vẫn diễn ra thường xuyên nhưng tại sao không có giải pháp để điều chuyển vốn từ dự án chậm sang dự án có tiến độ tốt hơn và có chế tài đối với các đơn vị làm chậm.

Ông Thể cũng cho rằng qua công tác giải ngân kế hoạch năm 2018, Bộ Giao thông vận tải phải rút ra bài học cho 2019. Bên cạnh đó, công tác kiểm điểm cuối năm cũng sẽ có giải pháp để đảm bảo công khai minh bạch.

“Đơn vị làm tốt sẽ được khen thưởng, bố trí công việc, tạo điều kiện làm việc. Ngược lại, các đơn vị làm kém dứt khoát sẽ có chế tài, không giao thêm công việc nữa, thậm chí là kỷ luật”, Bộ trưởng Thể khẳng định.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Nỗ lực hơn nữa để kéo giảm tai nạn giao thông

pho thu tuong

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng. Ảnh: Phan Chính

Thẳng thắn nhìn nhận những nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông thời gian qua tuy đã có hiệu quả, nhưng chưa đạt mục tiêu, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, các sự cố mất an toàn hàng không tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ GTVT cần khẩn trương rà soát lại các quy định, phương pháp tổ chức, phân luồng giao thông; phối hợp với các Bộ, ngành, đặc biệt là các địa phương để triển khai các biện pháp tổng thể nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.

“Bộ GTVT cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Công an và các địa phương tăng cường các giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa, bảo đảm kéo giảm tai nạn giao thông cả năm 2019 và những năm tiếp theo, trước mắt là thời kỳ cao điểm dịp nghỉ Tết và mùa lễ hội Xuân năm 2019”.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải đổi mới công tác quản lý, bảo trì, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn chuyên ngành để kịp thời điều chỉnh, cập nhật cho phù hợp.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện siết chặt quản lý vận tải và duy trì thực hiện kiểm soát tải trọng xe; công tác tổ chức đào tạo, sát hạch lái xe.

Đối với các dự án BOT, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT kịp thời xử lý có hiệu quả các vướng mắc, tồn tại trong quá trình thu phí hoàn vốn các dự án, không để phát sinh các điểm nóng, gây mất trật tự an toàn xã hội. Đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng theo Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Để thực hiện những nhiệm vụ nêu trên, hoàn thành thắng lợi Kế hoạch năm 2019, Phó Thủ tướng đề nghị trước hết ngành GTVT cần nâng cao năng lực của ngành thông qua rà soát tái cấu trúc ngành giao thông về chức năng nhiệm vụ, mô hình tổ chức, chất lượng nguồn nhân lực…; tái cấu trúc các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24900.00 24980.00 25300.00
EUR 26270.00 26376.00 27549.00
GBP 30688.00 30873.00 31825.00
HKD 3146.00 3159.00 3261.00
CHF 27021.00 27130.00 27964.00
JPY 159.49 160.13 167.45
AUD 15993.00 16057.00 16546.00
SGD 18139.00 18212.00 18746.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 17952.00 18024.00 18549.00
NZD   14681.00 15172.00
KRW   17.42 18.97
DKK   3528.00 3656.00
SEK   2270.00 2357.00
NOK   2259.00 2348.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ