Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: TP. Cần Thơ và các địa phương dừng ngay việc làm ách tắc hàng hoá

Nhàđầutư
Trước nhiều phản ánh phương tiện vận tải hàng hóa khó khăn khi đi qua địa bàn TP. Cần Thơ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã thẳng thắn cho rằng, Cần Thơ cần phải tính toán lại thật kỹ, rà soát và có sự điều chỉnh ngay, để không "trái" với những chỉ đạo của Chính phủ.
MY ANH - AN HÒA
25, Tháng 08, 2021 | 21:32

Nhàđầutư
Trước nhiều phản ánh phương tiện vận tải hàng hóa khó khăn khi đi qua địa bàn TP. Cần Thơ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã thẳng thắn cho rằng, Cần Thơ cần phải tính toán lại thật kỹ, rà soát và có sự điều chỉnh ngay, để không "trái" với những chỉ đạo của Chính phủ.

Empty

Hình ảnh ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại xến xe khách trung tâm TP. Cần Thơ - điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa vì các phương tiện không vào được thành phố. Ảnh: Lao động.

Chiều 25/8, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp cuộc họp trực tuyến Bộ GTVT, Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT và UBND 63 tỉnh, thành về tháo gỡ khó khăn trong lưu thông hàng hóa, nông sản.

Hiện nay, một số địa phương áp dụng những biện pháp tăng cường, nâng cao trong công tác phòng chống dịch, dẫn đến công tác đi lại, vận chuyển hàng hóa đang có nhiều sự khó khăn

Trong đó, TP. Cần Thơ đưa ra một số yêu cầu như phải đăng ký trước với ngành Công Thương, phải trung chuyển hàng hóa trước khi đưa vào gây ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu luân chuyển, tiêu thụ hàng hóa đặc biệt là hàng nông sản, thiết bị, vật tư y tế thiết yếu; một số địa phương yêu cầu lái xe đã có giấy nhận diện phải có giấy đi đường do địa phương cấp…

Nhiều địa phương làm khó lưu thông hàng hóa

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, hiện nay, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ cơ bản là thuận tiện tuy nhiên các tuyến đường huyện lộ, đường liên huyện, liên xã, hoặc đường tiếp cận cấp xã, thôn thì đi lại vô cùng khó khăn.

"Trong 3 ngày nay, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, hay như Cần Thơ khi phương tiện đã có giấy nhận diện QR Code, người trên xe có giấy xét nghiệm nhưng vẫn không cho lưu thông vào. Cá biệt như Cần Thơ, có doanh nghiệp vận tải cung cấp bao bì đóng gói trứng 2 ngày nay không đi vào được dẫn đến thiếu trứng cho thị trường TP.HCM. Phương tiện chở vật tư nông nghiệp bị ách tắc dẫn đến thiếu nguyên liệu để sản xuất … trong khi nhu cầu là rất lớn", ông Phùng Đức Tiến nói.

Ông Tiến nhấn mạnh, cần phải quán triệt tư tưởng, nhận thức chung để thống nhất thực hiện, không để ùn ứ hàng hóa, ảnh hưởng tiêu thụ do thiếu nhất quán trong triển khai thực hiện của các địa phương; phải đảm bảo kết nối thông suốt cung - cầu tiêu thụ. Trước mắt, ông cho rằng phải giữ vững đà tăng trưởng của khu vực phía Bắc để đảm bảo cung ứng và có phần dự phòng, phần dư để điều tiết cho thị trường miền Nam… 

Đồng quan điểm trên, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương Trần Duy Đông cũng khẳng định, hiện nay Chính phủ đã chỉ đạo thì đường nào cũng là luồng xanh, chỉ không được phép vận chuyển hàng hóa bị cấm nên đề nghị các tỉnh phải rà soát lại các văn bản chỉ đạo trái với tinh thần của Chính phủ, Bộ GTVT. 

"Làm ách tắc sản xuất kinh doanh và lưu thông hàng hóa là không được"

Trước các thông tin báo chí đã phản ánh và trước bức xúc được nêu ra tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ lý giải, trước đây mỗi ngày có khoảng 15.000-16.000 xe đi trên địa bàn, khi bắt đầu thực hiện Chỉ thị 16 thì mỗi ngày khoảng 4.000 xe đi qua trung tâm TP. Cần Thơ. 

Theo ông Hè, Cần Thơ áp dụng biện pháp tăng cường chống dịch thì giảm xuống còn khoảng 2.000 - 2.500 xe đi vào trung tâm, 800 xe đi ngang trung tâm. Nếu để như hiện nay, TP. Cần Thơ có trên 3.000 điểm giao nhận hàng hóa trong trung tâm thì không kiểm soát được. Chính vì vậy, để tăng cường công tác phòng chống dịch, TP. Cần Thơ đã yêu cầu doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện có nhu cầu đi qua trung tâm thành phố đăng ký trước qua điện thoại, zalo, email để địa phương sắp xếp, phân luồng tổ chức, điều tiết giao thông cho hợp lý.

"Còn hàng hóa bốc, dỡ tại địa bàn, TP. Cần Thơ sẽ tổ chức 12 điểm trung chuyển tại các cửa ngõ để hạn chế phương tiện và người đi từ vùng dịch về vào trung tâm nhằm nâng cao hiệu quả phòng chống dịch. Việc yêu cầu đăng ký trước không phải gia tăng thủ tục hành chính, không phải thêm điều kiện… mà chỉ là giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp, phương tiện có nhu cầu đi qua thành phố được lưu thông", vị lãnh đạo TP. Cần Thơ phân trần.

Trước phản hồi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ngay lập tức phản biện ý kiến của đại diện của TP Cần Thơ. "Anh Hè nêu lý do như vậy không hề thuyết phục. Tôi yêu cầu TP. Cần Thơ và các địa phương dừng ngay việc làm này. Các anh làm vậy là vi phạm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại văn bản số 1015/TTg-CN ngày 25/7/2021, khi Phó Thủ tướng ban hành văn bản quy định xe có mã QR là không có chốt nào được phép dừng", Bộ trưởng GTVT xức xúc.

"Các anh gây bức xúc khi hàng hóa cả khu vực miền Tây không đi qua các anh được; hàng chất lên, chất xuống, chờ đợi cả 10 tiếng đồng hồ, tốn bao nhiêu chi phí cho doanh nghiệp. Các đồng chí phải suy nghĩ, mình làm như thế có được không? Các anh làm ách tắc sản xuất kinh doanh và lưu thông hàng hóa là không được", Bộ trưởng Thể bày tỏ thêm.

Theo Bộ trưởng, Cần Thơ là thủ phủ miền Tây Nam Bộ, là điểm trung chuyển lớn, nhũng trục quốc lộ quan trọng mà hiện nay mỗi ngày chỉ khoảng 3.000 - 4.000 phương tiện đi, đến và đi qua thành phố là không lớn. Ông dẫn chứng TP.HCM, Đồng Nai cũng đang ảnh hưởng dịch bệnh, lưu lượng phương tiện lớn hơn rất nhiều vẫn tổ chức tốt, vẫn đảm bảo phòng chống dịch.

"Sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phải gọi điện cầu cứu tôi vì xe chở oxy về Sóc Trăng không qua được Cần Thơ, tôi phải gọi cho Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ để xử lý đấy. Nếu như thế này, các anh vừa gây khó khăn cho chính các anh, cho các tỉnh miền Tây", ông Nguyễn Văn Thể nói thêm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, trong bối cảnh hết sức khó khăn do dịch bệnh hiện nay, việc duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa, nông sản là vô cùng có ý nghĩa để kịp thời cung ứng nhu cầu thiết yếu của người dân, phục vụ phát triển kinh tế đất nước, tạo đà tăng trưởng.

Cũng theo ông, tất cả các bộ, ban, ngành và địa phương thống nhất cần thống nhất, thời điểm này phải coi tất cả hàng hóa đều là thiết yếu trừ hàng cấm, tất cả đều là quan trọng. Tất cả các tuyến đường bộ là luồng xanh để phục vụ vận chuyển hàng hóa, tất cả các tuyến đường thủy cũng đều là luồng xanh.

"Thực hiện nghiêm văn bản 1015 của Thủ tướng Chính phủ và 5187 của Văn phóng Chính phủ, triển khai tại địa phương không được trái với quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, tôi đề nghị các địa phương rà soát lại, cái gì trái thì bãi bỏ, cái gì chưa hợp lý cũng phải điều chỉnh cho hợp lý. Trên nguyên tắc, tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa đều được lưu thông", vị Bộ trưởng nói. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ