5 giải pháp tháo gỡ khó khăn trong lưu thông hàng nông - thủy sản mùa dịch
Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ NN&PTNT thực hiện 5 giải pháp trọng tâm để hỗ trợ các tỉnh Nam Bộ, Tây Nguyên nói riêng và các địa phương trên cả nước nói chung tháo gỡ khó khăn trong việc tiêu thụ nông - thủy sản đang bị "ùn ứ" do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Báo cáo của Bộ Công Thương vừa công bố cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng năm 2021 của cả nước đạt gần 2.791,3 nghìn tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch xuất khẩu 7 tháng ước đạt 185,33 tỷ USD, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm trước.
Đối với kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 13,4 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2020, cao hơn so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, phần lớn các mặt hàng chủ lực đều đạt tăng trưởng dương; ước tính 7 tháng năm 2021 đạt 15,8 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ.
Theo Bộ Công thương, nhìn chung hầu hết các mặt hàng thuộc nhóm nông, thủy sản đều ghi nhận sự tăng trưởng. Trong đó, cao su là mặt hàng tăng trưởng mạnh nhất với mức tăng lên tới 33,6% về lượng và tăng 73,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020, đạt 914 nghìn tấn, trị giá 1,5 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn, hạt tiêu và nhân điều lần lượt tăng trưởng 24,1%; 49,8% và 14% so với cùng kỳ năm 2020.
Tương tự, hai mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong nhóm này là thủy sản và hàng rau quả cũng tăng lần lượt là 12,0% và 15% so với cùng kỳ năm 2020. Trong khi đó, xuất khẩu mặt hàng gạo đạt 1,9 tỷ USD, giảm 0,6% (lượng giảm 10,6%); cà phê đạt 1,8 tỷ USD, giảm 1,7% (lượng giảm 9,3%); chè đạt 113 triệu USD, giảm 0,3% (lượng giảm 4,5%).

Ảnh minh họa: Sở Công thương tỉnh Bình Phước
Mặt khác, trong bối cảnh hiện nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến việc cung ứng và tiêu thụ nông - thủy sản đang gặp nhiều khó khăn, cung - cầu bất cân xứng do thiếu lao động thu hoạch, chế biến. Bên cạnh đó, vận chuyển lưu thông hàng hóa cũng gặp khó do yêu cầu siết chặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại các địa phương;... đã dẫn đến nhu cầu tiêu thụ bị sụt giảm, hàng hóa cũng bị "ùn ứ".
Cụ thể, theo số liệu thông kê của Tổ công tác tiền phương về lượng hàng hóa nông - thủy sản và sản phẩm chăn nuôi cần được hỗ trợ tiêu thụ tại 26 tỉnh, thành phố phía Nam, miền Trung, Tây Nguyên và một số tỉnh phía Bắc đến nay lên tới gần 5 triệu tấn lúa; 3,7 triệu tấn rau, củ quả; hơn 4 triệu tấn các loại trái cây như: Thanh long, sầu riêng, bơ, nhãn, xoài, bưởi, cà phê, dứa, ca cao…; khoảng 120.000 tấn hải sản; 80.000 tấn lợn hơi; 600.000 tấn thịt gà và khoảng 400 triệu quả trứng…
Trước thực trạng đó, nhằm hỗ trợ các tỉnh Nam Bộ, Tây Nguyên nói riêng và các địa phương trên cả nước nói chung tháo gỡ khó khăn trong việc tiêu thụ nông - thủy sản vào vụ một cách chủ động, căn cơ cũng như do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thực hiện 5 giải pháp trọng tâm.
Một là đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa, xác định thị trường trong nước với gần 100 triệu người tiêu dùng làm trọng tâm, nền tảng phát triển tiêu thụ nông sản, thủy-hải sản.
Hai là xây dựng thói quen tiêu dùng hàng Việt nói chung, nông sản và thủy-hải sản nói riêng qua đó nâng cao uy tín hàng sản xuất trong nước, tiến tới giảm nhập khẩu các mặt hàng trong nước đã sản xuất được.
Ba là phát triển ngành công nghiệp chế biến nông sản thực phẩm tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao và thương hiệu mạnh với nguyên liệu đầu vào trong nước để giảm tải cho việc tiêu thụ nông sản tươi, phục vụ cho thị trường trong nước và quốc tế.
Bốn là song song với phát triển các kênh phân phối truyền thống, đẩy mạnh phát triển các kênh phân phối hiện đại như thương mại điện tử, các nền tảng số,…
Năm là đối với xuất khẩu, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm đa dạng hóa và nâng cao hiệu quả các hình thức xúc tiến xuất khẩu, đồng thời nâng cao trách nhiệm và huy động toàn bộ hệ thống tham tán thương mại Việt Nam ở nước ngoài vào cuộc nhằm hỗ trợ các địa phương, các doanh nghiệp xúc tiến xuất khẩu.
Ở góc độ doanh nghiệp, chia sẻ giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, thủy sản, sản phẩm chăn nuôi khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên qua hệ thống phân phối ở Việt Nam, ông Lê Trường Sơn - Phó Tổng giám đốc SaigonCo.op cho biết, hiện nay, SaigonCo.op đang phối hợp chặt chẽ với Liên minh hợp tác xã tại các tỉnh, thành để hỗ trợ, phân phối các mặt hàng nông - thủy sản, sản phẩm chăn nuôi không tiêu thụ được do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.
“Trước đó, công ty đã chủ động xây dựng vùng nguyên liệu tại khu vực miền Nam, Tây Nguyên để có nguồn cung cấp ổn định cho toàn hệ thống. Đặc biệt, công ty cũng phối hợp với Liên minh hợp tác xã tại các tỉnh, thành xây dựng sàn giao dịch nông sản, hỗ trợ liên kết trao đổi thông tin, tăng tiêu thụ nông sản, thủy sản của các địa phương trên nền tảng thương mại điện tử. Đồng thời, công ty cũng liên tục điều chỉnh chính sách thu mua, phù hợp với từng thời điểm, chia sẻ khó khăn với người nuôi trồng”, ông Lê Trường Sơn cho hay.
Ngoài ra, lãnh đạo SaigonCo.op cũng cam kết, công ty sẽ kết nối tiêu thụ, phân phối hàng nông - thủy sản, sản phẩm chăn nuôi khu vực Nam Bộ, Tây Nguyên ở mức cao nhất, đưa hàng Việt Nam chất lượng cao đến tay người tiêu dùng cả nước, góp phần ổn định tình hình thị trường trong bối cảnh dịch COVID-19.
- Cùng chuyên mục
VPBank nộp hồ sơ đăng ký áp dụng phương pháp IRB theo Thông tư 14
Ngày 15/9/2025 – Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức đăng ký áp dụng phương pháp xếp hạng nội bộ (Internal Rating-Based – IRB) theo Thông tư 14 với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nằm trong số ít các ngân hàng đầu tiên đăng ký áp dụng khi Thông tư bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày hôm nay.
Doanh nghiệp - 16/09/2025 08:25
NobleGo - nền tảng livestream đặt giá BĐS đầu tiên do người Việt phát triển có gì đáng chú ý?
NobleGo - Nền tảng livestream đặt giá mua nhà tiên phong ứng dụng AI do Sunshine Group phát triển đã cán mốc 20 phiên đầu tiên với kỳ vọng minh bạch hóa giao dịch, thúc đẩy thanh khoản và góp phần tăng tốc tiến trình số hóa lĩnh vực BĐS tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 16/09/2025 08:23
VINAMA lan tỏa yêu thương, thắp sáng hy vọng cùng 'Chạy Vì Trái Tim 2025'
Trong suốt hành trình phát triển 15 năm qua, Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA luôn tiên phong trong hoạt động kinh doanh, xây dựng bản sắc riêng bằng tinh thần trách nhiệm xã hội với cộng đồng - xã hội.
Doanh nghiệp - 16/09/2025 08:00
'Sẽ không có đột phá trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung' ở Madrid
Một số chuyên gia nhận định vòng đàm phán lần này tại Tây Ban Nha sẽ không có kết quả đột biến, mà những quyết định lớn chỉ có thể được công bố trong một cuộc gặp giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.
Thị trường - 16/09/2025 06:45
NobleGo - Nền tảng livestream đặt giá BĐS đầu tiên do người Việt phát triển có gì?
Trong không khí tưng bừng cả nước chào mừng Tết Độc Lập 2/9, Noble Palace Tay Thang Long – biểu tượng nhà phố phong cách châu Âu tại Tây Thủ đô chính thức công bố đặc biệt. Theo đó, mỗi khách hàng khi giao dịch thành công trong thời gian từ 25/08/2025 – 21/09/2025 sẽ nhận ngay quà tặng giá trị lên tới 280 triệu đồng.
Doanh nghiệp - 15/09/2025 22:00
Vietcombank và Bệnh viện Chợ Rẫy hợp tác triển khai giải pháp công nghệ thông tin và bệnh án điện tử
Mới đây, tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã trang trọng diễn ra buổi lễ trao tặng tài trợ "Triển khai giải pháp công nghệ thông tin bệnh viện và bệnh án điện tử" giữa Vietcombank và Bệnh viện Chợ Rẫy.
Doanh nghiệp - 15/09/2025 17:06
Fed hạ lãi suất và thế tiến thoái lưỡng nan của Trung Quốc
Giới chức Trung Quốc sẽ phải cân nhắc liệu có theo tay Fed hạ lãi suất điều hành để kích thích kinh tế mà không gây bong bóng chứng khoán.
Thị trường - 15/09/2025 15:51
'Con đường sầu riêng' nhộn nhịp suốt ngày đêm, nông dân lãi tiền tỷ
Trong khi nhiều địa phương lao đao vì sầu riêng nhiễm vàng O, cadimi, 'thủ phủ sầu riêng' Krông Pắc (Đắk Lắk) lại bước vào vụ mùa bội thu. Nhiều hộ dân thu lãi hàng tỷ đồng, biến quốc lộ 26 thành 'con đường sầu riêng' nhộn nhịp nhất Tây Nguyên.
Thị trường - 13/09/2025 17:00
Những điều thú vị của thẻ NCB Visa Tự Hào khiến ai cũng muốn sở hữu
Ra mắt dịp Quốc Khánh với hai phiên bản đặc biệt, thẻ NCB Visa Tự Hào đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng tài chính – ngân hàng và đông đảo khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:28
Thăng hạng trải nghiệm sống cùng ưu đãi đẳng cấp từ TPBank JCB Cashback
TPBank JCB Cashback chính là lựa chọn của những người yêu ẩm thực và sành trải nghiệm khi mỗi giao dịch đều mang lại giá trị cộng thêm, mỗi khoảnh khắc chi tiêu đều góp phần định hình một "lối sống đỉnh" đúng nghĩa.
Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:26
Con chip Afitag - 'mắt thần' tạo cho mỗi cô bò sữa TH true MILK một hồ sơ sức khỏe riêng
Chỉ với một thiết bị nhỏ gắn ở chân hoặc ở cổ, mọi chuyển động và tình trạng sức khỏe của từng cô bò đều được ghi lại, tạo nên một hồ sơ riêng biệt. "Mắt thần" này cùng với các thiết bị khác như thiết bị đo sữa, hệ thống cân giúp phát hiện sớm dấu hiệu bò bệnh và cung cấp dữ liệu chi tiết về sản lượng, chất lượng sữa.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 17:00
TPBank - Từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam
Tại Tọa đàm "Cơ hội vươn mình từ chuyển đổi số: Câu chuyện tiên phong từ ứng dụng VNeID và ngành Tài chính Ngân hàng" ngày 9/9, CEO TPBank Nguyễn Hưng cho rằng lựa chọn công nghệ trong giai đoạn khó khăn đã đưa ngân hàng đi đúng xu thế.
Thị trường - 12/09/2025 16:59
MSB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC
Ngày 8/9/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký kết Hợp đồng Ngân hàng Phát hành thuộc Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.
Thị trường - 12/09/2025 16:13
Doanh nghiệp bứt tốc nhờ giải pháp số hóa
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tiếp tục thể hiện vai trò "trợ lý tài chính số" đắc lực, hỗ trợ doanh nghiệp Việt chuyển đổi số toàn diện, bứt tốc kinh doanh trong những tháng cuối năm với ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobiz liên tục được nâng cấp.
Thị trường - 12/09/2025 16:13
Tiếp thị tiêu dùng bền vững và mục tiêu ‘Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam
Kích cầu tiêu dùng phải xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng và với xu thế tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, đã đến lúc thay vì “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần hướng đến mục tiêu “Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam”.
Thị trường - 12/09/2025 15:56
Gần 90.000 ô tô điện VinFast 'lăn bánh' tại Việt Nam từ đầu năm
Tháng 8/2025, VinFast bàn giao 10.922 xe ô tô điện cho khách hàng, nâng tổng số xe bán ra thị trường từ đầu năm đến nay lên 89.970 xe.
Thị trường - 12/09/2025 15:49
- Đọc nhiều
-
1
Loạt điểm mới nâng 'chất' thị trường chứng khoán
-
2
Loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ
-
3
Sửa đổi Nghị định 155: 6 nội dung quan trọng tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho vốn ngoại
-
4
Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp
-
5
Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) bị hacker tấn công
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago