Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ra văn bản ‘sửa sai’ vụ đề xuất mất bằng lái phải thi lại

Nhàđầutư
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có văn bản giải thích rõ về đề xuất "tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại" tại phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt do Ủy ban Tư pháp Quốc hội tổ chức mới đây.
NHÂN HÀ
08, Tháng 03, 2019 | 11:29

Nhàđầutư
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có văn bản giải thích rõ về đề xuất "tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại" tại phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt do Ủy ban Tư pháp Quốc hội tổ chức mới đây.

Theo cổng thông tin điện tử Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký ban hành Văn bản số 2067/BGTVT-TCCB yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương đề xuất giải pháp siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX).

Tại văn bản, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX trong cả nước.

thi sat hach lai xe

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, tổ chức rà soát, tổng hợp các trường hợp vi phạm bị tạm giữ hoặc tước quyền sử dụng GPLX, nhưng cố tình gian dối để xin cấp lại GPLX, hoặc các trường hợp cố tình báo mất để xin cấp lại GPLX với mục đích sở hữu đồng thời nhiều GPLX. Đối với những trường hợp nghi ngờ như xin cấp lại GPLX nhiều lần, cần kịp thời kiểm tra, xác minh để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Cùng với đó, phối hợp với Cục CSGT để kết nối, cập nhật thông tin vi phạm của các lái xe vào hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung trên toàn quốc, nhằm xác định nhanh và xử lý kịp thời đối với lái xe bị cơ quan chức năng thu giữ GPLX do vi phạm.

Đáng chú ý, văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm siết chặt công tác cấp lại GPLX đã mất theo đúng quy định của pháp luật, nhằm ngăn chặn các trường hợp lợi dụng chính sách để xin cấp lại GPLX không đúng quy định.

"Đồng thời đề xuất các các giải pháp xử lý vi phạm đối với hành vi gian dối, cố tình báo mất để xin cấp lại GPLX, trong đó có giải pháp sát hạch trước khi cấp lại GPLX”, văn bản nêu rõ.

Trước đó, ngày 6/3, phát biểu tại phiên họp của Ủy ban Tư pháp, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nêu đề xuất "tất cả người mất bằng lái xe phải thi lại" nhằm tránh tình trạng lợi dụng để xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3.

Tuy nhiên, theo ông Lương Duy Thống, Vụ quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ), thời gian qua số người báo mất và xin cấp lại giấy phép lái xe gia tăng nên Bộ trưởng GTVT đã yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, chỉnh sửa quy định cho phù hợp; mục đích là hạn chế trường hợp giả mất bằng để xin cấp lại.

"Chúng tôi đang nghiên cứu sửa đổi thông tư về quản lý giấy phép lái xe, văn bản còn phải xin ý kiến các đơn vị liên quan", ông Thống nói.

Bình luận về vấn đề này, TS Phan Lê Bình (giảng viên Đại học Việt Nhật) cho rằng, Bộ Giao thông cần làm rõ mục đích của việc yêu cầu "người mất bằng lái phải thi lại"? Nếu chỉ nhằm chống gian lận thì chưa hợp lý vì các vi phạm của tài xế có thể tra cứu qua hệ thống dữ liệu, cơ quan quản lý nhà nước dễ dàng biết được một công dân nào đó không có bằng lái do bị tạm giữ hay mất mát.

"Trong cuộc sống, nhiều người mất bằng lái vì rủi ro khách quan, ví dụ hỏa hoạn, việc bắt buộc họ thi lại sẽ tạo thêm chi phí, tốn thời gian cho cả đơn vị tổ chức thi và người đi thi", ông Bình nhận xét.

Trong khi đó chuyên gia giao thông ông Nguyễn Văn Thanh cũng bày tỏ không đồng tình với việc "người mất giấy phép lái xe phải thi lại". Ông phân tích, luật hiện hành chỉ yêu cầu tài xế phải thi lại để được cấp mới giấy phép lái xe khi vi phạm một số quy định về an toàn giao thông, nay buộc cả người mất bằng lái (có thể vì rủi ro mà không có vi phạm gì) cũng phải thi lại thì sẽ "đánh đồng cả hai trường hợp".

Nói về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Hà Nội đánh giá đề xuất nêu trên là cách quản lý "thủ công"."Bộ Giao thông cần chấn chỉnh việc học và sát hạch lái xe thay vì chỉ siết chặt khâu cấp bằng. Một đề xuất bất hợp lý sẽ làm mất nhiều thời gian, tiền bạc của người dân", ông nói. 

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
910,47 -22,62 / -2,42%
Lúc 24/02/2020 13:32:50
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
03/02/2020
891,85
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 375
KLGD: 214.134.807
GTGD: 3,64 triệu
Sàn
HNX-Index
105,40 -2,69 / -2,49%
Lúc 24/02/2020 13:31:42
Cao nhất
18/03/2019
110,44
Thấp nhất
03/02/2020
98,58
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 199
KLGD: 56.330.447
GTGD: 577.646,00
Sàn
UPCOM-Index
55,57 -0,73 / -1,30%
Lúc 24/02/2020 13:31:42
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
03/02/2020
53,76
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 303
KLGD: 12.616.395
GTGD: 192.593,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ