Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Không sân bay nào hiệu quả tốt như sân bay Long Thành

Nhàđầutư
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định không một sân bay nào hiệu quả tốt như sân bay Long Thành, khi hoàn thành có thể điều tiết tăng lưu lượng hành khách từ 20 cho đến 25 triệu hành khách mỗi năm.
THẮNG QUANG
12, Tháng 11, 2019 | 12:50

Nhàđầutư
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định không một sân bay nào hiệu quả tốt như sân bay Long Thành, khi hoàn thành có thể điều tiết tăng lưu lượng hành khách từ 20 cho đến 25 triệu hành khách mỗi năm.

Sáng 12/11, tại hội trường Quốc hội, 20 đại biểu có ý kiến phát biểu và 2 ý kiến tranh luận liên quan báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Giải trình ý kiến đại biểu vào cuối buổi sáng, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể tiếp thu toàn bộ ý kiến của các đại biểu Quốc hội và làm rõ một số vấn đề các đại biểu Quốc hội quan tâm.

Về hiệu quả đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định không có một sân bay nào có hiệu quả tốt như sân bay Long Thành, nhất là giai đoạn 1 và giai đoạn 2. Ông phân tích khi hoàn thành, sân bay Long Thành sẽ có thể điều tiết tăng lưu lượng hành khách từ 20 cho đến 25 triệu hành khách mỗi năm. Đối với những sân bay khác, như sân bay Vân Đồn hay Cần Thơ khoảng 10 năm mới được 1 triệu hành khách/năm.

"Toàn bộ hạ tầng chúng ta đầu tư được khai thác rất hạn chế, nhưng riêng sân bay Long Thành, giai đoạn 1 vừa xong chúng ta đã đảm bảo được 20 đến 25 triệu hành khách và dự kiến đến năm 2030 sẽ tăng lên ở khu vực miền Đông Nam Bộ tới 85 triệu hành khách mỗi năm. Tổng công suất thời điểm đó của sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành giai đoạn 2 là 100 triệu hành khách mỗi năm. Chính vì thế, đánh giá của tư vấn hiệu quả kinh tế rất cao", Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh.

nguyen-van-the

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể giải trình trước Quốc hội.

Liên quan đến tổng mức đầu tư, ông Nguyễn Văn Thể cho hay đơn vị tư vấn gồm có là 3 tư vấn Nhật, 1 tư vấn Hàn Quốc, 1 tư vấn Pháp và 3 tư vấn Việt Nam đã tập trung trong hơn 1 năm qua để hoàn thành dự án.

Hiện nay, Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã thuê một tư vấn độc lập nước ngoài để thẩm tra, cố gắng rà soát, để vừa đảm bảo được tổng mức đầu tư sát với tình hình thực tế và làm sao không có lãng phí cũng như không trượt giá như những dự án khác.

Về năng lực của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV), tư lệnh ngành GTVT cho biết ACV đã có khoảng 25.000 tỷ đồng để tập trung cho sân bay quốc tế Long Thành và khoản tiền này không đầu tư bất cứ việc gì và chỉ tập trung cho sân bay Long Thành.

Cũng theo ông, tình hình tài chính của ACV tương đối tốt, mặc dù quản lý 21 sân bay, chỉ có 8 sân bay có lãi nhưng sau khi trừ chi phí nộp thuế ACV có một khoản lợi nhuận mỗi năm khoảng 10.000 tỷ đồng.

Bộ GTVT cùng với Ủy ban Quản lý vốn đã báo cáo với Chính phủ, kế hoạch từ đây cho đến năm 2025 ACV sẽ bỏ ra khoảng gần 30.000 tỷ đồng để nâng cấp các sân bay khác và dành khoảng 12.000 tỷ đồng cùng với 25.000 tỷ đồng để có được một nguồn vốn chiếm khoảng 37%.

Phần còn lại, ACV cũng đã làm việc với 12 tổ chức, trong đó có trong và ngoài nước, các tổ chức này sẵn sàng cho ACV vay khoảng 5 tỷ USD và không thế chấp vì hiệu quả kinh tế của dự án này rất cao.

"Do đó các nhà đầu tư nước ngoài họ cảm thấy yên tâm cho việc hỗ trợ, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội. Chúng tôi cũng sẽ tham mưu với Chính phủ, cố gắng là chúng ta huy động các nguồn lực trong nước sau đó mới tiếp cận thêm các tổ chức nước ngoài để làm sao hiệu quả xã hội cho đất nước tốt nhất", vị Bộ trưởng giải trình.

Liên quan đến giao thông kết nối, ông Nguyễn Văn Thể khẳng định hai con đường số 1 và số 2 hết sức quan trọng. Kế hoạch năm 2021-2025 sẽ mở rộng trên đường cao tốc từ TP.HCM ra Long Thành và cũng đề nghị làm đường sắt kết nối sân bay Long Thành với TP.HCM, triển khai đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành.

long-thanh

Phối cảnh sân bay Long Thành.

Bên cạnh đó là nâng cấp một số tuyến đường trong khu vực để kết nối giữa sân bay Long Thành với TP.HCM và sân bay Long Thành với sân bay Tân Sơn Nhất, sẽ có một số tuyến bus đi trực tiếp giữa hai sân bay, tạo thuận lợi cho người dân.

Bộ trưởng GTVT cũng cam kết sẽ cố gắng tối đa, làm việc với ACV có cơ chế để có thể thuê các chuyên gia, các tổ chức quốc tế tăng cường công tác hỗ trợ cho ACV và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để chất lượng của các công trình được tốt nhất.

"Về tiến độ thì liên quan đến việc giao thầu. Chính phủ cũng đã báo cáo Quốc hội và nhận được sự đồng tình rất cao là cần phải nhanh chóng chọn được nhà đầu tư bởi có nhà đầu tư thì mới bắt đầu làm hồ sơ thiết kế và triển khai các bước tiếp theo. Do đó, chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ để cố gắng nhanh nhất có được nhà đầu tư để có thể khởi công được trong năm 2021", ông Thể nói và thừa nhận công tác giải phóng mặt bằng chậm nhưng có niềm tin sẽ đẩy nhanh được tiến độ giải phóng mặt bằng cho giai đoạn 1.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
963,56 +0,29 / +0,03%
Lúc 07/12/2019 15:59:54
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
04/01/2019
861,85
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 378
KLGD: 171.819.421
GTGD: 3,87 triệu
Sàn
HNX-Index
102,39 +0,02 / +0,02%
Lúc 07/12/2019 15:59:54
Cao nhất
18/03/2019
110,44
Thấp nhất
15/01/2019
98,71
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 200
KLGD: 25.303.916
GTGD: 214.499,00
Sàn
UPCOM-Index
55,92 +0,06 / +0,11%
Lúc 07/12/2019 15:59:54
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
25/12/2018
51,11
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 299
KLGD: 7.666.515
GTGD: 112.439,00

Nguồn: VPBS