Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Thủ tướng đồng ý tăng thêm 2 tỷ USD cho đồng bằng sông Cửu Long

Do nguồn lực hạn chế, nên ưu tiên phát triển của Trung ương thời gian tới sẽ là tập trung hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam. Với đồng bằng sông Cửu Long, ngoài ngân sách địa phương, Thủ tướng đã đồng ý tăng thêm cho khu vực 2 tỷ USD để phát triển hạ tầng giai đoạn tới.
MY ANH
09, Tháng 11, 2020 | 13:06

Do nguồn lực hạn chế, nên ưu tiên phát triển của Trung ương thời gian tới sẽ là tập trung hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam. Với đồng bằng sông Cửu Long, ngoài ngân sách địa phương, Thủ tướng đã đồng ý tăng thêm cho khu vực 2 tỷ USD để phát triển hạ tầng giai đoạn tới.

202011090929526297_Bo_truong_Bo_Ke_hoach_va_Dau_tu_Nguyen_Chi_Dung_4_

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng (Ảnh: Zing.vn)

Sáng 9/10, tại phiên chất cấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, trả lời câu hỏi đại biểu về nguồn lực phát triển đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho biết, Bộ Giao thông vận tải thời gian tới sẽ lo hoàn thành các quốc lộ, cao tốc nối Cà Mau - Bạc Liêu - Cần Thơ, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Nguồn lực thứ hai là từ địa phương, ở đây là nguồn lực mà địa phương được Trung ương phân bổ, cộng với ngân sách sẵn có để thực hiện các dự án hạ tầng.

Thứ ba là nguồn lực Trung ương. Trong đó, Thủ tướng đã đồng ý tăng thêm cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long 2 tỷ USD trong giai đoạn tới.

Giai đoạn 2021-2025, ông Dũng cho biết Bộ KH&ĐT sẽ xây dựng dự án hỗ trợ ngân sách địa phương thông qua các nhà tài trợ là 1,05 tỷ USD để tập trung làm toàn bộ đường ven biển cho các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long và các dự án giao thông quan trọng khác tại khu vực này.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ KH&ĐT cho biết Trung ương sẽ hỗ trợ các dự án có tính chất liên vùng. Bộ đã thống nhất với các địa phương, cần thông qua hội đồng vùng trước khi trình Chính phủ xem xét.

“Mỗi địa phương sẽ được hỗ trợ một dự án động lực quan trọng nhất của tỉnh mà có tính liên vùng để phát triển trong thời gian tới”, ông Dũng nói. Một nguồn lực nữa được ông Dũng nhắc tới là huy động từ các hợp đồng đối tác công tư, nguồn xã hội hóa.

Cũng trả lời chất vấn sáng nay, phản hồi đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (Hà Nội) về dự án quốc lộ 6 nối Hòa Lạc - Hòa Bình với các tỉnh Tây Bắc, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, quốc lộ 6 đã có chủ trương nghiên cứu đầu tư cách đây 10 năm. Nhưng năm 2011, trước tình hình kinh tế khủng hoảng, Chính phủ đã dừng, giãn một số công trình.

Riêng quốc lộ 6 thời điểm đó mới nghiên cứu nên cũng nằm trong danh mục dừng, giãn. Nhiệm kỳ 2011-2015 chỉ tập trung các công trình đang triển khai để cho kết thúc, giảm nợ công. Còn giai đoạn 2016-2020, do tập trung cao tốc Bắc - Nam phía đông và những công trình trọng điểm nên số vốn dành cho nâng cấp, mở rộng các quốc lộ rất hạn chế.

Khẳng định tầm quan trọng của tuyến quốc lộ 6 khi nâng cấp, mở rộng, song Bộ trưởng Thể cho biết nhiệm kỳ 2016-2020 đã đưa vào khai thác quốc lộ Hòa Lạc - Hòa Bình đi song song với quốc lộ 6, nên chủ trương hiện nay là tập trung vốn cho các dự án trọng điểm, đặc biệt hệ thống đường cao tốc nên sẽ nghiên cứu để đầu tư mở rộng, nâng cấp một số đoạn trên quốc lộ 6, không thể mở rộng nâng cấp toàn tuyến do “nhu cầu lớn nhưng vốn còn hạn chế”.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ