Bộ GTVT nói gì về sai phạm ở dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh?

Nhàđầutư
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết sẽ thống nhất phương án bảo quản chờ dự án tái khởi động lại hoặc đưa vào sử dụng trong các dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp đường sắt nhằm sử dụng có hiệu quả các vật tư, thiết bị này đối với đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh.
NHÂN HÀ
03, Tháng 10, 2019 | 14:54

Nhàđầutư
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết sẽ thống nhất phương án bảo quản chờ dự án tái khởi động lại hoặc đưa vào sử dụng trong các dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp đường sắt nhằm sử dụng có hiệu quả các vật tư, thiết bị này đối với đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh.

images1010981_duong_sat_4889_1514610254

Ảnh minh họa

Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 248/BDN ngày 23/7/2019, nội dung kiến nghị liên quan đến các sai phạm của dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh bị bỏ quên qua nhiều năm nay, gây lãng phí tài sản nhà nước.

Liên quan đến các vấn đề nêu trên, Bộ GTVT cho biết, dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được Thủ tướng cho phép đầu tư từ năm 2004 và được chia thành 04 Tiểu dự án vận hành độc lập.

Trong quá trình thực hiện dự án, căn cứ Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, dự án đã bị tạm dừng dãn tiến độ và chỉ thực hiện đến điểm dừng kỹ thuật trong phạm vi vốn đã được bố trí (đến nay dự án mới hoàn thành Tiểu dự án Hạ Long - cảng Cái Lân và đưa vào sử dụng từ năm 2014).

Vừa qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã triển khai rà soát, đánh giá tổng thể về dự án. Theo kết quả rà soát của tư vấn cho thấy dự án có hiệu quả về kinh tế, nếu tiếp tục dừng dãn, dự án sẽ không phát huy được hiệu quả nguồn vốn đã được đầu tư và tiếp tục có những thiệt hại nhất định.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư khó khăn như hiện nay, nguồn vốn từ ngân sách nhà nước chỉ tập trung cho một số dự án cấp bách để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nộỉ - TP.HCM hiện có.

Vì vậy, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng xem xét nghiên cứu, kêu gọi để tiếp tục đầu tư theo hình thức xã hội hóa đối với các hạng mục còn lại để hoàn thành Dự án theo Quy hoạch phát triển GTVT đường sắt. Đồng thời, hiện Bộ GTVT cũng đang rà soát danh mục dự án (trong đó có dự án này) để xem xét, đề xuất đầu tư trong giai đoạn tới khi cân đối được nguồn vốn.

Như vậy, khi có nhà đầu tư quan tâm hoặc được cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn ngân sách để triển khai, Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương để tiếp tục thực hiện dự án như kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận.

Đối với số lượng vật tư, thiết bị đã mua sắm nhưng chưa được lắp đặt vào công trình, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ thống nhất phương án bảo quản chờ dự án tái khởi động lại hoặc đưa vào sử dụng trong các dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp đường sắt nhằm sử dụng có hiệu quả các vật tư, thiết bị này.

Như đã biết, vụ việc Tổng giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội, ông Nguyễn Viết Hiệp gửi công văn đề nghị Bộ GTVT xem xét việc mua 160 toa tàu cũ của Trung Quốc.

Do việc này trái chủ trương nên Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt kiểm điểm các cá nhân liên quan. Tổng công ty Đường sắt lúc bấy giờ quyết định điều chuyển ông Nguyễn Viết Hiệp vì không làm đúng quy trình đầu tư khi thực hiện kế hoạch mua toa tàu cũ từ Trung Quốc.

Trong khi đó, theo văn bản gửi cấp có thẩm quyền, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết đã nhận được sự chấp thuận của Công ty mẹ là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - về việc mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc.

Trong số này, có 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước; gần 20 toa mới nhất trong lô hàng cũng đã có tuổi đời 12 năm. Đây đều là những toa xe được sử dụng trên đường ray khổ 1 m nên theo ngành đường sắt là "phù hợp với điều kiện hạ tầng trong nước".

Tuy nhiên, về phía Bộ GTVT thì khẳng định không có chủ trương mua tàu cũ của Trung Quốc.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25030.00 25048.00 25348.00
EUR 26214.00 26319.00 27471.00
GBP 30655.00 30840.00 31767.00
HKD 3156.00 3169.00 3269.00
CHF 27071.00 27180.00 27992.00
JPY 159.45 160.09 167.24
AUD 15862.00 15926.00 16400.00
SGD 18109.00 18182.00 18699.00
THB 667.00 670.00 696.00
CAD 17920.00 17992.00 18500.00
NZD   14570.00 15049.00
KRW   17.26 18.81
DKK   3520.00 3646.00
SEK   2265.00 2349.00
NOK   2255.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ