'Bộ Giao thông vận tải thể hiện năng lực yếu kém qua dự án thu phí không dừng'
TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông vận tải cho rằng, sau nhiều năm triển khai dự án thu phí tự động không dừng, cho thấy năng lực yếu kém của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trong công tác quản lý.
Năng lực quản lý yếu kém
Trao đổi với Nhadautu.vn liên quan đến dự án thu phí tự động không dừng, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông vận tải cho biết, dự án này đã kéo dài nhiều năm qua. Thời hạn ban đầu là cuối năm 2017 thực hiện xong, sau đó gia hạn đến cuối 2018 và đến giờ Thủ tướng đã vào cuộc chỉ đạo phải thực hiện xong trong năm 2019 nhưng chưa biết có thực hiện thành công hay không?.
Ông Thủy cho rằng, với dự án này Bộ GTVT đã thể hiện năng lực yếu kém của mình, một lĩnh vực mà trên thế giới đã làm cách đây hàng chục năm nhưng không cần đến cấp nhà nước.
"Vậy mà, chúng ta, cả bộ, ngành cũng tham gia điều hành, và giờ Chính phủ phải cũng phải vào cuộc, cơ quan chức năng (Bộ GTVT – PV?) đã thể hiện sự yếu kém của mình trong công tác quản lý, đây là một sự yếu kém từ nguồn gốc bộ này đã thể hiện trong quản lý từ các dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM", TS Nguyễn Xuân Thủy nhận định.
Theo ông Thủy, dự án thu phí tự động không dừng không có nhiều khó khăn, chỉ cần lựa chọn công ty có năng lực để làm, nhưng nếu để doanh nghiệp thực hiện dự án tự bơi trong khó khăn thì sẽ không thành công được.
“Cần phải có một cơ chế quản lý nhà nước, thể hiện trách nhiệm, quyết tâm đối với xã hội, chứ không thể giao một cách mông lung như vậy để khi thực hiện không thành công thì báo là không làm được. Việc lựa cho công ty độc quyền hay không là tùy, nhưng phải cho họ cơ chế riêng để thực hiện, bên cạnh đó cũng cần phải có chế tài rõ ràng”, ông Thủy nói.
Có lợi ích nhóm trong dự án thu phí không dừng?
Cũng liên quan đến cơ quan quản lý dự án hoạt động thu phí tự động không dừng, ông Thủy cũng cho rằng, phải có cơ chế đối với các nhà đầu tư dự án BOT, nếu trong thời gian nhất định nào đó không thực hiện thì nhà đầu tư dự án không được thu phí BOT nữa.
“Đối với người đi lại, cũng phải có lộ trình cụ thể, phải đi đúng làn và dán thẻ từ, nhà nước đã giao quyền tại sao không làm được để kéo dài thời gian như vậy? Trách nhiệm là của Bộ GTVT là chính”, ông Thủy khẳng định.
Ông Thủy phân tích, dự án nào cũng có khó khăn, nhưng không thể trong hơn 3 năm triển khai vẫn không xong như vậy, đây là sự yếu kém thực sự của cơ quan quản lý nhà nước. “Tại sao không có một chế tài vừa có tình, có lý nhưng vấn thể hiện sự nghiêm túc, hiện người dân đang rất trông đợi dự án này để có một công nghệ mới trong hoạt động giám sát chi phi, tại sao không quyết tâm để làm?”, ông nếu quan điểm.
Ông cho hay, dự án hiện đang có những bất cập, trong đó có quyền lợi của nhà nước, của nhân dân, của nhà đầu tư BOT, quyền lợi của doanh nghiệp thực hiện dự án đó và đặc biệt là lợi ích nhóm trong dự án thu phí từ động không dừng.
"Dự án này chắc chắn có lợi ích nhóm. Thử hỏi tại sao một dự án đơn như vậy mà Bộ GTVT cứ lề rề mãi không xong?. Người dân có quyền suy nghĩ tại sao phải kéo dài? hay kéo dài quá trình thực hiện có chủ đích?", vị TS đặt dấu hỏi.
Ông Thủy đề nghị Bộ GTVT cần phải xem lại trách nhiệm của mình đối với xã hội, lấy quyền của người dân làm trung tâm, chứ không thể lấy quyền lợi của doanh nghiệp BOT, và quyền lợi ích nhóm để kéo dài được.
"Với tư cách là một công dân tôi thấy cách quản lý của Bộ GTVT rất buồn cười, đã thực hiện thì chỉ cần một cửa thu phí, tại sao lại thêm cửa thứ 2 để thu phí không dừng làm gì?, ai muốn đi cửa nào thì đi, chỉ cần 1 cửa để thu phí không dừng và phải có một thời hạn nào đó, cần triển khai đồng bộ hết tất cả tại các trạm thu chứ không thể chỉ thực hiện 11 trạm như vậy", ông nói thêm.
Dự án thu phí không dừng lỗ 300 tỷ đồng.
Theo VETC, lỗ luỹ kế đến 30/9/2019 là 300 tỷ đồng. Đến nay nhà đầu tư (Công ty CP Tasco) đã phải cung ứng vốn tương ứng với số lỗ luỹ kế như đã nêu để bù đắp dòng tiền duy trì công tác vận hành.
“Nếu hết năm 2020, triển khai xong 44 trạm thì công ty VETC lỗ luỹ kế cho công tác vận hành khoảng 500 tỷ đồng. Nếu hết năm 2020 chỉ triển khai được 36 trạm mà chưa triển khai được các trạm của VEC và VIDIFI thì công ty VETC lỗ luỹ kế cho công tác vận hành 580 tỷ đồng”, VETC cho biết.
Như vậy có nghĩa là, đến hết năm 2020, ngoài vốn chủ sở hữu tham gia dự án là 278 tỷ đồng thì Công ty CP Tasco còn phải bổ sung thêm để bù lỗ vận hành là 580 tỷ đồng.
VETC cho rằng, nếu không giải quyết được dứt điểm, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng vận hành thu phí không dừng mà thậm chí còn có nguy cơ phá sản.
Mặc dù dự án lỗ nặng và những nút thắt gây ra tình trạng nêu trên khá phức tạp song một “đại gia” trong lĩnh vực BOT – Tập đoàn Đèo Cả vẫn hy vọng có thể thu được lợi nhuận từ dự án này với việc thay đổi cách quản trị, đầu tư!?!
Một số báo đưa tin, Tasco đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét chấp thuận việc hợp tác với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả để tiếp tục thực hiện Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe toàn quốc giai đoạn 1 (dự án BOO1).
- Cùng chuyên mục
Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi
Một điểm nhấn rất mới, có thể coi là đột phá là việc tích hợp VNeID lên iHanoi, đó là có thể sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập trên ứng dụng iHanoi.
Sự kiện - 21/11/2024 23:28
Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới
Đại biểu đoàn TP. Hà Nội bày tỏ băn khoăn khi thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Sự kiện - 21/11/2024 23:25
'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'
Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) cho biết, cử tri rất quan tâm đến tình trạng giá bất động sản phi mã, người nghèo, người lao động, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức khó có thể mua được. Người ta tính rằng, một công chức nếu không ăn gì, vài trăm năm mới mua được nhà.
Sự kiện - 21/11/2024 17:22
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ
Bộ Chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ; chưa xem xét xử lý kỷ luật ông Võ Văn Thưởng do đang điều trị bệnh.
Sự kiện - 21/11/2024 17:06
BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI
Theo Tổng Giám BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và kiến nghị cơ chế, chính sách tạo sự đồng thuận và gắn kết của các doanh nghiệp FDI với cơ quan BHXH trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHTN, BHYT của Việt Nam.
Sự kiện - 21/11/2024 16:21
Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh
UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt kinh phí thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố" là hơn 48.600 tỷ đồng.
Sự kiện - 21/11/2024 12:09
VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06
Ngày 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)/ Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".
Sự kiện - 21/11/2024 10:59
Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa
Theo đại biểu đoàn TP. Hà Nội, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đảm nhận chức năng vận tải lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa, không phải chỉ vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết.
Sự kiện - 21/11/2024 10:42
Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sự kiện - 20/11/2024 22:56
'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'
Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.
Sự kiện - 20/11/2024 20:07
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, đến Tết Nguyên đán 2025, dự án Công viên hồ Phùng Khoang phải hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Sự kiện - 20/11/2024 17:49
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND TP. Hà Nội. Ban ban chỉ đạo có nhiệm vụ ban hành, thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của TP. Hà Nội năm 2025 và các năm tiếp theo theo từng ngành, lĩnh vực của thành phố.
Sự kiện - 20/11/2024 11:11
[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng những chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá để thu hút người giỏi vào ngành giáo dục, gắn bó lâu dài với sự nghiệp trồng người, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục bền vững.
Sự kiện - 20/11/2024 10:12
Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc công nhận 8 xã thuộc các huyện: Sóc Sơn, Hoài Đức, Ba Vì, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đợt 1) năm 2024.
Sự kiện - 20/11/2024 09:32
Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa "trợ lý ảo" vào khu vực công
Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Digital Week – VIDW 2024) do Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam tổ chức được xoay quanh chủ đề chính về “Trợ lý ảo" và phát triển AI
Sự kiện - 20/11/2024 07:00
Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo
Phát biểu tại Hội nghị G20, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi hành động của chúng ta hôm nay đều sẽ quyết định vận mệnh của các thế hệ tương lai.
Sự kiện - 20/11/2024 06:40
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 6 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 2 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago