'Bộ Giao thông vận tải thể hiện năng lực yếu kém qua dự án thu phí không dừng'
TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông vận tải cho rằng, sau nhiều năm triển khai dự án thu phí tự động không dừng, cho thấy năng lực yếu kém của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trong công tác quản lý.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông vận tải
Năng lực quản lý yếu kém
Trao đổi với Nhadautu.vn liên quan đến dự án thu phí tự động không dừng, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông vận tải cho biết, dự án này đã kéo dài nhiều năm qua. Thời hạn ban đầu là cuối năm 2017 thực hiện xong, sau đó gia hạn đến cuối 2018 và đến giờ Thủ tướng đã vào cuộc chỉ đạo phải thực hiện xong trong năm 2019 nhưng chưa biết có thực hiện thành công hay không?.
Ông Thủy cho rằng, với dự án này Bộ GTVT đã thể hiện năng lực yếu kém của mình, một lĩnh vực mà trên thế giới đã làm cách đây hàng chục năm nhưng không cần đến cấp nhà nước.
"Vậy mà, chúng ta, cả bộ, ngành cũng tham gia điều hành, và giờ Chính phủ phải cũng phải vào cuộc, cơ quan chức năng (Bộ GTVT – PV?) đã thể hiện sự yếu kém của mình trong công tác quản lý, đây là một sự yếu kém từ nguồn gốc bộ này đã thể hiện trong quản lý từ các dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM", TS Nguyễn Xuân Thủy nhận định.
Theo ông Thủy, dự án thu phí tự động không dừng không có nhiều khó khăn, chỉ cần lựa chọn công ty có năng lực để làm, nhưng nếu để doanh nghiệp thực hiện dự án tự bơi trong khó khăn thì sẽ không thành công được.
“Cần phải có một cơ chế quản lý nhà nước, thể hiện trách nhiệm, quyết tâm đối với xã hội, chứ không thể giao một cách mông lung như vậy để khi thực hiện không thành công thì báo là không làm được. Việc lựa cho công ty độc quyền hay không là tùy, nhưng phải cho họ cơ chế riêng để thực hiện, bên cạnh đó cũng cần phải có chế tài rõ ràng”, ông Thủy nói.

Dự án thu phí tự động không dừng thể hiện sự yếu kém của Bộ GTVT
Có lợi ích nhóm trong dự án thu phí không dừng?
Cũng liên quan đến cơ quan quản lý dự án hoạt động thu phí tự động không dừng, ông Thủy cũng cho rằng, phải có cơ chế đối với các nhà đầu tư dự án BOT, nếu trong thời gian nhất định nào đó không thực hiện thì nhà đầu tư dự án không được thu phí BOT nữa.
“Đối với người đi lại, cũng phải có lộ trình cụ thể, phải đi đúng làn và dán thẻ từ, nhà nước đã giao quyền tại sao không làm được để kéo dài thời gian như vậy? Trách nhiệm là của Bộ GTVT là chính”, ông Thủy khẳng định.
Ông Thủy phân tích, dự án nào cũng có khó khăn, nhưng không thể trong hơn 3 năm triển khai vẫn không xong như vậy, đây là sự yếu kém thực sự của cơ quan quản lý nhà nước. “Tại sao không có một chế tài vừa có tình, có lý nhưng vấn thể hiện sự nghiêm túc, hiện người dân đang rất trông đợi dự án này để có một công nghệ mới trong hoạt động giám sát chi phi, tại sao không quyết tâm để làm?”, ông nếu quan điểm.
Ông cho hay, dự án hiện đang có những bất cập, trong đó có quyền lợi của nhà nước, của nhân dân, của nhà đầu tư BOT, quyền lợi của doanh nghiệp thực hiện dự án đó và đặc biệt là lợi ích nhóm trong dự án thu phí từ động không dừng.
"Dự án này chắc chắn có lợi ích nhóm. Thử hỏi tại sao một dự án đơn như vậy mà Bộ GTVT cứ lề rề mãi không xong?. Người dân có quyền suy nghĩ tại sao phải kéo dài? hay kéo dài quá trình thực hiện có chủ đích?", vị TS đặt dấu hỏi.
Ông Thủy đề nghị Bộ GTVT cần phải xem lại trách nhiệm của mình đối với xã hội, lấy quyền của người dân làm trung tâm, chứ không thể lấy quyền lợi của doanh nghiệp BOT, và quyền lợi ích nhóm để kéo dài được.
"Với tư cách là một công dân tôi thấy cách quản lý của Bộ GTVT rất buồn cười, đã thực hiện thì chỉ cần một cửa thu phí, tại sao lại thêm cửa thứ 2 để thu phí không dừng làm gì?, ai muốn đi cửa nào thì đi, chỉ cần 1 cửa để thu phí không dừng và phải có một thời hạn nào đó, cần triển khai đồng bộ hết tất cả tại các trạm thu chứ không thể chỉ thực hiện 11 trạm như vậy", ông nói thêm.
Dự án thu phí không dừng lỗ 300 tỷ đồng.
Theo VETC, lỗ luỹ kế đến 30/9/2019 là 300 tỷ đồng. Đến nay nhà đầu tư (Công ty CP Tasco) đã phải cung ứng vốn tương ứng với số lỗ luỹ kế như đã nêu để bù đắp dòng tiền duy trì công tác vận hành.
“Nếu hết năm 2020, triển khai xong 44 trạm thì công ty VETC lỗ luỹ kế cho công tác vận hành khoảng 500 tỷ đồng. Nếu hết năm 2020 chỉ triển khai được 36 trạm mà chưa triển khai được các trạm của VEC và VIDIFI thì công ty VETC lỗ luỹ kế cho công tác vận hành 580 tỷ đồng”, VETC cho biết.
Như vậy có nghĩa là, đến hết năm 2020, ngoài vốn chủ sở hữu tham gia dự án là 278 tỷ đồng thì Công ty CP Tasco còn phải bổ sung thêm để bù lỗ vận hành là 580 tỷ đồng.
VETC cho rằng, nếu không giải quyết được dứt điểm, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng vận hành thu phí không dừng mà thậm chí còn có nguy cơ phá sản.
Mặc dù dự án lỗ nặng và những nút thắt gây ra tình trạng nêu trên khá phức tạp song một “đại gia” trong lĩnh vực BOT – Tập đoàn Đèo Cả vẫn hy vọng có thể thu được lợi nhuận từ dự án này với việc thay đổi cách quản trị, đầu tư!?!
Một số báo đưa tin, Tasco đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét chấp thuận việc hợp tác với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả để tiếp tục thực hiện Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe toàn quốc giai đoạn 1 (dự án BOO1).
- Cùng chuyên mục
Thúc đẩy hợp tác đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao
Diễn đàn Hợp tác đầu tư công nghiệp Á - Âu nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp châu Âu, Trung Quốc với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, các ngành công nghiệp chính yếu.
Sự kiện - 11/06/2025 19:10
34 tỉnh, thành dự kiến hoạt động từ 1/7/2025 có tên như thế nào?
Cả nước sẽ có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh gồm 6 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng và Cần Thơ.
Sự kiện - 11/06/2025 14:07
Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tổ chức Diễn đàn Hợp tác đầu tư công nghiệp Á - Âu
Hôm nay 11/6, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) sẽ tổ chức Diễn đàn Hợp tác đầu tư công nghiệp Á – Âu nhằm góp phần thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp châu Âu, Trung Quốc với các doanh nghiệp Việt Nam.
Sự kiện - 11/06/2025 06:45
Việt Nam, Pháp ký thỏa thuận về năng lượng, khoáng sản
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định hợp tác giữa hai nước có nhiều tiềm năng phát triển, nhất là trong các lĩnh vực hợp tác mà Pháp có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu.
Sự kiện - 11/06/2025 06:44
Nữ Phó Chủ tịch Vingroup: VinFast hỗ trợ đặc biệt cho các doanh nghiệp trong nước
Để đạt mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa đạt 80% vào năm 2026, VinFast sẽ mở rộng chuỗi cung ứng nội địa, với các điều kiện hỗ trợ đặc biệt dành cho các doanh nghiệp trong nước.
Sự kiện - 10/06/2025 10:13
Chính phủ yêu cầu làm rõ nguyên nhân tăng giá bất động sản
Thường trực Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương làm rõ ngay các nguyên nhân làm tăng cơ cấu giá bất động sản; khẩn trương có phương án giảm các thành tố làm tăng giá, tăng khả năng tiếp cận bất động sản nhiều hơn và tăng nguồn cung.
Sự kiện - 10/06/2025 08:25
'Báo chí Hà Tĩnh cần xác lập vai trò tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số toàn diện'
Sáng 9/6, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
Sự kiện - 09/06/2025 14:36
Thủ tướng: Việt Nam sẵn sàng tham gia, dẫn dắt trong các cơ chế hợp tác về biển
Nhân dịp tham dự tham dự Hội nghị UNOC 3 tại Nice, Cộng hòa Pháp, nhận lời mời của Hoàng thân Monaco Albert II, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Diễn đàn Kinh tế và Tài chính xanh tại Công quốc Monaco.
Sự kiện - 09/06/2025 07:06
Đầu tháng 7 sẽ công bố sáp nhập Quảng Nam và TP. Đà Nẵng
Thông tin được công bố tại Hội nghị giữa Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam để cho ý kiến về xây dựng văn kiện Đại hội lần thứ XXIII Đảng bộ TP. Đà Nẵng mới, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra vào ngày 6/6.
Sự kiện - 08/06/2025 10:53
Lãnh đạo UBND cấp xã mới cần có những yêu cầu nào ?
Lãnh đạo, quản lý UBND cấp xã mới phải đáp ứng được các yêu cầu của Bộ Chính trị, có năng lực lãnh đạo, kinh nghiệm quản lý nhà nước, có tư duy đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
Sự kiện - 08/06/2025 06:47
[Cafe Cuối tuần] Nhà ở xã hội: Cơ hội thực - Thể chế mới
Trong suốt nhiều năm qua, phát triển nhà ở xã hội luôn là một chủ trương đúng, mang đậm tính nhân văn, nhưng lại triển khai rất chật vật. Nguyên nhân không chỉ nằm ở thiếu vốn hay vướng mắc về quỹ đất, mà sâu xa hơn là thiếu một thể chế đủ cởi mở, đủ khích lệ để khu vực tư nhân thật sự nhập cuộc.
Sự kiện - 07/06/2025 10:30
Nguyên Chủ tịch Tập đoàn Cao su Trần Ngọc Thuận bị khai trừ Đảng
Ban Bí thư đã quyết định khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Ngọc Thuận, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.
Sự kiện - 06/06/2025 20:23
Việt - Mỹ ký thêm thỏa thuận nông sản 600 triệu USD
Tiếp tục chuyến công tác ở Mỹ, phái đoàn do Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy dẫn đầu đã ký các thỏa thuận hợp tác thương mại nông sản trị giá 600 triệu USD.
Sự kiện - 06/06/2025 06:45
'Cấm mua, bán dữ liệu cá nhân'
Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân tiếp thu, bổ sung nhiều hành vi nghiêm cấm dữ liệu cá nhân trong đó có cấm mua, bán.
Sự kiện - 05/06/2025 14:21
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 82/CĐ-TTg ngày 4/6/2025 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Sự kiện - 05/06/2025 08:43
Báo VietNamNet trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo
Chính phủ ban hành Nghị định quy định Báo VietNamNet về trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo.
Sự kiện - 04/06/2025 18:48
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago