'Bộ Giao thông vận tải thể hiện năng lực yếu kém qua dự án thu phí không dừng'
TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông vận tải cho rằng, sau nhiều năm triển khai dự án thu phí tự động không dừng, cho thấy năng lực yếu kém của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trong công tác quản lý.
 
  Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông vận tải
Năng lực quản lý yếu kém
Trao đổi với Nhadautu.vn liên quan đến dự án thu phí tự động không dừng, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông vận tải cho biết, dự án này đã kéo dài nhiều năm qua. Thời hạn ban đầu là cuối năm 2017 thực hiện xong, sau đó gia hạn đến cuối 2018 và đến giờ Thủ tướng đã vào cuộc chỉ đạo phải thực hiện xong trong năm 2019 nhưng chưa biết có thực hiện thành công hay không?.
Ông Thủy cho rằng, với dự án này Bộ GTVT đã thể hiện năng lực yếu kém của mình, một lĩnh vực mà trên thế giới đã làm cách đây hàng chục năm nhưng không cần đến cấp nhà nước.
"Vậy mà, chúng ta, cả bộ, ngành cũng tham gia điều hành, và giờ Chính phủ phải cũng phải vào cuộc, cơ quan chức năng (Bộ GTVT – PV?) đã thể hiện sự yếu kém của mình trong công tác quản lý, đây là một sự yếu kém từ nguồn gốc bộ này đã thể hiện trong quản lý từ các dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM", TS Nguyễn Xuân Thủy nhận định.
Theo ông Thủy, dự án thu phí tự động không dừng không có nhiều khó khăn, chỉ cần lựa chọn công ty có năng lực để làm, nhưng nếu để doanh nghiệp thực hiện dự án tự bơi trong khó khăn thì sẽ không thành công được.
“Cần phải có một cơ chế quản lý nhà nước, thể hiện trách nhiệm, quyết tâm đối với xã hội, chứ không thể giao một cách mông lung như vậy để khi thực hiện không thành công thì báo là không làm được. Việc lựa cho công ty độc quyền hay không là tùy, nhưng phải cho họ cơ chế riêng để thực hiện, bên cạnh đó cũng cần phải có chế tài rõ ràng”, ông Thủy nói.
 
  Dự án thu phí tự động không dừng thể hiện sự yếu kém của Bộ GTVT
Có lợi ích nhóm trong dự án thu phí không dừng?
Cũng liên quan đến cơ quan quản lý dự án hoạt động thu phí tự động không dừng, ông Thủy cũng cho rằng, phải có cơ chế đối với các nhà đầu tư dự án BOT, nếu trong thời gian nhất định nào đó không thực hiện thì nhà đầu tư dự án không được thu phí BOT nữa.
“Đối với người đi lại, cũng phải có lộ trình cụ thể, phải đi đúng làn và dán thẻ từ, nhà nước đã giao quyền tại sao không làm được để kéo dài thời gian như vậy? Trách nhiệm là của Bộ GTVT là chính”, ông Thủy khẳng định.
Ông Thủy phân tích, dự án nào cũng có khó khăn, nhưng không thể trong hơn 3 năm triển khai vẫn không xong như vậy, đây là sự yếu kém thực sự của cơ quan quản lý nhà nước. “Tại sao không có một chế tài vừa có tình, có lý nhưng vấn thể hiện sự nghiêm túc, hiện người dân đang rất trông đợi dự án này để có một công nghệ mới trong hoạt động giám sát chi phi, tại sao không quyết tâm để làm?”, ông nếu quan điểm.
Ông cho hay, dự án hiện đang có những bất cập, trong đó có quyền lợi của nhà nước, của nhân dân, của nhà đầu tư BOT, quyền lợi của doanh nghiệp thực hiện dự án đó và đặc biệt là lợi ích nhóm trong dự án thu phí từ động không dừng.
"Dự án này chắc chắn có lợi ích nhóm. Thử hỏi tại sao một dự án đơn như vậy mà Bộ GTVT cứ lề rề mãi không xong?. Người dân có quyền suy nghĩ tại sao phải kéo dài? hay kéo dài quá trình thực hiện có chủ đích?", vị TS đặt dấu hỏi.
Ông Thủy đề nghị Bộ GTVT cần phải xem lại trách nhiệm của mình đối với xã hội, lấy quyền của người dân làm trung tâm, chứ không thể lấy quyền lợi của doanh nghiệp BOT, và quyền lợi ích nhóm để kéo dài được.
"Với tư cách là một công dân tôi thấy cách quản lý của Bộ GTVT rất buồn cười, đã thực hiện thì chỉ cần một cửa thu phí, tại sao lại thêm cửa thứ 2 để thu phí không dừng làm gì?, ai muốn đi cửa nào thì đi, chỉ cần 1 cửa để thu phí không dừng và phải có một thời hạn nào đó, cần triển khai đồng bộ hết tất cả tại các trạm thu chứ không thể chỉ thực hiện 11 trạm như vậy", ông nói thêm.
Dự án thu phí không dừng lỗ 300 tỷ đồng.
Theo VETC, lỗ luỹ kế đến 30/9/2019 là 300 tỷ đồng. Đến nay nhà đầu tư (Công ty CP Tasco) đã phải cung ứng vốn tương ứng với số lỗ luỹ kế như đã nêu để bù đắp dòng tiền duy trì công tác vận hành.
“Nếu hết năm 2020, triển khai xong 44 trạm thì công ty VETC lỗ luỹ kế cho công tác vận hành khoảng 500 tỷ đồng. Nếu hết năm 2020 chỉ triển khai được 36 trạm mà chưa triển khai được các trạm của VEC và VIDIFI thì công ty VETC lỗ luỹ kế cho công tác vận hành 580 tỷ đồng”, VETC cho biết.
Như vậy có nghĩa là, đến hết năm 2020, ngoài vốn chủ sở hữu tham gia dự án là 278 tỷ đồng thì Công ty CP Tasco còn phải bổ sung thêm để bù lỗ vận hành là 580 tỷ đồng.
VETC cho rằng, nếu không giải quyết được dứt điểm, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng vận hành thu phí không dừng mà thậm chí còn có nguy cơ phá sản.
Mặc dù dự án lỗ nặng và những nút thắt gây ra tình trạng nêu trên khá phức tạp song một “đại gia” trong lĩnh vực BOT – Tập đoàn Đèo Cả vẫn hy vọng có thể thu được lợi nhuận từ dự án này với việc thay đổi cách quản trị, đầu tư!?!
Một số báo đưa tin, Tasco đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét chấp thuận việc hợp tác với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả để tiếp tục thực hiện Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe toàn quốc giai đoạn 1 (dự án BOO1).
- Cùng chuyên mục
Thủ tướng: Thay thế cán bộ chậm trễ, vô cảm trong giải ngân đầu tư công
Thủ tướng yêu cầu coi kết quả giải ngân là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của tổ chức, cá nhân theo Quyết định số 366 của Bộ Chính trị, "thiếu trách nhiệm, sai phạm phải xử nghiêm - chậm trễ, vô cảm phải thay thế".
Sự kiện - 18/10/2025 15:16
Sắp có thành viên EU thứ 19 phê chuẩn Hiệp định EVIPA
Dự kiến cuối tháng 10, Hiệp định EVIPA sẽ được Thượng viện thông qua và đệ trình lên Tổng thống Ba Lan Karol Nawrocki ký công bố.
Sự kiện - 18/10/2025 10:07
Ông Phan Thiên Định giữ chức chủ tịch UBND thành phố Huế
Ông Phan Thiên Định, Phó Bí thư Thành ủy Huế, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP. Huế vừa được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND TP. Huế.
Sự kiện - 17/10/2025 21:45
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV không tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn
"Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV sẽ không tổ chức chấn vấn và trả lời chất vấn", lãnh đạo Văn phòng Quốc hội thông tin về những cải tiến, đổi mới cách thức tiến hành kỳ họp.
Sự kiện - 17/10/2025 16:06
Bí thư Thành ủy Huế làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
Ông Nguyễn Văn Phương, Bí thư Thành ủy Huế vừa được Bộ Chính điều động giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Sự kiện - 17/10/2025 12:45
[Infographic] Chân dung Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài
Bà Bùi Thị Minh Hoài được Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội khóa XVIII bầu giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Sự kiện - 17/10/2025 10:38
Bộ Chính trị chỉ định ông Nguyễn Đình Trung giữ chức vụ Bí thư Thành ủy Huế
Bộ Chính trị chỉ định ông Nguyễn Đình Trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy, giữ chức Bí thư Thành ủy Huế nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Sự kiện - 17/10/2025 09:21
Bà Bùi Thị Minh Hoài tiếp tục giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội
Ban Thường vụ Thành ủy khóa XVIII gồm 17 người. Bà Bùi Thị Minh Hoài tiếp tục giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Sự kiện - 17/10/2025 08:55
Bà Bùi Thị Minh Hoài trúng cử Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội khóa XVIII với số phiếu cao nhất
75 người được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội khóa XVIII với số phiếu tập trung, tỷ lệ cao. Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đạt số phiếu cao nhất 99,27%.
Sự kiện - 16/10/2025 20:53
Ông Lê Ngọc Quang làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng
Ông Lê Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị được Bộ Chính trị điều động, chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 16/10/2025 19:27
Ông Lâm Đông giữ chức Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa
Ông Lâm Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa được bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Sự kiện - 16/10/2025 18:26
Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết làm Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk
Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng được Bộ Chính trị điều động, chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Sự kiện - 16/10/2025 15:47
Tổng Bí thư: Hà Nội phải trở thành nơi kiến tạo chính sách mới
Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng, Hà Nội phải trở thành nơi kiến tạo chính sách mới, thử nghiệm công nghệ mới, đào tạo nhân tài mới và khởi nguồn ý tưởng mới cho quốc gia.
Sự kiện - 16/10/2025 14:36
Hà Nội đặt KPI đến năm 2030 GRDP từ 11%/năm trở lên
Hà Nội phấn đấu đến năm 2030, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt từ 11%/năm trở lên; GRDP bình quân đầu người trên 12.000 USD.
Sự kiện - 16/10/2025 11:34
Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVIII
Tổng Bí thư Tô Lâm cùng nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 16/10/2025 09:16
Tổng Bí thư đề nghị Tập đoàn dầu khí Mỹ Murphy Oil đẩy nhanh các dự án ở Việt Nam
Lãnh đạo Murphy Oil khẳng định Việt Nam tiếp tục là đối tác quan trọng trong chiến lược kinh doanh của Tập đoàn trên thế giới.
Sự kiện - 16/10/2025 06:45
- Đọc nhiều
- 
        1
        Công an Hà Nội thông tin khởi tố Shark Bình, phong tỏa 900 tỷ
- 
        2
        Tập đoàn T&T đề xuất làm khu đô thị 33.700 tỷ tại Nghệ An
- 
        3
        VPS báo lãi 'khủng' trước thềm IPO
- 
        4
        Chuyên gia VinaCapital chỉ ra 4 vấn đề chính trên TTCK Việt Nam
- 
        5
        [E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago
 
                 
                            








![[Infographic] Chân dung Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/10/17/bui-thi-minh-hoai-0952.png)












