Bloomberg: Bạn nghĩ rằng quá khó để các công ty rời Trung Quốc? Nghĩ lại đi!
Nhiều người đã quên rằng Trung Quốc mà chúng ta biết ngày nay là kết quả từ sự "nhào nặn" của các CEO ngày trước. 30 năm trước, cơ sở hạ tầng của Trung Quốc cũng chưa phát triển, trình độ lao động cũng thấp, chuỗi cung ứng vẫn lộn xộn và người tiêu dùng còn rất nghèo.
Trung Quốc trước đây từng được cho là miền đất hứa cho doanh nghiệp Mỹ. Họ là một thị trường sinh lợi không thể thiếu trong tương lai. Nhưng khi căng thẳng Mỹ-Trung leo thang, các CEO trên khắp Hoa Kỳ đang đối mặt với một thực tế: Trung Quốc có thể không còn là nguồn lợi nhuận và sản xuất đáng tin cậy, Bloomberg nhận định.
Chắc chắn, không dễ dàng để thay thế một quốc gia có 1,4 tỷ người tiêu dùng, chuỗi cung ứng vững chắc và đang ngày càng giàu có. Các công ty, nếu đến nơi khác, sẽ khó thuê được công nhân lành nghề như ở Trung Quốc. Nhiều người sẽ tiếp tục vận hành nhà máy ở Trung Quốc đại lục để sản xuất cho thị trường địa phương, bất chấp căng thẳng thương mại toàn cầu.
Song, Bloomberg cho rằng, việc rời Trung Quốc vẫn hoàn toàn khả thi, thậm chí là không thể tránh khỏi. Tất nhiên là sẽ mất nhiều công sức để tìm giải pháp thay thế cho Trung Quốc. Nhưng không thể chối bỏ sự thật là kinh doanh ở Trung Quốc không còn dễ dàng như xưa.
Chính quyền Tổng thống Trump đã hạn chế xuất khẩu một số sản phẩm công nghệ của Mỹ sang Trung Quốc, trong khi Quốc hội đang hạn chế khả năng tiếp cận Trung Quốc vào thị trường vốn của Mỹ.
Trung Quốc cũng không kém cạnh, họ thậm chí còn quyết liệt hơn. Từ sáng kiến Vành đai và Con đường đến các chương trình công nghiệp do nhà nước lãnh đạo đều đang nỗ lực giảm ảnh hưởng của phương Tây đối với nền kinh tế Trung Quốc. Có rất ít lý do để trông chờ rằng Trung Quốc sẽ đổi ý.
"Không một thị trường nào có thể thay thế cho Trung Quốc". Homi Khara, Chuyên viên cao cấp tại Viện Brookings nói. Trước đại dịch, Viện này đã dự kiến rằng đến năm 2030, Trung Quốc sẽ chiếm 22% lượng tiêu thụ trung bình của thế giới (trên cơ sở ngang giá sức mua).
"Nhưng các công ty có thể thay thế cầu của Trung Quốc bằng các thị trường khác. Chẳng hạn, Ấn Độ và Indonesia sẽ tạo ra 21% lượng tiêu thụ của tầng lớp trung lưu vào năm 2030, chưa tính đến các thị trường mới nổi khác". Khara cho rằng châu Phi, châu Mỹ Latinh và Trung Đông sẽ đóng góp thêm 13%.
Mặc dù các thị trường này có thể nhỏ hơn Trung Quốc vào thời điểm hiện tại, nhưng họ có tiềm năng rất lớn. Sản lượng điện thoại thông minh xuất xưởng tại Trung Quốc cao gấp đôi Ấn Độ vào năm 2019. Tuy nhiên, thị trường tiêu dùng điện thoại thông minh của Trung Quốc đã giảm 7%, trong khi Ấn Độ tăng 8%.
Một nghiên cứu của công ty tư vấn Bain & Company và Diễn đàn kinh tế thế giới dự báo thị trường tiêu dùng ASEAN sẽ tăng gấp đôi trong thập kỷ tới lên 4 nghìn tỷ USD. Có thể, khu vực Đông Nam Á - với sự trẻ trung năng động - sẽ thay thế người tiêu dùng già nua của Trung Quốc. Đến năm 2030, ASEAN có thêm 40 triệu người trong độ tuổi lao động, trong khi Trung Quốc sẽ mất 30 triệu.
Câu chuyện với chuỗi cung ứng cũng tương tự. Một số công ty đã thành công trong việc tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho Trung Quốc. Mặc dù Apple Inc. vẫn phụ thuộc rất nhiều vào các nhà máy Trung Quốc để sản xuất iPhone, nhưng Samsung Electronics hiện sản xuất hơn một nửa số điện thoại thông minh tại Việt Nam.
Tương tự, công ty đồ thể thao Adidas AG đã giảm đáng kể tỷ lệ giày dép được sản xuất tại Trung Quốc xuống 16% vào năm 2019, giảm mạnh so với mức 39% hồi năm 2010. Trong khi đó, tỷ lệ sản xuất tại Việt Nam và Indonesia đã tăng vọt lên 71% vào năm ngoái. Hầu hết các sản phẩm Adidas sản xuất tại Trung Quốc đều nhắm đến người tiêu dùng Trung Quốc.
Việt Nam đã bắt đầu thu hút các nhà sản xuất mới. Những người này đã tìm cách đa dạng hóa ra khỏi Trung Quốc ngay cả trước khi đại dịch Covid-19 tấn công. Gần đây, các quan chức Ấn Độ cũng đã đưa ra các ưu đãi đặc biệt cho hơn 1.000 công ty Mỹ để thu hút họ từ Trung Quốc. Các quốc gia khác chắc chắn cũng sẽ theo chân trong cuộc đua này, khi nhu cầu tạo việc làm sau đại dịch ngày càng trở nên cấp bách hơn.
Đối với các công ty, rời Trung Quốc không dễ dàng. Các quản lý và công nhân nhà máy còn thiếu kinh nghiệm sẽ phải được đào tạo để sản xuất theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ. Mạng lưới hậu cần sẽ cần được xây dựng, hệ thống phân phối địa phương cần được cải thiện và nâng cao nhận thức về thương hiệu. Điều đó sẽ làm tăng chi phí cho các công ty, ít nhất là trong ngắn hạn.
Nhưng các công ty Mỹ đã từng gặp loại thách thức này trước đây - ở chính Trung Quốc. Nhiều người đã quên rằng Trung Quốc mà chúng ta biết ngày nay là kết quả của sự "nhào nặn" của các CEO ngày trước. 30 năm trước, cơ sở hạ tầng của Trung Quốc cũng chưa phát triển, trình độ lao động cũng thấp, chuỗi cung ứng vẫn lộn xộn và người tiêu dùng còn rất nghèo.
Một nhà sản xuất công nghiệp ở Hong Kong từng kể: Năm 1982, khi anh ta mở một nhà máy ở miền nam Trung Quốc, xung quanh nhà máy chỉ có đồng lúa và không có điện thoại; anh ta phải đấu vào điện lưới ở Hong Kong để lấy điện.
Khi General Motors mở nhà máy sản xuất ô tô liên doanh đầu tiên của Trung Quốc vào năm 1998, các nhà phân tích trong ngành còn nghi ngờ liệu dòng Buicks cao cấp của họ có thể bán ở Trung Quốc vẫn còn nghèo hay không. Tất nhiên, giờ đây thì Trung Quốc rất ổn - và sự thành công đó là nỗ lực của nhiều người, chứ không phải ngẫu nhiên.
Giống như 30 năm trước ở Trung Quốc, mạo hiểm vào Bangladesh, Việt Nam hoặc Ethiopia có thể sẽ có rủi ro, nhưng các CEO nên tự thử thách bản thân.
(Theo Trí thức trẻ/Bloomberg)
- Cùng chuyên mục
Sắp diễn ra Chương trình nghệ thuật “Thiêng liêng biển đảo Việt Nam” tại Hà Nội
Nhằm phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và tăng cường tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức Chương trình nghệ thuật “Thiêng liêng biển đảo Việt Nam”.
Doanh nghiệp - 18/11/2025 13:30
Acecook nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất tại Tây Ninh
Tập đoàn Acecook - nhà bán lẻ lớn của Nhật Bản cho biết sẽ nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất tại Tây Ninh.
Thị trường - 18/11/2025 13:00
Bản hòa ca của tiện ích và phong cách sống thời thượng tại Aria Bay
Kiêu hãnh vươn mình trước vịnh, Aria Bay của BIM Land là biểu tượng cho phong cách sống thời thượng tại "hàng ghế đầu" kỳ quan thiên nhiên thế giới. Tòa tháp đôi 40 tầng sở hữu hệ sinh thái hơn 100 tiện ích cao cấp và toàn diện, như một bản giao hưởng trên tầng không của những trải nghiệm tinh tế, phóng khoáng và giàu cảm hứng.
Doanh nghiệp - 18/11/2025 09:00
BIM Group IRONMAN 70.3 Phú Quốc 2025: đưa Đảo Ngọc thành điểm đến thể thao - du lịch hàng đầu châu Á
Tuần lễ sự kiện BIM Group IRONMAN 70.3 Phú Quốc 2025 đã khép lại với quy mô lớn nhất từ trước đến nay: hơn 2.000 vận động viên đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, hàng ngàn cổ động viên, cùng bầu không khí thể thao du lịch sôi động chưa từng có tại Đảo Ngọc.
Doanh nghiệp - 18/11/2025 08:00
Đặc quyền SeABank tại Live concert Mỹ Tâm: Chủ thẻ nhận ưu đãi vượt trội, mở rộng phương thức thanh toán
Live Concert 2025 See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm chính thức công bố giai đoạn mở bán vé rộng rãi cho công chúng với nhiều ưu đãi vượt trội và phương thức thanh toán đa dạng. Sự kiện đánh dấu bước tiếp theo trong chuỗi đồng hành chiến lược giữa Ngân hàng TMCP Đông Nam Á – SeABank (HOSE: SSB) và nữ ca sĩ, mang đến cho khán giả cơ hội tiếp cận vé một cách dễ dàng, thuận tiện, cùng ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ SeABank.
Doanh nghiệp - 17/11/2025 15:35
Giải chạy HHM: 16 năm đồng hành cùng cộng đồng quốc tế tại Ciputra Hanoi
Với mục tiêu khuyến khích tinh thần rèn luyện thể thao và xây dựng một môi trường sống xanh - khỏe - kết nối, Giải chạy HHM đã trở thành một trong những hoạt động cộng đồng tiêu biểu được tổ chức thường niên tại Khu đô thị Quốc tế Ciputra Hanoi.
Doanh nghiệp - 17/11/2025 15:34
Petrovietnam đồng hành cùng Quảng Trị, TP.Huế khắc phục hậu quả thiên tai
Đoàn công tác của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã đến thăm hỏi, chia sẻ, trao hỗ trợ tỉnh Quảng Trị và TP.Huế để góp phần giúp địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.
Doanh nghiệp - 17/11/2025 13:25
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero
Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Doanh nghiệp - 17/11/2025 11:53
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu
Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Doanh nghiệp - 17/11/2025 11:50
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý III/2025.
Doanh nghiệp - 17/11/2025 11:46
Doanh thu của C.P. ở Việt Nam 'hụt hơi', ở Trung Quốc lại tăng trưởng mạnh
Doanh thu từ thị trường Việt Nam của CP Foods trong quý 3-2025 chỉ đạt 22,8 tỉ baht (tương đương khoảng 18.500 tỉ đồng), giảm 20% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường - 17/11/2025 08:40
Ba 'ông lớn' kiến trúc toàn cầu góp mặt tại Cuộc thi Thiết kế Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Cuộc thi tuyển Thiết kế kiến trúc Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Gia Bình do Masterise Group tổ chức, quy tụ sự tham gia ba đơn vị kiến trúc danh tiếng trên thế giới : Gensler (Hoa Kỳ), SOM (Hoa Kỳ), và Nikken Sekkei (Nhật Bản).
Doanh nghiệp - 17/11/2025 08:00
Đất Xanh Miền Trung tổ chức chương trình nghệ thuật 'A Premier Show - Heritage in Harmony'
Ngày 15/11, tại TP. Huế đã diễn ra chương trình nghệ thuật "A Premier Show - Heritage in Harmony" giới thiệu dự án Hue Heritage do Đất Xanh Miền Trung tổ chức, mang đến hành trình trải nghiệm giàu cảm xúc, nơi vẻ đẹp di sản Huế được tái hiện sống động trong hơi thở đương đại.
Doanh nghiệp - 16/11/2025 09:26
Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai: Giá heo hơi có thể phục hồi quanh 60.000 đồng/kg vào dịp Tết
Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho rằng giá heo dịp Tết có thể quanh mức 60.000 đồng/kg, mức đủ để người chăn nuôi có lãi.
Thị trường - 16/11/2025 09:07
Hai yếu tố then chốt quyết định giá vàng năm 2026
Triển vọng giá vàng năm 2026 phụ thuộc vào thuế quan của Mỹ và chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), theo Jakarta Globe.
Thị trường - 15/11/2025 18:07
Thị trường tài chính Mỹ nghi ngờ Fed tiếp tục hạ lãi suất vào tháng sau
Cùng với những thay đổi trong nhận định của thị trường tài chính, quan điểm của các nhà hoạch định chính sách của Fed cũng trở nên khác biệt nhau.
Thị trường - 15/11/2025 13:40
- Đọc nhiều
-
1
Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai: Giá heo hơi có thể phục hồi quanh 60.000 đồng/kg vào dịp Tết
-
2
Đấu thầu rộng rãi quốc tế dự án điện khí 2 tỷ USD ở Nghệ An
-
3
Mỹ sắp giảm mạnh thuế quan với cà phê, Việt Nam sẽ hưởng lợi?
-
4
Năm 2026 dùng hơn 23.800 tỷ đồng để trả tiền lương cơ sở
-
5
Cảnh báo tình trạng nở rộ nhận booking căn hộ ở Đà Nẵng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 3 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 4 week ago



















