Black Friday và những cái bẫy
Những chiêu trò câu khách ngày Black Friday như: Sale sốc, sale sập sàn, giảm lên tới 70-90%... khiến nhiều tín đồ mua sắm dễ bị mắc bẫy.
"Tôi không còn hào hứng với hàng giảm giá ngày Black Friday", đó là câu thở dài của Hoa (Thanh Xuân, Hà Nội) khi được hỏi về dự định mua sắm ngày Black Friday sắp tới.
3 năm về trước, khi cơn sốt "Ngày thứ 6 đen tối" nở rộ ở Việt Nam, cô gái trẻ này đã cùng bạn hào hứng chen lấn, xô đẩy trong khu trung tâm thương mại hàng giờ đồng hồ chỉ vì thấy thông tin cửa hàng yêu thích giảm giá lên đến 80%.
"Nhưng rốt cuộc sản phẩm giảm giá 80% là loại hàng mà cho tôi cũng không muốn dùng, còn sản phẩm đẹp, chất lượng thì chỉ giảm đúng 10%", chị kể. Vì tiếc công sức, thời gian bỏ ra, chị Hoa đã mua 2 chiếc áo với giá hơn một triệu đồng nhưng sau đó chỉ mặc chúng đúng một lần.
Những con số giảm giá quá đà
Thực tế, không chỉ riêng chị Hoa mà rất nhiều người tiêu dùng khác cũng cảm thấy bực mình với những poster quảng cáo: Sale sập sàn, sale 80-90%.
"Thấy biển quảng cáo giảm sốc lên đến 80% nên tôi cũng tò mò nhưng khi ghé vào xem thì nhận ra tất cả đều là hàng tồn kho, hết size, một số mẫu còn quá lỗi thời và không thể sử dụng được", anh Tài (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ.
Theo ghi nhận, để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, nhiều chủ cửa hàng đã sử dụng những con số khuyến mãi "khủng" và những biển quảng cáo sale sập sàn, sale lớn nhất năm.

Các biển quảng cáo sale Black Friday đã xuất hiện dày đặc trên các trang thương mại điện tử, các cửa hàng tại Việt Nam. Ảnh: Thanh Thương
Không chỉ vậy, thay vì so sánh với giá cũ ngay trước lúc giảm, các chủ gian hàng trên các trang thương mại điện tử lại so sánh giá giảm với mức niêm yết ban đầu, vốn cao hơn rất nhiều so với giá thực tế khiến nhiều khách hàng mắc bẫy về số phần trăm giảm giá.
Chẳng hạn, trong dịp khuyến mãi Black Friday năm nay, trên một trang thương mại điện tử, chiếc điện thoại Samsung Galaxy Note 20 256GB được cửa hàng quảng cáo giảm 36% tức 8,5 triệu đồng. Thực tế mức giảm này là so với giá niêm yết của hãng, không phải so với giá bán thực tế trên thị trường. So với ngày trước đó, mức giá sau giảm vẫn giữ nguyên.
Tương tự, chị Hà (Đống Đa, Hà Nội) thấy lọ sữa rửa mặt gạo nâu Hàn Quốc 100ml được giới thiệu giảm giá lên đến 49% từ 65.000 đồng xuống còn 33.400 đồng chị đã nhanh tay đặt mua. Nhưng tìm hiểu sản phẩm này trên thị trường giá bán thường ngày cũng chỉ dao động 30.000-50.000 đồng.
"Black Friday là cơ hội để xả hàng tồn, tăng doanh thu"
Không chỉ đưa ra những con số giảm giá "quá đà" thu hút sự chú ý và kích thích tâm lý thích mua hàng giá rẻ của người tiêu dùng, nhiều chủ hàng còn dùng chiêu trò đẩy giá cao hơn trước ngày sale, sau đó giảm xuống trước các đợt khuyến mại.
Theo đó, tại một gian hàng trên sàn thương mại điện tử, sản phẩm lăn khử mùi được chào bán với mức giá 45.000 đồng. Sản phẩm được quảng cáo đã giảm lên đến 82% so với mức giá ban đầu là 250.000 đồng. Đáng nói là, trước đó nhiều ngày sản phẩm đã có giá 45.000 đồng và tới dịp giảm giá Black Friday lại được cửa hàng nâng lên 250.000 đồng.
Tại các cửa hàng truyền thống, tình trạng nâng giá bán trước ngày sale rồi lại giảm xuống cũng diễn ra khá phổ biến. "Chiếc áo khoác mình thích ngày thường giá 800.000 đồng, nay Black Friday thấy tin nhắn giảm 50% liền chạy qua mua thì giá tăng lên 1,8 triệu đồng, giảm 50% còn 900.000 đồng", bạn N.D chia sẻ trong dịp săn đồ ngày Black Friday năm ngoái.
Đặc biệt, Black Friday còn là dịp để các chủ cửa hàng tranh thủ xả hàng tồn, hàng lỗi kém chất lượng nhằm thu hồi vốn.
Từng là nhân viên của một cửa hàng thời trang trên đường Cầu Giấy (Hà Nội), chị N.L cho biết thực chất các dịp khuyến mãi như: Black Friday, Ngày độc thân,... là cơ hội vàng cho các cửa hàng vừa xả hàng tồn vừa tăng doanh thu với hàng mới. "Tâm lý người tiêu dùng cứ có chữ 'giảm giá sốc' hay 'giảm giá 80%' là sẽ vào cửa hàng xem. Nếu họ không mua hàng sale thì cũng xem thêm các sản phẩm mới, thấy ưng sẽ mua tiếp", chị N.L chia sẻ.
Theo chị, mỗi lần đến các đợt giảm giá lớn các cửa hàng đều phải tính toán kỹ từ cách bố trí sản phẩm giảm giá, số lượng là bao nhiêu đến số phần trăm giảm giá… Để tránh mua phải hàng tồn, chị N.L khuyên khách hàng nên xem xét từng đường kim, mũi chỉ trên các sản phẩm trước khi thanh toán. Vì hàng mua ngày Black Friday chỉ được xem, không được thử và miễn đổi trả.
Làm gì để tránh mắc bẫy giảm giá ngày Black Friday?
Theo nhiều người tiêu dùng họ đã không còn hào hứng với mức giảm giá 50-80% trong những dịp Black Friday. Tâm sự trong một hội nhóm trên mạng xã hội, tài khoản Nguyen Kim chia sẻ chị từng mua một lọ mỹ phẩm giảm giá trong ngày Black Friday, tuy nhiên, về nhà mới nhận ra sản phẩm chỉ còn 3 tháng nữa là hết hạn sử dụng. "Làm vậy sẽ khiến khách hàng mất lòng tin và ngày thứ 6 đen tối sẽ không còn ý nghĩa gì nữa", chị nói.
Thực tế, không có nhu cầu mua sắm, nhưng với tâm lý ngày hội giảm giá “ai cũng mua, chẳng lẽ mình không mua” đã khiến nhiều người lao vào các cuộc săn sale.

Bí quyết mua hàng thông minh ngày Black Friday chính là người tiêu dùng phải nắm rõ những món đồ cần mua trong danh sách. Ảnh: Việt Hùng
Theo một số người chuyên "săn" hàng giảm giá, trong các đợt sale, bên cạnh nhiều sản phẩm sale ảo cũng có một số giá tốt hơn thường ngày. Người dùng không nên chú trọng vào số phần trăm giảm giá mà nên tìm hiểu, khảo sát giá tại nhiều nơi, thời điểm khác nhau.
Đối với Hồng Nhung (Cầu Giấy, Hà Nội), dịp Black Friday mỗi năm là lúc cô lên kế hoạch tìm mua những sản phẩm phù hợp và cần thiết với mức giá tiết kiệm. Theo Nhung, việc lên danh sách những món đồ cần mua rất quan trọng trước khi vào mùa sale. Những chương trình giảm giá sẽ dễ khiến bạn phân vân và rơi vào tình trạng mua nhầm các sản phẩm không cần thiết.
"Điều quan trọng là bạn phải có một cái đầu lạnh thay vì thấy giảm giá là muốn mua. Đừng nghĩ rằng mình sẽ tiết kiệm tiền nhờ mua hàng giảm giá mà hãy suy nghĩ, cân nhắc xem sản phẩm đó có thực sự cần thiết hay không? Và sản phẩm có phù hợp với túi tiền của mình hay không?", Nhung nói.
Ngoài ra, một số người tiêu dùng còn có thói quen sử dụng ứng dụng so sánh giá để biết được giá thực của sản phẩm này cũng như lịch sử mức khuyến mãi của sản phẩm.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
T&T Group hoàn thành đường dây truyền tải điện gió Savan 1 về Việt Nam
Tuyến đường dây truyền tải 220kV từ nhà máy điện gió Savan 1 trên lãnh thổ Lào đã được hoàn thành sau hơn 6 tháng thi công thần tốc; sẵn sàng đấu nối vào hệ thống điện quốc gia Việt Nam trong tương lai gần.
Doanh nghiệp - 03/09/2025 11:00
Petrovietnam - 5 "An" và 5 "Nhất"
Tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp với chủ đề "80 năm doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước" do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng đã chia sẻ về 5 "An" và 5 "Nhất" của Tập đoàn trong hành trình đồng hành cùng đất nước.
Thị trường - 03/09/2025 10:58
Agribank tiến tới phủ sóng 'Giải pháp Quầy giao dịch thông minh' đến hơn 2200 điểm giao dịch trên toàn quốc
Tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc, Agribank không chỉ tái hiện chặng đường lịch sử 37 năm hình thành và phát triển mà còn bứt phá mạnh mẽ, phô diễn tầm vóc tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số, với gian hàng bùng nổ công nghệ và tầm nhìn chiến lược,hơn 2.200 điểm giao dịch thông minh sẵn sàng phủ sóng khắp mọi miền đất nước.
Doanh nghiệp - 03/09/2025 09:00
Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9
Hòa nhịp cùng không khí thiêng liêng của đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Vinamilk – thương hiệu sữa quốc dân – đã vinh dự đồng hành cùng hàng chục nghìn chiến sĩ và người dân trong sự kiện trọng đại của đất nước. Gần 1 triệu sản phẩm dinh dưỡng đã được Vinamilk chuẩn bị sẵn sàng, như một lời tri ân nhẹ nhàng nhưng đầy ý nghĩa gửi đến những trái tim cùng hướng về Tổ quốc trong ngày hội non sông.
Doanh nghiệp - 03/09/2025 08:00
Du lịch Đà Nẵng, Quảng Ngãi thu hàng nghìn tỷ đồng dịp lễ 2/9
Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, du lịch Đà Nẵng đón hơn 620.000 lượt khách, doanh thu vượt 2.200 tỷ đồng, trong khi Quảng Ngãi đạt hơn 193.000 lượt khách với tổng thu 183 tỷ đồng.
Thị trường - 03/09/2025 06:45
Agribank tự hào lớn mạnh trong 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc của đất nước
Trong dòng chảy tự hào của kỷ nguyên độc lập - tự do - hạnh phúc đó, Agribank đã và đang tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, trụ cột của một định chế tài chính hàng đầu quốc gia, giữ vai trò chủ lực trên thị trường nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đóng góp to lớn vào công cuộc phát triển bền vững - cùng đất nước vững tin bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
Doanh nghiệp - 02/09/2025 19:00
Doanh nghiệp nêu loạt kiến nghị quan trọng trước áp lực thuế Mỹ
Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan sớm đàm phán với Mỹ giảm mức thuế đối ứng (hiện mức 20%). Hỗ trợ tín dụng ưu đãi, giãn/hoãn nghĩa vụ thuế và bảo hiểm xã hội, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở thị trường thay thế.
Thị trường - 02/09/2025 09:39
Cơ hội vàng cho ngành gỗ, ngành tôm sau mức thuế đối ứng 20%
Mức thuế Mỹ áp cho hàng xuất khẩu Việt Nam sang quốc gia này là 20% từ ngày 7/7, cao hơn so với mức 19% của một số quốc gia Đông Nam Á, nhưng ngành gỗ và ngành tôm vẫn có những cơ hội tốt nếu doanh nghiệp Việt biết tận dụng và khai thác.
Thị trường - 01/09/2025 08:38
MSB tặng thêm 80.000 VNĐ cho người dân liên kết tài khoản nhận an sinh xã hội nhân dịp 2/9
Hưởng ứng chính sách của Đảng và Nhà nước khi trao tặng 100.000 VNĐ cho mỗi người dân qua tài khoản nhận an sinh xã hội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) tri ân khách hàng bằng ưu đãi đặc biệt - tặng thêm 80.000 VNĐ vào tài khoản MSB.
Thị trường - 31/08/2025 09:07
TPBank mang hành trình số đến Triển lãm Thành tựu Đất nước
TPBank với sắc màu của công nghệ và sáng tạo Paste to Pay tinh giản từng thao tác, Ngân hàng Mở kết nối muôn điểm chạm, cùng giải pháp số hóa cho doanh nghiệp góp phần kiến tạo diện mạo tài chính hiện đại trên đại hành trình vươn mình của dân tộc.
Doanh nghiệp - 31/08/2025 09:06
EVNHANOI quyết tâm đảm bảo nguồn điện an toàn phục vụ Đại lễ
Trong không khí hân hoan của cả nước chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9, có một lực lượng thầm lặng đang ngày đêm nỗ lực để Thủ đô luôn rực rỡ, đó chính là những người thợ điện Thủ đô.
Doanh nghiệp - 31/08/2025 09:04
Noble Palace Tay Thang Long công bố chính sách 'Mừng Tết Độc Lập' – Quà tặng 280 triệu đồng cho mỗi giao dịch thành công
Trong không khí tưng bừng cả nước chào mừng Tết Độc Lập 2/9, Noble Palace Tay Thang Long – biểu tượng nhà phố phong cách châu Âu tại Tây Thủ đô chính thức công bố đặc biệt. Theo đó, mỗi khách hàng khi giao dịch thành công trong thời gian từ 25/08/2025 – 21/09/2025 sẽ nhận ngay quà tặng giá trị lên tới 280 triệu đồng.
Doanh nghiệp - 31/08/2025 09:03
Tòa án Mỹ bác bỏ nhiều thuế quan của Tổng thống Trump, phán quyết ông vượt quá thẩm quyền
Tòa án phán quyết rằng các sắc lệnh thuế quan của ông Trump là vượt quá thẩm quyền của ông và cần sự cho phép của Quốc hội để áp dụng.
Thị trường - 30/08/2025 10:29
ABBANK và QATA hợp tác chiến lược, cung cấp giải pháp "lưu trú xanh" cho người Việt
Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và Công ty Cổ phần Phát triển thương mại dịch vụ QATA vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược, cung cấp hệ sinh thái An Cư cho hàng triệu người lao động và người trẻ tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 29/08/2025 14:01
Tập đoàn BRG tham gia triển lãm '80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc'
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025), Tập đoàn BRG vinh dự là một trong các doanh nghiệp lớn tham gia Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia từ ngày 28/8 đến ngày 5/9/2025.
Doanh nghiệp - 29/08/2025 14:00
Bảo Việt tự hào là gian hàng đầu tàu kinh tế ngành bảo hiểm tham gia Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc”
Trong không khí hào hùng cả nước chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025), ngày 28/8/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), Triển lãm thành tựu đất nước với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” chính thức khai mạc, quy tụ sự tham gia của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Tập đoàn Bảo Việt tự hào góp mặt tại triển lãm, khẳng định vị thế tiên phong của thương hiệu quốc gia với hành trình 60 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 29/08/2025 14:00
- Đọc nhiều
-
1
Vàng, chứng khoán cùng lập đỉnh, nhà đầu tư nên hành động thế nào?
-
2
Khởi tố Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế về tội 'Nhận hối lộ'
-
3
Trước khi bị bắt, 'bầu' Đoan có gì?
-
4
Thị trường chứng khoán sẽ diễn biến thế nào sau kỳ nghỉ lễ 2/9?
-
5
Định hình khu thương mại tự do ở Huế gắn với logistics
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago