Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: 'Sự hài lòng của người dân là thước đo cho sự phục vục của cán bộ'

"Dân vui mình mới hoàn thành nhiệm vụ, dân không hài lòng thì chúng ta phải suy nghĩ trách nhiệm. Do đó, chúng ta cần phải có đánh giá sự hài lòng của người dân kỹ lưỡng, cẩn thận, sự hài lòng của nhân dân là thước đo cho sự phục vụ của cán bộ", Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.
CHU KÝ
03, Tháng 07, 2019 | 11:13

"Dân vui mình mới hoàn thành nhiệm vụ, dân không hài lòng thì chúng ta phải suy nghĩ trách nhiệm. Do đó, chúng ta cần phải có đánh giá sự hài lòng của người dân kỹ lưỡng, cẩn thận, sự hài lòng của nhân dân là thước đo cho sự phục vụ của cán bộ", Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Chiều 2/7, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị sơ kết triển khai thử nghiệm hệ thống đánh giá hài lòng với việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ trên Cổng dịch vụ công thành phố và hệ thống một cửa điện tử theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Nguyễn Thiện Nhân; ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM; ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, cùng dự hội nghị.

Trình bày báo cáo tại hội nghị, ông Võ Sĩ, Phó chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho hay từ ngày 20/6, UBND TP.HCM đã thực hiện thí điểm mô hình chuẩn tích hợp theo Nghị định 61 của Chính phủ đối với 4 thủ tục hành chính tại tại 12 đơn vị ở 3 quận huyện và 9 phường xã thị trấn, như Hiệp Phú, Phú Hữu, Trường Thạnh (quận 9), Tân Sơn Nhì, Hòa Thạnh, Sơn Kỳ (quận Tân Phú) và Củ Chi, Tân Thông Hội, Tân Phú Trung (huyện Củ Chi).

Sau hơn một tuần thí điểm, qua tổng hợp báo cáo của các địa phương, mô hình mới nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía cán bộ và người dân.

Qua đó, với hệ thống mới này, người dân, doanh nghiệp làm thủ tục hành chính có thể đánh giá cán bộ trong từng khâu thực hiện và đánh giá chung cả quá trình tiếp nhận, thụ lý, giải quyết hồ sơ.

dsc_2921-19_42_10_943

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: PC

Ngoài ra, người làm thủ tục còn có thể đánh giá từng bộ phận giải quyết hồ sơ. Hệ thống còn giúp cho khâu đánh giá nội bộ được dễ dàng; hiệu quả giải quyết của từng cán bộ, công chức đối… Đây được xem cách làm, công nghệ mới hiện đại so với cách khảo sát cũ.

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, hiện toàn thành phố có khoảng 1.800 bộ thủ tục hành chính nên chỉ có liên thông, số hoá, mới giải quyết nhanh được.

“Với khối lượng mỗi năm phải giải quyết lên đến 14 triệu hồ sơ, tỷ lệ 1% không hài lòng thì đã tương ứng với 140 nghìn lượt người. TP.HCM cần phải đánh giá sự hài lòng của người dân toàn diện hơn nữa, bằng việc khuyến khích 100% người dân đến làm thủ tục tham gia đánh giá chất lượng phục vụ người dân của cán bộ, công chức”, ông Tuyến cho hay.

Phó chủ tịch TP.HCM cũng khẳng định, thành phố quyết tâm xây dựng chính quyền số để đủ sức đảm trách nhiều nhiệm vụ, trong đó có mô hình “phòng họp không giấy”. UBND Thành phố sẽ sớm khắc phục những kiến nghị, yêu cầu của các đại biểu về sự khó khăn, hạn chế; cam kết đến năm 2020, sẽ triển khai vận hành đồng bộ toàn thành phố áp dụng hệ thống đánh giá hài lòng của dân giải quyết thủ tục hành chính.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh TP.HCM địa phương duy nhất có thu nhập tăng thêm đối với cán bộ công chức, dựa trên sự hài lòng của người dân.

Nhưng, khâu khảo sát đánh giá hài lòng của người dân và doanh nghiệp đã được các quận, huyện đã làm nhiều năm nhưng không thống nhất, mỗi nơi mỗi kiểu nên khi tích hợp về Thành phố thì không được.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, qua những con số thống kê cụ thể, các lãnh đạo có thể biết chỉ số hài lòng của quận, huyện trong tuần vừa qua tăng hay giảm. Ngoài ra, việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân cũng là thước đo khả năng của các cán bộ, viên chức, tạo cơ sở để thành phố chi thu nhập tăng thêm theo năng lực từng người.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng yêu cầu UBND Thành phố làm việc lại với công ty tư vấn và các sở ngành quận, huyện để đảm bảo tốt hơn tính tương thích, đồng bộ của hệ thống. Thành phố làm sao cho hệ thống thật thuận tiện; công nghệ lựa chọn phải hiện đại nhất và dễ sử dụng nhất; người dân khi bước đến cơ quan hành chính phải cảm thấy vui hơn.

“Dân vui mình mới hoàn thành nhiệm vụ, dân không hài lòng thì chúng ta phải suy nghĩ trách nhiệm. Nhân dân quyết định sự thành bại của Đảng và Chính quyền, do đó, chúng ta cần phải có đánh giá sự hài lòng của người dân kỹ lưỡng, cẩn thận, sự hài lòng của nhân dân là thước đo cho sự phục vụ của cán bộ… 

Người dân không hài lòng thì mình phải biết sợ, biết lo... Phải làm sao đến cuối năm, bức tranh cải cách hành chính khởi sắc hơn, để bà con vui hơn khi đến cơ quan hành chính làm thủ tục”, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ