Bầu cử Tổng thống Mỹ: 6 điểm đáng chú ý trong buổi tranh luận hỗn loạn

Theo CNN, Tổng thống Donald Trump đã biến cuộc tranh luận đầu tiên của ông với đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden thành một thảm họa hỗn loạn.
THANH TRẦN
30, Tháng 09, 2020 | 15:59

Theo CNN, Tổng thống Donald Trump đã biến cuộc tranh luận đầu tiên của ông với đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden thành một thảm họa hỗn loạn.

do-suc-manh-trump-biden-o-chang-dua-nuoc-rut-vao-nha-trang

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang ngày càng trở nên nóng trước căng thẳng từ 2 ứng cử viên.

Tổng thống Trump đã "bắt nạt, san ủi và làm xáo trộn" buổi tranh luận của mình trong suốt 90 phút, làm gián đoạn ông Biden và người điều hành Chris Wallace của Fox News. Ông cũng phớt lờ những câu hỏi nội dung và những lập luận chính sách của ông Biden.

Trước sự thiếu chuyên nghiệp của Trump, ông Biden đã đáp lại bằng cách chế nhạo Tổng thống, gọi ông là "thằng hề", "kẻ phân biệt chủng tộc" và "tổng thống tồi tệ nhất mà nước Mỹ từng có". Ông Biden cũng chỉ trích cách xử lý của ông Trump đối với đại dịch COVID-19, việc ông không đưa ra kế hoạch bảo vệ sức khỏe cộng đồng cũng như phản ứng của ông trước các cuộc biểu tình về bất công chủng tộc.

Hết lần này đến lần khác, người điều hành Chris Wallace của Fox News đã phải cố gắng giành lại quyền kiểm soát cuộc tranh luận nhưng không thành công.

Khi ông Trump phàn nàn rằng chỉ có ông ấy bị phê bình vì làm gián đoạn các câu hỏi và câu trả lời của Biden, người điều hành Chris Wallace đã phản bác lại: "Thành thật mà nói, ông đã làm gián đoạn nhiều hơn".

Tổng thống Donald Trump đã nỗ lực rất ít để tiếp cận với những cử tri hiện không ủng hộ ông. Theo CNN, ông Trump có thể đã làm tổn hại thêm vị thế của mình thông qua việc từ chối lên án những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng sau khi được yêu cầu làm như vậy nhiều lần.

Tổng thống Trump không lên án những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng

Liên tục và trực tiếp, ông Biden gọi Trump là người phân biệt chủng tộc.

"Đây là một Tổng thống đã sử dụng mọi thứ như một tiếng còi để cố gắng tạo ra hận thù chủng tộc, phân biệt chủng tộc", cựu phó tổng thống nói.

Trong một phần của cuộc tranh luận tập trung vào các mối quan hệ chủng tộc, biểu tình, bạo lực và chính sách, ông Trump đã cố gắng đẩy ông Biden vào các yếu tố bạo lực và phá hoại trong các cuộc biểu tình mùa hè năm nay liên quan đến vụ cảnh sát giết George Floyd ở Minnesota, Breonna Taylor ở Kentucky và những người khác, ngay cả khi ông Biden lên án bạo lực.

Ông Trump cũng tuyên bố rằng các vùng ngoại ô của Mỹ - vốn nghiêng về phía đảng Dân chủ trong nhiệm kỳ của ông - sẽ "biến mất" nếu Biden đắc cử.

"Ông ta sẽ không biết một vùng ngoại ô trừ khi rẽ nhầm", Biden đáp trả, nói thêm rằng "đây không phải là năm 1950" và tiếng huýt sáo của ông Trump "không còn hoạt động nữa". Ông Biden cho biết việc Tổng thống Trump xử lý đại dịch và khí hậu đã gây thiệt hại cho các vùng ngoại ô.

Đặc biệt, tại cuộc tranh luận lần này, ông Trump đã thẳng thừng từ chối lên án quyền thượng đẳng của da trắng khi được ông Wallace và Biden yêu cầu làm như vậy.

"Tổng tư lệnh từ chối lên án quyền thượng đẳng của người da trắng trên vũ đài của toàn cầu, trước mặt các con tôi, trước mặt gia đình của mọi người, và ông ấy cũng đã nhiều lần có cơ hội lên án điều đó. Tuy nhiên, ông ta lại nháy mắt và gật đầu với một kẻ phân biệt chủng tộc", Van Jones, nhà bình luận chính trị của CNN, nói.

Tranh chấp bầu cử

Trong bối cảnh hàng loạt thông tin sai lệch và sai sự thật về việc bỏ phiếu qua thư được phát tán, ông Trump đã không thể khẳng định một điều mà ông được hỏi về nó: Liệu ông có khuyến khích những người ủng hộ mình hòa bình nếu kết quả bầu cử không rõ ràng hay không?

"Tôi khuyến khích những người ủng hộ tôi đi đến các cuộc thăm dò và theo dõi rất cẩn thận", ông Trump nói khi được hỏi những gì ông sẽ làm với người theo dõi của mình trong một thế giới hậu ngày 3/11.

Sau khi đưa ra những lời nói dối thông thường của mình về việc bỏ phiếu gian lận - mặc dù trước một lượng lớn khán giả mới và không có một chút xác thực từ người điều hành – ông Trump đã tuyên bố sẽ không ủng hộ một kết quả trong một số trường hợp nhất định.

"Nếu tôi thấy hàng chục nghìn lá phiếu bị thao túng, tôi sẽ không thể làm theo điều đó", ông Trump nói.

Về phần mình, ông Biden nhấn mạnh rằng nếu người Mỹ bỏ phiếu với số lượng lớn dành cho ông thì khi đó, một cuộc bầu cử gây tranh cãi có thể bị ngăn chặn.

Bất cứ điều gì ngoại trừ đại dịch COVID-19

Nếu ông Trump có một chiến lược quan trọng trong những ngày cuối cùng, thì đó chính là chuyển hướng sự chú ý khỏi đại dịch COVID-19, một sai lầm mà ông không hề muốn được nhắc tới.

Và nếu mục tiêu của ông trong cuộc tranh luận là không đề cập đến đại dịch COVID-19, thì có lẽ ông Trump đã thành công. Bất chấp những nỗ lực của ông Biden để đưa chủ đề này trở lại cuộc thảo luận, cuộc tranh luận đã xoay quanh những vấn đề khác và cãi vã mà cuối cùng vẫn không tập trung vào đại dịch toàn cầu, hiện đã giết chết 1 triệu người.

Ông Trump công khai nói rằng quy trình vắc-xin là chính trị, chế nhạo Biden vì đeo khẩu trang và thay vì bảo vệ mình, ông đã tìm cách tuyên bố rằng nếu ông Biden làm tổng thống tại thời điểm đó, mọi chuyện có lẽ tồi tệ hơn.

Nhưng cuối cùng cuộc tranh luận lại không phải là về đại dịch, mà đó là về sự hiếu chiến của ông Trump.

Tiếp quản - và đàm phán - Tòa án tối cao

Vấn đề nổi trội tại cuộc tranh luận lần này là việc ông Trump đề cử Amy Coney Barrett để thay thế cố Thẩm phán Tòa án Tối cao Ruth Bader Ginsburg.

Nhưng trong khi cuộc tranh luận mở ra với các câu hỏi về tòa án cấp cao, các chi tiết phần lớn bị lãng quên trong bối cảnh hỗn loạn, khi ông Trump liên tục cắt ngang câu trả lời của Biden cũng như khi nhà điều hành Wallace cố gắng kiềm chế cuộc tranh luận đang trở nên lộn xộn ngay từ những giây phút mở đầu.

Ông Biden đã cố gắng biến sự kiện lần này thành một cuộc thảo luận về chăm sóc sức khỏe, chỉ ra khả năng Tòa án tối cao sẽ lật ngược Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng, bao gồm cả việc bảo vệ những người có bệnh từ trước và hủy bỏ Roe v.Wade, quyết định năm 1973 của tòa án về việc hợp pháp hóa phá thai trên toàn quốc.

Ông Trump đã cố gắng chèn ép Biden về các đề xuất tiến bộ nhằm chấm dứt tình trạng lộn xộn của Thượng viện và mở rộng Tòa án Tối cao. "Tại sao ông không trả lời câu hỏi đó?" ông Trump nói.

Tuy nhiên, không có sự khác biệt đáng kể sau buổi tranh luận này, khi ông Trump liên tục ngắt lời Biden và người điều hành.

"Ông có im lặng không?"

Biden phần lớn đáp lại những lời làm phiền và ngắt quãng của ông Trump bằng những cái đảo mắt, lắc đầu, cười khúc khích và bình luận "Thôi nào, anh bạn", ông Biden nói.

Ví dụ đầu tiên xuất hiện khoảng 18 phút sau cuộc tranh luận, khi Biden đáp lại một loạt sự gián đoạn của ông Trump bằng cách nói: "Ông có im lặng không?"

"Bạn là tổng thống tồi tệ nhất mà nước Mỹ từng có", ông Biden tuyên bố sau khi cả hai tranh luận về thuế và nền kinh tế.

"Thật khó để nói được lời nào với tên hề này", ông Biden nói.

Và khi kết thúc phần tập trung vào vấn đề chủng tộc, ông Biden thẳng thừng: "Ông ta là kẻ phân biệt chủng tộc".

Các vấn đề gia đình

Mất khoảng 45 phút để ông Trump đưa ra một vấn đề mà các cố vấn nói rằng ông rất muốn đưa ra: Hunter Biden.

Tổng thống Trump và các đồng minh của ông đã nhiều lần đưa ra những tuyên bố vô căn cứ và sai sự thật khi cáo buộc rằng cựu phó tổng thống và con trai của ông đã tham nhũng ở Ukraine.

Đó là một vấn đề mà đảng Cộng hòa tin rằng tại một thời điểm sẽ thống trị chiến dịch năm nay, mặc dù nó đã không thể nắm bắt được trong bối cảnh đại dịch toàn cầu, bạo lực đô thị và suy thoái kinh tế.

Tuy nhiên, một số đảng viên Đảng Dân chủ đã tự hỏi làm thế nào ông Biden sẽ trả lời khi chủ đề này xuất hiện. Một số lo sợ ông sẽ mất đi sự điềm tĩnh, nhạy bén trong chuyện gia đình.

Thay vào đó, ông Biden dường như đã chuẩn bị sẵn sàng và nói thẳng trước ống kính khi tìm cách bác bỏ những tuyên bố của Trump rằng con trai ông đã có hành vi sai trái khi ông phục vụ trong hội đồng quản trị của một công ty năng lượng Ukraine.

"Đây không phải là về gia đình tôi hay gia đình ông ấy, đây là về gia đình của bạn - những người dân Mỹ. Ông ta không hề muốn nói về những gì mà gia đình các bạn cần", ông Biden phản bác.

Khi Trump phát động cuộc tấn công vào Hunter Biden, bao gồm cả việc nêu ra các vấn đề trong quá khứ nghiện ma túy của anh ta, Biden một lần nữa quay lại máy quay và giải quyết vấn đề, ngay cả khi Trump đang tìm cách ngắt lời.

"Con trai tôi gặp vấn đề về ma túy, nhưng nó đã vượt qua nó và tôi tự hào về nó", Biden nói.

Theo CNN, khoảnh khắc mạnh mẽ của ông Biden có thể tạo nên mối liên hệ giữa ông với hàng triệu người Mỹ hiện có gia đình phải đối mặt với chứng nghiện rượu và ma túy.

(Theo CNN)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ