Ông Trump đề cử thẩm phán bảo thủ Amy Coney Barrett thay thế cho cố thẩm phán Ruth Bader Ginsburg

Nhàđầutư
Hôm thứ Bẩy (giờ Mỹ), Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chính thức đề cử thẩm phán Amy Coney Barrett, một người có quan điểm cực kỳ bảo thủ, vốn chống chuyện nạo, phá thai để thay thế cho cố thẩm phán Ruth Bader Ginsburg tại Tòa án Tối cao Mỹ.
CHÍ THÀNH
27, Tháng 09, 2020 | 07:13

Nhàđầutư
Hôm thứ Bẩy (giờ Mỹ), Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chính thức đề cử thẩm phán Amy Coney Barrett, một người có quan điểm cực kỳ bảo thủ, vốn chống chuyện nạo, phá thai để thay thế cho cố thẩm phán Ruth Bader Ginsburg tại Tòa án Tối cao Mỹ.

Phát biểu tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, ông Trump ca ngợi bà Barrett là "một người phụ nữ có thành tích vô song, có trí tuệ cao, có nhiều bằng cấp tốt và có lòng trung thành kiên cường với Hiến pháp".

Trump TP

Ông Trump trong buổi lễ công bố đề cử bà Amy Coney Barrett (phải) vào chiếc ghế trống mà cố thẩm phán Ruth Bader Ginsburg để lại tại Tòa án Tối cao Mỹ. Ảnh Olivier Douliery/AFP via Getty Images

Bà Barrett, người từng được ông Trump bổ nhiệm vào Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ sau vòng đua thứ 7 vào năm 2017, được coi là người kế thừa ý thức hệ của nhà tư pháp bảo thủ Antonin Scalia, mà bà Barrett từng là thư ký vào cuối những năm 1990.

Bà Barrett cũng xác nhận điều này trong một bài phát biểu ngắn vào chiều thứ Bảy, khi nói rằng "triết lý tư pháp của Scalia cũng là của tôi".

"Một thẩm phán phải áp dụng luật như nó được viết. Các thẩm phán không phải là người hoạch định chính sách. Họ phải gạt bỏ mọi quan điểm chính trị mà họ nắm giữ", bà nói. 

Trong bài phát biểu của mình, bà Barrett cũng bày tỏ sự kính trọng đối với bà Ginsburg, người mà bà gọi là "một phụ nữ có tài năng và có sự nghiệp vĩ đại".

"Justice Ginsburg bắt đầu sự nghiệp của mình vào thời điểm mà phụ nữ không được chào đón trong nghề luật. Nhưng cô ấy không chỉ chạm tới lớp trần kính ngăn cách mà còn đập vỡ chúng", bà Barrett nói.

Đám đông cử tọa cũng hoan nghênh nhiệt liệt khi ông Trump lưu ý rằng nếu việc bổ nhiệm được thông qua, bà Barrett sẽ làm nên lịch sử khi trở thành người mẹ đầu tiên của những đứa trẻ trong độ tuổi đi học được phục vụ tại Tòa án Tối cao.

Những người bảo thủ vui mừng với lựa chọn của ông Trump. Nếu được chính thức thông qua cho vị trí trống mà bà Ginsburg để lại, nữ thẩm phán 48 tuổi sẽ chuyển cán cân tư tưởng của tòa án sang cánh hữu, giúp phe bảo thủ chiếm đa số với tỉ lệ 6-3.

Những người bảo thủ đã ca ngợi lựa chọn của ông Trump và hứa sẽ thúc đẩy quá trình đề cử. Bà Barrett từng xuất hiện trong danh sách các ứng cử viên tiềm năng của Tòa án Tối cao năm 2018 của ông Trump, khi ông Trump nói với các cộng sự rằng ông muốn "dành cô ấy để thay cho Ginsburg", ám chỉ lựa chọn thay thế Ginsburg trong Tòa án Tối cao, theo Axios.

"Đây là một sự lựa chọn tuyệt vời. Chúng tôi rất vui mừng", Mallory Quigley, người phát ngôn của nhóm chống phân biệt Susan B. Anthony List, nói với Business Insider. 

Nhóm hoạt động xã hội này đã tuyên bố dành sự ưu tiên của họ đối với bà Barrett vào đầu tuần này và chủ tịch của nhóm đã nói chuyện với ông Trump về điều này.

Ban lãnh đạo của đảng Cộng hòa do Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, người đứng đầu Thượng viện nơi phe Cộng hòa nắm đa số nói sẽ thẩm tra và tổ chức các phiên điều trần để thông qua đề cử của ông Trump trước ngày bầu cử, tức là trong 38 ngày nữa. Trong khi quy trình đề cử của Tòa án Tối cao trung bình mất khoảng 70 ngày. Hai thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa là Lisa Murkowski ở Alaska và Susan Collins ở Maine đã nói rằng họ không ủng hộ một cuộc bỏ phiếu cho ứng cử viên thẩm phán Tòa tối cao trước ngày tổng thống mới của Mỹ nhậm chức.

Quyết định của đảng Cộng hòa bỏ phiếu cho người được ông Trump đề cử ngay trước thềm của cuộc bầu cử đã khiến các đảng viên Dân chủ tức giận, vì điều đó ngược lại với chính yêu sách vào năm 2016 của đảng Cộng hòa (GOP) khi họ yêu cầu các đề cử của Tòa án tối cao không nên được xem xét trong năm bầu cử. GOP thậm chí còn từ chối tổ chức các phiên điều trần đối với người được Tổng thống Barack Obama đề cử vào Tòa án Tối cao năm 2016, thẩm phán Merrick Garland thuộc Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ tại đặc khu Columbia.

Các đảng viên Dân chủ và các nhóm vận động sự tiến bộ đã lên án gay gắt lựa chọn của Trump. Họ bày tỏ quan ngại với các quyết định mới của tòa án trong tương lai về chăm sóc sức khỏe, quyền bầu cử, quyền sinh sản và quyền của người lao động.

"Cuộc sống của mọi người đang gặp nguy hiểm nếu cô ấy trở thành một thẩm phán của Tòa án Tối cao", Daniel Goldberg, giám đốc pháp lý của Liên minh cánh tả vì công lý, nói với Business Insider. 

Bà Barrett sẽ là thẩm phán phe bảo thủ thứ ba mà ông Trump đã đề cử lên Tòa án Tối cao sau các thẩm phán Neil Gorsuch và Brett Kavanaugh. Nhưng bà lại là người có lý lịch tư pháp sạch sẽ và tốt đẹp nhất cho bất kỳ sự lựa chọn nào của ông Trump.

Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ