Bát nháo xe đưa đón học sinh ở Hà Nội

Nhàđầutư
Việc đưa đón học sinh bằng ôtô ở đô thị lớn là điều cần thiết. Tuy nhiên, tình trạng hoạt động bát nháo, không kiểm soát được lái xe, lộ trình và gom học sinh ở nhiều địa điểm khác nhau...khiến phụ huynh hết sức lo lắng, đặc biệt sau sự cố đáng tiếc ở trường Gateway (Hà Nội).
BẢO LÂM
08, Tháng 08, 2019 | 14:21

Nhàđầutư
Việc đưa đón học sinh bằng ôtô ở đô thị lớn là điều cần thiết. Tuy nhiên, tình trạng hoạt động bát nháo, không kiểm soát được lái xe, lộ trình và gom học sinh ở nhiều địa điểm khác nhau...khiến phụ huynh hết sức lo lắng, đặc biệt sau sự cố đáng tiếc ở trường Gateway (Hà Nội).

'Bàng hoàng' là hai từ mà được nhiều phụ huynh nói đến nhất sau sự cố cháu L.H.L (học sinh lớp 1, Trường Quốc tế Gateway ở quận Cầu Giấy, Hà Nội), bị quên trên xe đưa đón học sinh, khiến cháu tử vong.

Các trường tiết kiệm chi phí thuê xe, gộp tuyến

Chia sẻ với Nhadautu.vn, chị Nguyễn Thị Xuân Trang - phụ huynh có con học lớp 1 ở trường có tiếng ở quận Thanh Xuân, cho hay do điều kiện công việc của vợ chồng, cũng như muốn cho con tự lập hơn khi đi học, nên gia đình chị quyết định đăng ký cho con đến trường bằng xe đưa đón của nhà trường.

Tuy nhiên, con mới được ôtô của trường đưa đón được một tuần, chị Xuân Trang và nhiều phụ huynh đã thấy xảy ra nhiều bất cập và thiếu biện pháp an toàn cho các cháu.

"Nhà tôi ở khu vực Dương Nội (Hà Đông) cách trường 4 km, xe đưa đón nhiều điểm, có điểm lên tận Keangnam (Cầu Giấy) rồi mới đến trường với quãng đường 20 km. Cháu ngồi trên xe chở vòng vèo 2 giờ mới từ trường mới về nhà. Cả đi lẫn về cháu mất 4 giờ ngồi trên xe. Thời gian còn ngồi trên xe của các con còn lớn hơn cả Hà Nội đi Thanh Hóa. Người lớn đi còn mệt huống gì các cháu 6 tuổi", chị Nguyễn Thị Xuân Trang lo lắng.

xe-dua-don-hoc-sinh

Xe đưa đón học sinh hoạt động bát nháo, chưa được kiểm soát chặt. Ảnh: VnExpress.

Cùng quan điểm với chị Xuân Trang, anh Lê Hà Thanh cũng có con năm nay học lớp 1, bày tỏ lo ngại, giờ giấc đưa đón của xe và giáo viên báo thay đổi như chong chóng. "Có hôm, xe đưa đón đến sớm quá, chúng tôi gọi cháu dậy còn không kịp đánh răng, thế là phải cho lên xe đi học luôn. Có hôm thì muộn quá, hai bố con chờ ở điểm đón gần 30 phút xe mới đến", anh Thanh nói.

Nhiều phụ huynh cũng phản ánh, các trường nhận đưa đón học sinh bằng xe của nhà trường thường tiết kiệm chi phí nên gộp 2 tuyến đưa đón thành 1. "Thay vì đón các cháu bằng 2 xe 16 chỗ để tránh nhiều điểm đón và quá đông thì các trường thường chọn xe 29 chỗ để đón gộp, các con bị nhồi nhét, di chuyển nhiều nên đến trường rất mệt mỏi, thậm chí ngủ trên xe", một vị phụ huynh bày tỏ.

Điều đáng nói hơn, phụ huynh Trần Thị Nhung quan ngại: "Khi đăng ký thì nhà trường phát cho bản lộ trình đưa đón. Khi giao con cho giáo viên phụ trách đưa đón và lái xe thì hầu như không có cách gì để giám sát xe và các con trên đường gì cả. Chúng tôi đã yêu cầu nhà trường cung cấp phần mềm công nghệ định vị xe cho phụ huynh để thực hiện giám sát".

Sau sự cố đáng tiếc ở Trường Gateway, nhiều trường đã có văn bản "báo động đỏ" lưu ý những việc rất cụ thể với trưởng xe và lái xe trong việc kiểm tra xe để tránh học sinh ngủ quên. Tuy nhiên, họ không đề cập đến việc tạo điều kiện cho phụ huynh giám sát xe đưa đón học sinh di chuyển trên đường.

Các phụ huynh cũng bức xúc việc xe đưa đón học sinh chạy trên đường với tốc độ cao, lạng lách, gây nguy hiểm cho học sinh ngồi trên xe và người đi đường...

Nhiều xe đưa đón học sinh hoạt động không phép

Trước hoạt động bát nháo của xe đưa đón học sinh ở Hà Nội, trao đổi với Nhadautu.vn, đại diện Sở GTVT cho hay nhà trường có hợp đồng với phụ huynh và có thu tiền đưa đón học sinh nên loại hình xe này thuộc diện hợp đồng chở khách, phải đăng ký kinh doanh theo Nghị định 86.

Theo quy định tại Nghị định 86, với xe hợp đồng chở khách có tải trọng thiết kế từ 10 hành khách trở lên, trước khi thực hiện hợp đồng, đơn vị/chủ xe kinh doanh phải thông báo tới Sở GTVT hành trình, số lượng khách, điểm đưa đón, trả khách. Đặc biệt, xe phải được gắn thiết bị giám sát hành trình để các cơ quan chức năng nắm lộ trình.

Vị này khẳng định ở Hà Nội nhiều trường có thuê xe chưa được cấp về kinh doanh vận tải và phù hiệu xe kinh doanh. "Xe chở các em học sinh mà chưa được cấp phép kinh doanh chở khách tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó kiểm soát đối với lái xe cũng như phương tiện. Chúng tôi sẽ rà soát và xử lý nghiêm những trường hợp này" đại diện Sở GTVT Hà Nội nói.

Ông cũng thông tin thêm, xe Ford Transit 16 chỗ chỗ mang BKS 29B - 069.56 mà trường Gateway là xe hợp đồng với Công ty TNHH Vận tải Ngân Hà, đưa và đón cháu L.H.L chưa có giấy phép về kinh doanh vận tải, chưa được cấp phù hiệu xe kinh doanh.

Xử lý nghiêm lái xe, chủ xe không tuân thủ quy định

Liên quan đến vụ việc xảy ra ở Trường Gateway, Ủy ban ATGT Quốc gia ra văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ GD&ĐT, UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu triển khai các nghiệm vụ cấp bách đảm bảo ATGT với xe đưa đón học sinh.

Wateway

'Báo động đỏ' sau sự cố đáng tiếc xảy ra ở xe đưa đón học sinh của Trường Wateway. Ảnh: Tuổi trẻ.

Để ngăn ngừa những vụ việc tương tự có thể xảy ra, đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học bằng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô do nhà trường tổ chức, Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo Bộ GD&ĐT yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục (từ bậc mầm non đến trung học phổ thông) các tỉnh, thành phố trong cả nước có tổ chức đưa đón học sinh đến trường bằng xe ô tô phải lựa chọn các đơn vị kinh doanh vận tải có đủ điều kiện theo quy định pháp luật.

Trong đó cần ghi rõ trong hợp đồng vận chuyển giữa cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải những yêu cầu, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khoẻ cho học sinh khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe.

Trên xe phải có người chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách học sinh, duy trì trật tự, vệ sinh và hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định và kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe và khi lên, xuống ôtô.

"Các địa phương cần chỉ đạo lực lượng chức năng của ngành giáo dục phối hợp ngành GTVT và cơ quan chức năng địa phương thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật và hợp đồng vận chuyển đối với các cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải tổ chức đưa đón học sinh bằng ôtô", Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo.

Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cũng yêu cầu rà soát, bổ sung các quy định pháp luật về bảo đảm ATGT và sức khoẻ cho hành khách là trẻ em trên các phương tiện vân tải; nghiên cứu, bổ sung các quy định pháp luật và hướng dẫn cụ thể đối với loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng để đưa đón học sinh từ bậc mầm non đến trung học cơ sở.

"UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GD&ĐT tổ chức kiểm tra, rà soát các trường học sử dụng xe ô tô hợp đồng đưa đón học sinh; yêu cầu các cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải phải thực hiện đầy đủ quy định về ATGT đối với phương tiện, người lái.

Bên cạnh đó, phối hợp với sở GTVT kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về an toàn giao thông đối với các đơn vị vận tải có hợp đồng đưa đón học sinh; chấm dứt hợp đồng và xử lý nghiêm lái xe, chủ xe không tuân thủ quy định pháp luật về ATGT và trách nhiệm đã được xác định trong hợp đồng đưa đón học sinh bằng xe ô tô", Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu.

Đồng thời chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định của pháp luật về ATGT, đặc biệt quan tâm kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động đưa đón học sinh bằng ôtô.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ