Bát nháo xe đưa đón học sinh ở Hà Nội
Việc đưa đón học sinh bằng ôtô ở đô thị lớn là điều cần thiết. Tuy nhiên, tình trạng hoạt động bát nháo, không kiểm soát được lái xe, lộ trình và gom học sinh ở nhiều địa điểm khác nhau...khiến phụ huynh hết sức lo lắng, đặc biệt sau sự cố đáng tiếc ở trường Gateway (Hà Nội).
'Bàng hoàng' là hai từ mà được nhiều phụ huynh nói đến nhất sau sự cố cháu L.H.L (học sinh lớp 1, Trường Quốc tế Gateway ở quận Cầu Giấy, Hà Nội), bị quên trên xe đưa đón học sinh, khiến cháu tử vong.
Các trường tiết kiệm chi phí thuê xe, gộp tuyến
Chia sẻ với Nhadautu.vn, chị Nguyễn Thị Xuân Trang - phụ huynh có con học lớp 1 ở trường có tiếng ở quận Thanh Xuân, cho hay do điều kiện công việc của vợ chồng, cũng như muốn cho con tự lập hơn khi đi học, nên gia đình chị quyết định đăng ký cho con đến trường bằng xe đưa đón của nhà trường.
Tuy nhiên, con mới được ôtô của trường đưa đón được một tuần, chị Xuân Trang và nhiều phụ huynh đã thấy xảy ra nhiều bất cập và thiếu biện pháp an toàn cho các cháu.
"Nhà tôi ở khu vực Dương Nội (Hà Đông) cách trường 4 km, xe đưa đón nhiều điểm, có điểm lên tận Keangnam (Cầu Giấy) rồi mới đến trường với quãng đường 20 km. Cháu ngồi trên xe chở vòng vèo 2 giờ mới từ trường mới về nhà. Cả đi lẫn về cháu mất 4 giờ ngồi trên xe. Thời gian còn ngồi trên xe của các con còn lớn hơn cả Hà Nội đi Thanh Hóa. Người lớn đi còn mệt huống gì các cháu 6 tuổi", chị Nguyễn Thị Xuân Trang lo lắng.
Cùng quan điểm với chị Xuân Trang, anh Lê Hà Thanh cũng có con năm nay học lớp 1, bày tỏ lo ngại, giờ giấc đưa đón của xe và giáo viên báo thay đổi như chong chóng. "Có hôm, xe đưa đón đến sớm quá, chúng tôi gọi cháu dậy còn không kịp đánh răng, thế là phải cho lên xe đi học luôn. Có hôm thì muộn quá, hai bố con chờ ở điểm đón gần 30 phút xe mới đến", anh Thanh nói.
Nhiều phụ huynh cũng phản ánh, các trường nhận đưa đón học sinh bằng xe của nhà trường thường tiết kiệm chi phí nên gộp 2 tuyến đưa đón thành 1. "Thay vì đón các cháu bằng 2 xe 16 chỗ để tránh nhiều điểm đón và quá đông thì các trường thường chọn xe 29 chỗ để đón gộp, các con bị nhồi nhét, di chuyển nhiều nên đến trường rất mệt mỏi, thậm chí ngủ trên xe", một vị phụ huynh bày tỏ.
Điều đáng nói hơn, phụ huynh Trần Thị Nhung quan ngại: "Khi đăng ký thì nhà trường phát cho bản lộ trình đưa đón. Khi giao con cho giáo viên phụ trách đưa đón và lái xe thì hầu như không có cách gì để giám sát xe và các con trên đường gì cả. Chúng tôi đã yêu cầu nhà trường cung cấp phần mềm công nghệ định vị xe cho phụ huynh để thực hiện giám sát".
Sau sự cố đáng tiếc ở Trường Gateway, nhiều trường đã có văn bản "báo động đỏ" lưu ý những việc rất cụ thể với trưởng xe và lái xe trong việc kiểm tra xe để tránh học sinh ngủ quên. Tuy nhiên, họ không đề cập đến việc tạo điều kiện cho phụ huynh giám sát xe đưa đón học sinh di chuyển trên đường.
Các phụ huynh cũng bức xúc việc xe đưa đón học sinh chạy trên đường với tốc độ cao, lạng lách, gây nguy hiểm cho học sinh ngồi trên xe và người đi đường...
Nhiều xe đưa đón học sinh hoạt động không phép
Trước hoạt động bát nháo của xe đưa đón học sinh ở Hà Nội, trao đổi với Nhadautu.vn, đại diện Sở GTVT cho hay nhà trường có hợp đồng với phụ huynh và có thu tiền đưa đón học sinh nên loại hình xe này thuộc diện hợp đồng chở khách, phải đăng ký kinh doanh theo Nghị định 86.
Theo quy định tại Nghị định 86, với xe hợp đồng chở khách có tải trọng thiết kế từ 10 hành khách trở lên, trước khi thực hiện hợp đồng, đơn vị/chủ xe kinh doanh phải thông báo tới Sở GTVT hành trình, số lượng khách, điểm đưa đón, trả khách. Đặc biệt, xe phải được gắn thiết bị giám sát hành trình để các cơ quan chức năng nắm lộ trình.
Vị này khẳng định ở Hà Nội nhiều trường có thuê xe chưa được cấp về kinh doanh vận tải và phù hiệu xe kinh doanh. "Xe chở các em học sinh mà chưa được cấp phép kinh doanh chở khách tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó kiểm soát đối với lái xe cũng như phương tiện. Chúng tôi sẽ rà soát và xử lý nghiêm những trường hợp này" đại diện Sở GTVT Hà Nội nói.
Ông cũng thông tin thêm, xe Ford Transit 16 chỗ chỗ mang BKS 29B - 069.56 mà trường Gateway là xe hợp đồng với Công ty TNHH Vận tải Ngân Hà, đưa và đón cháu L.H.L chưa có giấy phép về kinh doanh vận tải, chưa được cấp phù hiệu xe kinh doanh.
Xử lý nghiêm lái xe, chủ xe không tuân thủ quy định
Liên quan đến vụ việc xảy ra ở Trường Gateway, Ủy ban ATGT Quốc gia ra văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ GD&ĐT, UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu triển khai các nghiệm vụ cấp bách đảm bảo ATGT với xe đưa đón học sinh.
Để ngăn ngừa những vụ việc tương tự có thể xảy ra, đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học bằng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô do nhà trường tổ chức, Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo Bộ GD&ĐT yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục (từ bậc mầm non đến trung học phổ thông) các tỉnh, thành phố trong cả nước có tổ chức đưa đón học sinh đến trường bằng xe ô tô phải lựa chọn các đơn vị kinh doanh vận tải có đủ điều kiện theo quy định pháp luật.
Trong đó cần ghi rõ trong hợp đồng vận chuyển giữa cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải những yêu cầu, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khoẻ cho học sinh khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe.
Trên xe phải có người chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách học sinh, duy trì trật tự, vệ sinh và hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định và kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe và khi lên, xuống ôtô.
"Các địa phương cần chỉ đạo lực lượng chức năng của ngành giáo dục phối hợp ngành GTVT và cơ quan chức năng địa phương thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật và hợp đồng vận chuyển đối với các cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải tổ chức đưa đón học sinh bằng ôtô", Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo.
Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cũng yêu cầu rà soát, bổ sung các quy định pháp luật về bảo đảm ATGT và sức khoẻ cho hành khách là trẻ em trên các phương tiện vân tải; nghiên cứu, bổ sung các quy định pháp luật và hướng dẫn cụ thể đối với loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng để đưa đón học sinh từ bậc mầm non đến trung học cơ sở.
"UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GD&ĐT tổ chức kiểm tra, rà soát các trường học sử dụng xe ô tô hợp đồng đưa đón học sinh; yêu cầu các cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải phải thực hiện đầy đủ quy định về ATGT đối với phương tiện, người lái.
Bên cạnh đó, phối hợp với sở GTVT kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về an toàn giao thông đối với các đơn vị vận tải có hợp đồng đưa đón học sinh; chấm dứt hợp đồng và xử lý nghiêm lái xe, chủ xe không tuân thủ quy định pháp luật về ATGT và trách nhiệm đã được xác định trong hợp đồng đưa đón học sinh bằng xe ô tô", Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu.
Đồng thời chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định của pháp luật về ATGT, đặc biệt quan tâm kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động đưa đón học sinh bằng ôtô.
- Cùng chuyên mục
Hà Nội thông qua trình tự, thủ tục điều chỉnh xác định phân vùng môi trường
HĐND TP. Hà Nội thông qua trình tự, thủ tục điều chỉnh việc xác định phân vùng môi trường trong quy hoạch Thủ đô và một số quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt trên địa bàn thành phố.
Sự kiện - 19/11/2024 23:28
Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội: Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để thi hành Luật Thủ đô
Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, các đơn vị tập trung tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để bảo đảm các nghị quyết của HĐND đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực Luật Thủ đô 2024.
Sự kiện - 19/11/2024 23:27
Tổng Bí thư: Tập trung thực hiện cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
Ngày 19/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.
Sự kiện - 19/11/2024 20:56
Hà Nội thông qua quy định thời hạn đảm nhiệm một số vị trí việc làm
HĐND TP. Hà Nội vừa thông qua quy định hợp đồng có thời hạn đảm nhiệm một số vị trí việc làm thuộc nhóm nghiệp vụ chuyên ngành, nghiệp vụ chuyên môn.
Sự kiện - 19/11/2024 19:31
Chủ tịch UBND cấp xã ở Hà Nội được ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính
Những nội dung về ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính của Chủ tịch UBND cấp xã, cho các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng vừa được HĐND TP. Hà Nội thông qua sẽ góp phần cho địa phương, đơn vị giải quyết đã giảm thời gian, khâu trung gian, phục vụ kịp thời các người dân, doanh nghiệp.
Sự kiện - 19/11/2024 15:55
Hà Nội trao thẩm quyền quyết định phê duyệt nhiệm vụ chi thường xuyên
HĐND TP. Hà Nội đã thông qua quy định về thẩm quyền quyết định phê duyệt nhiệm vụ và dự toán kinh phí chi thường xuyên ngân sách thành phố để thực hiện mua sắm.
Sự kiện - 19/11/2024 14:58
Hà Nội chuyển cán bộ làm việc cấp xã thành cán bộ thuộc biên chế hành chính
HĐND TP. Hà Nội đã thông qua quy định việc chuyển cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn thành cán bộ, công chức thuộc biên chế hành chính.
Sự kiện - 19/11/2024 14:24
Hà Nội chi thêm hơn 37 tỷ đồng hỗ trợ sau bão số 3
Sáng 19/11, tại kỳ họp chuyên đề, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ khôi phục sản xuất đối với một số cây trồng, vật nuôi bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão năm 2024.
Sự kiện - 19/11/2024 14:22
Hà Nội thông qua quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể cơ quan chuyên môn
HĐND TP. Hà Nội đã thông qua quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND thành phố.
Sự kiện - 19/11/2024 14:19
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ lãnh đạo Trung Quốc, Mỹ tại Hội nghị G20
Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam luôn mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác với các nước và các tổ chức quốc tế, đưa quan hệ phát triển lên tầm cao mới, thực chất và đi vào chiều sâu.
Sự kiện - 19/11/2024 11:58
Điểm nghẽn đầu tư theo hình thức PPP và kiến nghị giải pháp khắc phục
Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) là một phương thức đầu tư mới trong nền kinh tế thị trường nước ta, được Nhà nước hết sức quan tâm. Tuy nhiên, số lượng các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư sau ngày Luật PPP có hiệu lực, trong đó có các dự án hạ tầng giao thông không những không tăng mà còn giảm đi một cách đáng kể.
Sự kiện - 19/11/2024 11:12
Làm gì để nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật?
Vấn đề nổi lên hiện nay là làm thế nào để các luật, chính sách mới có thể được đưa nhanh vào đời sống kinh tế- xã hội, được thực thi nghiêm chỉnh trong các cấp, các ngành, trở thành động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội theo kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, doanh nghiệp số, xã hội số.
Sự kiện - 19/11/2024 11:09
Hà Nội yêu cầu bảo đảm cấp điện an toàn trong chung cư
UBND TP. Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, địa phương bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định tại các chung cư, nhà cao tầng, khu đất dịch vụ, khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố
Sự kiện - 19/11/2024 10:49
Hà Nội quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng để triển khai Luật Thủ đô
HĐND TP. Hà Nội đã khai mạc kỳ họp thứ 19 xem xét, ban hành 11 nghị quyết quy phạm pháp luật để triển khai, thi hành Luật Thủ đô.
Sự kiện - 19/11/2024 10:06
Ông Trần Thanh Mẫn làm Trưởng ban chỉ đạo sắp xếp bộ máy tinh gọn của Quốc hội
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm Trưởng ban chỉ đạo sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả tại các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội.
Sự kiện - 19/11/2024 06:43
'Việt Nam xây nhà rất nhanh nhưng quên mất phần móng'
Ngày 19/11, dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE), Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức Tọa đàm "Tháo gỡ điểm nghẽn pháp lý đối với đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và bất động sản".
Sự kiện - 19/11/2024 06:40
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 4 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 15 h ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago