'Báo động đỏ' tiến độ dự án giao thông tại TP.HCM
Theo BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.HCM, hiện có nhiều công trình giao thông trên địa bàn Thành phố đã khởi công nhưng phải ngừng do vướng mặt bằng. Tình trạng này ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của người dân trong khu vực dự án, không đảm bảo mục tiêu, hiệu quả, gây lãng phí nguồn lực...
Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.HCM vừa có công văn khẩn gửi UBND Thành phố đăng ký cuộc họp để gỡ khó cho các dự án vướng mặt bằng.
“Lụt” tiến độ vì vướng mặt bằng
Trong công văn khẩn gửi lãnh đạo TP.HCM, BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.HCM nêu rõ, hiện có nhiều công trình xây dựng hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố đã khởi công nhưng phải ngừng hoặc thi công cầm chừng do vướng mặt bằng. Tình trạng này ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của người dân trong khu vực dự án, không đảm bảo mục tiêu, hiệu quả đầu tư, gây lãng phí nguồn lực...
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, tại TP.HCM hiện có đến gần 60 dự án chậm triển khai do vướng giải phóng mặt bằng. Trong số này, có 5 dự án giao thông trọng điểm đang trong tình trạng “báo động đỏ” về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã được “điểm danh” trong Báo cáo của BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.HCM.
Cụ thể, Dự án Xây dựng cầu Long Kiểng đã được UBND TP.HCM phê duyệt quyết định đầu tư gần 20 năm trước (tháng 5/2001) nhưng đến nay mới thi công được 52,6% khối lượng và đang phải “đắp chiếu” chờ giải phóng mặt bằng. Để gỡ vướng mắc, đầu tháng 7/2020, UBND huyện Nhà Bè đề xuất xây dựng kế hoạch vốn mua 53 nền đất để bố trí tái định cư cho người dân trong diện giải tỏa. Đề xuất này đang chờ ý kiến của lãnh đạo TP.HCM.

Cầu Nam Lý đang trong tình trạng đình đốn thi công, mới thực hiện được khoảng 39% khối lượng. Ảnh: N.T
Tình hình triển khai Dự án Cầu Tăng Long cũng không sáng hơn. Dự kiến hoàn thành cuối năm 2019, nhưng đến nay, khối lượng thi công cầu Tăng Long chỉ đạt 30% và phải tạm dừng hơn 1 năm qua vì vướng 42 hộ dân chưa thể đền bù giải phóng mặt bằng. Do Dự án chưa được chấp nhận nền tái định cư (5 nền) và chưa thẩm định hệ số điều chỉnh giá bán nền tái định cư, nên Hội đồng Thẩm định giá đất TP.HCM chưa thể thẩm định phương án hệ số điều chỉnh giá đất để tính tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân.
Dự án tiếp theo là cầu Nam Lý (vốn đầu tư 857 tỷ đồng) được khởi công cách đây 3 năm, theo kế hoạch sẽ hoàn thành sau 1 năm 6 tháng, cũng đang trong tình trạng đình đốn thi công, khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 162 tỷ đồng (39%).
Theo lãnh đạo BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.HCM, công tác giải phóng mặt bằng đã thực hiện kiểm kê từ năm 2012, song mới duyệt đơn giá T1. Vướng mắc là các hợp đồng mua bán đất trong khu vực Dự án có giá thấp, lượng giao dịch ít, nên khó xây dựng đơn giá bồi thường đất T2. Ban đang chờ Sở Tài nguyên và Môi trường thông qua và trình Hội đồng Thẩm định giá đất TP.HCM phê duyệt đơn giá bồi thường đất để UBND quận 9 có cơ sở triển khai bồi thường cho người dân, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và nhà thầu.
Thậm chí, Dự án Kè chống sạt lở bờ tả thượng lưu cầu Xóm Củi (khởi công tháng 12/2018) mới thi công được khoảng 10%. Điểm nghẽn của dự án này là tới nay, UBND huyện Bình Chánh vẫn chưa thể trình đơn giá bồi thường lên Hội đồng Thẩm định giá đất TP.HCM, các sở chức năng và UBND TP.HCM chưa chốt được phương án sử dụng 214 nền đất tại Dự án Khu tái định cư số 4 (xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) để phục vụ tái định cư cho người dân bị giải tỏa.
Trong khi đó, Dự án Cải tạo, chỉnh trang công viên Gia Định dù hoàn thành đến 95% khối lượng, nhưng đã phải tạm ngưng 3 năm nay và chưa hẹn ngày về đích vì còn 12 hộ dân và 1 tổ chức chưa bàn giao mặt bằng. Để gỡ khó, BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.HCM đã kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương tạm ứng vốn từ ngân sách để chi tiền bồi thường, hỗ trợ các hộ dân…
Tìm giải pháp gỡ nút thắt
Có thể thấy, vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng tại các dự án nêu trên có một phần nguyên nhân từ việc phối hợp giải quyết thủ tục hành chính chưa hiệu quả giữa các cơ quan tham mưu của TP.HCM, BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và UBND các quận, huyện. Bên cạnh đó, tình trạng người dân chưa đồng thuận với giá đền bù đến từ bất cập trong các phương án đền bù, quy trình “thiết đặt” giá đền bù...
Tại TP.HCM hiện có đến gần 60 Dự án chậm triển khai do vướng giải phóng mặt bằng. Trong số này, có 5 Dự án giao thông trọng điểm đang trong tình trạng “báo động đỏ”
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, lãnh đạo BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.HCM cho biết, đền bù giải phóng mặt bằng luôn là trở ngại lớn nhất khi thực hiện triển khai các dự án.
“Thông thường, kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng được bố trí chiếm tới 2/3 tổng mức đầu tư dự án. Tuy nhiên, nút thắt lớn nhất là không thống nhất được mức giá đền bù giữa người dân có đất bị thu hồi và Nhà nước. Tâm lý đòi giá cao và càng kéo dài càng được giá cao của không ít hộ dân khiến tình hình khó khăn hơn”, lãnh đạo BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.HCM nói.
Vị lãnh đạo này cũng kỳ vọng, công tác giải phóng mặt bằng sẽ thuận lợi hơn trong thời gian tới, khi chính quyền TP.HCM quyệt liệt hơn, nhất là khi Chính phủ đã cho phép áp dụng thí điểm cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn Thành phố (Nghị quyết số 27/NQ-CP).
Từ thực tế công tác giải phóng mặt bằng tại địa phương, một lãnh đạo UBND quận tại TP.HCM (xin không nêu tên) chia sẻ, nhiệm vụ giải phóng mặt bằng được giao cho ban bồi thường giải phóng mặt bằng của các quận/huyện rất nặng nề và khó khăn. Quy trình thiết lập phương án bồi thường, xây dựng, phê duyệt giá đền bù còn rườm rà, nhiều khâu rất mất thời gian, trong khi giá đất trên thị trường biến động nhanh, khi chốt được giá đền bù thì giá thị trường tăng cao, nên người dân không đồng thuận. Vì vậy, cần có sự thay đổi căn bản trong khâu thủ tục đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, thì mới hy vọng có chuyển biến lớn.
Được biết, UBND TP.HCM đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thực hiện việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và sẽ ban hành quy chế phối hợp giữa các đơn vị có liên quan để đảm bảo công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Hy vọng, với những nỗ lực của địa phương, các dự án giao thông được đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước sẽ gỡ được nút thắt.
(Theo Báo Đầu tư)
- Cùng chuyên mục
Tổng Bí thư: Tạo khí thế mới trong phát triển Thủ đô
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Hà Nội chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công đại hội, tạo khí thế mới trong phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp.
Sự kiện - 24/09/2025 06:45
Tổng Bí thư Tô Lâm: Họp ít, làm nhiều, bớt thủ tục và thêm nhiều nụ cười của Nhân dân
Sáng 23/9, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể Trung ương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, khai mạc trọng thể. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng tại Đại hội. Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư.
Sự kiện - 23/09/2025 14:33
'Phải đưa giá nhà về mức phù hợp với thu nhập người dân'
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải đưa giá nhà thương mại ở mức hợp lý, phù hợp bản chất thị trường, phù hợp với nền kinh tế Việt Nam, phù hợp thu nhập của người dân.
Sự kiện - 23/09/2025 06:47
Phó Thủ tướng chỉ đạo 'cởi trói' cho loạt dự án gặp vướng mắc tại Khánh Hoà
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn cho hàng loạt dự án tồn đọng kéo dài trên địa bàn Khánh Hòa; đồng thời, phải đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Sự kiện - 22/09/2025 20:33
Thủ tướng: Tại sao giá nhà chung cư lại cao và cao mãi?
Đánh giá tình hình thị trường bất động sản, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng còn nhiều việc phải làm, phải trả lời được câu hỏi tại sao giá nhà chung cư lại cao và cao mãi? Đồng thời, yêu cầu làm rõ có hay không sự thao túng thị trường, để chấn chỉnh việc găm hàng, đội giá, thổi giá.
Sự kiện - 22/09/2025 18:53
Chủ tịch Quốc hội: Khánh Hòa tận dụng lợi thế biển để phát triển mạnh mẽ
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Khánh Hòa cần tận dụng lợi thế gần 500 km bờ biển, cùng 4 vịnh biển đặc biệt, để bứt phá phát triển mạnh mẽ, trở thành cực tăng trưởng mới của cả nước.
Sự kiện - 22/09/2025 14:29
Lâm Đồng có thêm 1.927 tỷ đồng làm cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định phân bổ thêm 1.927 tỷ đồng cho tỉnh Lâm Đồng để thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.
Sự kiện - 22/09/2025 14:29
Ông Bùi Văn Khắng làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh
Ban Bí thư chỉ định Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh. HĐND tỉnh Quảng Ninh cũng đã bầu ông Bùi Văn Khắng giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, nhiệm kỳ 2021-2026.
Sự kiện - 22/09/2025 14:28
Tập đoàn Boeing muốn tăng cường hợp tác với các đối tác Việt Nam
Tập đoàn Boeing Commercial Airplanes cho biết sẽ tiếp tục làm việc với các hãng hàng không của Việt Nam nhằm củng cố, tăng cường mối quan hệ hợp tác với các đối tác Việt Nam.
Sự kiện - 22/09/2025 10:51
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Petrovietnam
Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất và kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (3/9/1975 – 3/9/2025) của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).
Sự kiện - 22/09/2025 07:56
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch Tập đoàn Costco
Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam sẽ là điểm đến giàu tiềm năng; đồng thời hoan nghênh đề xuất của Costco về việc hiện diện chính thức và đầu tư lâu dài tại Việt Nam.
Sự kiện - 22/09/2025 06:15
Đề xuất Hà Nội và TP.HCM là đô thị loại đặc biệt
Theo đề xuất của Bộ Xây dựng, Thủ đô Hà Nội và TP.HCM là đô thị loại đặc biệt; các TP trực thuộc Trung ương khác là đô thị loại I.
Sự kiện - 21/09/2025 14:17
Thủ tướng: Đồng bằng sông Hồng tiếp tục khẳng định đầu tàu kinh tế
Thủ tướng nhấn mạnh 4/6 tỉnh, thành tại khu vực đồng bằng sông Hồng đạt tăng trưởng từ 2 con số trở lên trong 6 tháng đầu năm 2025, khẳng định vị thế của khu vực với vai trò đầu tàu kinh tế.
Sự kiện - 20/09/2025 15:11
Thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu tiếp tục rà soát hệ thống pháp luật để bổ sung, hoàn thiện phân cấp, phân quyền theo đúng phương châm "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".
Sự kiện - 20/09/2025 10:38
[Cafe Cuối tuần] Lời cam kết thể chế từ Tổng Bí thư
Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc ngày 18/9 đã vượt xa phạm vi kỹ thuật lập pháp. Đó là một định hướng chiến lược, một lời cam kết chính trị và cũng là lời hiệu triệu gửi tới doanh nhân và người dân. Khi những “điểm nghẽn” pháp lý được tháo gỡ, khi các luật được thiết kế minh bạch, dễ thực thi, thì con đường đầu tư, kinh doanh sẽ trở nên rộng mở, khích lệ mọi nguồn lực xã hội tham gia kiến tạo tương lai.
Sự kiện - 20/09/2025 09:42
Quảng Ninh: Nhiều dự án công nghiệp mới đi vào hoạt động
Việc khởi công dự án Nhà xưởng, kho Titan tại Khu công nghiệp Đông Mai, khánh thành Cụm công nghiệp Đông Mai và đưa Nhà máy Vina CoreMax vào hoạt động cho thấy Quảng Ninh đang bứt phá mạnh mẽ, hướng tới trung tâm công nghiệp mới ở miền Bắc.
Sự kiện - 20/09/2025 08:48
- Đọc nhiều
-
1
Bảo toàn lợi nhuận sau nhịp tăng nóng của chứng khoán
-
2
Nhà máy nhiệt điện hơn 52.000 tỷ tại Quảng Trị dự kiến khởi công cuối năm 2025
-
3
Thành Đô muốn làm khu nhà ở xã hội 1.750 tỷ ở Nghệ An
-
4
TP.HCM muốn khởi công đồng loạt 9 tuyến metro 44 tỷ USD từ cuối 2027
-
5
Lotte muốn dừng 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm, TP.HCM nói gì?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago