Bán hàng cho giới thượng lưu, hai công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và Đoàn Viết Đại Từ thu hàng nghìn tỷ đồng

TUYẾT LAN
11:08 18/09/2018

Doanh thu có phần khá tương đồng nhưng biên lợi nhuận của hai công ty này lại chênh lệch khá lớn. Trong khi tỷ suất lợi nhuận của Tam Sơn dẫn đầu ngành hàng thì công ty của ông Hạnh Nguyễn xếp chót bảng, thậm chí thua cả những đơn vị chuyên gia công hàng dệt may.

Không khó để bắt gặp bài báo nói về những món hàng xa xỉ mà các ngôi sao hay những người thuộc lớp đại gia trên thị trường sở hữu. Nhưng chiếc túi Hermes, Burberry vài trăm triệu đồng, cho tới chiếc đồng hồ Rolex lên tới cả tỷ bạc - những thương hiệu này thực tế được phân phối qua hai đơn vị chính là DAFC và Tam Sơn, mà bóng dáng phía sau hai công ty này là hai đế chế hàng hiệu lớn nhất hiện nay.

Đơn vị đầu tiên cần nhắc đến là Tập đoàn Imex Pan Pacific Group (IPP Group) của ông Johnathan Hạnh Nguyễn, vốn được biết đến là một trong những hệ thống bán lẻ các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm cao cấp hàng đầu Việt Nam.

Công ty Thời trang và Mỹ phẩm Duy Anh - DAFC và Công ty Thời trang và Mỹ phẩm Châu Âu – ACFC là hai đơn vị thành viên của IPP Group với nhiệm vụ chính là phân phối ngành hàng thời trang, trong đó ACFC là đơn vị chuyên phân phối các sản phẩm trung cấp và cận cao cấp còn DAFC là công ty chuyên về các thương hiệu thuộc hàng top trên thị trường như Armani Exchange, Burberry, Bvlgari, Cartier, Ermenegildo Zegna, Versace hay Rolex.

Được thành lập năm 2005, DAFC khởi đầu là đối tác phân phối chính thức của hai thương hiệu Salvatore Ferragamo và Bally. Năm 2007, DAFC trở thành đối tác phân phối của Burberry và 4 năm sau đó là một loạt thương hiệu như Rolex, Bvlgari, Cartier hay Tudor. Tính đến tháng 9/2018, số thương hiệu mà DAFC nắm quyền phân phối đã lên tới gần 50.

"Đối thủ" của DAFC trên thị trường là Tam Sơn – công ty có liên quan đến OpenAsia, tập đoàn do ông Đoàn Viết Đại Từ sáng lập. Tam Sơn là đơn vị phân phối những thương hiệu thời trang thuộc hàng xa xỉ bậc nhất tại châu Âu, như Hermès, Bottega Veneta, Saint Laurent. Ngoài ra, công ty này cũng được biết đến là đối tác với một số thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ như Vacheron Constantin, Piaget hay Chopard và mới nhất là thỏa thuận cùng Bénéteau Group để phân phối du thuyền.

2018-09-1715-26-47-15371732510171471455708

Hướng tới một thị trường ngách với tập khách hàng nhỏ, song doanh thu của hai công ty này đều ở mức khá cao so với những chuỗi thời trang khác trên thị trường, xấp xỉ mức ngưỡng nghìn tỷ đồng. Năm 2017, doanh thu của DAFC đạt 970 tỷ, còn Tam Sơn đạt 1.337 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của hai công ty này đều ở ngưỡng hai con số trong 3 năm gần nhất.

Tuy nhiên, có một điểm khác biệt là dù cùng phân khúc thị trường và khách hàng song tỷ suất lợi nhuận của DAFC và Tam Sơn lại khá chênh lệch.

Năm 2017, DAFC đạt doanh thu gần 1.000 tỷ đồng nhưng lợi nhuận trước thuế chỉ đạt chưa tới 14 tỷ đồng, tỷ lệ lợi nhuận trước thuế trên doanh thu của doanh nghiệp trong hệ thống của IPP Group chỉ ở mức 1,41%. Con số này chưa tới 1/10 so với tỷ suất sinh lời Tam Sơn, vốn đạt gần 15% theo KQKD năm 2017.

Nguyên nhân chủ yếu của sự chênh lệch do biên lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh của DAFC chỉ đạt khoảng 26% so với con số 37% của Tam Sơn và tỷ trọng các khoản chi phí trên doanh thu có sự chênh lệch khá lớn.

2018-09-1715-33-55-153717327150419341585

Lợi nhuận của DAFC khá thấp so với những thương hiệu phổ thông như Zara hay Owen

Dù vậy, những con số này thực tế cũng không khó lý giải. Quy mô số thương hiệu xa xỉ do DAFC phân phối gấp nhiều lần so với đối thủ cùng phân khúc là Tam Sơn. Mặc dù các công ty này không tập trung vào việc mở rộng quy mô, thay vào đó là hoàn thiện số ít cửa hàng nhưng chi phí cho một cửa hàng không hề nhỏ khi đa phần được đặt tại các vị trí đắc địa nhất tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM. Số thương hiệu càng nhiều, số cửa hàng phải mở cũng tương xứng và điều này phần nào ảnh hưởng tới tỷ suất sinh lời.

DAFC cũng không trường hợp duy nhất ghi nhận tỷ suất sinh lời thấp. Công ty Thời trang và Mỹ phẩm Châu Âu – ACFC, một thành viên khác của IPP Group cũng có tình trạng tương tự khi tỷ suất lợi nhuận của công ty này chỉ dưới 2%. Mặc dù doanh thu thuộc nhóm dẫn đầu, song hiệu suất hoạt động của DAFC và ACFC thua xa những đối thủ cạnh tranh như Tam Sơn, Mai Sơn, thậm chí cả những chuỗi thời trang tầm trung như Owen, Canifa hay PT 2000.

Năm 2017, CTCP Thời trang Kowil Việt Nam - công ty chuyên kinh doanh và phân phối sản phẩm thời trang nam với thương hiệu Owen và thời trang nữ Winny – đạt lợi nhuận trước thuế hơn 66 tỷ đồng dù doanh thu chỉ hơn 510 tỷ, tương đương với tỷ suất sinh lời khoảng 13%. Những năm trước, kết quả của Kowil cũng đều đạt trên 10%.

Mặc dù chỉ kinh doanh sản phẩm "bình dân" và mới đặt chân vào Việt Nam từ cuối năm 2016, Zara Việt Nam cũng có kết quả kinh doanh ấn tượng. Năm 2017, Zara Việt Nam đạt 1.100 tỷ đồng doanh thu và 59 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

(Theo Trí thức trẻ)

  • Cùng chuyên mục
Phát ngôn đáng chú ý của CEO sau khi sa thải 4.000 nhân viên

Phát ngôn đáng chú ý của CEO sau khi sa thải 4.000 nhân viên

CEO Salesforce Marc Benioff xác nhận sa thải khoảng 4.000 nhân viên chăm sóc khách hàng do trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép ông cần ít người làm hơn.

Phong cách - 04/09/2025 06:45

Xe điện Việt xuất hiện trong buổi diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Xe điện Việt xuất hiện trong buổi diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Với nhiều người, khoảnh khắc xe điện Việt xuất hiện giữa rừng người và cờ hoa tại lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9 đã khơi dậy cảm xúc tự hào mãnh liệt, khi quá khứ hào hùng được tiếp nối bằng hình ảnh một Việt Nam hiện đại, đang chuyển đổi xanh mạnh mẽ và vươn mình trong kỉ nguyên mới.

Phong cách - 03/09/2025 09:33

3X3 HoopTopia Uprising 2025: Bùng nổ tinh thần thể thao trẻ dịp Quốc khánh 2/9

3X3 HoopTopia Uprising 2025: Bùng nổ tinh thần thể thao trẻ dịp Quốc khánh 2/9

Trong không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, giới trẻ Hà Nội đã có một ngày hội thể thao sôi động với giải bóng rổ 3X3 HoopTopia Uprising 2025.

Phong cách - 01/09/2025 14:00

Người Việt chi hơn 13 tỷ đồng cho áo cờ đỏ sao vàng

Người Việt chi hơn 13 tỷ đồng cho áo cờ đỏ sao vàng

Dịp Quốc khánh năm nay ghi nhận cơn sốt mua sắm trên sàn thương mại điện tử. Hơn 198.000 sản phẩm thời trang và phụ kiện lấy cảm hứng từ Quốc kỳ đã được bán ra trong dịp 2/9.

Phong cách - 01/09/2025 12:15

Sao Mai và hành trình đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới

Sao Mai và hành trình đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới

Tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu cùng công nghệ tiên tiến, CTCP Chế biến Nông sản Sao Mai đang tạo ra những sản phẩm giá trị cao, góp phần đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới.

Phong cách - 30/08/2025 07:19

TP.HCM sẽ miễn thuế cho gần 2.000 dự án khởi nghiệp

TP.HCM sẽ miễn thuế cho gần 2.000 dự án khởi nghiệp

Gần 2.000 dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp, cũng như được chính quyền TP.HCM hỗ trợ tài chính.

Phong cách - 29/08/2025 10:42

Mãn nhãn với khí tài công nghệ cao được Viettel trình diễn tại triển lãm lớn nhất từ trước đến nay

Mãn nhãn với khí tài công nghệ cao được Viettel trình diễn tại triển lãm lớn nhất từ trước đến nay

Tại Triển lãm, Viettel trình diễn 50 sản phẩm công nghệ dân sự và quân sự, trong đó nhiều sản phẩm thuộc các nhóm công nghệ chiến lược quốc gia như mạng viễn thông thế hệ mới, chip bán dẫn, robot, an ninh mạng và hàng không vũ trụ.

Phong cách - 28/08/2025 19:13

Chủ nhân ca khúc tỷ view 'Gangnam Style' bị điều tra

Chủ nhân ca khúc tỷ view 'Gangnam Style' bị điều tra

Đồn cảnh sát Seodaemun của thủ đô Seoul đang điều tra Psy vì vi phạm Đạo luật Y tế và khám xét bệnh viện để thu giữ hồ sơ y tế của ca sĩ.

Phong cách - 28/08/2025 15:49

Cận cảnh xe chống đạn Lạc Hồng 900 LX do VinFast sản xuất

Cận cảnh xe chống đạn Lạc Hồng 900 LX do VinFast sản xuất

Lô xe Lạc Hồng 900 LX xuất xưởng đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao gồm 2 xe Chống đạn và 10 xe Tiêu chuẩn.

Phong cách - 28/08/2025 10:05

Peter Lynch đã biến 20 triệu USD thành hơn 14 tỷ USD thế nào?

Peter Lynch đã biến 20 triệu USD thành hơn 14 tỷ USD thế nào?

Tạp chí Time từng gọi Peter Lynch là "nhà quản lý quỹ giỏi nhất thế giới" còn giới đầu tư thì mệnh danh ông là "Tắc kè hoa Phố Wall" nhờ khả năng thích ứng linh hoạt với mọi giai đoạn thị trường.

Phong cách - 28/08/2025 06:45

[Gặp gỡ thứ Tư] Chủ tịch Hoàng Gia Phát Group: Kinh doanh để phụng sự và trả nợ cuộc đời

[Gặp gỡ thứ Tư] Chủ tịch Hoàng Gia Phát Group: Kinh doanh để phụng sự và trả nợ cuộc đời

Sinh ra trên mảnh đất Nam Đàn – Nghệ An, Hoàng Nguyễn Trọng Dũng không đi lên từ đặc quyền kinh tế, mà từ khát vọng trở về đóng góp cho quê hương. Sau nhiều năm tích lũy trong lĩnh vực tài chính, ông thành lập Hoàng Gia Phát Group với tâm niệm: Kinh doanh không chỉ vì tăng trưởng, mà để phụng sự và trả nợ cuộc đời.

Nhân vật - 27/08/2025 11:15

Lý do công ty của Elon Musk khởi kiện Apple, đòi bồi thường 1 tỷ USD

Lý do công ty của Elon Musk khởi kiện Apple, đòi bồi thường 1 tỷ USD

Startup xAI của Elon Musk vừa khởi kiện Apple và OpenAI, cáo buộc “chơi không đẹp” trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI).

Phong cách - 26/08/2025 10:24

Đặc khu Cô Tô tung gói kích cầu du lịch mùa Thu 2025

Đặc khu Cô Tô tung gói kích cầu du lịch mùa Thu 2025

Nhằm kích cầu du lịch mùa Thu 2025, đặc khu Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) đã xây dựng kế hoạch tổ chức hàng loạt các chương trình, sự kiện hấp dẫn.

Phong cách - 26/08/2025 07:25

Việc làm công nghệ sau 5 năm bùng nổ AI: Nghề nào nên chọn, nghề nào nên tránh

Việc làm công nghệ sau 5 năm bùng nổ AI: Nghề nào nên chọn, nghề nào nên tránh

Thị trường việc làm công nghệ đang thay đổi mạnh mẽ. Dữ liệu mới từ Indeed cho thấy số lượng tin tuyển dụng công nghệ đã giảm 35% so với đầu năm 2020.

Phong cách - 25/08/2025 11:36

Thác nước kỳ vĩ cách Hà Nội hơn 100km, gắn liền truyền thuyết tình yêu

Thác nước kỳ vĩ cách Hà Nội hơn 100km, gắn liền truyền thuyết tình yêu

Thác Mây, hay còn gọi là thác "9 bậc tình yêu", ở xã Thạch Quảng, Thanh Hóa nổi bật với vẻ đẹp hoang sơ giữa núi rừng và gắn liền truyền thuyết tình yêu lãng mạn.

Phong cách - 24/08/2025 08:12

Cách Destination Garment định vị thương hiệu trong ngành dệt may

Cách Destination Garment định vị thương hiệu trong ngành dệt may

Destination Garment cho thấy chiến lược phát triển hiệu quả khi định vị thương hiệu ở phân khúc thời trang cao cấp để xuất khẩu.

Phong cách - 23/08/2025 10:13