AirAsia tham vọng trở thành 'công ty du lịch công nghệ', thay vì mua lại Malaysia Airlines

Nhàđầutư
Giám đốc điều hành AirAsia, Tony Fernandes cho biết, hãng hàng không giá rẻ tiên phong này không có kế hoạch mua lại Malaysia Airlines, thay vào đó AirAsia muốn đầu tư để biến thành một "công ty du lịch công nghệ", Nikkei đưa tin.
HÀ MY
29, Tháng 03, 2019 | 07:01

Nhàđầutư
Giám đốc điều hành AirAsia, Tony Fernandes cho biết, hãng hàng không giá rẻ tiên phong này không có kế hoạch mua lại Malaysia Airlines, thay vào đó AirAsia muốn đầu tư để biến thành một "công ty du lịch công nghệ", Nikkei đưa tin.

CEO AirAsia

Các đối thủ ban đầu của AirAsia như Malaysia Airlines "thực sự lỗi thời, vì vậy chúng tôi đã phát triển rất nhanh", CEO Tony Fernandes cho biết. Ảnh: Tsuyoshi Tamehiro

Giám đốc điều hành AirAsia, Tony Fernandes cho biết, hãng hàng không giá rẻ tiên phong này không có kế hoạch mua lại Malaysia Airlines, thay vào đó AirAsia muốn đầu tư để biến thành một "công ty du lịch công nghệ", Nikkei đưa tin.

Khi được hỏi nhận xét về Malaysia Airlines, ông Fernandes cho biết: "Đối với các hãng hàng không giá rẻ để đi dịch vụ đầy đủ ... là một sai lầm".

Tuần trước, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã bày tỏ quan tâm đến việc mua hãng quốc gia, họ đã đấu tranh để duy trì lợi nhuận một phần vì sự cạnh tranh từ các hãng hàng không giá rẻ như AirAsia.

Fernandes nói rằng, ông muốn tập trung vào việc theo kịp công nghệ kỹ thuật số.

"Ngay bây giờ tôi đang trên hành trình biến AirAsia không chỉ là một hãng hàng không, mà còn trở thành công ty du lịch công nghệ cho khu vực và chúng tôi đã đặt mục tiêu trở thành một doanh nghiệp thông minh", CEO AirAsia nói.

AirAsia có kế hoạch dành ít nhất 100 triệu ringgit Malaysia (24,6 triệu USD) hàng năm cho các khoản đầu tư công nghệ mới, không bao gồm cơ sở hạ tầng hiện có. Ông Fernandes nhấn mạnh những thách thức đang gia tăng mà hãng hàng không giá rẻ có trụ sở tại Malaysia này phải đối mặt.

"Khi chúng tôi bắt đầu, chúng tôi chỉ phải cạnh tranh với Singapore Airlines, Malaysia Airlines,...Các hãng đó thực sự lỗi thời, vì vậy chúng tôi phát triển rất nhanh, ông Fernandes cho biết.

Tuy nhiên, với sự phát triển của các công ty công nghệ, ông Fernandes muốn thay đổi cuộc chơi. "Chúng tôi sẽ chiến đấu trở lại và chúng tôi có dữ liệu mạnh mẽ cho phép chúng tôi cạnh tranh với họ. Chúng tôi muốn tạo ra các nền tảng để mọi người có thể giao dịch trong thế giới kỹ thuật số này", ông nói thêm.

Ngày 27/3, AirAsia đã công bố hợp tác với công ty phần mềm Oracle của Hoa Kỳ để tập trung hóa và hợp lý hóa các hoạt động tài chính của hãng hàng không bằng điện toán đám mây. Hãng hàng không giá rẻ cũng có kế hoạch ra mắt dịch vụ thanh toán BigPay tại Singapore trong khoảng ba tháng, tiếp theo là Thái Lan, Indonesia và Philippines vào cuối năm nay.

Dịch vụ này bắt đầu ở Malaysia vào đầu năm ngoái và hiện có khoảng 500.000 người dùng. Nó cung cấp một ví di động có thể lưu trữ thông tin thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ và người dùng có thể theo dõi chi tiêu hàng ngày của họ bằng cách xem các giao dịch trong thời gian thực trên ứng dụng.

Với việc AirAsia tìm kiếm cơ hội gia nhập vào công nghệ mới, RedBeat Ventures - công ty liên doanh kỹ thuật số của AirAsia cho biết, trong tháng này họ đã thành lập một quỹ đầu tư mạo hiểm toàn cầu mang tên RedBeat Capital cùng với đối tác chiến lược là 500 Startups. 

RedBeat Capital được xây dựng theo mô hình hỗ trợ các công ty khởi nghiệp đang ở giai đoạn sau hạt giống, quỹ sẽ đầu tư vào các công ty khởi nghiệp có khả năng mở rộng, đang tìm cách thâm nhập hoặc mở rộng sự hiện diện thương hiệu ở thị trường Đông Nam Á, trong đó Việt Nam được xem là một trong những ưu tiên quan tâm.

Quỹ đặc biệt tập trung vào các lĩnh vực: Du lịch và lối sống; Logistics và Công nghệ tài chính (Fintech). RedBeat Capital đầu tư vào các chương trình kỹ thuật số để hỗ trợ các ngành như trí tuệ nhân tạo, Internet of Things và an ninh mạng.

Dưới sự quản lý của bà Aireen Omar - Giám đốc điều hành RedBeat Ventures và Phó Giám đốc điều hành AirAsia (Mảng Công nghệ và Kỹ thuật số), quỹ đầu tư này sẽ củng cố và tăng cường đưa AirAsia thành một công ty du lịch công nghệ.

RedBeat Capital sẽ có sự hỗ trợ của Hãng Hàng Không Giá Rẻ Lớn Nhất Châu Á với 90 triệu hành khách bay hàng năm. Với trụ sở đặt tại San Francisco, RedBeat Capital được quyền tiếp cận với các thương vụ mua bán và một số sinh viên mới tốt nghiệp cùng các ý tưởng từ chương trình tăng tốc khởi nghiệp được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới của 500 Startups.

Danh mục đầu tư hiện tại của 500 Startups gồm 2,210 công ty và hơn 5,000 người sáng lập ở 74 quốc gia - bao gồm 10 công ty khởi nghiệp nổi tiếng như Twilio, SendGrid, Credit Karma, Canva và Grab, cũng như 66 doanh nghiệp khác trị giá hơn 100 triệu USD. RedBeat Capital cũng tìm kiếm sự hợp tác đầu tư vào các công ty khởi nghiệp nằm trong danh sách của 500 Startups.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ