Sau khi ra mắt tại Việt Nam, AirAsia sẽ không mở thêm hãng hàng không mới

Hãng hàng không giá rẻ AirAsia của Malaysia sẽ không mở bất kỳ hãng hàng không mới nào trong ba năm tới và sẽ tập trung vào các hoạt động hiện tại sau khi ra mắt tại Việt Nam, Giám đốc điều hành Tony Fernandes cho biết.
THU PHƯƠNG
03, Tháng 01, 2019 | 08:15

Hãng hàng không giá rẻ AirAsia của Malaysia sẽ không mở bất kỳ hãng hàng không mới nào trong ba năm tới và sẽ tập trung vào các hoạt động hiện tại sau khi ra mắt tại Việt Nam, Giám đốc điều hành Tony Fernandes cho biết.

airasia dd

 

"Sau Việt Nam, chúng tôi sẽ tập trung vào những gì chúng tôi có", ông Tony Fernandes - Giám đốc điều hành AirAsia cho biết trong một bài đăng trên Twitter. "Mục tiêu trong năm nay là làm cho hoạt động kinh doanh tại Indonesia và Philippines đạt lợi nhuận tốt”, Fernandes cho biết. Ông cũng tin tưởng chi nhánh tại Ấn Độ và Nhật Bản sẽ có lãi vào năm 2021, và hoạt động nhượng quyền của công ty tại các thị trường Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng.

Tính đến tháng 9/2018, AirAsia vận hành 127 máy bay bay tới hơn 130 điểm đến. Gần đây, công ty đã ký một hiệp ước "tái khẳng định" ý định thành lập một hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam với đối tác địa phương là ông Trần Trọng Kiên - Giám đốc điều hành của Công ty Cổ phần Du lịch Thiên Minh và Tổng Giám đốc của Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu.

Dù vậy, các nhà phân tích vẫn nghi ngờ về hoạt động kinh doanh của AirAsia tại Indonesia và Philippines sẽ mang lại lợi nhuận trong năm nay khi cạnh tranh ngày càng gay gắt ở cả hai thị trường trong bối cảnh giá nhiên liệu biến động mạnh sẽ tiếp tục là gánh  nặng đối với hoạt động của AirAsia. 

Các hãng hàng không toàn cầu đã phải đối mặt với chi phí đầu vào biến động trong năm 2018 khi dầu thô dao động giữa mức tăng gần 30% và mất 23% trước khi kết thúc năm ở mức 66,73 USD/thùng. Giá nhiên liệu máy bay phản lực trung bình 86,8 USD/thùng trong năm 2018, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế.

Theo ước tính của chuyên gia Ahura tại Nomura, mỗi một đô la tăng giá dầu thô có thể làm giảm lợi nhuận của AirAsia tới 47,5 triệu ringgit.

Nhà phân tích của TA Securities cho biết, chi phí nhiên liệu sẽ quyết định phần lớn các hoạt động tại Indonesia và Philippines có mang lại lợi nhuận cho AirAsia hay không. Trong số những rủi ro mà AirAsia phải đối mặt là sự phục hồi của giá dầu thô lên 70 USD một thùng, chuyên gia này nhấn mạnh. Tuy nhiên, Malaysia vẫn là chìa khóa cho AirAsia, ông Tan nói. "Mặc dù lợi nhuận tại Thái Lan, Philippines và Indonesia là một mối quan tâm, nhưng nó sẽ không thay đổi đáng kể định giá của công ty", Tan nói. Cổ phiếu của AirAsia, đã tăng thêm 6,94% trong năm qua, hiện đang giao dịch thấp hơn 0,34% với mức giá 2,96 ringgit.

(Theo Nikkei)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24900.00 24980.00 25300.00
EUR 26270.00 26376.00 27549.00
GBP 30688.00 30873.00 31825.00
HKD 3146.00 3159.00 3261.00
CHF 27021.00 27130.00 27964.00
JPY 159.49 160.13 167.45
AUD 15993.00 16057.00 16546.00
SGD 18139.00 18212.00 18746.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 17952.00 18024.00 18549.00
NZD   14681.00 15172.00
KRW   17.42 18.97
DKK   3528.00 3656.00
SEK   2270.00 2357.00
NOK   2259.00 2348.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ