ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP 6% của Việt Nam

THANH THANH
17:34 25/09/2024

Mặc dù tăng trưởng GDP Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 cao gần gấp đôi so với cùng kỳ nhưng ADB vẫn giữ nguyên dự báo cả năm ở mức 6,0% và 6,2% vào năm 2025.

Thông tin tại cuộc họp báo công bố Báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) tháng 09/2024 do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức sáng nay 25/09, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam, ông Shantanu Chakraborty cho biết, nền kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024 và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, bất chấp những bất ổn trên toàn cầu.

"Sự phục hồi ổn định đạt được do sản xuất công nghiệp cải thiện và thương mại gia tăng mạnh mẽ”, ông Shantanu Chakraborty nhấn mạnh.

Cụ thể, kinh tế đạt mức tăng trưởng 6,4% trong nửa đầu năm 2024, gần gấp đôi mức 3,7% của năm trước. Công nghiệp và xây dựng tăng 7,5% so với mức 1,1% cùng kỳ năm trước. Sự phục hồi trong các lĩnh vực như cao su, sản phẩm kim loại, thiết bị điện, điện tử và máy tính đã thúc đẩy sản xuất tăng 8,7% so với mức thấp 0,4% của năm trước. Dịch vụ tiếp tục tăng trưởng ở mức 6,6%, nhờ sự phục hồi của ngành du lịch. Nông nghiệp hưởng lợi từ giá hàng hóa cao hơn, duy trì mức tăng trưởng ổn định 3,4%.

Đáng chú ý, vốn FDI vào Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong nửa đầu năm 2024. Giải ngân FDI tăng lên 10,8 tỉ USD, cao hơn 8,2% so với cùng kỳ năm trước; đây là mức giải ngân nửa đầu năm cao nhất trong 5 năm qua. Trong cùng kỳ, tổng vốn FDI đăng ký đạt 15,2 tỉ USD, tăng 13,1% so với một năm trước. Trong đó, 71.6% tổng số vốn tập trung vào lĩnh vực sản xuất chế biến chế tạo, đặc biệt là ngành điện tử, trong khi khoảng 20% tổng vốn đổ vào lĩnh vực bất động sản.

Đây cũng là khu vực có đóng góp thặng dư thương mại lớn trong 6 tháng đầu năm, chủ yếu nhờ lĩnh vực sản xuất chế biến chế tạo, đóng góp khoảng 24 tỉ USD, trong khi khu vực trong nước có mức thâm hụt thương mại 12,3 tỉ USD.

Về triển vọng 2024 và 2025, ADB đưa ra dự báo tăng trưởng GDP tích cực cho Việt Nam, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ước đạt 6,0% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025,

Lĩnh vực công nghiệp tiếp tục là động lực chính của tăng trưởng, khi cầu bên ngoài đối với các mặt hàng điện tử xuất khẩu chủ lực góp phần gia tăng sản xuất. Kinh tế Việt Nam phục hồi cũng được hỗ trợ bởi sự khôi phục của các ngành dịch vụ và sản lượng nông nghiệp ổn định. Tuy nhiên, nhu cầu trong nước còn yếu và triển vọng kinh tế toàn cầu vẫn khó khăn làm tăng thêm sự bất ổn.

Lạm phát dự báo tăng nhẹ ở mức 4% trong 2 năm 2024 và 2025, mặc dù căng thẳng địa chính trị, gồm các cuộc xung đột ở Trung Đông và Nga – Ukraine, có thể tác động tới giá dầu và có khả năng gia tăng lạm phát.

Báo cáo nêu một số rủi ro có thể làm chậm đà tăng trưởng của Việt Nam. Cầu bên ngoài tại một số nền kinh tế lớn vẫn yếu, trong khi căng thẳng địa chính trị trên thế giới và những bất ổn liên quan tới cuộc bầu cử tại Mỹ trong tháng 11 có thể khiến thương mại bị phân tán, ảnh hưởng tiêu cực tới xuất khẩu, hoạt động sản xuất và việc làm.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia ADB, tăng nhu cầu trong nước đòi hỏi phải có các biện pháp kích thích tài khóa mạnh mẽ hơn, như đẩy nhanh thực hiện đầu tư công, trong khi vẫn phải duy trì lãi suất thấp. Sự phối hợp giữa các chính sách là điều cần thiết để phục hồi kinh tế, trong bối cảnh giá cả tương đối ổn định và nhu cầu còn yếu.

Ngoài ra, chính sách tiền tệ của Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung vào 2 mục tiêu ổn định giá cả và hỗ trợ tăng trưởng, mặc dù không gian chính sách hạn chế. Tuy nhiên, rủi ro các khoản nợ xấu tăng lên do việc tiếp tục gia hạn quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ làm hạn chế khả năng nới lỏng tiền tệ hơn nữa. Bất kỳ biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ bổ sung nào cũng nên được phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa mở rộng, cùng với việc đẩy nhanh cải cách thể chế để hỗ trợ nền kinh tế.

"Để duy trì đà tăng trưởng GDP trong giai đoạn tới, Việt Nam cần đảm bảo sự ổn định kinh tế vĩ mô với sự kết hợp hài hòa giữa chính sách tài khóa và tiền tệ. Việc tăng cường nhu cầu trong nước đòi hỏi các biện pháp kích thích tài khóa mạnh mẽ hơn, như đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, đồng thời duy trì lãi suất thấp. Sự phối hợp giữa các chính sách tài khóa và tiền tệ là cần thiết để phục hồi kinh tế, trong bối cảnh giá cả tương đối ổn định và nhu cầu nội địa còn yếu”, ông Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng của ADB cho hay.

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã nâng dự báo tăng trưởng GDP cho khu vực châu Á đang phát triển và Thái Bình Dương trong năm nay, trong bối cảnh nhu cầu nội địa vững vàng và xuất khẩu tiếp tục mạnh mẽ. ADB cũng đã hạ dự báo lạm phát của khu vực. Theo đó, khu vực này được dự báo tăng trưởng 5,0% trong năm nay, so với dự báo 4,9% hồi tháng 4. Dự báo cho năm sau vẫn được duy trì ở mức 4,9%. Lạm phát ở khu vực châu Á đang phát triển và Thái Bình Dương được kỳ vọng nới lỏng xuống còn 2,8% trong năm 2024, so với dự báo trước đây là 3,2%.

  • Cùng chuyên mục
Đào tạo nâng cao năng lực mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số

Đào tạo nâng cao năng lực mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số

Chương trình đào tạo 4 ngày được thiết kế đặc biệt hướng tới mục tiêu phát triển 100 chuyên gia hoạt động lĩnh vực chuyển đổi số

Sự kiện - 26/09/2024 11:22

VAFIE ký thoả thuận xúc tiến thương mại - đầu tư Việt Nam và CHLB Đức

VAFIE ký thoả thuận xúc tiến thương mại - đầu tư Việt Nam và CHLB Đức

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE), cùng các bên đã ký biên bản Thoả thuận hợp tác các bên về xúc tiến thương mại - đầu tư và đào tạo nghề tại CHLB Đức và Việt Nam.

Sự kiện - 26/09/2024 11:09

Dời lịch tổ chức Giải leo núi 'Bước chân trên mây'

Dời lịch tổ chức Giải leo núi 'Bước chân trên mây'

Trước các diễn biến bất thường về thời tiết và hậu quả nặng nề do cơn bão Yagi gây ra, Ban tổ chức Giải leo núi "Bước chân trên mây" lần thứ 2 đã quyết định dời lịch tổ chức sang tháng 3/2025.

Sự kiện - 26/09/2024 07:56

Sớm thành lập Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Sớm thành lập Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho biết, sắp tới, Bộ sẽ trình Thủ tướng về việc thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư để hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Sự kiện - 25/09/2024 17:05

Hà Nội sẽ công khai người 'thổi giá' rồi bỏ cọc đất đấu giá

Hà Nội sẽ công khai người 'thổi giá' rồi bỏ cọc đất đấu giá

Hà Nội yêu cầu các địa phương lập danh sách các trường hợp trả giá cao hơn thị trường để trúng đấu giá nhưng không nộp tiền, công khai trên trang thông tin của các huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Sự kiện - 25/09/2024 15:58

Thủ tướng: Phải có chính sách ưu tiên cho Trung tâm C4IR tại TP.HCM

Thủ tướng: Phải có chính sách ưu tiên cho Trung tâm C4IR tại TP.HCM

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành phải định hướng, xây dựng thể chế và có chính sách ưu tiên phát triển phù hợp; TP.HCM tạo điều kiện về cơ sở vật chất, cơ chế hoạt động của Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) nhanh chóng, thuận lợi, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Sự kiện - 25/09/2024 14:21

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại phiên thảo luận Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại phiên thảo luận Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Ngày 24/9 theo giờ địa phương, tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, đã diễn ra Lễ khai mạc phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Khoá 79 với chủ đề "Không để ai bị bỏ lại phía sau: Hành động đoàn kết để thúc đẩy hoà bình, phát triển bền vững, phẩm giá con người vì các thế hệ hôm nay và tương lai".

Sự kiện - 25/09/2024 09:47

Nhiều quận, huyện của Hà Nội chậm xử lý phản ánh trên ứng dụng iHanoi

Nhiều quận, huyện của Hà Nội chậm xử lý phản ánh trên ứng dụng iHanoi

Trong danh sách các Sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP. Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm dẫn dầu về số lượt phản ánh, kiến nghị quá hạn (81) trên ứng dụng iHanoi, chưa được giải quyết. Kế đến huyện Sóc Sơn (39), quận Hoàn Kiếm (35), huyện Đông Anh (26), quận Cầu Giấy (25), quận Hà Đông (24)...

Sự kiện - 25/09/2024 07:22

Hà Nội lấy hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực công tác

Hà Nội lấy hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực công tác

UBND TP. Hà Nội đề nghị thủ trưởng các đơn vị lấy hiệu quả của công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân làm tiêu chí đánh giá năng lực công tác.

Sự kiện - 24/09/2024 20:04

Doanh nhân Nguyễn Phương Hằng quay lại điều hành Khu du lịch Đại Nam

Doanh nhân Nguyễn Phương Hằng quay lại điều hành Khu du lịch Đại Nam

Bà Nguyễn Phương Hằng vừa mới ra tù trước hạn hôm 19/9, đến nay, bà chính thức quay trở lại điều hành Khu du lịch Đại Nam ở Bình Dương với chức danh Tổng Giám đốc điều hành.

Sự kiện - 24/09/2024 17:24

Hà Nội sẽ kiểm tra việc xử lý phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng iHanoi

Hà Nội sẽ kiểm tra việc xử lý phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng iHanoi

Văn phòng UBND TP. Hà Nội đề nghị Sở Nội vụ bổ sung nội dung kiểm tra việc chấp hành, thực hiện quy định trong giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân trên ứng dụng iHanoi khi kiểm tra công vụ.

Sự kiện - 24/09/2024 15:02

Chính phủ sắp ban hành Nghị định về khuyến khích điện mặt trời mái nhà

Chính phủ sắp ban hành Nghị định về khuyến khích điện mặt trời mái nhà

Tổ chức, cá nhân đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà không dùng hết sẽ được bán lên lưới không quá 20% công suất lắp đặt với mức giá bằng giá trung bình năm trước

Sự kiện - 24/09/2024 06:30

Đề xuất có ưu đãi chung về thuế cho các loại hình báo chí

Đề xuất có ưu đãi chung về thuế cho các loại hình báo chí

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) có bổ sung quy định áp dụng thuế suất ưu đãi 15% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí từ các hoạt động báo chí khác ngoài báo in. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, cần có mức ưu đãi chung cho báo in, báo điện tử và các loại hình báo chí khác.

Sự kiện - 23/09/2024 22:47

Công bố giải thưởng Human Act Prize 2024, chủ đề 'Cộng đồng kiến tạo'

Công bố giải thưởng Human Act Prize 2024, chủ đề "Cộng đồng kiến tạo"

Ngày 23/9, tại khách sạn Sheraton Hanoi West, Báo Nhân Dân đã công bố Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize mùa thứ hai - 2024. Giải thưởng năm nay với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo” sẽ tiếp tục tìm kiếm, vinh danh tinh thần sẵn sàng cống hiến và sự dấn thân của những cá nhân, tổ chức vì cộng đồng trên khắp mọi miền đất nước.

Sự kiện - 23/09/2024 18:08

Hà Nội còn gần 13.000 người bị ngập lụt

Hà Nội còn gần 13.000 người bị ngập lụt

Mưa lớn kéo dài trong những ngày qua khiến nước trên sông Tích, sông Bùi tiếp tục lên, vượt báo động lũ cấp 3 và Hà Nội còn gần 13.000 người đang bị ngập lụt.

Sự kiện - 23/09/2024 17:00

Hà Nội xử phạt hơn 500 điểm trông giữ xe vi phạm

Hà Nội xử phạt hơn 500 điểm trông giữ xe vi phạm

Từ đầu năm 2024 đến nay, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp với các các đơn vị của Công an TP. Hà Nội xử phạt hành chính gần 2,5 tỷ đồng đối với 545 trường hợp trông giữ phương tiện vi phạm

Sự kiện - 23/09/2024 16:38