6 hòn đảo du lịch nổi tiếng vẫn mở cửa đón khách vì có tỷ lệ mắc COVID-19 thấp

Nhàđầutư
Bên cạnh những hòn đảo tuyệt đẹp trên thế giới đang 'đóng cửa' vì COVID-19, vẫn có những hòn đảo du lịch hấp dẫn tiếp tục mở cửa đón du khách đến tận hưởng những kỳ nghỉ thú vị trong mùa hè này, theo CNBC.
CHÍ THÀNH
16, Tháng 05, 2021 | 07:48

Nhàđầutư
Bên cạnh những hòn đảo tuyệt đẹp trên thế giới đang 'đóng cửa' vì COVID-19, vẫn có những hòn đảo du lịch hấp dẫn tiếp tục mở cửa đón du khách đến tận hưởng những kỳ nghỉ thú vị trong mùa hè này, theo CNBC.

Cho đến nay, Micronesia tuyên bố mới chỉ có 1 ca mắc COVID-19 trên hòn đảo này, trong khi hai hòn đảo thuộc Thái Bình Dương là Samoa và Vanuatu cho biết họ mới có 3 ca bệnh COVID-19.

Nghe có vẻ thú vị vì nơi đây dường như khá thích hợp cho các kỳ nghỉ hấp dẫn cho mùa hè này nhưng đáng tiếc là những hòn đảo nói trên vẫn đóng cửa vì sợ dịch bệnh COVID-19 đang hoành hành trên thế giới sẽ mang những virus chết người tới đây.

Nhiều hòn đảo đã mở cửa đón khách du lịch trong thời gian xảy ra đại dịch nhưng hậu quả là tỷ lệ nhiễm virus corona gia tăng mạnh ngay sau đó.

Nhưng vẫn có những trường hợp ngoại lệ.

Các hòn đảo điểm dưới đây vẫn giữ được tỷ lệ mắc Covid ở mức thấp bằng cách áp đặt các nguyên tắc nghiêm ngặt, ví dụ như yêu cầu du khách có xét nghiệm âm tính với COVID-19, du khách "ăn nghỉ tại chỗ", hạn chế ra ngoài khu du lịch...

Đảo Anguilla

Anguilla Getty

Đảo Anguilla yêu cầu du khách đến đảo phải có chứng nhận xét nghiệm âm tính với COVID-19, kể cả với trẻ em và người đã tiêm phòng COVID-19. Ảnh Peter Griffith | Stone | Getty Images

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, mặc dù hòn đảo nhỏ ở vùng Caribe đã mở cửa đón du khách quốc tế vào tháng 11, nhưng cho đến nay, hòn đảo này mới chỉ công bố 18 trường hợp mắc COVID-19.

Khách du lịch đến lãnh thổ hải ngoại này của Anh, nằm ở phía đông của Quần đảo Virgin thuộc Anh và Hoa Kỳ, phải được chấp thuận trước để nhập cảnh và phải có chứng nhận xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước khi đến đảo, và phải có xét nghiệm âm tính thêm một lần nữa sau khoảng thời gian 'nghỉ tại chỗ' từ 10 đến 14 ngày (tùy thuộc vào nơi du khách đến thăm).

Trong thời gian đó, du khách có thể ở trong các khách sạn và biệt thự và dùng bữa tại các nhà hàng, với điều kiện chúng được 'Chứng nhận Môi trường An toàn', theo trang web của Anguilla Tourist Board. Du khách cũng có thể chơi gôn, lặn với bình dưỡng khí và thực hiện các chuyến du ngoạn ngoài khơi, miễn là các dịch vụ này cũng được chính phủ chứng nhận là an toàn.

Khách du lịch có thể đăng ký 'lưu trú ngắn ngày' (dưới ba tháng) với giá khoảng 250 USD/người. Người lao động ở xa, sinh viên và gia đình của họ có thể đăng ký theo một chương trình “du mục kỹ thuật số” riêng biệt, với chi phí 2.000 USD để duy trì thời gian lưu trú đến 1 năm ở đảo.

Tỷ lệ tiêm chủng: 26% dân số ở đảo đã tiêm ít nhất một liều kể từ ngày 26 tháng 2 (số liệu tiêm chủng lấy từ trang web Our World in Data).

Đảo quốc Saint Kitts và Nevis

FourSeasonResort SainKitts

Four Seasons Resort Nevis là một trong những khách sạn được đảo quốc cho phép đón du khách giữa mùa COVID-19. Ảnh do Resort cung cấp

Quốc đảo rộng 100 dặm vuông Saint Kitts và Nevis đã công bố 41 trường hợp mắc COVIS-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Khi mở cửa trở lại biên giới hơn bốn tháng trước, các đảo quốc này không ấn định mức độ rủi ro cho khách du lịch từ các quốc gia khác nhau vì 'tất cả du khách được coi là đến từ một khu vực có rủi ro đáng kể', theo trang web của cơ quan quản lý du lịch đảo quốc.

Do vậy, tất cả khách du lịch đến phải được chấp thuận nhập cảnh và phải xét nghiệm âm tính trước khi đến, bao gồm cả trẻ em và những người đã được tiêm phòng.

Saint Kitts và Nevis đặc biệt coi trọng xét nghiệm hơn hầu hết các đảo du lịch khác. Thời hạn kiểm tra trước khi khởi hành ngắn (từ 48 đến 72 giờ trước khi khởi hành) và các xét nghiệm phải là xét nghiệm RT-PCR (phản ứng chuỗi polymerase) ở mũi họng, và 'được thực hiện tại các phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO / IEC 17025', theo qui định ghi trong trang web du lịch của đảo quốc này.

"Những người đi du lịch từ Hoa Kỳ nên tìm kiếm các phòng thí nghiệm được chứng nhận CLIA (đã được CDC phê duyệt) và những phòng thí nghiệm từ Vương quốc Anh cần được UKAS phê duyệt", trang web viết, và cũng nhắc tới Dịch vụ Công nhận của Vương quốc Anh, một cơ quan quốc gia đánh giá xét nghiệm và các dịch vụ y tế khác.

Trang web nói rằng kết quả xét nghiệm từ phòng thí nghiệm Mỹ LabCorp không được chấp nhận. Tuy nhiên, một đại diện du lịch của Saint Kitts nói với CNBC Global Traveler rằng thông tin này đã 'lỗi thời' và không còn được áp dụng nữa. Du khách có thể gửi trước các câu hỏi về các qui định xét nghiệp COVID-19 qua email tới cơ quan du lịch địa phương.

Khách du lịch đến bằng máy bay phải ở lại khách sạn của họ trong tuần đầu tiên của chuyến du lịch, mặc dù họ có thể tương tác với những khách khác và tham gia các hoạt động của khách sạn. Những người có kết quả âm tính vào ngày thứ tám có thể di chuyển quanh đảo để chọn các địa điểm, bao gồm Pháo đài Brimstone Hill, Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, và các di tích lịch sử ở thủ đô Basseterre. Lưu ý: Du khách đến từ Vương quốc Anh phải cách ly tại khách sạn của họ và hiện không được phép 'đi nghỉ tại chỗ'.

Những du khách có kết quả xét nghiệm âm tính sau 14 ngày trên đảo có thể hòa nhập vào dân cư địa phương, nơi có khoảng 53.000 cư dân.

Tỷ lệ tiêm chủng: Khoảng 10% dân số tính đến ngày 10/3 (theo số liệu từ cơ quan du lịch của đảo quốc).

Macao

CotaiStripMacao-Getty

Đoạn đường Cotai Strip nằm trên đảo Cotai thuộc Macao. Ảnh Getty Images

Mặc dù phần lịch sử của Macao nằm trên một bán đảo hiện được kết nối với lục địa Trung Quốc, nhưng đảo Cotai của Macao là một điểm du lịch lớn thu hút du khách nhờ các khu phức hợp sòng bạc lớn, bao gồm cả Venetian Macao rộng 10,5 triệu foot vuông (97,5 km vuông).

Cũng giống như Hồng Kông, Macao là một đặc khu hành chính của Trung Quốc. Mặc dù phần lớn chỉ mở cửa cho cư dân Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan, nhưng cần nhớ là những khu vực này chiếm gần 20% dân số thế giới đấy.

Thời gian cách ly ở Macao thay đổi từ 0 ngày (đối với khách du lịch từ hầu hết các vùng của Trung Quốc) đến 21 ngày (đối với khách du lịch từ Hồng Kông). Cổ phiếu sòng bạc tăng khi Macao tháng trước thông báo rằng để vào sòng bạc, du khách Trung Quốc sẽ không cần kết quả xét nghiệm âm tính nữa (mặc dù họ vẫn phải kiểm tra âm tính để vào Macao).

Là nơi sinh sống của gần 650.000 người, dân số của Macao lớn hơn nhiều so với các địa điểm khác trong danh sách các hòn đảo này. Cho đến nay, Mâco đã xác nhận có 48 trường hợp mắc Covid-19. Tuy nhiên, Trung Quốc thống kê số trường hợp nhiễm vi rút corona khác với hầu hết các quốc gia khác, bằng cách loại trừ các trường hợp dương tính không có triệu chứng khỏi các kết quả chính thức.

Tình trạng tiêm chủng: Một chiến dịch triển khai tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 đã bắt đầu vào tháng 2, sử dụng vắc xin Sinopharm do Trung Quốc sản xuất, theo các báo cáo địa phương.

Đảo Grenada

Grenada-Getty

Du khách tới đảo Grenada phải bị cách ly ít nhất 1 tuần. Ảnh Getty Images

Là nơi sinh sống của khoảng 112.000 người, hòn đảo Grenada đã xác nhận tổng cộng có 148 trường hợp nhiễm vi rút Corona cho đến nay.

Những khách du lịch thích giữ mọi thứ đơn giản sẽ đánh giá cao các yêu cầu đi lại của Grenada. Trước khi khởi hành, du khách phải đặt phòng, đăng ký giấy chứng nhận để nhập cảnh và xét nghiệm âm tính với Covid-19. Sau khi đến nơi, du khách phải cách ly và vượt qua bài kiểm tra xét nghiệm PCR vào ngày thứ năm sau khi đến đảo, và kết quả xét nghiệm sẽ được trả sau đó khoảng hai ngày.

Sau đó, du khách có thể rời khách sạn và sử dụng các dịch vụ du lịch đã được chứng nhận, bao gồm taxi, công ty lặn và tàu đáy kính.

Tỷ lệ tiêm chủng: Mới chỉ có chưa tới 1% dân số hòn đảo này đã tiêm ít nhất một liều vắc xin Covid-19 kể từ 16/2/2021.

Đảo Dominica

Dominica-Getty

Thác nước nổi tiếng Trafalgar Falls và bể bơi màu ngọc bích là nơi hấp dẫn du khách khi tới Dominica. Ảnh Getty Images

Mặc dù có ít hơn 40.000 cư dân so với đảo Grenada, nhưng đảo quốc Dominica đã công bố có nhiều hơn 3 trường hợp mắc Covid-19 so với nước láng giềng Caribe, cụ thể à có 151 trường hợp dương tính sau xét nghiệm tìm vi rút Corona.

Sau khi mở cửa trở lại cho khách du lịch vào tháng 8, quốc đảo nằm giữa Martinique và Guadeloupe đã khởi động một chương trình mang tên 'An toàn trong thiên nhiên' vào tháng 10 năm ngoái cho phép du khách lưu trú tại các phòng khách sạn được chứng nhận và sử dụng phương tiện di chuyển được cấp phép để đến một số địa điểm xung quanh hòn đảo trong thời gian từ 5 đến 7 ngày sau khi đến đảo. Đó là một phần trong chương trình mà Dominica gọi là 'trải nghiệm được quản lý'.

Tuy nhiên, điều đó chỉ áp dụng cho khách du lịch đến từ các quốc gia có nguy cơ cao, bao gồm Hoa Kỳ, Canada, Vương quốc Anh, Pháp và Nhật Bản, trong khi những người đến từ các quốc gia có nguy cơ thấp và trung bình thì dễ dàng tham gia chương trình hơn. Những du khách khác được 'giám sát' tại địa điểm lưu trú của họ, sau đó cơ quan quản lý du lịch của Dominica sẽ tiến hành các cuộc phỏng vấn và đánh giá (thực hiện trực tiếp hoặc qua điện thoại) để cấp phép chính thức cho kỳ nghỉ của họ trên đảo.

Tỷ lệ tiêm chủng: 10% dân số của đảo đã được tiêm ít nhất một liều kể từ ngày 1/3/2021.

Quần đảo British Virgin

TortolaBritishVirgin-Getty

Một góc đảo Tortola thuộc quần đào Virgin. Ảnh Getty Images

Với dân số 30.000 người, Quần đảo Virgin thuộc Anh có gần một phần ba dân số có quốc tịch Hoa Kỳ. Và trong 153 trường hợp mắc Covid-19 được xác nhận, số lượng này ít hơn nhiều so với Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ, nơi đã công bố có tới 2.744 trường hợp dương tính với Covid-19 tính đến ngày 10/3/2021.

Lãnh thổ ở nước ngoài của Anh mở cửa trở lại vào ngày 1/12 năm ngoái và yêu cầu khách du lịch phải được kiểm tra khi đến nơi. Khách du lịch cũng phải tải xuống các ứng dụng theo dõi hành trình (hoặc đeo thiết bị giám sát cổ tay) và cách ly trong bốn ngày trong khách sạn hoặc biệt thự mà họ đã thuê trước đó. Khách du lịch không thể di chuyển quanh đảo trong thời gian đó.

Tất cả mọi người từ 5 tuổi trở lên vượt qua bài kiểm tra xét nghiệm PCR vào ngày thứ tư của chuyến du lịch, sau đó được tự do di chuyển quanh Quần đảo Virgin thuộc Anh.

Khách du lịch cũng phải ở trong 'chỗ ở được chứng nhận' bao gồm danh sách các địa điểm du lịch trên Tortola, Virgin Gorda, Jost Van Dyke và Anegada, cũng như trên Đảo Necker, hòn đảo tư nhân sang trọng thuộc sở hữu của Richard Branson.

Tỷ lệ tiêm chủng: 13% dân số ở đảo đã được tiêm chủng Covid-19 tính đến ngày 5/3/2021, theo thông cáo báo chí của chính phủ đảo quốc.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25154.00 25454.00
EUR 26614.00 26721.00 27913.00
GBP 31079.00 31267.00 32238.00
HKD 3175.00 3188.00 3293.00
CHF 27119.00 27228.00 28070.00
JPY 158.64 159.28 166.53
AUD 16228.00 16293.00 16792.00
SGD 18282.00 18355.00 18898.00
THB 667.00 670.00 698.00
CAD 18119.00 18192.00 18728.00
NZD   14762.00 15261.00
KRW   17.57 19.19
DKK   3574.00 3706.00
SEK   2277.00 2364.00
NOK   2253.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ