50 món ăn ngon nhất thế giới - phần 2: Phở và gỏi cuốn của Việt Nam vào top 30

Nhàđầutư
"Không có tình yêu nào chân thành hơn tình yêu với ẩm thực", tiểu thuyết gia George Bernard Shaw từng nói. Nếu đánh giá được hết số các món ăn tuyệt vời trên thế giới, hẳn bạn sẽ hiểu được câu nói này đúng đến thế nào. Nhưng món ăn nào ngon nhất? Khó có thể tìm thấy được một câu trả lời đúng.
CHÍ THÀNH
02, Tháng 05, 2021 | 16:32

Nhàđầutư
"Không có tình yêu nào chân thành hơn tình yêu với ẩm thực", tiểu thuyết gia George Bernard Shaw từng nói. Nếu đánh giá được hết số các món ăn tuyệt vời trên thế giới, hẳn bạn sẽ hiểu được câu nói này đúng đến thế nào. Nhưng món ăn nào ngon nhất? Khó có thể tìm thấy được một câu trả lời đúng.

Lời tòa soạn: Các chuyên gia ẩm thực của kênh truyền hình CNN (Mỹ) đã lùng sục khắp nơi trên thế giới để tìm ra được 50 món ăn mà họ tạm gọi là 'ngon nhất'. Thú vị thay, có 2  món ăn từ Việt Nam cũng đã lọt được vào danh sách chung cuộc này. 

Hãy thử tìm hiểu các món ăn tuyệt vời này và tìm thử chúng khi bạn có dịp đi du lịch nhé.

Đọc thêm: 50 món ăn ngon nhất thế giới - phần 1: Quốc hồn, quốc túy

39. Ketchup/tương cà chua của Mỹ

Ketchup American-Getty

Ảnh minh họa Richard Heathcote/Getty Images Europe/Getty Images

Khi nhà văn Mỹ Malcolm Gladwell nói: Đó là một món ăn hoàn hảo, thì chắc chắn món ăn đó là hoàn hảo. Nếu tương cà chua nâng lên làm 1 món ăn thì có vẻ hơi bất bình đẳng khi nó thực ra chỉ là một thứ gia vị.

Nhưng ketchup không chỉ xứng đáng với danh hiệu "ngon miệng", mà còn là một 'phép màu của sự thuyết phục' khi bạn thay vì dỗ một đứa trẻ lên 2 tuổi ăn cà rốt, hãy thử thêm chút tương cà chua vào. Đảm bảo đứa bé sẽ sung sướng ăn hết chỗ cà rốt thay vì nhổ xuống sàn nhà như thường lệ.

38. French toast/Bánh mỳ nướng kiểu Pháp ở Hong Kong

FrenchToastHK

Ảnh minh họa Connie Ma/Creative Commons/Flickr

Không giống như một bữa sáng muộn mà bạn đời của bạn làm qua quít cho buổi sáng Chủ nhật, bánh mỳ nướng kiểu Pháp ở Hong Kong có thể coi như một cái ôm chặt và nồng cháy.

Hai miếng bánh mỳ nướng được phết bơ đậu phộng, mứt Kaya (làm từ nước cốt dừa và trứng), rắc thêm chút bột trứng, chiên với bơ và ăn cùng với sirô (thêm bơ nếu bạn muốn).

Mặc dù là món ăn ngon nhất ở Hong Kong, nhưng bạn cũng cần kiểm tra cholesterol và cân nặng trước khi ăn món này nhé.

37. Chicken parm/Gà nướng phủ pho mai của nước Úc 

ChickenParmUc

Ảnh nguồn shirley binn/creative commons/flickr

Nấu chảy pho mai Parmesan và mozzarella, thêm nước sốt cà chua phủ lên miếng gà phi lê. Đó quả là một món ăn tuyệt hảo mà bạn có thể tìm thấy ở Úc.

Nhiều chủ quán rượu ở Úc quả quyết rằng món ăn có xuất xứ từ nước Ý này là đặc sản của nước họ. Nhưng kệ thôi, đừng tranh luận bởi người Úc chính là những người nấu món gà nướng pho mai ngon nhất.

36. Hummus/Bánh đậu gà nghiền ở Trung Đông

HummusMiddleEast

Ảnh nguồn joseph eid/getty images/CNN

Món bánh đậu gà truyền thống của Trung Đông được làm từ hạt đậu gà (chickpea), tỏi, nước cốt chanh, tahini (bơ hạt vừng), giờ đã có mặt trong rất nhiều tủ lạnh của người dân trên toàn thế giới.

Món ăn thơm phức này có vị ngon như một món nhúng, ăn với bánh mỳ, thịt, đậu, rau và bánh gạo Marmite.

35. Chili crab/Cua sốt cay của Singapore

ChiliCrabSing

Ảnh nguồn May Wong/Creative Commons/Flickr

Bạn không thể đến thăm Singapore mà không nếm thử món đặc sản nhiều thịt, cay cay, sền sệt này.

Trong khi có hàng chục cách chế biến cua (với tiêu đen, lòng đỏ trứng muối, nướng phô mai, vân vân) thì cua sốt cay vẫn là món ăn bán chạy nhất ở địa phương.

34. Maple syrup/Nước sirô quả phong ở Canada

MappleSyrupCanada

Ảnh nguồn Raffi Asdourian/Creative Commons/Flickr

Nếu bạn ăn bánh crếp mà thiếu sirô quả phong thì quả là một thiếu sót lớn, bởi lúc đó chiếc bánh crếp chả như miếng bìa các tông ý. 

Trên thực tế, món quà này của Canada dành cho cha mẹ ở khắp mọi nơi. Thử cho ít sirô phong vào đĩa bông cải xanh nấu mà xem, bọn trẻ sẽ chén sạch không còn một miếng. 

Tóm lại, đây là thứ đáng để thưởng, dù nó chỉ là một loại gia vị, không hơn, không kém.

33. Fish 'n' chips/Cá tẩm bột chiên và khoai tây chiên của Anh quốc

FishandChip-NFFF

Ảnh minh họa của National Federation of Fish Fryers

Một món ăn xuất hiện từ những năm 1860 và vẫn tồn tại đến ngày nay chắc hẳn có lý do của nó. Đầu tiên, đây là món ăn phổ biến đối với người dân lao động thời Victoria.

Một món ăn thú vị với lớp vỏ ngoài giòn nhưng bên trong lại mềm, và cơ bản không cần trang trí thêm.

32. Ankimo/Gan cá chày của Nhật Bản 

Ankimo

Ảnh minh họa của JustOneCook

Ai đã sẵn sàng cho một phần gan cá chày (monkfish) với một chút củ cải trắng bên cạnh. Ankimo là món ăn bạn không thể bỏ qua khi tới Nhật Bản. Nó dường như là bí mật cuối cùng của món sushi truyền thống nổi tiếng ở đất nước mặt trời mọc.

Ankimo có hương vị hấp dẫn người sành ăn. Khi dùng phải ăn kèm với nước chấm #ponzu chua thanh, chút củ cải mài và hành lá tươi xắt nhỏ.

Loài cá chày đang có nguy cơ bị tuyệt chủng bởi nạn đánh cá lưới thương mại, do vậy, hãy thưởng thức món ăn này ngay khi bạn có thể và bạn sẽ cảm thấy không hề hối tiếc khi thử một trong những món ăn ngon nhất của Nhật Bản.

31. Thịt nguội Parma của Ý

ParmaHam AFP

Ảnh minh họa của GIUSEPPE CACACE/AFP/AFP/Getty Images

Thịt nguội Parma thường được xếp quanh dưa, quấn với bánh nướng, đặt trên bánh pizza và xếp chồng lên salad. Những lát giăm bông mỏng như giấy này sẽ nâng hương vị của những món ăn kèm lên một cấp độ cao hơn.

Parma ham (tiếng Ý là Prosciutto di Parma) là loại thịt giăm bông đặc biệt của Italy, hay còn gọi là thịt đùi lợn muối và sấy khô, khi ăn được thái thành những lát mỏng.

Parma ham là một đặc sản ẩm thực danh tiếng và đắt tiền trên thế giới, xuất xứ từ khu vực miền Trung và miền Bắc nước Ý, nơi có các địa danh nổi tiếng như Parma, Venezia, San Daniele… Do đặc điểm địa lý, Parma là nơi có điều kiện thời tiết phù hợp nhất nên món ăn ở đây đặc biệt ngon.

30. Gỏi cuốn (summer roll) của Việt Nam

GoicuonNDSon

Ảnh minh họa của Nguyễn Đức Sơn/CNN

Món ăn nhẹ này được làm từ thịt heo, tôm, rau thơm, bún gạo và các thành phần khác được gói trong bánh tráng. Đó là 'một món nhẹ làm với thịt', khi ăn quyện với hương vị của các loại thảo mộc sảng khoái trào ra trong miệng bạn. Gỏi cuốn thường được ăn nhúng trong nước sốt tương có vị hơi ngọt được làm từ đậu phộng xay. 

Gỏi cuốn hay còn được gọi là nem cuốn, là một món ăn khá phổ biến ở Việt Nam. Gỏi cuốn có xuất xứ từ miền nam Việt Nam với tên gọi là gỏi cuốn - bằng các nguyên liệu gồm rau xà lách, giá, rau thơm, húng quế, tía tô, tôm khô, rau thơm, thịt luộc, tôm tươi..., tất cả được cuộn trong vỏ bánh tráng.

29. Bò bít tết Ohmi-gyu của Nhật Bản

OhmiBeef JapanBrand

Ảnh minh họa củq JNTO

Thịt bò Wagyu cao cấp của Nhật Bản đến từ trang trại Takara nổi tiếng đã được Hoàng cung Nhật Bản công nhận là một trong những nguồn cung cấp thịt bò nuôi lớn nhất trong 400 năm qua.

Được so sánh như một món tầm cỡ 'Rolls-Royce' làm từ thịt bò, món này tốt nhất nên ăn theo kiểu sashimi, nhỏ thêm một giọt nước chanh kaffir và dùng với muối biển trà xanh. Khi thịt bò tan ra trong miệng, món ăn để lại hương vị thịt bò cổ điển tinh tế nhưng rất riêng biệt.

28. Món Phở của Việt Nam

Món ăn 'quốc hồn, quốc túy' này của Việt Nam được kết hợp đơn giản từ nước dùng, bánh phở, một ít rau thơm và thường với thịt bò hoặc thịt gà. Nhưng thực sự đây là một món ăn thơm, ngon và cân bằng, vượt lên tổng hòa của các thành phần tạo nên món phở trứ danh.

Thành phần chính của phở là bánh phở và nước dùng (hay nước lèo theo cách gọi miền Nam) cùng với thịt bò hoặc thịt gà cắt lát mỏng. Ngoài ra còn kèm theo các gia vị như: tương, tiêu, chanh, nước mắm, ớt...

Những gia vị này được thêm vào tùy theo khẩu vị của người dùng. Phở thông thường được dùng để làm món điểm tâm buổi sáng hoặc lót dạ buổi đêm; nhưng ở các thành phố lớn, món ăn này có thể được thưởng thức cả ngày. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24780.00 24800.00 25120.00
EUR 26373.00 26479.00 27650.00
GBP 30737.00 30923.00 31875.00
HKD 3125.00 3138.00 3240.00
CHF 26960.00 27068.00 27905.00
JPY 160.74 161.39 168.85
AUD 15964.00 16028.00 16516.00
SGD 18134.00 18207.00 18744.00
THB 664.00 667.00 694.00
CAD 18062.00 18135.00 18669.00
NZD   14649.00 15140.00
KRW   17.74 19.35
DKK   3541.00 3672.00
SEK   2280.00 2368.00
NOK   2259.00 2348.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ