4 quy tắc xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân trong năm 2022
Trẻ em ngày nay có xu hướng ước mơ trở thành Youtuber cao hơn gấp ba lần so với phi hành gia. Cùng với đó, việc hạn chế cơ hội gặp gỡ tiếp xúc trực tiếp do tác động của đại dịch đã làm tăng lượng thời gian sử dụng thiết bị công nghệ, đồng thời cũng đẩy mạnh nhu cầu kết nối trực tuyến.
Ảnh: Forbes
Vậy nên, việc thu hút sự chú ý trên mạng ngày càng trở nên khó khăn hơn.
Khi mọi người đều đang tranh giành lượt xem, lượt thích và bình luận trên mạng, làm thế nào để thương hiệu cá nhân của bạn trở nên nổi bật giữa đám đông?
Huấn luyện viên kinh doanh trực tuyến Jamie Joslin King cho biết: “Những gì hiệu quả vào năm 2019 chắc chắn không hoạt động vào năm 2021 và sẽ không hoạt động vào năm 2022”.
King là người đã giúp khách hàng của mình tăng khả năng hiển thị trực tuyến để họ có thể đạt được doanh thu bảy con số và triển khai các khóa học tạo ra sáu con số thông qua thu nhập thụ động.
Và dưới đây là những lời khuyên của King để giúp thương hiệu của bạn trở nên nổi bật và có khả năng đạt được mục tiêu của mình, bất chấp sự cạnh tranh ngày càng tăng cao hiện nay.
1. Làm rõ các giá trị cốt lõi của bạn
Ảnh: Getty images
Bạn cần thể hiện rõ vị trí của mình với tư cách là một thương hiệu, một con người và một công ty. "Sự rõ ràng" này không phải vì sợ mình không nhận được sự ủng hộ từ khách hàng, mà bởi vì người tiêu dùng đang trở nên ý thức hơn về nơi mà họ đang đổ tiền vào.
King nói: “Điều hành một doanh nghiệp dựa trên giá trị giống như sử dụng một nam châm siêu cường. Người mua không còn quan tâm đến số người theo dõi của bạn. Họ quan tâm đến đạo đức, tính chân thực, tính toàn vẹn và việc biểu tượng của bạn đại diện cho điều gì”.
Để tìm ra lập trường của bạn, King gợi ý nên tự hỏi bản thân một số câu hỏi để xác định ba đến năm giá trị thương hiệu cốt lõi giúp bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Ví dụ như:
Tôi muốn được mọi người nhớ đến như thế nào?
Tôi muốn làm cho mọi người cảm thấy như thế nào?
Thương hiệu của tôi nhắm đến nhóm đối tượng nào?
Các giá trị thương hiệu dành cho bạn có thể là tính chân thực, lòng tốt, lòng nhân ái, lòng dũng cảm, sự đa dạng, sự xuất sắc hoặc sáng tạo.
2. Kết hợp các giá trị của bạn vào nội dung mà bạn đang lên kế hoạch
Ảnh: Getty images
“Con người gắn bó với nhau bằng niềm tin. Đừng bao giờ nhắc nhở khán giả của mình quá thường xuyên về những gì bạn ủng hộ và những gì bạn phản đối”, King nói. “Hãy đưa các giá trị của bạn vào một câu chuyện trên Instagram, bài đăng trên Facebook hoặc video TikTok để khán giả biết rằng bạn và họ có chung một mối quan tâm”.
Chẳng hạn như, giá trị của King là gia đình và sự tự do, vì vậy trong một bài đăng gần đây, cô đã đề cập đến khoản đầu tư mới nhất của mình vào một chiếc xe RV, để những thành viên trong gia đình có thể dành nhiều thời gian hơn cho nhau. Điều đó cho thấy sự linh hoạt trong kinh doanh cũng như các nguyên tắc mà cô ủng hộ.
King cũng gợi ý rằng hãy đảm bảo nội dung của bạn cho mọi người biết lý do tại sao công ty của mình không chỉ tốt hơn các đối thủ cạnh tranh mà còn khác biệt so với họ.
Cô nói: “Trong ngành huấn luyện, mọi người nói về việc kiếm tiền quá dễ dàng trong khi thực tế họ đang hối hả 24/7 và đưa ra những ưu đãi cao mà nhiều người không thể mua được".
Thông qua các bài đăng trên mạng xã hội, tôi đảm bảo rằng khán giả của mình biết rằng tôi không quá vội vã, nhưng tôi biết có một cách tốt hơn để đạt được tự do tài chính, đó là thu nhập thụ động, định giá hợp lý và phù hợp với đạo đức.
3. Đừng tổn thương vì những mục đích gây tổn thương
Ảnh: Getty images
King nói rằng việc cởi mở và trung thực về một số khó khăn lớn nhất của mình sẽ giúp bạn tạo ra một sự kết nối mạnh mẽ với người xem. Nhưng cô ấy cảnh báo rằng việc chia sẻ thông tin cá nhân với những người theo dõi có thể được thực hiện đúng cách hoặc sẽ trở thành một sai lầm. Và cô cũng không khuyến khích khách hàng của mình chia sẻ thông tin cá nhân mà không có bất kỳ ý định nào đằng sau đó.
King nói: “Giá trị thương hiệu của tôi là sự giàu có qua nhiều thế hệ. Vì vậy, tôi đã chia sẻ ‘câu chuyện tổn thương’ của mình rằng tôi thật ra là một hoa khôi bỏ học, không có bằng đại học và sinh con ở tuổi hai mươi. Bằng cách đó, những người theo dõi của tôi sẽ nhận ra rằng bất kể họ bắt đầu từ đâu, họ đều có thể tạo ra kiểu tự do tài chính mà tôi đã làm”.
Quan trọng là hãy chia sẻ chân thực về cuộc sống của mình để những người theo dõi có thể liên hệ và nhìn thấy bản thân họ trong vị trí của bạn. Tuy nhiên, đừng nên chia sẻ quá mức và gây bất lợi cho những người thân thiết với mình hay làm ảnh hưởng đến sự an toàn của bản thân. Hãy thử chia sẻ những câu chuyện giúp củng cố sự kết nối với những người theo dõi của mình.
4. Nhấn mạnh về tính chân thực
Ảnh: Getty images
Từ lâu, xu hướng thẩm mỹ hoàn hảo đã thống trị internet. Một công ty ở Anh đã chỉ ra rằng 81% người dân London sẽ không đăng một bức ảnh của họ mà không chạm vào nó trước. Nhưng nỗi ám ảnh về sự hoàn hảo đang bắt đầu vỡ vụn trong các cá nhân cũng như các quốc gia. Ví dụ, ở Na Uy, việc đăng ảnh qua chỉnh sửa mà không chú thích rõ ràng là một hành vi vi phạm pháp luật.
King bổ sung, “mọi người đang cảm thấy nhàm chán với sự hoàn hảo”. Thay vào đó, cô đề nghị tập trung vào sự chân thực và tính cách.
“Nếu bạn hài hước, ngốc nghếch, kỳ lạ hoặc bị ám ảnh bởi mèo, hãy để mọi người nhìn thấy khía cạnh đó thay vì che giấu vì sợ bị phán xét”, cô gợi ý.
Hãy làm chủ chính mình và những gì bạn cho là điểm yếu. Vài tháng trước, tôi đã đăng một câu chuyện trên Instagram về việc tôi không phải là tuýp người có thể làm việc tốt nhất vào buổi sáng. Và câu chuyện này đã đưa hai sinh viên mới đến với chương trình của tôi.
King nói: “Những hình ảnh và video hoàn hảo mà mọi người đăng trên mạng xã hội vẫn có thể nhận được nhiều lượt thích và lượt xem nhưng chúng không nhất thiết giúp bạn có được khách hàng hay người hâm mộ thực sự. Và 1.000 người hâm mộ thực sự sẽ tốt hơn nhiều 10.000 người quan tâm nửa vời”.
(Theo Forbes)
- Cùng chuyên mục
Cách nhà đầu tư Gen Z gieo hạt và thu hoạch tài chính
Quỹ mở là một trong những kênh đầu tư được các chuyên gia khuyến nghị cho nhà đầu tư Gen Z muốn tham gia đầu tư. Theo các chuyên gia, nhà đầu tư trẻ sẽ tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí khi đầu tư qua quỹ mà vẫn có thể gặt hái lợi nhuận tài chính.
Phong cách - 01/11/2025 11:36
Cộng đồng chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ
Nhiều địa phương, doanh nghiệp và cá nhân trên cả nước đã nhanh chóng hướng về vùng lũ miền Trung, cùng chung tay cứu trợ, sẻ chia khó khăn.
Phong cách - 31/10/2025 15:17
Một ngụm trà, một hơi thở sâu: Cách Gen Z giải nhiệt cuộc sống giữa áp lực đô thị
Tháng 10, khi nắng vàng nhảy múa trên những đồi dã quỳ, nhiều bạn trẻ chọn cách “trốn” khỏi guồng quay công việc để giải nhiệt cuộc sống. Một chuyến đi ngẫu hứng giữa rừng núi hùng vĩ, âm nhạc du dương và những chai Trà Xanh Không Độ mát lạnh trở thành liều “vitamin chill” giúp họ giảm căng thẳng sau những ngày dài mệt mỏi vì áp lực.
Phong cách - 30/10/2025 18:13
Vết sẹo khó lành của 262 triệu thanh niên ‘3 không’
Không riêng ở Việt Nam, tình trạng NEET đang tăng nhanh trên toàn cầu, nguy cơ kéo theo hàng loạt hệ luỵ kinh tế, xã hội và tâm lý, làm suy yếu lực lượng lao động tương lai.
Phong cách - 30/10/2025 13:57
Concert Hạ Long 2025 - Bữa tiệc âm nhạc lớn nhất từ trước đến nay tại Quảng Ninh
Concert Hạ Long 2025 - chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 62 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 – 30/10/2025) đã thu hút hơn 30.000 khán giả tới thưởng thức.
Phong cách - 30/10/2025 09:03
CEO Lương Việt Quốc: 'Người Việt có thể tạo ra UAV cạnh tranh toàn cầu'
Không cần ưu ái hay đặc quyền – chỉ cần môi trường minh bạch và niềm tin vào trí tuệ Việt, đó là điều TS. Lương Việt Quốc khẳng định trong cuộc trò chuyện với Tuần Việt Nam về hành trình đưa UAV "made in Vietnam" ra thế giới.
Phong cách - 29/10/2025 06:45
Cái chết của các xưởng livestream bạc tỷ ở Việt Nam
Khi các doanh nghiệp có xu hướng tự xây dựng đội ngũ in-house (nội bộ), nhiều công ty được mệnh danh là "công xưởng livestream" đã phải thu hẹp quy mô, thậm chí đóng cửa.
Phong cách - 28/10/2025 14:38
Dấu ấn thời gian qua hai tập truyện của tác giả Vinh Kiu
Nếu "Tuổi trăng" quay ngược thời gian, nhắc nhớ ký ức về tuổi thơ có thực nhưng đã trôi xa thì "Siêu người máy nhí" lại vượt thời gian, hé mở cánh cửa tương lai siêu hiện đại song không thiếu những vấn đề, những khúc mắc đối với con người.
Phong cách - 27/10/2025 11:43
Đằng sau bản hợp đồng tài trợ gần 600 tỷ đồng của FPT cho Chelsea
Tập đoàn FPT gây sốt trên mạng xã hội khi trở thành đối tác chính thức của CLB Chelsea. Logo của tập đoàn này xuất hiện trên tay áo cầu thủ mùa 2025-2026.
Phong cách - 27/10/2025 10:40
Camera iPhone 18 được sản xuất tại Hải Phòng
LG Innotek là nhà cung ứng module máy ảnh lớn nhất của Apple. Công ty này vừa khánh thành cơ sở sản xuất chính tại Hải Phòng.
Phong cách - 27/10/2025 09:23
NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream
Chỉ sau 2 tiếng livestream trên kênh Tiktok Hello Vietnam, NSND Tự Long cùng MC Mai Phương đã bán được gần 6 tấn gạo.
Phong cách - 26/10/2025 15:56
Lương 10 triệu đồng/tháng, Gen Z băn khoăn làm gì để 'tiền đẻ ra tiền'?
Chưa có mức lương cao và ổn định khiến nhiều người trẻ loay hoay trong việc làm giàu, chuyên gia khuyến nghị gì?
Phong cách - 26/10/2025 08:58
Đặc sắc Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ lần thứ 5 tại Hải Phòng
Kể từ lần đầu ra mắt năm 2019, Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ - B.Fest đã nhanh chóng trở thành một điểm hẹn văn hóa không thể thiếu của thành phố Cảng Hải Phòng.
Phong cách - 26/10/2025 07:14
Ông Trump ân xá cho CZ, nhà sáng lập Binance
Quyết định ân xá Changpeng Zhao (CZ) của Tổng thống Donald Trump cho thấy nỗ lực củng cố ảnh hưởng với ngành tiền mã hoá và giới đầu tư tài chính số tại Mỹ.
Phong cách - 24/10/2025 13:36
Một bệnh viện quốc tế 20 năm tuổi mở chi nhánh ở TP.HCM
Bệnh viện Mắt Quốc tế DND Sài Gòn là bệnh viện tiếp theo thuộc thương hiệu Bệnh viện Mắt Quốc tế DND. Thương hiệu này có 20 năm phát triển trong ngành y tế Việt Nam.
Phong cách - 22/10/2025 16:49
Người Việt dành 1,6 triệu giờ một ngày cho AI, gần gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái
Người Việt đã dành tổng cộng 283 triệu giờ để sử dụng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nửa đầu năm nay, trung bình gần 1,6 triệu giờ mỗi ngày, mức cao hơn mặt bằng chung toàn cầu.
Phong cách - 22/10/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 week ago
- Ý kiến



















