Thương hiệu 'sang chảnh' bán hàng xe đẩy
Lập ki-ốt, mở xe đẩy, “ở ghép” thương hiệu khác để cùng kinh doanh… chính là cách thay đổi mô hình tiếp nhận khách hàng, vừa tiết kiệm chi phí hậu dịch COVID-19 của nhiều doanh nghiệp (DN) hiện nay.

Ki-ốt bán cà phê là mô hình mới của The Coffee House ngay sau dịch
“Cắt” chi phí
Sau thời gian được mở bán hàng trở lại, DN kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B) đã bắt đầu mở thêm mô hình mới để kinh doanh. Trong đó, xu hướng siêu nhỏ, đưa thương hiệu “xuống đường” được nhiều DN áp dụng.
Điển hình là mới đây, chuỗi cà phê The Coffee House đã khai trương cửa hàng mới với tên gọi TCH Now. Điều đáng nói, cửa hàng này thực ra chỉ là một ki-ốt nhỏ nhỏ đặt cạnh siêu thị Kingfoodmart trên đường Phạm Hùng (huyện Bình Chánh, TPHCM). Đại diện thương hiệu xác nhận đây là cửa hàng theo mô hình doanh nghiệp sẽ triển khai sau đợt giãn cách xã hội lần thứ tư, bao gồm xe đẩy và ki-ốt.
Trước đó, hệ thống này đã đóng cửa hàng The Coffee House Signature trên đường Phạm Ngọc Thạch (quận 3). Đây vốn là cửa hàng đặc biệt nhất của hệ thống tại TP.HCM và được nhiều người trẻ, nhất là giới văn phòng yêu thích. Đại diện doanh nghiệp cho biết, quyết định đóng cửa hàng này nhằm tối ưu chi phí vận hành, cắt giảm những thứ kém hiệu quả, chưa phù hợp để dồn lực cho những chuyển đổi mới.
“Tay chơi” mới nhất tham gia vào thị trường chuỗi cà phê, trà sữa hồi giữa năm 2021 là Chuk Chuk cũng xây dựng mô hình kinh doanh thích ứng với nhu cầu mới của khách hàng. Bên cạnh cửa hàng với chi phí mặt bằng đắt đỏ, ki-ốt và xe đẩy sẽ là chiến lược để đơn vị gia tăng nhanh chóng độ phủ. Theo đó, chuỗi này sẽ kết hợp với các nhà phân phối lớn để mở ki-ốt, mọi cung đường tại TPHCM cũng như các tỉnh thành khác sẽ có xe đẩy mang thương hiệu Chuk Chuk.
Thương hiệu Otoké Chicken cũng đã triển khai thí điểm một vài quầy kệ phục vụ bữa sáng cho khách hàng ở vỉa hè trước các cửa hàng của mình. Vì để phục vụ việc ăn sáng, thương hiệu này chủ yếu bán hamburger và cà phê. Hay McDonald’s đã mang một ki-ốt nhỏ có hamburger và cà phê ra bán trước cửa hàng của mình.
Thích nghi hậu dịch
Theo các chuyên gia kinh tế, trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, toàn bộ ngành F&B đã thay đổi để thích nghi với đại dịch và có thể tồn tại ngay cả khi bệnh dịch đã qua đi. Ngoài tác động tiêu cực, COVID-19 cũng mang lại một số tác động tích cực như tạo ra cú hích đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số. Bằng chứng là những DN đã xây dựng và ứng dụng quy trình công nghệ hiện đại trong hoạt động sản xuất và quản lý tỏ ra rất vững vàng trong khủng khoảng. Các thương hiệu lớn cũng nhanh chóng đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai dịch vụ bán hàng để phù hợp với nhu cầu thị trường.
Bà Ngô Thị Liên - quản lý cửa hàng thức ăn nhanh 30s (quận Tân Phú, TPHCM) cho rằng, DN cần thay đổi mô hình đầu tư để phù hợp với tình hình thị trường trong và sau COVID-19. “Trong COVID-19, mô hình kinh doanh nhỏ gọn sẽ hiệu quả hơn chuỗi hoành tráng, bởi nó tiết giảm được tiền thuê mặt bằng. Đầu tư chú trọng hiệu quả hơn là hình thức”, bà Liên nói.
Chuyên gia về đổi mới sáng tạo, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc điều hành Công ty The Pathfinder cho rằng, hiện là thời kỳ khởi nghiệp hoặc tái khởi nghiệp của các DN với mô hình tinh gọn, ít tốn chi phí cố định và kinh tế sẻ chia. Dù có hy sinh về hình ảnh thương hiệu nhưng đây là mô hình hiệu quả. Ngoài ra, việc nhiều thương hiệu kết hợp “thuê chung” mặt bằng giúp các thương hiệu có chi phí thấp để xâm chiếm nhanh các mặt bằng đẹp nhưng đang trống người thuê.
(Theo Tiền phong)
- Cùng chuyên mục
Diễn đàn xác lập mô hình tăng trưởng mới giai đoạn 2026–2030, định hướng đến 2045
Ngày 15/7/2025, tại Khách sạn Hà Nội Daewoo, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam giao cho Viện Kinh tế Việt Nam và Thế giới chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Diễn đàn Xác lập mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam giai đoạn 2026 – 2030, định hướng đến năm 2045”.
Doanh nghiệp - 14/07/2025 17:46
Khi sáng tạo khởi nguồn từ tâm, đổi mới là hành trình gieo hạnh phúc
Khi sáng kiến bắt nguồn từ trái tim và được dẫn dắt bởi trí tuệ, giá trị mang lại không chỉ là hiệu quả công việc, mà còn là sự lan tỏa tích cực và bền vững.
Doanh nghiệp - 14/07/2025 17:45
Vasep chỉ ra 3 thách thức với tôm Việt Nam
Vasep đánh giá với mức thuế quan mới, cộng thêm bối cảnh kinh tế toàn cầu bất định, xuất khẩu tôm Việt sang Mỹ đang đối diện với nhiều áp lực chưa từng có.
Thị trường - 14/07/2025 14:24
Ô tô điện tại Việt Nam: 7 năm và triển vọng tăng trưởng 2 chữ số
Không phải cho đến hiện tại, khi các mẫu VinFast, BYD, Tesla, MG, Wuling… tràn ngập khắp đường phố Việt Nam, người ta mới nói về sự phát triển của thị trường ô tô điện. Kỳ thực, thị trường ô tô trăm triệu dân đã có sự chuyển dịch rõ rệt sang xu hướng xanh hoá từ rất lâu, và được kỳ vọng sẽ tăng trưởng hai chữ số nhờ vào chính sách, hạ tầng, sự nỗ lực của các hãng và cơ cấu tiêu dùng trẻ.
Thị trường - 14/07/2025 14:16
Đảng bộ PV GAS VUNG TAU hoàn thành xuất sắc công tác 6 tháng đầu năm 2025
Đảng ủy Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (PV GAS VUNG TAU) đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng đầu năm 2025.
Doanh nghiệp - 14/07/2025 14:15
Quảng Ngãi lấy Lý Sơn, Măng Đen làm trụ cột để phát triển du lịch
Tỉnh Quảng Ngãi sẽ ưu tiên tập trung xây dựng và phát triển đảo Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch biển đảo đặc sắc, xứng tầm là điểm đến hàng đầu khu vực, đồng thời phát triển Khu du lịch Măng Đen thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng chất lượng cao mang tầm quốc gia.
Thị trường - 14/07/2025 14:13
Tiêu chí xác định xuất xứ hàng hóa 'sản xuất tại Việt Nam' không đơn giản
Việc xây dựng tiêu chí xác định xuất xứ hàng hóa "sản xuất tại Việt Nam" cần được thiết kế linh hoạt, có lộ trình và có sự tham vấn rộng rãi với doanh nghiệp (DN), hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý chuyên ngành để đảm bảo tính khả thi và đồng thuận cao trong thực tiễn áp dụng.
Thị trường - 14/07/2025 10:57
Giá vàng miếng neo đỉnh 1 tháng
Mở cửa tuần giao dịch ngày 14/7, giá vàng miếng SJC tiếp tục duy trì ở mức cao kỷ lục trong vòng một tháng, trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng mạnh và kỳ vọng chính sách tiền tệ nới lỏng từ Fed.
Thị trường - 14/07/2025 09:57
Sunshine Group livestream tối 11/7: Khách đặt giá trúng nhà phố Noble Palace Tay Thang Long rẻ hơn 2,5 tỷ đồng
Một khách hàng đã chốt deal thành công "Nhà phố Thủ đô" Noble Palace Tay Thang Long với giá 11 tỷ đồng, rẻ hơn 2,5 tỷ đồng so với giá thị trường trong phiên livestream đặt giá trên NobleGo tối ngày 11/7/2025.
Doanh nghiệp - 14/07/2025 08:00
EU hoãn trả đũa thương mại Mỹ sau khi ông Trump dọa áp thuế 30%
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen kêu gọi hai bên đưa ra giải pháp cho tranh chấp thương mại thông qua đàm phán.
Thị trường - 14/07/2025 07:28
Sửa Nghị định 24: 'Cởi' hay 'trói' thị trường vàng miếng?
Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng dự kiến sẽ được trình Chính phủ trước 15/7. Tuy nhiên, vẫn còn không ít những ý kiến băn khoăn.
Thị trường - 13/07/2025 13:38
Ngân hàng 'lấn sân' sang lĩnh vực sản xuất vàng?
Không những chưa giải quyết được những bất cập của Nghị định 24/2012/NĐ-CP về kinh doanh vàng miếng, Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định này bất ngờ bổ sung đối tượng được tham gia sản xuất vàng miếng là các ngân hàng…
Thị trường - 13/07/2025 06:45
Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành trong 6 tháng đầu năm 2025
Theo thống kê sơ bộ từ Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways là hãng hàng không dẫn đầu về tỉ lệ bay đúng giờ (OTP) trong 6 tháng đầu năm 2025, với 81% chuyến bay cất cánh đúng giờ, đồng thời là hãng ít hủy chuyến nhất toàn ngành hàng không nội địa.
Doanh nghiệp - 12/07/2025 13:21
Logistics xanh: 'Lá chắn kinh tế' giữa biến động toàn cầu
Trong bối cảnh thế giới đầy biến động, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, logistics xanh không còn là một lựa chọn mà đã trở thành “lá chắn kinh tế” giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức.
Thị trường - 12/07/2025 09:16
Bảo hiểm PVI chinh phục loạt giải thưởng quốc tế danh giá
Năm 2025 đánh dấu một cột mốc tự hào đối với Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI), khi liên tiếp đón nhận nhiều giải thưởng danh giá từ các tổ chức uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bảo hiểm khu vực châu Á.
Doanh nghiệp - 12/07/2025 09:00
'Cơn khát' căn hộ hạng sang tại Hà Nội: Thời cơ tạo sóng cho nhà đầu tư?
Giữa thị trường Hà Nội, Long Bien Central tiên phong kiến tạo dòng căn hộ hạng sang theo phong cách resort tại trung tâm thủ đô, định hình biểu tượng sống sang xứng tầm cư dân tinh anh.
Doanh nghiệp - 12/07/2025 08:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago